Bài viết chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO  

Nếu bạn làm việc trong ngành Marketing thì cụm từ “bài viết chuẩn SEO” sẽ không còn quá xa lạ. Nhưng để viết được một bài viết chuẩn SEO thu hút người đọc thì chưa hẳn các bạn đã biết rõ. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết các bạn các bước viết bài chuẩn SEO và các lưu ý khi viết bài, cùng nhau tìm hiểu nhé.

Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO chuẩn
Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO chuẩn

Bài viết chuẩn SEO là gì?

Xem thêm: Tìm hiểu về mô hình kinh doanh

SEO là gì? SEO (Search Engine Optimization) là việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoặc quá trình tối ưu hóa trang web để mọi người có thể dễ dàng tìm thấy nó thông qua các công cụ tìm kiếm như Google…

Bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO là dạng bài viết vừa được chú trọng tối ưu nội dung thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng theo từ khóa vừa được tối ưu đầy đủ các các kỹ thuật SEO nhằm thúc đẩy thứ hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm.

Một bài viết chuẩn seo là sự kết hợp quan trọng của ba yếu tố:

  • Nội dung
  • Người đọc
  • Google (hoặc các công cụ tìm kiếm khác)

Lợi ích của bài viết chuẩn SEO

Xem thêm: Target market

  • Bài viết SEO chuẩn giúp tăng thứ hạng trên google

Đây là lợi ích quan trọng nhất mà bài viết chuẩn SEO mang lại. Một bài viết SEO tốt sẽ giúp cho bộ máy tìm kiếm đánh giá website có điểm số cao hơn so với website khác, từ đó đẩy thứ hạng website bạn lên cao hơn.

Bài viết SEO chuẩn giúp tăng thứ hạng trên google
Bài viết SEO chuẩn giúp tăng thứ hạng trên google
  • Tiếp cận khách hàng tốt hơn

Khi chúng ta tìm kiếm một từ khóa bất kỳ, thì những trang kết quả đầu tiên sẽ là những trang chúng ta quan tâm và click vào để đọc. Vấn đề cần giải quyết đó là website của bạn phải ở top 10 của google, như vậy sẽ dễ dàng cho việc tiếp cận tới khách hàng, khách hàng mới nhìn thấy website của bạn và click để đọc. Để làm được điều này, website của bạn phải có những bài chuẩn SEO.

Bài viết chuẩn SEO giúp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn
Bài viết chuẩn SEO giúp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn

Và để giữ chân khách hàng khi khách hàng đã truy cập vào website của bạn, thì bài viết ngoài việc chuẩn SEO cần phải có nội dung hấp dẫn, thu hút người đọc và đáp ứng được nhiều gì họ đang mong muốn. Một bài viết có thông tin hữu ích, cung cấp thông tin chính xác và cần thiết cho họ đây là những gì người đọc mong muốn, thứ họ không muốn đó là một bài viết SEO khô cứng, chèn từ khóa ở khắp mọi nơi miễn sao đạt chuẩn SEO để giúp tăng thứ hạng trên google.

  • Tạo thương hiệu

Một bài viết thường xuyên xuất hiện trên top công cụ tìm kiếm sẽ được khách hàng truy cập, tin tưởng và đánh giá cao. Từ đó họ sẽ nhớ tên thương hiệu của bạn, giúp cho việc tìm kiếm tên thương hiệu sau này sẽ dễ dàng hơn.

Để bài viết thường xuyên xuất hiện trên top công cụ tìm kiếm điều các bạn cần làm là chăm chút vào các bài viết có nội dung tốt và đạt chuẩn SEO. Những bài viết chuẩn SEO ngoài áp dụng các quy tắc chuẩn mực của một bài viết SEO còn cần có nội dung tươi mới sáng tạo, cách chèn từ khóa một cách khéo léo, tự nhiên. Đảm bảo được 2 yếu tố này, chắc chắn bài viết của bạn sẽ dễ dàng lên top thường xuyên và việc quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp sẽ hiệu quả hơn.

Bài viết chuẩn SEO giúp xây dưng thương hiệu
Bài viết chuẩn SEO giúp xây dưng thương hiệu
  • Tăng thu nhập

Tất nhiên mục đích cuối cùng khi tạo bài viết chuẩn SEO chính là tăng thu nhập. Khi bài viết chuẩn SEO sẽ dễ dàng lên top trên công cụ tìm kiếm, từ đó làm tăng giá trị bài viết cũng như giá trị của website. 

Bài viết chuẩn SEO giúp tăng thu nhập
Bài viết chuẩn SEO giúp tăng thu nhập

 

Ngoài việc giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng, dễ dàng bán được sản phẩm, việc website luôn đứng top còn thu hút được sự quan tâm của những công ty và đối tác khác muốn quảng cáo sản phẩm của mình trên website đó. Đây cùng là một cách rất tốt làm tăng thu nhập cho doanh nghiệp.

Nguyên tắc cơ bản của bài viết chuẩn SEO 

Xem thêm: SEO Onpage

  • Tiêu đề bài viết : 65 Ký tự – hoặc 3/4 dòng chữ
  • Tiêu đề bài viết : Chứa từ khóa SEO – Giật TÍT theo insights người đọc
  • Mô tả:Thường là 1+1/2 dòng đầu tiên trong bài viết, dưới Tiêu đề/Title cần dài 135-165 ký tự hoặc 1+1/2 dòng chữ thường
  • Mô tả: Chứa từ khóa cần SEO (không cần liền mạch) + Nội dung giải nghĩa phần bài viết sao cho hấp dẫn, kích thích người đọc bấm vào xem, phải khác biệt so với cách viết của đối thủ và tạo ra sự thèm khát vào xem
  • Nội dung bài viết : Nên viết dài trên 800-2000 chữ, có 1-5 ảnh độc, tự chụp hay design, nên có thêm Video hay slide nhúng kèm càng hấp dẫn
  • Nội dung bài viết cần chứa 2-5% mật độ từ khóa cần SEO và các từ khóa liên quan từ khóa chính
  • Ảnh minh họa Thumbnails nên sát với nội dung, đặt tên ảnh là tên từ-Khóa-Cần-SEO.jpg, chữ trên ảnh có từ khóa
  • Không nên copy nội dung từ bất kỳ đâu, phần trăm copy chỉ được dưới 20%
  • Nội dung chất lượng không quan trọng bằng Nội dung phải hữu ích, phải mới lạ, phải giúp khách hàng giải quyết được vấn đề về mặt thông tin mà họ muốn đọc và xem
  • Có thể dẫn dắt Link tới những phần khác đáng đọc để người đọc tham khảo thêm, các link tới các bài đọc khác này có thể nội bộ web hoặc link ra ngoài nhưng nên nhớ phải hữu ích với người đọc. Cũng có thể dẫn dắt tới các bài bán hàng (CTA)

Các bước viết bài viết chuẩn SEO

Các bước viết bài viết chuẩn SEO
Các bước viết bài viết chuẩn SEO

Dưới đây là 9 bước giúp bạn có một bài viết chuẩn SEO:

  1. Xác định đối tượng người đọc
  2. Quyết định loại nội dung muốn đăng
  3. Thiết lập mục tiêu
  4. Nghiên cứu từ khóa
  5. Xây dựng cấu trúc bài viết chuẩn SEO
  6. Chèn Link nội bộ
  7. Đăng tải bài viết
  8. Xây dựng backlink cho bài viết
  9. Lỗi thường gặp khi viết content

Bước 1: Xác định đối tượng người đọc

Bước đầu tiên, bạn cần biết được đối tượng bạn muốn nhắm đến là ai, điều này sẽ giúp bạn xây dựng nội dung phù hợp và chọn được từ khóa tốt nhất giúp chất lượng bài viết được Google đánh giá điểm cao.

Từ đối tượng bạn nhắm đến, bạn sẽ có thể xác định loại câu hỏi mà những đối tượng này sẽ tìm kiếm để chọn từ khóa và cụm từ xuất hiện trong nội dung của bạn sẽ xếp hạng cho những câu hỏi này.

Xác định đối tượng người đọc khi viết bài chuẩn SEO
Xác định đối tượng người đọc khi viết bài chuẩn SEO

Bước 2: Quyết định loại nội dung muốn tạo

Một bài viết chuẩn SEO có thể bao gồm các thể loại nội dung sau đây:

  • Trang sản phẩm: là trang cung cấp thông tin về sản phẩm của bạn
  • Bài viết Blog: đây là một trong những cách dễ nhất để tạo một luồng nội dung SEO hiệu quả. Nói chung, các bài đăng trên blog hấp dẫn hơn và có nhiều khả năng thu hút các liên kết hơn các trang sản phẩm, vì vậy chúng có thể là một cách tuyệt vời để xây dựng một số quyền cho trang web của bạn. 
  • Bài dạng báo: có thể là một bài phỏng vấn. Đây là loại nội dung chính thường xuất hiện các trang web theo phong cách báo chí hoặc tạp chí. Ví dụ: Nội dung phỏng vấn, chia sẻ trải nghiệm sử dụng sản phẩm của bạn từ người nổi tiếng, điều này sẽ đem lại niềm tin của khách hàng.
  • Danh sách: nó cũng giống như là một loại bài viết, nhưng nó được đóng khung thành một danh sách (vú dự như: 10 cách…). Các loại tiêu đề này thường dễ được click hơn khi người đọc nhìn thấy trong kết quả tìm kiếm.
  • Hướng dẫn: là một phần nội dung dài giải thích chi tiết cách làm một cái gì đó. Bạn có thể đăng hướng dẫn đầy đủ trên trang web của mình hoặc bạn có thể đăng tóm tắt, yêu cầu khách truy cập điền vào mẫu đăng ký để đọc hướng dẫn đầy đủ. Đây có thể là một cách tốt để tạo khách hàng tiềm năng, nhưng hãy nhớ rằng việc đưa lên tường đăng ký có thể sẽ làm giảm lưu lượng SEO.
  • Video: có thể thấy có ít video trên web hơn là các văn bản. Vì vậy, video có thể dễ dàng xếp hạng cao hơn là văn bản trong cùng một từ khóa.
  • Infographics: là hình ảnh định dạng lớn chứa nhiều dữ liệu trên một chủ đề, có thể hiển thị rất nhiều lượt xem và liên kết trang.
  • Slideshows: là một cách để hiển thị một loạt các hình ảnh liên quan. Nhiều người họ thích xem hình ảnh hơn là đọc văn bản.
  • Thuật ngữ: không thể phủ nhận rằng rất nhiều người sử dụng Google để tra cứu một thuật ngữ hơn họ sử dụng từ điển. Do đó, đây cũng là một thể loại bạn nên tham khảo để viết bài SEO. 
  • Danh mục: là một phân loại hữu ích của các liên kết đến các trang web hoặc tài nguyên xung quanh một chủ đề nhất định.

Bước 3: Thiết lập mục tiêu

  • Mục tiêu là tăng chuyển đổi?
  • Mục tiêu là đẩy mạnh thương hiệu, hay nói chung là nâng cao nhận thức về công ty của bạn?

Hay mục tiêu của bạn là gì? Xác định được mục tiêu giúp bạn biết phương hướng để hành động và tạo ra một chiến lược, nội dung phù hợp để hoàn thành tốt mục tiêu đề ra.

Thiết lập mục tiêu cho bài viết chuẩn SEO
Thiết lập mục tiêu cho bài viết chuẩn SEO

Bước 4: Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa SEO được chia thành từ khóa ngắn và từ khóa dài. 

Lời khuyên hiện nay là không nên nhắm vào từ khóa ngắn để SEO, Vì hiện tại phần lớn người dùng thường tìm kiếm những từ khóa cụ thể về nhu cầu của họ trên Internet và  từ khóa khóa dài thường cạnh tranh thấp và dễ seo hơn.

Cách xác định bộ từ khóa trong bài viết:

Cách 1: Sử dụng Ahrefs 

Bước 1: Gõ từ từ khóa về chủ đề bài viết của bạn lên thanh công cụ tìm kiếm Google

Gõ từ từ khóa về chủ đề bài viết của bạn lên thanh công cụ tìm kiếm Google
Gõ từ từ khóa về chủ đề bài viết của bạn lên thanh công cụ tìm kiếm Google

Bước 2: Copy URL của 3 vị trí trang ở vị trí đầu và dán vào trong Ahrefs

Copy URL của trang ở vị trí đầu và dán vào trong Ahrefs
Copy URL của trang ở vị trí đầu và dán vào trong Ahrefs

Bước 3: Click chuột vào Organic Keyword để xem bộ từ khóa hiển thị cho bài viết của bạn

Tại đây Ahrefs sẽ hiển thị các từ khóa của từng bài viết hiện tại đang đứng TOP trên Google.

Click chuột vào Organic Keyword để xem bộ từ khóa hiển thị cho bài viết của bạn
Click chuột vào Organic Keyword để xem bộ từ khóa hiển thị cho bài viết của bạn

Cách 2: Sử dụng Google Search Box

Bước 1: Gõ từ từ khóa về chủ đề bài viết của bạn lên thanh công cụ tìm kiếm Google

Bước 2: Kéo xuống cuối trang sẽ được khung các từ khóa liên quan bên dưới

Kéo xuống cuối trang sẽ được khung các từ khóa liên quan bên dưới
Kéo xuống cuối trang sẽ được khung các từ khóa liên quan bên dưới

Bước 5: Xây dựng cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Phần 1: Tiêu đề

Tiêu đề bài viết – thẻ H1 thường có độ dài từ 60 – 70 ký tự, chứa từ khóa chính và nằm càng gần bên trái tiêu đề càng tốt phải gây ấn tượng mạnh cho người đọc.

Cấu trúc của bài viết chuẩn SEO
Cấu trúc của bài viết chuẩn SEO

Phần 2: Mở bài (Sapo)

Phần sapo là đoạn mở đầu ngay dưới tiêu đề cần phải thu hút người đọc và để xác định chủ đề bài viết.

Phần mở bài (Sapo)
Phần mở bài (Sapo)

Phần mở bài (sapo) được coi là một lời giới thiệu, tóm tắt nội dung toàn bài viết, nó quyết định độc giả có tiếp tục đọc hay dừng lại. Phần Sapo nên  viết ngắn gọn và thu hút người đọc.

Phần 3: Thân bài

Độ dài: Đối với từ khóa ngắn tùy thuộc vào chủ đề mà số lượng từ khác nhau, bài viết có thể dài lên đến 2000 từ. Đối với từ khóa dài số từ tối thiểu > 500.

Hình ảnh

  • Tên hình ảnh: chứa từ khóa và t viết không dấu, mỗi chữ cách nhau bằng dấu “-“ sẽ giúp google dễ dàng hiểu được.
  • Kích thước hình ảnh: nên giữ kích thước hình ảnh của bạn khoảng 70 kb – 200kb, không nên để dung lượng ảnh quá lớn sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tải trang.
  • Định dạng ảnh: JPEG/ JPG, PNG, GIF tùy thuộc nhu cầu của bạn.
  • Alt ảnh: Thuộc tính Alt (alternative text – văn bản thay thế) của ảnh sẽ được hiển thị trên Google Images. Có Alt giúp ảnh của bạn dễ dàng có mặt trên Google Images hơn.

Heading (H2- H6)

Trong bài viết có duy nhất một thẻ H1, đây là thẻ quan trọng nhất nó mô tả toàn bộ nội dung của bài viết mà bạn muốn truyền tải. Các thẻ heading từ H2 đến H6 thường làm rõ H1.

Cấu trúc thẻ Heading cho bài viết chuẩn SEO
Cấu trúc thẻ Heading cho bài viết chuẩn SEO

H2 sẽ bổ sung ý nghĩa cho H1, H3 bổ sung ý nghĩa cho H2, H4 bổ sung ý nghĩa cho H3, H5 bổ sung ý nghĩa cho H4, H6 bổ sung ý nghĩa cho H5. Lưu ý:

  • H2 nên chứa từ khóa hoặc từ khóa có liên quan
  • Hạn chế việc lạm dụng từ khóa khiến bài viết trở nên gượng gạo, khó đọc và bị đánh giá spam
  • Không nên viết các thẻ heading trùng lặp trên website.
  • Không nên sử dụng các kiểu chữ hay font chữ nghệ thuật để làm nổi bật thẻ heading…

Phần 4: Kết bài

Đây là phần để tóm tắt ngắn gọn nội dung, nhấn mạnh được sự quan trọng của các nội dung bài viết, có độ dài từ 150 – 200 từ và nên thêm từ khóa vào phần kết này. Phần kết bài là cơ hội tốt để bạn nhắc lại thương hiệu mình nhằm kêu gọi khách hàng hành động

Liên kết nội bộ (Internal link) là một liên kết từ một trang đến một trang khác trên cùng một tên miền (trên cùng website). Nó có vai trò và sức ảnh lớn trong SEO whitehat hay SEO mũ trắng. Nếu biết cách đặt internal link hợp lý, bạn sẽ:

  • Giảm bounce rate
  • Tăng page view

Bước 7: Đăng tải bài viết

  • Đọc lại bài viết, check toàn bộ lỗi.
  • Chọn chế độ “Preview” để xem trước cách bài viết hiển thị. Sau đó, đăng tải trực tiếp bài viết trên Website.
  • Lựa chọn đường dẫn: Url ngắn, chứa từ khóa
  • Điều chỉnh Thẻ tiêu đề và Meta Description: Dựa trên Yoast SEO hoặc Rank Math để đảm bảo độ dài.
  • Kết hợp chia sẻ bài viết trên nhiều kênh như: Facebook, Google My Business, Email và Submit trên Google Search Console để Google Bot nhanh chóng Index bài viết của bạn.

Backlink là những liên kết từ website khác tới website của bạn. Khi bạn đặt một backlink trong website nào đó thì khi người dùng nhấp vào link hay các anchortext thì sẽ được chuyển đến website của bạn. Tác dụng của việc xây dựng backlink cho bài viết để tạo tín hiệu cho site của bạn.

Thống kê của Moz cho thấy:

  • 99,2% của tất cả các vị trí top 50 có ít nhất một backlink trỏ đến trang web của họ.
  • 77,8 % của tất cả các vị trí top tiếp theo cũng tương tự – có ít nhất một liên ngoài trỏ về.

Bước 9: Những lỗi thường gặp khi viết content SEO

  • Nhồi nhét quá nhiều từ khóa
  • Nhiều đoạn nội dung không ăn nhập với từ khóa
  • Không định dạng thẻ heading cho bài viết
  • Thiếu các liên kết chất lượng

Một số lưu ý thêm giúp bài viết chuẩn SEO vượt trội dễ dàng lên TOP

Xem thêm: CTR là gì?

Một số lưu ý thêm giúp bài viết chuẩn SEO vượt trội dễ dàng lên TOP
Một số lưu ý thêm giúp bài viết chuẩn SEO vượt trội dễ dàng lên TOP
  • Nội dung độc đáo, nổi bật

Mục tiêu khi sáng tạo nội dung là giúp bạn trở nên nổi bật, biệt biệt và tốt hơn đối thủ cạnh tranh.

Để đánh giá chất lượng bài viết của bạn, Google sẽ xem xét nội dung dựa trên 3 yếu tố: chất lượng, mức độ phù hợp và tính độc đáo. 

Chắc chắn khi người đọc nhấp vào một link bài viết mong muốn của họ là một bài viết khơi gợi đúng sự quan tâm và tò mò của họ chứ không phải bài viết có nội dung nhàm chán, không có một tính sáng tạo nào!

Công cụ tìm kiếm Google sẽ đánh giá thấp và muốn loại bỏ các nội dung trùng lặp, và người đọc cũng sẽ không thích kết quả tìm kiếm chỉ nhận nhận được danh sách các kết quả cùng một nội dung như nhau.

