Google Tag Manager là trình quản lý thẻ của Google mang lại nhiều tính năng hữu ích và dễ dàng sử dụng đối với với các Marketer hay quản lý website. Nếu đang làm việc trong lĩnh vực này những bạn không biết nhiều về code, thì Google Tag Manager đúng nghĩa là sinh ra để dành cho bạn. Chỉ với những thao tác đơn giản là bạn đã có thể thực hiện các chiến dịch Marketing, web tracking nhanh chóng hiệu quả thay vì phải sử dụng những đoạn code khó nhằn. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của DDI để hiểu rõ về công cụ Google Tag Manager và cách sử dụng nó như thế nào ngay nhé!

Google Tag Manager là gì?
Google Tag Manager (GTM) là một công cụ miễn phí của Google, cho phép bạn dễ dàng cập nhật và quản lý các thẻ (tag) trong website, đó có thể là những thẻ theo dõi website (Google Analytics), thẻ tiếp thị lại (Google Ads, Facebook Pixel), thẻ tối ưu chuyển đổi (Google Optimize, Hotjar, Crazy Egg) hay quản lý các thẻ JavaScript và HTML, chủ động cập nhật các trang web,…
Nói dễ hiểu, với cách thực hiện thủ công thì các bạn cần phải cài thẻ (một đoạn mã code) Google Analytics, Facebook Pixel, Google Ads,….vào mã nguồn của website.
Số lượng thẻ ít hay nhiều sẽ tùy thuộc vào chiến dịch marketing và quảng bá, cấp độ càng cao thì bạn sẽ phải cài càng nhiều thẻ. Còn với Google Tag Manager, bạn sẽ cài và quản lý tất cả các thẻ trong chính công cụ này mà không liên quan tới mã nguồn website, điều này sẽ giảm rủi ro với website nhất là đối với anh em không phải lập trình viên, chưa kể đến website phải load nhiều đoạn JS sẽ làm giảm tốc độ load website.
Nếu cấp độ càng cao thì số thẻ cần sử dụng càng nhiều, điều này dẫn đến việc website của bạn phải load nhiều JS làm giảm tốc độ load trang web và khiến trải nghiệm của người dùng cũng bị giảm.
Để giải quyết các vấn đề này, năm 2012 Google đã cho ra mắt Google tag manager, nhờ vào công cụ này mà đã làm giảm việc cài đặt quá nhiều các thẻ vào mã nguồn của website. Thay vào đó, bạn chỉ cần cài và quản lý các thẻ trên chính ứng dụng Google tag manager mà không liên quan gì đến mã nguồn của website.
Xem thêm: Audit Website là gì?
Lợi ích của Google Tag Manager

- Dễ sử dụng
Sử dụng Google Tag Manager cho phép bạn cập nhật những thông tin cần thiết và thêm các thẻ mới nhanh chóng và dễ dàng, mà không cần thay đổi các đoạn code phức tạp cho trang web.
Điều này giúp dễ dàng kiểm tra được từng thay đổi và triển khai hoạt động khi đã sẵn sàng một cách nhanh chóng mà không cần sự giúp sức của lập trình viên.
- Cập nhật dễ dàng và là một website không bao giờ lỗi thời
Các thao tác sửa đổi trên Google Tag Manager được thực hiện thông qua giao diện chứ không phải trên mỗi trang web, do đó việc nâng cấp hay cải tiến sẽ dễ dàng hơn nhiều. Ngoài ra, nếu bạn đang có ý định nâng cấp lên Universal Analytics thì việc nâng cấp Google Tag Manager sẽ giúp việc chuyển đổi dần dần dễ dàng hơn nhiều.
- Tính năng gỡ lỗi
Trong GTM được tích hợp sẵn các tính năng gỡ lỗi giúp các bạn có thể kiểm tra và gỡ lỗi từng bản cập nhật trên website trước khi xuất bản. Điều này sẽ đảm bảo các thẻ của bạn hoạt động tốt trước khi chúng được xuất bản
- Thẻ tích hợp
Google Tag Manager được liên kết với Google Analytics, chuyển đổi AdWords. Điều này cho phép những người làm marketing có thể tùy chỉnh các thẻ chỉ với một vài thông tin chính mà không cần thực hiện các mã code phức tạp hoặc tận dụng sự giúp đỡ của nhà phát triển.
- Kiểm soát phiên bản
Một phiên bản lưu trữ mới sẽ được tạo ra sau khi bạn xuất bản một thay đổi thông qua GTM, giúp bạn dễ dàng quay lại phiên bản cũ bất cứ lúc nào.
- Người dùng và quản lý cấp phép
Với Google Tag Manager bạn có thể dễ dàng đặt quyền cho người dùng cá nhân và kiểm soát nội bộ, những người có khả năng thay đổi trang web và hỗ trợ tạo thẻ, tập lệnh và quy tắc.
Xem thêm: Local SEO là gì?
Cài đặt Google Tag Manager
Tạo tài khoản và gắn mã GTM vào website
Để sử dụng Google Tag Manager, đầu tiên cần đăng ký tài khoản hoặc nếu bạn có tài khoản rồi thì có thể đăng nhập ngay.
Bước 1: Truy cập địa chỉ: https://tagmanager.google.com
Bước 2: Nhấp vào “Tạo tài khoản” để bắt đầu tạo tài khoản GTM

Bước 3: Nhập đầy đủ thông tin theo yêu cầu. Sau đó tích vào vào “Tạo” > tích “Tôi chấp nhận” và nhấp vào “Có”.

Bước 4: Sau đó, màn hình sẽ hiện lên 2 đoạn mã, đoạn mã đầu tiên bạn dán trong thẻ <head> </head>, đoạn mã thứ hai bạn dán trong thẻ <body> </body>”. Nếu phần chèn mã code này bạn không biết thì nên yêu cầu CNTT gắn kết để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, nếu website của bạn sử dụng nền tảng wordpress thì bạn có thể sử dụng Plugin Insert Headers and Footers để hỗ trợ cho việc gắn mã code dễ dàng.

Bước 5: Chèn mã code xong, bạ vào trình quản lý thẻ và bấm “Gửi” để Google Tag Manager sẽ cập nhật mã lên website cho bạn.

Bước 6: Khi bạn nhấp vào nút “Gửi”, bạn sẽ được đưa đến trang “Gửi các thay đổi”. Ở đây có hai tùy chọn “Xuất bản và tạo phiên bản” và “Tạo phiên bản”. Khi bạn đã sẵn sàng đẩy thẻ lên tất cả các trang trên website của mình hãy chọn “Xuất bản và tạo phiên bản” > nhấn nút màu xanh “Xuất bản” ở trên cùng bên phải.

Xem thêm: Google Trends
Kiểm tra mã Google Tag Manager đã cài thành công
Cách 1: Kiểm tra mã HTML trực tiếp trên website
Đầu tiên bạn vào website, sau đó click chuột phải vào một nơi bất kỳ. Rồi chọn “View Page Source”. Hoặc dùng ấn phím tắt “Ctrl + U”
Sau đó “Ctrl + F” để tìm dòng lệnh có chứa ký tự “GTM”. Nếu thấy xuất hiện đoạn mã như hình dưới là bạn đã chèn thẻ GTM thành công.
- Đoạn code chèn vào thẻ <header>:

- Đoạn code chèn vào thẻ <body>:

Cách 2: Sử dụng Extension của Google Chrome
Cài đặt thêm công cụ Google Tag Assistant vào trình duyệt Chrome. Tiếp theo, bạn mở website và bật Extension này lên và kiểm tra.
Nếu hiện 2 màu xanh dương, xanh lá như hình dưới là ok. Còn màu đỏ và vàng, xám thì bạn cần kiểm tra lại xem đang gặp vấn đề gì.

Cách 3: Sử dụng chế độ Preview Mode
- Tại giao diện chính của Google Tag Manager, nhìn lên góc trên bên phải và nhấp vào nút “Xem trước”.
- Sau đó bạn nhập website của mình vào rồi nhấp “Connect”

- Nhìn góc phải màn hình có chữ “Connected” là ok.

Xem thêm: Công cụ nghiên cứu từ khóa
Hướng dẫn cách sử dụng Google Tag Manager
Thêm tags mới
Tag (thẻ) là một đoạn mã code (Ví dụ: mã pixel FB, Google Analytics, mã tiếp thị lại Google Ads …v.v) được kích hoạt trên website trong một số trường hợp nhất định. Khi tạo tag mới, về cơ bản bạn sẽ hướng dẫn GTM thực hiện công việc quản lý các tag như theo dõi lượt xem trang của khách truy cập này, theo dõi nhấp chuột và gửi đến Google Analytics, v.v.
Bước 1: Tại giao diện chính, click vào “Thẻ mới”

Bước 2: Đặt tên cho Tag. Bạn có thể đặt tên tùy ý, vì ở đây mình muốn cài mã Google Analytics UA vào website nên mình sẽ đặt tên luôn là Google Analytics cho dễ hiểu.

Bước 3: Lựa chọn dạng Tag bạn muốn. Sẽ có nhiều dạng Tag để bạn lựa chọn, ở đây mình sẽ chọn Google Analytics: Universal Analytics

Bước 4: Cài đặt cấu hình thẻ, bạn sẽ thấy như dưới bên dưới
- Ở mục “Lượt theo dõi” mình chọn “Lượt xem trang”. Ngoài ra còn có nhiều lựa chọn khác như: Sự kiện, Giao dịch, Thời gian Trang trí biểu mẫu,… Mỗi dạng “Lượt theo dõi” sẽ có một kiểu theo dõi riêng.

- Ở phần “Cài đặt Google Analytics” bạn cần tạo 1 biến cho Google Analytics. Có hai cách tạo biến là “Chọn biến tích hợp sẵn” và tạo “Biến mới”.
Mình sẽ chọn “Biến mới”, đặt tên cho biến này và nhập mã Tracking ID của Google Analytics UA sau đó nhấn “Lưu” là xong.

Cách lấy Tracking ID của Google Analytics: Truy cập Google Analytics > vào phần Admin -> Property -> Property Settings để lấy ID nhé.
- Trường hợp bạn tích vào mục “Bật cài đặt ghi đè cho thẻ này” thì bạn chỉ cần nhập Tracking ID ngay phía dưới là xong, không cần phải tạo biến mới.

Thêm Triggers mới
Trigger (Trình kích hoạt): Xác định điều kiện để 1 tag hoạt động.
Ví dụ: Điều kiện để tag “Đơn hàng thành công” là load trang “Xác nhận đăng ký đơn hàng”
Do giao diện mình là tiếng việt nên Triggers là phần “Kích hoạt” trong ảnh hướng dẫn dưới đây nhé.
- Mình chọn một Triggers có sẵn là All Pages – Page View.
Triggers này được kích hoạt khi 1 Page View trên trang được tính.

- Ấn “Lưu” là xong bước này.

Trong trường hợp bạn muốn tạo thêm Triggers mới thì vào phần Triggers ấn vào nút “Tạo mới” để tạo nhé.
Ngoài ra, còn có rất nhiều dạng Triggers để bạn tạo như hình dưới:

Lưu ý: Để tags và triggers vừa thêm hoạt động các bạn nhớ ấn vào “Gửi” ở góc trên phải màn hình nhé.
Và để kiểm tra xem chúng đã thực sự hoạt động trên website hay chưa thì các bạn có thể sử dụng Extension của Google Chrome mà đã cài đặt ở phía trên để check.
Tạo Variable mới
Variable (biến) trong Google Tag Manager là một hàm được gọi từ bên trong một thẻ (tag), trình kích hoạt (trigger) hoặc biến khác. Trong GTM, một biến được biểu thị bằng cách sử dụng cú pháp sau:
{{Tên biến}}
Có hai loại biến trong GTM:
- Built-in variable (Các biến có sẵn trong GTM)
- User-defined variable (Các biến do người dùng xác định)
Bước 1: Click vào “Biến” tại thanh công cụ bên trái trên trình quản lý thẻ google tag manager

Bước 2: Chọn kiểu biến
Ở phần “Biến do người dùng xác định”, các bạn chọn “Mới”

Bước 3: Đặt tên cho biến

Bước 4: Chọn loại biến

Bước 5: Lưu cài đặt của bạn

Lời kết: Trên đây là một số chia sẻ giúp các bạn hiểu được Google tag manager là gì và cách sử dụng cơ bản. Để thành thạo các chức năng của công cụ này thì sẽ còn rất nhiều phần thú vị khác nữa, DDI sẽ cùng thảo luận với mọi các bạn trong những bài viết sau nhé!