Với những bạn đang làm việc trong lĩnh vực marketing chắc sẽ không cảm thấy lạ về cụm từ Marketing Mix. Nó được đánh giá là một công cụ đắc lực trong việc xây dựng chiến lược marketing. Vậy còn 7P trong marketing có ý nghĩa gì?
Mô hình 7P trong marketing là sự thừa kế và nâng cấp từ các mô hình marketing cơ bản nhằm đáp ứng sự thay đổi của thị trường hiện nay. Để tìm hiểu chi tiết hơn về mô hình 7P trong Marketing, chúng ta hãy cùng nhau phân tích thông qua bài viết dưới đây nhé!
Xem thêm: ROI là gì

7P trong Marketing là gì?
Trước khi đi tìm hiểu “7P trong Marketing là gì?”, chúng ta cùng nhau hiểu rõ khái niệm “Marketing Mix” là gì trước đã nhé.
- Marketing Mix là việc doanh nghiệp tung ra sản phẩm/dịch vụ đúng nơi, đúng chỗ, đúng thời điểm và đúng giá. Đây được xem là một thách thức không nhỏ đối với các nhà quản trị và marketing bởi để làm các việc này là không hề dễ dàng.
- 7P trong marketing là một mô hình Marketing Mix tập hợp 7 yếu tố: Sản phẩm (Product), Giá cả (Price), Điểm bán (Place), Truyền thông quảng cáo (Promotion), Con người (People), Quy trình (Process) và Điều kiện vật chất (Physical Evidence).

7P trong marketing là kết quả của quá trình chuyển đổi tư duy kinh doanh, từ định hướng sản xuất sang định hướng thị trường, định hướng khách hàng. Mô hình Marketing 7P giúp nâng cao vị trí của Marketing trong việc quản trị doanh nghiệp và có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Quá trình hình thành mô hình 7P trong Marketing
Xem thêm: Landing Page là gì
Khái niệm mô hình 7P trong Marketing được hình thành trong giai đoạn từ sau thế kỷ 20, là khi các nhà tiếp thị nhận ra sự thiếu hụt trong mô hình 4P truyền thống – chưa chú trọng đến dịch vụ và vai trò của dịch vụ khách hàng trong quá trình xây dựng & phát triển thương hiệu. Đấy chính là lý do mô hình 7P ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của mọi người.
Nhu cầu của người dùng ngày càng phức tạp khiến cho các bài toán vĩ mô trở nên khó khăn hơn, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có hướng đi cụ thể và đúng đắn đáp ứng được toàn bộ các nhu cầu người dùng mong muốn. Doanh nghiệp nào thực hiện tốt điều này sẽ ngày càng phát triển và bền vững.
Từ đó, việc áp dụng mô hình 7P trong Marketing lấy con người làm chủ đạo càng trở nên phổ biến và là hướng đi hiệu quả giúp doanh nghiệp xây dựng nên các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được các nhu cầu mà khách hàng mong muốn.
Các yếu tố trong 7P trong marketing
1. P – Product – Sản phẩm
Sản phẩm ở đây có thể là hiện vật hoặc dịch vụ – cả hữu hình và vô hình. Sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu mong muốn củangười tiêu dùng, thậm chí là vượt hơn cả sự mong đợi của họ. Chất lượng sản phẩm/dịch vụ phụ thuộc vào đánh giá và sự công nhận của khách hàng.
Doanh nghiệp cần đảm bảo sản phẩm thiết kế và sản xuất ra phải đáp ứng đúng nhu cầu và bắt kịp xu hướng tiêu dùng của thị trường mà bạn hướng tới.
Dù trong bất kỳ thị trường nào thì sản phẩm đều cần bắt kịp xu hướng và theo quy trình như sau:
- Giai đoạn giới thiệu (introduction)
- Giai đoạn tăng trưởng (growth)
- Giai đoạn trưởng thành (maturity)
- Giai đoạn thoái trào (decline)

2. P – Price – Giá cả
Giá cả là chi phí mà khách hàng phải trả để sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Đây là yếu tố quan trọng tạo nên định nghĩa Marketing Mix, cũng là yêu tố dùng để khách hàng cân nhắc xem có hay không sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Giá cả cần được định mức phù hợp với giá trị sản phẩm vừa đáp ứng mong muốn của khách hàng, vừa phải phù hợp với thời điểm, tình hình thị trường.
Những yếu tố dùng để định giá sản phẩm như: chi phí nguyên vật liệu, chi phí nhân công, chi phí đầu vào,…. Điều quan trọng là cần tính toán kỹ lưỡng để đưa ra một cái giá tốt nhất cho khách hàng mà vẫn đảm bảo được lợi nhuận và sự phát triển cho công ty.

Xem thêm: SWOT là gì
Chính sách về giá cả sẽ giúp người tiêu dùng có nhận thức hơn về sản phẩm/dịch vụ của bạn:
- Nếu giá thấp, khách hàng sẽ cho rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn chất lượng kém hơn khi so với đối thủ cạnh tranh.
- Nếu giá quá cao sẽ, khách hàng sẽ thấy không tương xứng với những lợi ích mà họ nhận được, và khả năng cao họ sẽ không chi tiền đã sử dụng sản phẩm của bạn.
Do đó, doanh nghiệp cần phần cân nhắc, nghiên cứu giá cả của đối thủ và điều chỉnh đưa ra một giá cả phù hợp.
3. P – Place – Địa điểm phân phối
Là hệ thống bán hàng giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Dựa vào nhu cầu của thị trường và bản chất của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp lựa chọn kênh phân phối cho phù hợp. Có ba kênh phân phối chính thường gặp là:
- Kênh phân phối trực tiếp: Trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng
- Kênh phân phối gián tiếp: Chia kênh phân phối cấp 1, kênh phân phối cấp 2 và kênh phân phối cấp 3.
- Kênh phân phối đa cấp: Bao gồm các trung gian phân phối liên kết với người tiêu dùng để đưa sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng một cách nhanh chóng.

Để kênh phân phối hoạt động hiệu quả doanh nghiệp cần thực hiện điều sau:
- Kích thích các thành viên trong kênh hoạt động tích cực bằng cách đưa ra mức hoa hồng hấp dẫn nếu kênh đạt được chỉ tiêu.
- Thường xuyên thực hiện đánh giá hiệu quả trong kênh phân phối để biết đâu là kênh mạnh cần đầu tư phát triển và kênh nào kém để khắc phục hoặc loại bỏ.
Tùy theo loại sản phẩm/dịch vụ cung cấp và phạm vi hoạt động mà doanh nghiệp có thể sử dụng những chiến lược phân phối sau:
- Chiến lược phân phối chuyên sâu
- Chiến lược phân phối độc quyền
- Chiến lược phân phối có chọn lọc
- Nhượng quyền thương hiệu
4. P – Promotion – Quảng cáo, truyền thông

Quảng bá, truyền thông sản phẩm/dịch vụ là một bước không thể thiếu trong marketing. Với mục đích gia tăng doanh số, nhận diện thương hiệu và đưa sản phẩm/dịch vụ đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Promotion có thể thông qua các hình thức như:
- Quảng cáo: Bên cạnh các cách thức quảng cáo truyền thống như thông qua truyền hình, báo, tạp chí, phát tờ rơi… các hình thức quảng cáo hiệu quả ngày nay được áp dụng phổ biến qua các kênh trực tuyến như mạng xã hội, website, google ads…
- Quan hệ công chúng: Bằng hình thức Thông cáo báo chí, tổ chức sự kiện, tài trợ hoặc hội nghị sẽ mang sản phẩm/dịch vụ dễ dàng tiếp cận trực tiếp với khách hàng.
- Truyền miệng: Đây cũng được xem là một hình thức quảng bá sản phẩm/dịch vụ hiệu quả. Nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn thật sự tốt, bạn sẽ được khách hàng chia sẻ với nhau thông qua những cuộc trò chuyện. Khi công nghệ ngày càng phát triển thì hình thức truyền miệng còn được thông qua bằng cách lan truyền trên internet. Đây có thể coi là một xu hướng, đang được nhiều người quan tâm và chia sẻ với nhau.
Để một chiến dịch quảng cáo thành công, người thực hiện cần phải mang đến đúng thông điệp mà khách hàng đàn cần. Điều này sẽ đánh đúng vào tâm lý mong muốn của khách hàng, khiến họ cảm thấy cần thiết và tin tưởng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bên cạnh đó, về chi phí cho việc quảng cáo cũng cần được cân nhắc đảm bảo rằng thu về được lợi nhuận.
5. P – People – Con người

Con người làm một những yếu tố quan trọng trong mô hình 7P marketing. Con người ở đây bao gồm các đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp nhắm đến, các nhân viên trực tiếp tham gia sản xuất, cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho doanh nghiệp.
Bộ phận nhân viên chính là bộ mặt của công ty, không chỉ đem doanh thu mà họ còn là thước đo chuẩn mực để khách hàng đánh giá về sự chuyên nghiệp, đạo đức và uy tín,…Do đó, doanh nghiệp cần tuyển dụng đúng người có năng lực và phù hợp với doanh nghiệp, từ đó đào tạo để cải thiện năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Ngoài ra, nên có chính sách lương thưởng hợp lý nhằm tạo động lực và giữ chân họ làm việc lâu dài.
Đối với khách hàng, doanh nghiệp cần thường xuyên khảo sát thị trường, thu thập ý kiến nhu cầu của người tiêu dùng để đưa ra những điều chỉnh hợp lý cho quá trình cung cấp sản phẩm/dịch vụ.
6. P – Process – Quy trình

Trong cung cấp sản phẩm/dịch vụ, quy trình thực hiện được lên kế hoạch trước, sau đó các bộ phận thực thi đúng theo quy trình đã đưa ra cho tất cả khách hàng. Quy trình ở đây có thể là các kênh bán hàng, các quy trình thanh toán, quy trình phân phối sản phẩm, quy trình logistics,…
Một quy trình chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp cung ứng sản phẩm/dịch vụ ra ngoài thị trường kịp thời, hiệu quả và tiết kiệm. Đồng thời, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được các chi phí quản lý, nâng cao giá trị thương hiệu, tạo dựng niềm tin trong mắt khách hàng, thậm chí khách hàng sẽ tự chủ động giới thiệu dịch vụ của bạn với nhiều người khác.
7. P – Physical Evidence – Điều kiện vật chất

Physical evidence trong 7P Marketing có thể là không gian sản xuất sản phẩm, nơi đón tiếp khách hàng, giấy tờ, tài khoản truyền thông xã hội,…
Yếu tố cơ sở vật chất có ảnh hưởng lớn uy tín và cách đánh giá về chất lượng sản phẩm/dịch vụ có tốt hay không. Không những giúp khách hàng an tâm và tin tưởng hơn mà cơ sở để khách hàng đánh giá vị thế thương hiệu của bạn
Cách ứng dụng hiệu quả mô hình 7P trong Marketing Mix

Xem thêm: Infusionsoft
Doanh nghiệp sử dụng mô hình 7P trong Marketing nhằm thực hiện được mục tiêu đặt ra trước đó, phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức) và phân tích đối thủ cạnh tranh.
Việc mà doanh nghiệp cần thực hiện là trả lời được các câu hỏi gắn liền với các thành phần cấu tạo nên mô hình 7P theo nội dung tham khảo sau đây:
- Products/Services ( Sản phẩm/dịch vụ)
Sản phẩm/dịch vụ của bạn được phát triển như thế để đáp ứng nhu cầu mong muốn của khách hàng?
- Price (Giá bán)
Căn cứ vào đâu để đưa ra chiến lược giá khiến khách hàng chịu trả tiền để mua? Nên để giá cao hơn hay thấp hơn đối thủ cạnh tranh? Sau một thời gian tung ra thị trường có nên điều chỉnh giá lại không?
- Places (Điểm bán)
Nên sử dụng những hình thức phân phối sản phẩm/dịch vụ nào đến khách hàng? Nên kinh doanh cửa hàng trực tiếp hay bán online hoặc cả hai? Có cần sử dụng các kênh thương mại điện tử hỗ trợ không? Có nên thực hiện phân phối bằng cách nhượng quyền thương hiệu không?
- Promotion (Truyền thông)
Kênh truyền thông nào mang lại hiệu quả cao nhất? Chiến dịch truyền thông nên kéo dài trong bao lâu?
- Physical Evidence (Trải nghiệm thực tế)
Có cần cải thiện kỹ năng chuyên môn, cơ sở vật chất? Cải thiện bằng cách nào? Nhân viên thực hành kỹ năng và có thái độ như thế nào khi gặp khách hàng? Những yếu tố nào mang lại sự trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng?
- People (Con người)
Nhân viên của bạn còn thiếu những kỹ năng gì? Làm thế nào để tạo ra mối quan hệ tốt đẹp giữa nội bộ nhân viên?
Ví dụ về 7P trong Marketing áp dụng vào thực tế
TPos thành lập vào năm 2011, TPos cung cấp phần mềm quản lý bán hàng cho hàng chục nghìn khách hàng trong cả cả nước ngoài.
- Product (Sản phẩm/dịch vụ): Cung cấp giải pháp công nghệ: Phần mềm quản lý bán hàng TPos POS, Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, Phần mềm quản lý livestream bán hàng trên Facebook; Và các sản phẩm hữu hình: thiết bị ngoại vi đi kèm như máy in bill, máy quét mã,…
- Price (Giá bán): Khách hàng trả phí gói dịch hàng tháng hoặc đăng ký gói trả theo quý, theo năm. Từ 300k – 1 triệu/ tháng ( định giá theo tính năng và sự khác biệt của tính phần mềm so với đối thủ cạnh tranh).
- Place (Phân phối): Dịch vụ được phân phối khắp toàn quốc và thế giới. Qua kênh e-commerce, affiliate, cộng tác viên,…
- Promo (Quảng cáo): SEO website, quảng cáo trực tuyến trên mạng xã hội, Google, Youtube.
- People (Con người): Bao gồm các phòng ban: phòng lập trình, phòng BA, phòng phát triển và sáng tạo, phòng marketing, phòng nhân sự, phòng kỹ thuật, phòng chăm sóc khách hàng… Trong đó, Nhân viên kỹ thuật là những người được đào tạo kỹ năng bán hàng tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.
- Process (Quy trình): Quy trình cung cấp sản phẩm dịch vụ nhanh chóng và tiện lợi, dù bạn ở bất kỳ đâu. Quy trình bán hàng đơn giản, với đa dạng hình thức thanh toán.
- Physical Evidence (Cơ sở vật chất): Đầu tư trang thiết bị, hệ thống máy chủ hiện đại nhằm đáp ứng xu hướng cũng như phần mềm được mượt mà trong quá trình sử dụng.
Marketing Mix 4C’s – Mô hình mở rộng của 7P Marketing Mix
Marketing 4C là mô hình được phát triển bởi Robert F. Lauterborn. Đây được coi là mô hình mở rộng của 7P marketing mix và được sửa đổi theo mô hình 4Ps.

Xem thêm: Affiliate Marketing
Về cơ bản, Marketing 4C không phải là một phần trong khái niệm Marketing Mix nó chỉ là phần mở rộng của mô hình marketing 7P và mô hình 4Ps đã được tinh chỉnh. Thành phần của mô hình digital marketing này bao gồm:
- Cost
Theo nhận định của Lauterborn, giá cả của một sản phẩm không phải là chi phí duy nhất khi mua sản phẩm mà còn là chi phí khách hàng bỏ ra để bảo hành, sử dụng và vận hành sản phẩm.
- Consumer wants and needs
Doanh nghiệp chỉ nên cung cấp bán ra các sản phẩm phù hợp đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Do đó, các marketer và nhà kinh doanh cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng nhu cầu và xu hướng của khách hàng.
- Communication
Nhận định của Lauterborn, Promotion (Truyền thông) là khó khăn và có tính cưỡng ép, còn đối với communication thường mang tính hợp tác hơn. Các marketers cần đặt mục tiêu tạo ra sự tương tác với khách hàng tiềm năng dựa trên mong muốn và nhu cầu của họ.
- Convenience
Sản phẩm bán ra cần phải có sẵn cho khách hàng. Các marketers cần xác định được kênh phân phối chính xác, đặt sản phẩm ở nơi khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy.
Lời kết: Hy vọng những chia sẻ kiến thức liên quan đến mô hình 7P trong Marketing này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng chiến lược kinh doanh, cạnh tranh và phát triển hiệu quả.