Công thức tính ROI trong SEO, Marketing, Content (2022)

ROI là gì?

ROI là gì?
ROI là gì?

ROI được viết đầy đủ là Return On Investment, hay còn được gọi là chỉ số lợi nhuận đầu tư là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư ban đầu. Hiểu một cách đơn giản, chỉ số ROI được sử dụng để đo lường tỷ lệ những gì bạn thu về so với những gì bạn phải bỏ ra.

Trong lĩnh vực kinh doanh, marketing và đặc biệt là SEO thì chỉ số ROI được sử dụng cực kì phổ biến bởi sự hữu ích của khi đánh giá tính khả thi của một dự án hoặc dùng ROI để so sánh tính hiệu quả của nhiều dự án để đưa ra được quyết định đầu tư tối ưu nhất. 

Cách tính ROI

Công thức tính ROI:  ROI =  ( Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư ) x 100

Công thức tính ROI
Công thức tính ROI

Trong đó:

  • Lợi nhuận ròng (hay còn gọi là lợi nhuận sau thuế) = Tổng doanh thu – Chi phí đầu tư.
  • Chi phí đầu tư = Chi phí cố định + chi phí biến đổi 

Chi phí cố định là các khoản chi phí không thay đổi tùy thuộc vào quy mô sản xuất hoặc mức doanh số như tiền thuê nhà, thuế tài sản, tiền bảo hiểm hoặc chi trả lãi vay.

Chi phí biến đổi là những khoản chi phí thay đổi theo quy mô sản xuất hoặc doanh số như lao động, nguyên liệu hoặc chi phí hành chính. Chi phí biến đổi cộng chi phí cố định bằng tổng chi phí sản xuất. Trong khi tổng chi phí biến đổi thay đổi cùng với sự gia tăng của sản xuất hoặc doanh số thì tổng chi phí cố định không đổi.

Ví dụ: Để sản xuất 1 sản phẩm, doanh nghiệp sẽ mất tổng chi phí là 100$, khi đưa ra mức giá bán lẻ là 200$. Sau khi sử dụng chiến dịch Google Ads, doanh nghiệp mất 800$ và bán được 6 sản phẩm. Tương đương 200$ cho 1 sản phẩm, và tổng doanh thu bạn đạt được là 1200$.

Áp dụng công thức tính ROI = (1200-800) / 800 = 0.5%. 

Như vậy lợi tức đầu tư của bạn là 0.5% tương đương với việc 1$ bạn bỏ ra bạn thu lại 1.5$.

Xem thêm: Canonical URL là gì?

Lợi ích mạng lại từ chỉ số ROI

Lợi ích mạng lại từ chỉ số ROI
Lợi ích mạng lại từ chỉ số ROI
  • Phân tích được hiệu quả đầu tư

Kết quả của chỉ số ROI giúp doanh nghiệp có thể phân tích việc đầu tư vào các công cụ hay chiến dịch này đã hiệu quả hay chưa. Việc đầu tư này có thể đem lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp.

  • Dễ thực hiện các phép so sánh

Nhờ vào việc so sánh chỉ số ROI giữa các khoản đầu tư khác nhau mà doanh nghiệp có thể dễ dàng đưa ra quyết định nên đầu tư vào đâu, cần đẩy mạnh những hoạt động hay chiến dịch nào để thu được kết quả lợi nhuận tốt nhất. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể tối ưu chi phí và triển khai chiến lược hiệu quả nhất.

Đối với các chiến dịch hoặc các hoạt động thu về lợi nhuận thấp, tức là chỉ số ROI âm thì doanh nghiệp có thể dừng đầu tư vào những chiến dịch/hoạt động này để tiết kiệm chi phí. Ngược lại, đối với các chiến dịch/hoạt động đem lại chỉ số ROI dương, doanh nghiệp có thể đẩy mạnh chiến dịch để tăng doanh thu bán hàng. 

  • Cung cấp cái nhìn tổng quan

Thông thường, doanh nghiệp sẽ có khá nhiều khoản đầu tư cần phân tích và theo dõi. Việc áp dụng chỉ số ROI giúp những nhà quản lý sẽ có cái nhìn tổng quan về tính hiệu quả cho các khoản đầu tư của doanh nghiệp. Từ đó, giúp các nhà quản lý có thể nắm được mức độ sinh lợi nhuận của các dự án/ chiến dịch, từ đó ra quyết định nên hay không nên đầu tư vào dự án/chiến dịch nào.