Trùng lặp nội nội dung bao gồm trùng lặp bên trong website và trùng lặp bên ngoài:

  • Trùng lặp bên trong website: Điều này có nghĩa là các trang trên website của bạn có sự trùng lặp về nội dung. 
  • Trùng lặp bên ngoài: Nếu bạn tham khảo nội dung từ các nguồn khác thì nên phần trăm tham khảo chỉ chiếm một phần nhất định (dưới 20%). Nếu bạn lạm dụng nội dung bên ngoài thì Google sẽ đánh giá điểm chất lượng của bài viết thấp, không có sự độc đáo, thậm chí “ăn cắp” nội dung.
  • Viết cho người đọc

Rất nhiều doanh nghiệp tạo ra content chỉ vì lý do chuẩn SEO, muốn đưa bài viết của mình được lên top bằng các kỹ thuật khác nhau. Nhưng, hãy nhớ, người đọc mới là người quyết định xem bài viết chuẩn SEO đó có hiệu quả hay không. Vì thế, hãy tạo ra những nội dung đúng Insights có ích cho người đọc

  • Hệ thống site vệ tinh phụ trợ

Nên có 1 page chính và tất cả các bài viết chuẩn SEO được đăng trên các site vệ tinh đều phụ trợ cho page đó. Mỗi khi bạn muốn share điều gì, hãy share từ page này.

  • Giật tít

Một tiêu đề hay mới thu hút được khách click vào và đọc. Bài viết chuẩn SEO muốn gây được chú ý thì cần giật tít sao cho thu hút nhưng vẫn phải đúng Insights. Giật tít không có nghĩa là  “nói phét”, nó chỉ là nghệ thuật nói đúng sự thật một cách thu hút mà thôi.

  • Sử dụng keyword được Google gợi ý

Một bài viết chuẩn SEO sẽ có tần suất keyword Google gợi ý rơi vào khoảng 5%, và các keyword liên quan. Những bài viết chuẩn SEO tích hợp quá nhiều keyword sẽ gây khó chịu và miễn cưỡng cho người đọc. Hãy viết sao một cách khéo léo và đảm bảo tần suất keyword ở mức độ vừa phải.

  • Bài viết phải có cấu trúc rõ ràng

Một bài viết có cấu trúc chuẩn SEO là người đọc cảm thấy hài lòng và thoải mái khi tiếp nhận thông tin. Đừng nhét quá nhiều keyword, tập trung viết vào từ khóa, không viết lan man, không viết những gì mình không hiểu!

  • Hình ảnh thống nhất, có chữ trên ảnh là từ khóa

Một bài viết chuẩn SEO không thể thiếu phần hình ảnh. Nhưng lưu ý hình ảnh phải liên quan đến nội dung bài viết, trên phần hình ảnh có thể thêm text là các từ khóa liên quan. Để tránh bị đánh bản quyển cũng như có một bức ảnh đẹp thu hút sự chú ý của người đọc các bạn nên tự thiết kế hình ảnh riêng nhé. Và trên hình ảnh có thể có logo của doanh nghiệp của bạn.

  • Kết nối với social media

Đây là một cách làm mà thể bỏ qua, bài viết chuẩn SEO nên tích hợp với các chức năng chia sẻ trên social media. Vì khi nội dung của bài viết hay, người xem có thể dễ dàng share chúng trên mạng xã hội. Chắc chắn điều này giúp ích bài viết của bạn tiếp cận được nhiều người hơn nữa.

  • Gia tăng các link tự nhiên

Việc chèn các link thuộc website của bạn có liên quan đến bài viết chuẩn SEO đãng xét sẽ giúp tạo nên một hệ thống thống nhất giữa các site của bạn. Những bài viết chuẩn SEO tích hợp các link liên quan đến bài viết sẽ giúp người đọc dễ dàng tìm hiểu thêm kiến thức liên quan khác mà họ đang mong muốn.

Thông qua bài viết trên đây đã là những kiến thức tổng quan về bài viết chuẩn SEO, các bước để viết một bài viết chuẩn SEO và những lưu ý trong quá trình viết bài. Hy vọng qua bài viết này đã giúp các bạn có những bài viết chuẩn SEO chất lượng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *