Cách SEO từ khóa lên Top Google là một trong những phương pháp giúp doanh nghiệp, công ty tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất. Bài viết dưới đây, mình sẽ trình bày 1 cách khách quan và chi tiết nhất có thể Cách SEO từ khóa lên Top Google nhanh nhất từ thực tế triển khai hằng trăm dự án của chúng tôi.
Tìm hiểu bản chất việc lên top Google:
Để SEO từ khóa lên top Google tìm kiếm bền vững và tối ưu chi phí tối đa, bạn cần hiểu về Google. Tìm kiếm hoạt động như thế nào? cũng như hiểu được nguyên tắc cơ bản của việc lên trang nhất Google.
Cách mà công cụ tìm kiếm Google hoạt động:
Cách để Google Tìm kiếm tìm ra những nội dung gồm 3 bước:
Thu thập dữ liệu: Quá trình Google Bot tìm và phát hiện ra những trang mới và những trang đã được cập nhật để thêm vào chỉ mục của Google. Chỉ mục ở đây là một cơ sở dữ liệu khổng lồ được lưu trữ trong rất nhiều máy tính mà Google đã thu thập.
Lập chỉ mục: Sau khi Google Bot tìm thấy một trang, Google sẽ tìm hiểu nội dung của trang đó, đây chính là quá trình lập chỉ mục. Khi đã hiểu được thông tin về trang đó, Google sẽ tiến hành lưu chúng vào chỉ mục.
Phân phát (Xếp hạng): Google sẽ tiến hành xếp hạng các trang Web dựa trên nhiều yếu tố khác nhau sao cho phù hợp nhất với cụm từ tìm kiếm của người dùng khi họ tìm kiếm
Bạn có thể tìm hiểu thêm ở bài viết của Google nói về Cách thức hoạt động của Google Tìm kiếm
Nguyên tắc xếp hạng trang web lên top Google:
Google là một công cụ tìm kiếm rất thông minh, nó hoạt động dựa trên việc phục vụ những tìm kiếm của người dùng. Và đây cũng là ưu tiên lớn nhất của Google, và cũng là cái căn bản, cái cốt lõi mà Google hướng tới.
Để SEO Website lên top Google thì Website của bạn phải đáp ứng nhu cầu của cả người dùng – là đối tượng ưu tiên của Google. Mình thường gọi là những Website chuẩn SEO.
Chuẩn SEO Thực chất khá đơn giản, gồm cả 2 khái niệm “Chuẩn” và “SEO”
- Chuẩn: là chuẩn nhu cầu tìm kiếm của người dùng, bằng cách tạo ra các trang Website phục vụ người dùng.
- SEO: Tối ưu công cụ tìm kiếm – thông qua các kỹ thuật tối ưu giúp Google dễ dàng hiểu được Website đó, thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nhanh hơn.
Bản chất của việc lên top Google chính là hãy hợp tác với nó, đưa ra những thông tin hữu ích tới người dùng.

Gợi ý từ Google giúp tạo 1 Website thân thiện:
Để tạo một Website thân thiện với người dùng, Google cũng đưa ra một số gợi ý hướng dẫn các chủ Website làm điều này:
SEO Website lên Top Google nhanh được gợi ý từ chính chủ:
- Giúp Google tìm kiếm nội dụng của bạn
- Chỉ dẫn Google không thu thập dữ liệu những trang nào trên Website
- Giúp Google và người dùng hiểu được nội dung của Website.
Những gợi ý trên, bạn thực hiện xây dựng Website bằng cách:
- Tổ chức phân cấp trang Web
- Tối ưu nội dung
- Tối ưu hình ảnh
- Xây dựng Website thân thiện với thiết bị di động
- Quảng bá trang Web
- Quản lý sự hiện diện của Website trong kết quả tìm kiếm
Nội dung chi tiết tưng mục này trên Google đã nêu rất cụ thể ở trong bài Cẩm nang SEO được Google chia sẻ rộng rãi.
Xem thêm: SEO là gì ?
Cách SEO từ khóa lên top Google bền vững, nhanh chóng:
Quy trình SEO lên top Google bền vững, được mình tổng hợp, đúc kết qua kinh nghiệp làm SEO trải qua 8 bước cơ bản sau:
Bước 1: Phân tích đối thủ cùng lĩnh vực, cùng ngành
Có câu “Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng”, bạn cần phải hiểu rõ về ngành hàng và đối thủ của mình. Từ đó đưa ra các chiến lược SEO phù hợp.
Chỉ khi phân tích ngành hàng, bạn sẽ tìm ra được các thông tin mà khách hàng mong muốn cần xuất hiện trên Website của bạn. Bạn cần tìm hiểu khách hàng tiềm năng của ngành hàng bạn cần những mối bận tâm gì? tìm kiếm những gì ở trên Google? Khi xác định được những điều này, bạn mới có thể triển khai các chủ đề liên quan từ khóa mang lại chuyển đổi tốt nhất.
Thường mình sẽ phân loại thành 2 chủ đề lớn:
Chủ đề 1: Phân loại từ khóa liên quan trực tiếp tới nhu cầu của khách hàng
Chủ đề 2: Phân loại từ khóa quan tâm của khách hàng mục tiêu.
Ví dụ: Công ty kinh doanh gạch mosaic thì chủ đề 1 mình triển khai “mosaic bể bơi”; “tranh mosaic”…. và chủ đề 2 sẽ là “thiết kế hồ bơi”, “thiết kế biệt thự”.v.v.v
Phân tích đối thủ cạnh tranh, thì bạn nên phân tích đối thủ trực tiếp với mình trên Google tìm kiếm, cụ thể là phân tích Top 10 kết quả tìm kiếm Google. Bạn hãy phân tích kỹ những Website có chỉ số mạnh nhất trong ngành của mình với một số tiêu chí như tình trạng Web, nội dung nó triển khai, hình ảnh, số lượng Backlink, Social,….
Từ việc phân tích đối thủ kỹ càng, cộng với những gì nội tại của doanh nghiệp mà bạn đang triển khai có thể mang lên Website, từ đó bạn có thể đửa ra điểm mạnh, yếu, cơ hội, thách thức của Website đó để SEO lên Top Google.
Tóm lại, bạn cần nhớ 2 điều:
- Phân tích ngành hàng để tìm ra nội dung khách hàng tiềm năng tìm kiếm >> từ đó nghiên cứu được chủ đề từ khóa tối ưu nhất.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh top 10 kết quả tìm kiếm để biết đối thủ đã triển khai những gì trên Google. Từ đó đánh giá và rút ra “chủ đề từ khóa” nào nên làm trước, làm dễ nhất.
Bước 2: Lên bộ từ khóa lĩnh vực, ngành hàng
Người dùng hay khách hàng tiềm năng của bạn đến với Google thông qua gõ các cụm từ tìm kiếm hay còn gọi là truy vấn, từ khóa để phục vụ một ý định tìm kiếm nào đó.
Để tiếp cần đúng người dùng, thì Website của bạn phải xuất hiện ở tất cả những nơi mà họ có thể tiếp xúc – điểm chạm. Điểm chạm trên Google tìm kiếm chính là tất cả những từ khóa mà khách hàng có thể gõ lên Google để tìm kiếm sản phẩm, mặt hằng hay dịch vụ của bạn.
Vậy nên, bạn cần phải nghiên cứu lập một bộ từ khóa Full ngành, tóm hết các từ khóa liên quan tới nhu cầu tìm kiếm của người dùng về ngành hàng mà bạn đang triển khai.
Bước 3: Xây dựng cấu trúc Website
Cấu trúc Website được xây dựng tốt là một trong những yếu tố quyết định thứ hạng từ khóa lên Top Google. Bởi, cấu trúc Website chuẩn, thân thiện sẽ mang tới sự tiện lợi cho người dùng và Google cũng tìm hiểu nội dung trên trang dễ hơn, vừa giúp bạn quản lý nội dung trên Website dễ dàng hơn.
Cấu Trúc Website ở đây chính là việc bạn phân chia các nhóm từ khóa vào trang đích thích hợp.
Từ bộ từ khóa ngành + kiến thích ngành hàng + nghiên cứu khách hàng mục tiêu, bạn sẽ phải phác họa nên chân dung khách hàng mục tiêu trên Internet mà SEO hướng đến để cấu trúc Website, xác định từ khóa nào SEO vào trang nào một cách hợp lý nhất.
Bạn hãy xác định xe, nhóm từ khóa nào SEO vào trang chủ, danh mục lớn, danh mục con, sản phẩm, bài viết,…. phục vụ tốt cho nhu cầu của người dùng.
Xem thêm: PageRank là gì?
Bước 4: Lê kế hoạt triển khai dự án SEO
Kế hoạch triển khai SEO gồm các nhóm công việc, thời gian dự kiến cho mỗi công việc và người phụ trách triển khai.
Một kế hoạch triển khai SEO bao gồm 4 nhóm công việc sau:
- Xây dựng Website
- Xây dựng Nội dung
- Quảng bá nội dung,
- Phân tích dự án để có những điều chỉnh phù hợp.
Xây dựng Website: cần phải xây dựng một Website thân thiện với cả người dùng lẫn Google. Bạn có thể chọn xây dựng một website mới hoặc sửa một Website hiện tại, làm sao phục vụ tốt nhất cho người dùng.
Xây dựng nội dung: Từ bộ khóa đã chia nhóm, bạn cần xác định số lượng nội dung cần có cho mỗi nhóm chủ đề; chủ đề nào nên làm trước, chủ đề nào làm sau, hệ thống Link nội bộ như thế nào,…
Quảng bó nội dung: Nội dung tốt được triển khai trên Web cần thông qua nhiều cách thức để đến tiếp cần với khách hàng mục tiêu như chia sẻ trên Group, Social, báo chí….
Phân tích dự án và Adit: bạn cần theo dõi liên tục, phân tích các dữ liệu dữ án (thứ hạng, số click,traffic,..) để có phương pháp điều chỉnh kế hoạch phù hợp.
Tùy theo từng dự án cụ thể, ngành cụ thể cũng như tình hình cạnh tranh trên Google mà bạn sẽ có kế hoạch triển khai cho từng dự án cụ thể.
Bước 5: Tối ưu Onpage
Tối ưu Onpage Website là việc bạn xây dựng một Website thân thiện với người dùng và Google. Việc này yêu cầu có sự phối hợp giữa Leader SEO và Coder để xây dựng nên một Website chuẩn SEO.
Người Leader SEO sẽ tiến hành kiểm tra các yếu tố Onpage Website. Sau đó, đưa ra các yêu cầu để Coder thực hiện. Hiện nay, có khá nhiều công cụ hỗ trợ Leader SEO trong việc phân tích Onpage Website như Screaming Frog, Website Auditor, SEO Quake,…
Các yếu tố cần kiểm tra có thể kể đến như URL, Heading, Tốc độ web, sự thân thiện với nền tảng di động,..
Bước 6: Xây dựng hệ thống Mạng xã hội (Social) cho doanh nghiệp
Google đánh giá cao sự hiện diện của một doanh nghiệp trên mạng xã hội. Và việc xây dựng hệ thống Social Network chính là giải pháp tăng sự hiện diện đó. Đồng thời, mạng xã hội này còn là nguồn chia sẻ/ quảng cáo về các nội dung của Website một cách tự nhiên, an toàn nhất.
Để xây dựng một hệ thống mạng xã hội cho một dự án, trước hết bạn hãy lên danh sách các mạng xã hội để tạo lập các tài khoản. Hãy ưu tiên các mạng xã hội có cộng đồng sử dụng trung hoặc gồm tệp khách hàng mục tiêu. Điều này giúp đảm bảo chia sẻ đúng nội dung tới đúng người.
Bạn hãy lập kế hoạch cho việc chia sẻ các nội dung trên mạng xã hội một cách chi tiết nhất để dễ dàng kiểm soát. Có một số công cụ hiện nay hỗ trợ cho vấn đề này có thể kể đến như Only While, IFTTT,…
Ngoài ra, việc tối quan trọng cần lưu ý khi thiết lập hệ thống mạng Social Network là cần phải đồng nhất thông tin về doanh nghiệp. Điều này giúp Google nhận ra doanh nghiệp của bạn.

Bước 7: Triển khai Content chuẩn seo
Khi thực hiện Content bạn cần theo kế hoạch triển khai SEO trước đó. Bạn nên, xác định nhóm chủ đề mà doanh nghiệp có thế mạnh, ít cạnh tranh và có khả năng cao lên Top hơn để triển khai trước.
Nên triển khai Content cho cùng 1 nhóm chủ đề để tạo nên một bức tranh tổng quan về chủ đề đó và phân bổ nội dung sao cho phù hợp, tránh trùng lặp nội dung cung cấp và cũng tiện cho việc đi Link nội bộ giữa các bài viết liên quan.
Quy trình xây dựng một bài viết chuẩn SEO mình thường áp dụng:
- Xác định từ khóa chính, từ khóa phụ, ý định tìm kiếm
- Chọn concept bài viết phục vụ insight, lợi thế hơn đối thủ và phù hợp để triển khai
- Lên dàn ý bài viết
- Viết bài
- Đăng bài, tối ưu link, tối ưu hình ảnh.
Bước 8: Phân tích dữ liệu Website
Việc bạn triển khai một dự án SEO không thể thiếu bước phân tích dữ liệu, đánh giá kết quả và tình hình triển khai dự án. Một số dữ liệu bạn cần phải theo dõi phân tích thường xuyên, định kỳ để đưa ra những quyết định đúng đắn và kịp thời.
Hiện nay, có 2 công cụ hỗ trợ đắc lực, miễn phí mà do chính Google cung cấp cho người dùng đó chính là Google Search Console và Google Analytics:
Google Search Console: Hỗ trợ bạn xem số lượng Click vào Website, từ khóa mà người dùng tìm tới Website, tỷ lệ người dùng Click, Link nội bộ, backlink, external link của Web mà bạn đang triển khai.
Google Analytics: Giúp bạn xem được Traffic, thời gian ở lại trên trang, các thông tin về nhân khẩu học của người dùng vào Website,….
Ngoài ra, một số liệu quan trọng mà bạn cần phải quan tâm đó là số liệu lên top Google của Website. Bạn có thể kiểm tra bằng tay hoặc sử dụng một số công cụ như spineditor, Ahrefs, Serprobot,… để theo dõi tình hình thứ hạng từ khóa.
Công ty CP Công Nghệ DDI Việt Nam
Giấy chứng nhận ĐKKD số 0108819411 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp ngày 10/07/2019
Văn phòng đại diện: Phong 2603 – Tòa 103 USILK – La Khê – Hà Đông
Tel: 0333088889 – Mr. Định
Email: lienhe@ddi.vn