Xây dựng từ khóa là một bước quan trong trong một chiến dịch SEO. Hiện nay, có rất nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa hỗ trợ đắc lực giúp công việc này trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều. Qua bài viết sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tâm quan trong của việc nghiên cứ từ khóa trong SEO, đồng thời giới thiệu top 10 công cụ nghiên cứu từ khóa đang được sử dụng phổ biến bởi những lợi ích chúng đem lại.
Xem thêm: Guest Post
Từ khóa – Keywords là gì?

Từ khóa (keyword) là một từ hoặc một cụm từ xác định chủ đề mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm một thứ gì đó trên Internet mà họ đang quan tâm đến. Dựa trên điều này, khái niệm từ khóa SEO được hình thành để chủ sở hữu trang web hoặc các người làm về SEO có thể tối ưu hóa trang web với hy vọng được xếp hàng ở đầu kết quả tìm kiếm của Google.
Để trang web xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm cũng như thu hút được nhiều khách hàng truy cập trang vào trang web, bạn phải chọn từ khóa một cách chính xác, có sự liên quan đến bài viết hay trang web của bạn và chuẩn SEO.
Trong chiến dịch SEO, được chia ra làm 3 loại từ khóa chính:
- Từ khóa thương hiệu: là từ khóa có chứa tên thương hiệu doanh nghiệp, cung cấp thông tin của doanh nghiệp đến với khách hàng.
- Từ khóa thông tin: là từ khóa đem lại những thông tin hữu ích về sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng. Đây là loại từ khóa được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất .
- Từ khóa thương mại: là từ khóa miêu tả chính xác những thông tin khách hàng cần tìm.
Nghiên cứu từ khóa là gì?
Xem thêm: Yoast SEO

Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research) là quá trình bạn sử dụng các công cụ, thủ thuật để tạo nên một danh sách từ khóa (bao gồm từ và cụm từ) mà khách hàng sẽ dùng để tìm kiếm các thông tin về sản phẩm, dịch vụ hay bất cứ điều gì liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp bạn.
Việc nghiên cứu từ khóa được đánh giá là một bước rất quan trọng và ảnh hưởng lớn đến sự thành bại trong quy trình SEO.
Mục tiêu của nghiên cứu từ khóa không chỉ là tìm ra những từ khóa dùng để thực hiện chiến lược SEO, mà nó còn mang nhiều mục đích quan trọng khác cần đạt được:
- Tìm giá thầu PPC của các từ khóa dùng để chạy quảng cáo
- Tìm xu hướng tìm kiếm từ khóa của người dùng
- Lựa chọn những từ khóa dễ xếp hạng trước
- Tìm từ khóa hiệu quả nhất để SEO chính
- Tìm lượng search trung bình hàng tháng của các từ khóa
- Đánh giá độ cạnh tranh của từ khóa muốn SEO
Tại sao cần phải Nghiên cứu từ khóa trong SEO
Công việc nghiên cứu từ khóa là bước rất quan trọng và là bước đầu tiên chúng ta cần làm trong một dự án SEO. Không những vậy, công việc nghiên cứu từ khóa mỗi cần phải được thói dõi và điều chỉnh thường xuyên trong suốt quá trình thực hiện dự án. Dưới đây là những lý do cho việc cần phải nghiên cứu từ khóa:
- Giúp không SEO những từ khóa vô nghĩa.
- Xác định từ khóa chính, từ khóa phụ sẽ hỗ trợ xây dựng cấu trúc website.
- Nắm bắt được nhu cầu, mong muốn, những điều khách hàng đang quan tâm.
- Đánh giá khả năng chuyển đổi của từ khóa, từ đó xác định được nên đầu tư vào từ khóa nào sẽ đem lại kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp.
- Tăng lượng traffic truy cập vào website, tăng số lượng khách hàng tiềm năng có khả năng chuyển đổi cao.
- Xây dựng và phát triển nội dung của website một cách dễ dàng hơn.
Nghiên cứu từ khóa hỗ trợ SEO như thế nào?
Nghiên cứu từ khóa hỗ trợ rất đắc lực cho các công phía sau trong xuyên suốt quá trình thực hiện dự án SEO:
- Hỗ trợ lên kế hoạch content và kế hoạch links
- Hỗ trợ lên ý tưởng cho kế hoạch nội dung content
- Hỗ trợ đa dạng hóa anchortext cho kế hoạch đi links
- Tìm được các từ khóa tốt nhất để quảng cáo
- Lập kế hoạch và thiết kế cấu trúc website
Top 10 công cụ nghiên cứu từ khóa hiệu quả cho SEO
Xem thêm: Textlink là gì?
Dưới đây, mình sẽ giới thiệu TOP 10 công cụ miễn phí giúp nghiên cứu từ khóa được nhiều người sử dụng.
1. Ahrefs là gì?

Ahrefs là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa được nhiều người yêu thích bởi nó chứa một nguồn dữ liệu lớn và cho các số liệu chính xác dùng để phân tích website đối thủ, nghiên cứu từ khóa, marketing, tìm kiếm cơ hội tăng traffic website, xây dựng liên kết (backlinks),…
Tuy nhiên, Ahrefs là công cụ mất phí (có dùng thử). Với bản trả phí Ahrefs có giá 99 USD/tháng cho bản Lite, tuy nhiên tại Việt Nam bạn có thể sử dụng các hình thức mua chung để có thể tiết kiệm chi phí (khoảng 150.000 VNĐ – 200.000 VNĐ/tháng)
2. Google Search Console

Google Search Console là dịch vụ miễn phí của Google cung cấp, nó giúp bạn theo dõi và cải thiện hiệu suất website của bạn trên công cụ tìm kiếm Google với nhiều chức năng nổi bật như:
- Xác nhận rằng Google có thể tìm và thu thập dữ liệu trang web của bạn.
- Khắc phục vấn đề lập chỉ mục
- Xem các dữ liệu về lưu lượng truy cập từ Google: tần suất trang web của bạn xuất hiện trong Google Tìm kiếm, cụm từ tìm kiếm nào làm trang web của bạn hiển thị, tần suất người tìm kiếm nhấp vào trang đối với các cụm từ đó, v.v.
- Nhận thông báo khi Google gặp phải vấn đề lập chỉ mục, nội dung spam hoặc các vấn đề khác trên trang web của bạn.
- Hiển thị cho bạn những trang web liên kết đến trang web của bạn.
- Khắc phục các vấn đề về AMP, khả năng sử dụng trên thiết bị di động và các tính năng khác trong Tìm kiếm.
3. Google Keyword Planner

Google Keyword Planner là công cụ miễn phí do Google cung cấp và tìm kiếm sử dụng phổ biến hiện nay. Công cụ này thường được dùng chủ yếu cho hoạt động quảng cáo Adwords của Google. Google Keyword Planner hỗ trợ:
- Đưa ra gợi ý về từ khóa, giúp bạn dễ dàng tiếp cận và nghiên cứu từ đó xây dựng một danh sách từ khóa tốt cho dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp.
- Cung cấp khối lượng tìm kiếm của các từ khóa trung bình trong một tháng trên một phạm vi bất kỳ, dữ liệu chi phí mỗi lần nhấp, mức độ cạnh tranh từ khóa. Từ đó bạn có thể thể xác định được mức chi phí phù hợp cho mỗi chiến dịch quảng cáo.
- Có thể dễ dàng dữ liệu phân tích về máy, thuận tiện cho việc nghiên cứu
3. Keywordtool.io

Keyword Tool là một công cụ nghiên cứu từ khóa trực tuyến sử dụng Google Autocomplete gồm miễn phí và trả phí. được nhiều người trong ngành sử dụng.
Khi bạn nhập từ khóa bất kỳ vào ô tìm kiếm trên Keyword Tool.io nó sẽ nhanh chóng đưa ra các kết quả về những từ khóa liên quan đến nội dung bạn tìm trên Google, Youtube, Bing, Amazon, eBay, Play Store, Instagram, Twitter.
4. AnswerThePublic

Answer The Public là công cụ hỗ trợ bạn trong việc xây dựng chiến lược nội dung giúp tìm câu hỏi, giới từ, so sánh, chữ cái và các tìm kiếm có liên quan mà người dùng quan tâm. Chỉ cần điền từ khóa vào thanh công cụ của trang web, nó sẽ đưa ra 1 loạt các câu hỏi với các dạng khác nhau như What, which, when, why, who, are….cùng với rất nhiều chủ đề liên quan.
5. Rank Tracker

Rank Tracker là một công cụ nghiên cứu từ khóa bao gồm bản miễn phí và trả phí. Phần mềm với 23 công cụ, nghiên cứu từ khóa nhau hỗ trợ việc bạn tìm kiếm thông tin chính xác nhất với độ khó cao.
- Phần mềm này bao gồm nhiều công cụ tìm kiếm và phương pháp nghiên cứu từ khóa khác nhau, bao gồm Google Ads Keyword Planner, cũng như nhiều công cụ thông dụng khác.
- Có một thước đo độ khó từ khóa hữu ích, giúp bài viết dễ dàng đạt thứ hạng cao trong bảng xếp hạng tìm kiếm.
- Phân tích các lượt truy cập dự kiến cho nội dung bằng cách sử dụng các từ khóa được chọn.
- Khả năng kết hợp nhiều từ khóa với nhau, kiểm tra lỗi chính tả thông dụng.
5. Keyword Tool Dominator

Khác với các công khác, thì đây là một công cụ tốt để tìm kiếm cơ sở dữ liệu cho Amazon. Nhưng bạn phải nhớ rằng không có cách nào có thể kiểm tra lượng tìm kiếm trên Amazon. Những thứ bạn nhận được sẽ là một danh sách ý tưởng từ khoá đơn giản.
Là công của có phí và trả phí. Nếu dùng phiên bản miễn phí, bạn chỉ có thể chỉ thực hiện ba yêu cầu cho mỗi dữ liệu : eBay, Amazon, Etsy.
6. Google Trends
Google Trends là công cụ tìm kiếm trực tuyến, cung cấp cho người dùng biết được những thông tin, từ khóa, chủ đề nào đang được quan tâm nhiều nhất trên Google trong một khoảng thời gian cụ thể. Dựa vào đây bạn có thể dễ dàng nắm bắt những xu hướng mới, cập nhật những thông tin đang hot để triển trai chiến dịch marketing hiệu quả.

7. Keywords Everywhere

Keywords Everywhere là một tiện ích miễn phí mở rộng cho trình duyệt, cho phép phân tích các từ khóa trong khi đang sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, YouTube và các trang web khác.
Keywords Everywhere có chức năng sau:
- Thu thập lượng tìm kiếm hàng tháng, chi phí cho mỗi lần nhấp chuột cho mỗi từ khóa của bạn.
- Có thể sao chép từ khóa trực tiếp từ Excel và tải xuống chúng dưới dạng Excel, CSV hoặc file PDF.
- Chọn bất kỳ bộ từ khóa nào trên bất kỳ website nào và nhấp chuột phải để lấy dữ liệu từ khóa cho các từ đã chọn.
- Có thể xem khối lượng tìm kiếm từ khóa, chi phí cho mỗi lần nhấp chuột và dữ liệu cạnh tranh, trên nhiều trang web giống như Google Analytics, Google Webmaster Tools Ubersuggest…
8. SEMrush
SEMrush được biết đến là một công cụ đa năng trong việc phân tích đối thủ hàng đầu hiện nay. SEMrush có chức năng nghiên cứu Backlink, chiến lược quảng cáo, ngoài ra còn đưa ra các từ khóa SEO của đối thủ để người dùng có thể có được cái nhìn tổng quan nhất về chiến dịch SEO cũng như quảng cáo online của đối thủ.
9. Keyword Shitter

Keyword Shitter là một công cụ miễn phí giúp bạn có thể nghiên cứu từ khóa ở mức cơ bản. Công cụ nghiên cứu từ khóa này hoạt động khá đơn giản, bạn chỉ cần nhập từ khóa vào, nó sẽ đưa ra một list những từ khóa liên quan, nó rất hữu ích cho việc viết bài của bạn.
Do công cụ này chỉ cho kết quả là danh sách từ khóa liên quan đến chủ đề của bạn nhập, nên nó phù hợp với việc viết content hơn là SEO.
10. KWFinder

KWFinder là một công cụ nghiên cứu và phân tích từ khóa của Mongols, nó giúp bạn nhanh chóng tìm ra những từ khóa có khả năng xếp hạng cao và loại bỏ các từ khóa quá khó để có được xếp hạng tốt. Một số tính năng cụ thể như:
- Dễ dàng tìm thấy các từ khóa đuôi dài trong thời gian ngắn.
- Xem CPC (cost-per-click) của từ khóa.
- Tính năng quan trọng nhất là khả năng tìm volume (khối lượng tìm kiếm) cho bất kỳ từ khóa nào.
- Tìm mức độ cạnh tranh về SEO để xếp hạng một từ khóa.
- Có thể thay đổi ngôn ngữ để nghiên cứu từ khóa.