Ưu và nhược điểm của chỉ số ROI

Ưu điểm:

  • Bạn cũng có thể sử dụng ROI để giúp quyết định cách chi tiêu ngân sách của mình.
  • ROI giúp bạn nhận ra tầm quan trọng của các công cụ Marketing, đặc biệt là SEO.
  • ROI thể hiện một cách rõ ràng, cụ thể tác dụng của việc đầu tư trong doanh nghiệp.
  • ROI đặc biệt hiệu quả trong các hạng mục đầu tư ngắn hạn.
  • Chỉ số ROI giúp các nhà đầu tư cái nhìn tổng quan nhất về từng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Công thức tính ROI đơn giản, được áp dụng trong nhiều lĩnh vực
  • Dễ dàng so sánh dữ liệu giữa các dự án.

Nhược điểm:

  • Chỉ số ROI không phù hợp với đầu tư dài hạn.
  • Đôi khi việc so sánh chỉ số ROI chỉ mang tính tương đối.
  • Chỉ số ROI không thể hiện rõ nguyên nhân tại sao ROI thấp/cao.
  • Cần sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ khác để chỉ số chính xác hơn.
  • Doanh nghiệp không thể chỉ căn cứ vào chỉ số ROI để quyết định có nên đầu tư hay không. Đó là do đặc tính đơn giản của chỉ số ROI.
  • Chỉ số ROI  không chính xác 100%, chỉ số ROI dự đoán thường sai số lớn.

Tính ROI trong SEO

Cách tính chỉ số ROI trong SEO
Cách tính chỉ số ROI trong SEO

Công thức tính ROI trong SEO:

ROI = (LTV – CAC) / CAC X 100%

Trong đó:

  • LTV: viết tắt của Lifetime Value là giá trị trọn đời của 1 khách hàng mới
  • CAC:viết tắt của Customer Acquisition Cost là chi phí cần để tạo ra được khách hàng mới

Cách tính LTV:

LTV có thể hiểu đơn giản là chỉ số dùng để ước tính khoản lợi nhuận lâu dài có thể kiếm được từ mỗi khách hàng mới của doanh nghiệp tại thời điểm tại và trong tương lai. 

Ví dụ minh hoạ với cách tính 1 khách hàng trung bình theo công thức tính LTV, như sau:

Tổng thời gian mua hàng (năm) 4
Tổng số lần mua hàng mỗi năm 4
Số tiền chi tiêu trong mỗi lần mua sắm (VND) 500.000
% lợi nhuận thu được trên mỗi đơn hàng 50%
LTV 4.000.000

Ví dụ: Giả sử với một thương hiệu bán giày thể thao đang được giới trẻ ưa chuộng, doanh nghiệp mong muốn trung bình mỗi khách hàng gắn bó với mình trong 4 năm. Trung bình, mỗi vị khách có thể đến mua hàng 4 lần/năm. Biên lợi nhuận gộp của mỗi lần khách mua sắm là 50%. Khi đó, LTV sẽ được tính theo công thức:

LTV (Lifetime Value) = 4 x 4 x 500.000 x 50% = 4.000.000

Cách tính chỉ số CAC:

Chỉ số CAC giúp các chủ doanh nghiệp tính được khoản chi phí mà họ phải bỏ ra để có được một khách hàng mới. Từ chỉ số CAC, doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh giá được những gì sẽ đem lại hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình hay nên đầu từ vào những gì để mang lại lợi nhuận tốt nhất – hay có thể nói là ROI tốt nhất.

Tuy  nhiên, các bạn cần lưu ý rằng chỉ số CAC sử dụng trong quảng cáo offline khác hoàn toàn so với CAC trong SEO. Các chỉ số CAC tổng quan nhất sẽ không chỉ được tính trên các khoản đầu từ trong quảng cáo Ads, SEO website, và Social không.

Công thức tính CAC:

CAC = Tổng chi phí SEO / Số khách hàng mới

Ví dụ: Quay lại với ví dụ thương hiệu giày thể thao phía trên. 

Doanh nghiệp đã đầu tư vào một chiến dịch SEO trong vòng 6 tháng với chi phí 100.000.000đ với keyword “giày thể thao nữ”. Sau 6 tháng từ khóa đạt Top 1 tính từ thời điểm đó sau 5 tháng tiếp theo (mỗi ngày thêm được 1 khách hàng mới) sẽ mang về cho bạn tổng cộng 180 khách hàng mới. Khi này CAC sẽ được tính như sau:

CAC = 100.000.000 / 180 = 555.555

Từ những dữ liệu thu được qua 2 ví dụ trên, chúng ta có thể tính được ROI của thương hiệu đầu tư kia đạt được sau quá trình SEO là:

SEO ROI = (4.000.000 – 555.555) /555.555 X 100% = 719%

Lưu ý: Các số liệu như trong các ví dụ trên được lấy để demo, trong thực tế chi phí chuyển đổi khách (CAC) sẽ có sự khác biệt theo từng ngành và giá trị của mỗi khách hàng mới thường mở rộng ra ngoài LTV của một khách hàng đó thông qua việc họ giới thiệu với người khác bằng việc review tích cực cho thương hiệu.

Việc các khách hàng giới thiệu cho người quen hoặc để lại những review tốt cho cửa hàng  giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp qua những con số tăng trưởng doanh thu.

Để tính toán chỉ số CAC thực tế rất đơn giản và dễ dàng, nhưng vấn đề ở đây là cách chúng ta lên được một chiến lực SEO giúp kéo được đúng traffic từ những khách hàng mục tiêu tiềm năng nhất có thể.

Thời điểm hợp lý để đo lường ROI:

Thời điểm này có thể là hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm điều này hoàn toàn tùy thuộc vào chiến dịch SEO của bạn. Vì SEO là một cuộc chiến dài hạn và cần phải có thời gian để có được kết quả. Trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng đầu có thể bạn sẽ không cảm thấy ROI hiệu quả, nhưng sau khoảng thời gian này SEO sẽ bắt đầu mang lại lợi nhuận thì ROI sẽ phát huy được hiệu quả của mình.

Xem thêm: KPI SEO là gì?

Tính ROI trong Marketing

Cách tính chỉ số ROI trong Marketing
Cách tính chỉ số ROI trong Marketing

Trong hoạt động kinh doanh, chỉ số ROI 5:1 được cho là lý tưởng nhất để giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

ROI 5:1 được hiểu: cứ 1 đồng chi phí ta thu lại được 5 đồng lợi nhuận. Thường thì tỷ lệ ROI lý tưởng của doanh nghiệp sẽ vào khoảng từ 5:1 đến 10:1. 

  • ROI trên 5 được xem là mô hình kinh doanh mạnh còn 10 là cực kỳ cao. 
  • ROI quá 10 sẽ bị xem là phi thực tế và không thể thực hiện được.

Để đo lường ROI marketing sẽ cần phải xác được những chi phí doanh nghiệp phải chi ra. Những chi phí để tính toán ROI đều là các chi phí dưới dạng chi phí biến đổi (variable cost), tức nếu quy mô hoạt động marketing của doanh nghiệp tăng thì chi phí cũng sẽ tăng. Chi phí marketing thường bao gồm:

  • Chi phí cho quảng cáo tìm kiếm/hiển thị
  • Chi phí cho các kênh truyền thông marketing.
  • Chi phí cho content.
  • Chi phí cho hoạt động marketing thuê ngoài.
  • Chi phí cho nhân sự

Công thức tính ROI marketing:

ROI Marketing = (Tăng trưởng doanh số – Tăng trưởng tự nhiên – Chi phí tiếp thị) / Chi phí tiếp thị

Ngoài ta, để đánh giá ROI dài hạn thì giá trị trọn đời của khách hàng (CLV customer lifetime value) cũng cần được tính đến, công thức sẽ là:

CLV = (Tỷ lệ giữ chân) / (1 + Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì)

Tính ROI trong Content Marketing

Trong content marketing, phần lớn các marketers thường chỉ chú tâm vào các chỉ số CTR, CPA hoặc ROAS. Tuy nhiên, các số này lại không hoàn toàn liên quan đến mục tiêu tăng doanh thu cho công ty. 

Sử dụng các báo cáo và đo lường bằng chỉ số ROI sẽ là phương án hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp để có thể biết được giá lợi nhuận mà các content marketing mang lại.

Công thức tính ROI content marketing

ROI = Lợi nhuận / Chi phí đầu tư

Trong đó:

  • Lợi nhuận có thể là việc tăng doanh thu, lượng khách hàng mới, mức độ nhận diện thương hiệu, SEO, lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi. 

Công thức tính lợi nhuận:

Lợi nhuận = Tổng doanh thu – Chi phí đầu tư

  • Chi phí đầu tư là các khoản chi phí để đầu tư viết content, outsource content ngoài, tổng thời gian để lên kế hoạch và quản lý chiến lược content, phân bổ content, quảng cáo, cùng các khoản phí về những phần mềm, công cụ hỗ trợ khác.

Lưu ý: Trong quá trình đo lường dữ liệu bạn sẽ có rất nhiều chỉ số khác nhau và không phải cái nào cũng cần thiết. Nên trước khi thực hiện đo lường dữ liệu bạn nên lựa chọn các chỉ số cần thiết để theo dõi.

Đối với chỉ số đo lường content marketing nền tập chung vào 3 chỉ số chính là:

  • Awareness (Tiêu thụ content)
  • Engagement (Độ tương tác với content)
  • Customers (Chuyển đổi)

Xem thêm: SEO bất động sản

Tăng tỷ lệ ROI cho chiến lược content marketing:

  • Xác định mục tiêu cần đạt

Tiếp thị nội dung được sử dụng cho nhiều mục tiêu khác nhau như:

  • Cải thiện mối quan hệ thương hiệu của bạn với người tiêu dùng.
  • Thu hút lượng truy cập mới vào trang web.
  • Tạo phễu marketing để có được nhiều chuyển đổi hơn từ khách truy cập trang web hiện tại của bạn.
  • Sản xuất nội đa kênh đa mục tiêu
  • Tập trung vào phần quan trọng

Có rất nhiều người cố gắng tạo ra thật nhiều nội dung và càng nhanh càng tốt. Đúng là có nhiều nội dung hơn cho người đọc nhiều cơ hội tương tác với thương hiệu của bạn hơn và công cụ tìm kiếm càng nhiều trang để lập chỉ mục, nhưng nếu nội dung không mang lại giá trị đáng kể cho độc giả thì tất cả nội dung đó là con dao 2 lưỡi có thể quay lại làm hại website.

Vì vậy, hãy tập trung vào những nội dung cốt lõi cho thương hiệu trước khi mở rộng chủ đề,

  • Tạo Content giá trị theo giai đoạn

Khi đã có được mục tiêu rõ ràng về traffic, bạn cần tập trung toàn lực và phân bổ nội dung content phù hợp cho từng giai đoạn này. Bởi người dùng ở mỗi giai đoạn khác nhau sẽ có một mục đích tìm kiếm khác nhau.

  • Tái sử dụng Content để tạo leads

Từ một bài blog lớn (tầm 3000 chữ), ta có thể chia ra trung bình 3 đến 4 bài post nhỏ (micro content) với nội dung khác nhau. Những bài viết micro content này sẽ được post lên các trang mạng xã hội và đóng vai trò điều hướng traffic về bài blog lớn trên website.

Nếu muốn tiết kiệm, bạn nên nhóm các bài viết nổi bật nhất mà bạn đã triển khai thành 1 bản ebook để thu hút leads mang về. Nếu content là dạng video, bạn có thể chọn 1 đoạn ngắn để chia sẻ lên mạng xã hội và điều hướng về web chẳng hạn.

  • Cơ hội viral miễn phí

Nội dung của bạn chỉ có thể tác động đến những người có cơ hội để xem nó, nhưng chi tiền cho quảng cáo trả phí sẽ gây nguy hiểm và làm giảm ROI. Thay vào đó quảng bá nội dung của bạn trên các kênh miễn phí (như mạng xã hội, diễn đàn…). Điều này sẽ giúp tăng thứ hạng nội dung của bạn trên bảng xếp hạng các công cụ tìm kiếm, và website sẽ có nhiều traffic tự nhiên hơn và tăng ROI cho bạn.

  • Chọn kênh phân phối

Có thể là kênh Facebook, Youtube, Instagram,… vì người dùng trên các kênh khác nhau sẽ có hành vi (behavior) rất khác nhau. Một content được đăng ở kênh này hoạt động tốt không có nghĩa cũng thành công ở kênh khác. Vì vậy, nên tập trung vào tối đa 3 kênh mang đến cho bạn nhiều khách truy cập nhất cho thời gian, công sức và tiền bạc của bạn.

  • Cho phép người dùng tạo nội dung cho bạn

Nếu có thể, hãy để người dùng tạo nội dung cho bạn. Bạn có thể tạo một diễn đàn cho phép các khách hàng có thể gửi và trả lời các câu hỏi của nhau… có rất nhiều cách. Dù bằng cách nào, thì đều giúp bạn tăng tương tác với khách hàng và nhận được nhiều nội dung bổ ích, giảm đáng kể chi phí sản xuất và tối ưu được ROI.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *