Content Marketing là gì? Lợi ích Content Marketing mang lại cho doanh nghiệp

Content Marketing là gì?

  • Content là gì?

Content là những thông tin, thông điệp được truyền tải nhằm mục đích giải quyết các vấn đề, khúc mắc cho người đọc, người xem tại một thời điểm nào đó.

Content có thể được truyền tải qua nhiều định dạng nội dung khác nhau như một bài viết, bài hát, bài báo, video, hình ảnh,… tất cả đều được coi là một content, trong đó có bao gồm cả content marketing.

  • Content marketing là gì?

Chiến lược Content marketing đầu tiên xuất hiện vào năm 1732, bắt nguồn từ người đàn ông Benjamin Franklin trên tờ báo Poor Richard’s Almanack. Trong nhiều năm, ông liên tục sử dụng chiến lược Content marketing qua các trang báo để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình. 

Theo CMI, Content Marketing là: “Tiếp thị nội dung là một kỹ thuật tiếp thị dựa trên việc tạo ra và xuất bản nội dung có liên quan, có giá trị để thu hút và nhận được sự hưởng ứng của khách hàng mục tiêu nhằm đạt được những hành động sinh lợi từ khách hàng.”

Hiểu một cách đơn giản, Content Marketing hay Tiếp thị nội dung là một kỹ thuật tiếp thị dựa trên quá trình xây dựng nội dung dài hạn, chất lượng cao, có giá trị và tính nhất quán để tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng mục tiêu nhằm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Content marketing là gì?
Content marketing là gì?

Mục đích chính của Content Marketing là thu hút, tạo sự hấp dẫn và giữ chân người dùng để từ đó thúc đẩy hành vi chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng trở thành thành khách hàng của doanh nghiệp. Ngoài ra, Content Marketing giúp người đọc cải có thêm thông tin và kiến thức trong cuộc sống thông qua việc chia sẻ thông tin của các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống hàng ngày.

Vai trò của Content Marketing với doanh nghiệp 

Xem thêm: Facebook Ads là gì?

Trước khi đi vào từng vai trò của Content Marketing, hãy cùng nhau xem những số liệu do các chuyên gia được thống kê dưới đây:

  • 84% khách hàng kỳ vọng thương hiệu cung cấp những nội dung, giải pháp và những trải nghiệm hữu ích cho những mối bận tâm của mình (Meaningful Brands)
  • Theo RequestMetric, tiếp thị content có chi phí thấp hơn 62% so với quảng cáo truyền thống.
  • Một nghiên cứu của Custom Content Council cho thấy 72% doanh nghiệp cho rằng tiếp thị content hiệu quả hơn quảng cáo trên tạp chí.
  • 62% cho rằng nó tạo ra kết quả tốt hơn quảng cáo trên TV. 69% các nhà tiếp thị nói rằng content có thương hiệu vượt trội hơn cả thư trực tiếp và quan hệ công chúng (PR).
  • 90% doanh nghiệp B2B thành công đều đặt trọng tâm chiến lược content marketing vào nhu cầu khách hàng thay vì thông tin sản phẩm/ quảng cáo bán hàng
  • Content marketing mang lại lượng lead nhiều gấp 3 các hình thức quảng cáo tìm kiếm (Content Marketing Institute)

Những lợi ích Content marketing mang lại cho doanh nghiệp, bao gồm:

  • Tăng lượng truy cập (tăng traffic)

Một website hay fanpage có thu hút, đủ hấp dẫn để níu chân được người đọc, kích thích lượt tương tác và khiến họ đưa ra quyết định mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ từ khách hàng hay không sẽ phụ thuộc rất lớn vào giá trị nội dung. Để làm tốt được điều này cần phải nắm bắt đúng tâm lý của khách hàng và lấy được sự tin tưởng từ họ. Ngoài ra, Content marketing còn có chức năng là cung cấp những kiến thức hữu ích đến nhóm đối tượng được tiếp cận.

Một content chất lượng chắc chắn sẽ thu hút được nhiều lượng truy cập và tương tác cao của khách hàng, từ đó giúp cho website nâng cao thứ hạng và thu hút khách hàng nhiều hơn. Content marketing của  bạn cung cấp đáp ứng được những mong muốn hiển nhiên họ sẽ ở lại website lâu hơn gia tăng traffic và tương tác tự nhiên.

Content marketing giúp tăng lượng truy cập (tăng traffic)
Content marketing giúp tăng lượng truy cập (tăng traffic)
  • Quảng bá thương hiệu

Một thương hiệu mạnh sẽ được xây dựng bởi chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng và chiến lược Marketing phù hợp. Content Marketing là một chiến lược mang lại hiệu quả cao cho những đơn vị mới startup xâm nhập thị trường. Đây được đánh giá là cách quảng bá hình ảnh doanh nghiệp hiệu quả nhanh, rộng rãi đến mọi người. 

Theo cách này bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng qua nhiều nền tảng khác nhau, ví dụ như: Mạng xã hội (Facebook, Tik Tok, Instagram, Twitter…), trang web, sách, báo, truyền hình, đài, radio,…

Quá trình tiếp cận với khách hàng, phải đảm bảo thông tin cung cấp phải có giá trị, gửi liên tục, có mục đích và nội dung nhất quán thì mới khiến khách hàng tin tưởng, mua hàng và sẽ quay lại.

Khi một khách hàng nhìn thấy một sản phẩm nào đó mà họ nhận ra ngay thương hiệu, có nghĩa chiến dịch Content Marketing mà doanh đang áp đã thành công.

Xem thêm: Xây dựng thương hiệu

Content Marketing giúp quảng bá thương hiệu
Content Marketing giúp quảng bá thương hiệu
  • Tăng chuyển đổi (tăng doanh số)

Khi nội tiếp thị của doanh nghiệp bạn hấp dẫn, thuyết phục sẽ giúp khách hàng thấy được giá trị sản phẩm/dịch vụ đó mang lại, từ đó thúc đẩy khách hàng nhanh chóng tạo ra chuyển đổi. 

Content marketing không chỉ đơn thuần là một vài bài quảng cáo nói về tính năng, tác dụng hay thông báo chương trình khuyến mãi thông thường. Một chiến lược nội dung tốt sẽ giúp cho sản phẩm/dịch vụ của bạn nổi bật hơn, có ý nghĩa hơn với khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp không chỉ tăng doanh số mà còn mang về những khách hàng trung thành

  • Tiết kiệm chi phí

Theo thống kê từ nhiều doanh nghiệp hiện nay, chiến lược Content marketing đang được đánh giá là mang lại hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí hơn hẳn so với cách làm marketing truyền thống. Chi phí thực hiện Content Marketing chỉ bằng 1/3 so với việc thực hiện các chiến dịch Marketing truyền thống. 

Internet ngày càng phát triển, doanh nghiệp có thể tận dụng các kênh truyền thông như social media, fanpage, blog,… ngoài việc sử dụng website đặc thù để làm cho thương hiệu doanh nghiệp được đẩy mạnh độ phủ sóng mà không tốn nhiều chi phí. 

  • Gia tăng kết nối với khách hàng 

Một chiến lược Content marketing thành công khi tạo ra được sự kết nối giữa khách hàng tiềm năng, khách hàng cũ và cả đối tác hiện tại, đối tác tiềm năng khiến họ có thiện cảm, ấn tượng tốt hơn về doanh nghiệp của bạn. Điều này sẽ tạo thêm nhiều cơ hội hợp tác và tạo dựng uy tín với các doanh nghiệp khác.

Content Marketing giúp gia tăng kết nối với khách hàng 
Content Marketing giúp gia tăng kết nối với khách hàng
  • Tạo sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp 

Những giá trị nội dung truyền tải đến khách hàng từ Content marketing sẽ có tác dụng định hình rõ bản chất thương hiệu, định hướng người dùng và theo thời gian tính chuyên nghiệp cũng sẽ tăng lên.

Vì vậy, nếu muốn doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp trong mắt khách hàng thì bạn cần đầu tư cho content marketing. Khi nội bộ giải quyết tốt các vấn đề mà khách hàng đặt ra khi đó thương hiệu của sẽ trở nên chuyên nghiệp.

6 hình thức Content Marketing phổ biến hiện nay

1. Blog

Xem thêm: 4P trong marketing

Blog là một trong các dạng Content Marketing phổ biến nhất được nhiều doanh người lựa chọn
Blog là một trong các dạng Content Marketing phổ biến nhất được nhiều doanh người lựa chọn

Blog là một trong các dạng Content Marketing phổ biến nhất được nhiều doanh người lựa chọn. Blogs là loại hình content viết theo dạng nhật ký ngay trên website xoay quanh một số chủ đề nào đó người viết thường đặt quan điểm cá nhân/tổ chức vào bài viết. 

Blog được đánh giá là một trong những chiến dịch tiếp thị nội dung hàng đầu của các doanh nghiệp bởi nó cho phép mọi người truy cập vào thông tin chất lượng và hoàn toàn miễn phí. Khi nội dung thông tin được chia sẻ qua blog của doanh nghiệp, bạn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó. Điều này sẽ làm cho khách hàng tiếp tục muốn quay trở lại ghé thăm blog. Nhiệm vụ của bạn là nuôi dưỡng người dùng/người đọc này trở thành những khách hàng tiềm năng. Từ đó, doanh nghiệp có thể thu về Traffic nhằm tăng nhận diện thương hiệu. 

Ngoài ra, Blog cũng đem về những lượt Backlink hiệu quả. Theo thống kê của một nghiên cứu uy tín, Weblog đã giúp những doanh nghiệp nhỏ tăng 126% lượng khách hàng và tăng 434% tỷ lệ doanh nghiệp có thể được Google Index trang Blog đó (đối với SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). 

2. Ebook

Content Marketing eBook
Content Marketing eBook

Ebook (sách điện tử) là sách được xuất bản ở định dạng điện tử, cho phép người dùng truy cập nhanh vào sách bằng cách tải xuống thông qua Internet.

Muốn thu hút người đọc, nội dung của eBook thực sự hấp dẫn. Thường thì Ebook sẽ được đính kèm thông qua việc điền form khảo sát hoặc các chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp để thu lại lượng lớn email đăng ký nhận bản tin hay đăng ký theo dõi từ bạn. 

Loại hình content eBook sử dụng trong mỗi chiến dịch marketing sẽ đem đến hiệu quả truyền thông như:

  • Giảm thiểu chi phí in ấn nhưng vẫn truyền tải được toàn bộ nội dung đến người đọc 
  • Giúp tạo dựng sự chuyên nghiệp uy tín cho một thương hiệu 
  • Tạo ra nguồn doanh thu có tính dài lâu (ví dụ như bán ebook)

3. Video

Video là hình thước content em lại hiệu quả truyền thông tốt nhất hiện nay
Video là hình thước content em lại hiệu quả truyền thông tốt nhất hiện nay

Video là hình thước content em lại hiệu quả truyền thông tốt nhất hiện nay. Bởi khách hàng thường hứng thú với những đoạn video hơn là ngồi đọc nội dung bằng text. 

Theo một nghiên cứu của Hubspot: 

  • Một landing page khi chèn thêm các đoạn video để bổ sung cho nội dung có khả năng tăng 80% tỷ lệ chuyển đổi. 
  • Email tiếp thị có đính kèm tệp video, tỷ lệ click chuột cũng tăng trung bình từ 200% đến 300%.
  • Trong hỗ trợ SEO, các website chèn video giúp tăng khả năng hiển thị cao hơn 53 lần so với website thông thường.

Một số dạng content video phổ biến nhất hiện nay:

  • Video giới thiệu sản phẩm 
  • Video giới thiệu thương doanh nghiệp 
  • Video quảng cáo truyền hình 
  • Ứng dụng video 
  • Video dạng hướng dẫn 
  • Video review một chủ đề nào đó 

4.  Infographic

Content Marketing dưới dạng Infographic thu hút lượng người đọc khá nhiều bởi tính trực quan, dễ hiểu và dễ nhớ
Content Marketing dưới dạng Infographic thu hút lượng người đọc khá nhiều bởi tính trực quan, dễ hiểu và dễ nhớ

Content Marketing dưới dạng Infographic là thông tin được cung cấp dưới dạng hình ảnh đồ họa, biểu đồ, số liệu,… Dạng nội dung này thu hút lượng người đọc khá nhiều bởi tính trực quan, dễ hiểu và dễ nhớ của nó.

Ngoài việc thu hút được người xem, một Infographic ấn tượng với nội dung hấp dẫn sẽ góp phần giữ chân người đọc ở lại lâu hơn và tăng tương tác nhiều hơn. Vì vậy, khi làm content ở dạng này bạn cần chú trọng phần màu sắc, bố cục và và nội dung của Infographic.

5. Email

Email marketing
Email marketing

Email marketing (Tiếp thị qua email) là hình thức tiếp cận đối tượng khách hàng một cách có chọn lọc. Email sẽ được gửi đến địa chỉ email của các khách hàng tiềm năng hay khách hàng cũ.

Hình thức marketing bằng Email đem đến khá nhiều lợi thế nếu so với những hình thức tiếp thị khác, như:

  • Truyền tải thông điệp của sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng theo cách chủ động nhất 
  • Không đòi hỏi quá nhiều chi phí
  • Dễ dàng tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng lớn trong thời gian ngắn
  • Dễ dàng cho lường, tính toán một cách chính xác

6. Social media

Marketing Social Media
Marketing Social Media

Muốn content cho mảng social media hiệu quả thì bạn phải có khả năng làm cho content đó trở lên “viral”. Content trên social bao gồm nhiều thể loại như video, hình ảnh, bài viết, những stt ngắn,.. Trên môi trường mạng xã hội, người dùng sẽ tương tác trực tiếp với bài đăng rất dễ dàng. Do đó, việc thống kê cho đo lường cũng được thực hiện khá thuận lợi.

Những lợi ích từ việc sử dụng các kênh Social Media:

  • Tăng mức độ nhận diện thương hiệu
  • Kéo traffic từ Social vào Website
  • Tăng tỉ lệ chuyển đổi 
  • Thống kê, đo lường dễ dàng

Các mạng xã hội phổ biến hiện nay được sử dụng để đăng nội dung bao gồm:

  • Facebook
  • Instagram
  • Tiktok
  • Youtube
  • Zalo
  • LinkedIn…

Thế nào là Content marketing hiệu quả?

1. Nội dung hữu ích

Xem thêm: Customer insight là gì?

Vậy thế nào là một thông tin hữu ích? Khi người dùng tìm kiếm một thông tin nào đó trên công cụ tìm kiếm và mục đích cuối cùng của họ là tìm được câu trả lời cho những thắc mắc của họ. Việc bạn cần làm là phải cung cấp được thông tin đó, nếu website bạn không trả lời được câu hỏi của họ, đương nhiên họ sẽ đi tìm câu trả lời ở nơi khác. 

Và việc không giải đáp được câu hỏi của họ bị diễn ra nhiều lần, chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ bị  mọi người “lãng quên”.

Để có được thông tin hữu ích mà các người dùng đang muốn, thì content của bạn phải đảm bảo được những yếu tố sau:

  • Chính xác.
  • Cập nhật mới.
  • Trình bày rõ ràng.

2. Nội dung cần có sự sáng tạo, độc đáo

Việc bạn tạo ra một nội dung hữu ích là chưa đủ, nội dung của bạn phải có tính độc đáo, sáng tạo và thu hút khách hàng hơn đối thủ. Bởi các công cụ tìm kiếm xếp hạng của Google sẽ chấm điểm các nội dung trên website của bạn, nếu điểm chất lượng cao thì trang website của bạn sẽ được đứng trong TOP và khả năng người dùng biết đến bạn càng nhiều.

3. Trung thực

Google có thể biết mọi thứ bạn đang làm trên website của chính bạn, vì vậy đừng cố đánh lừa các công cụ tìm kiếm như Google nhằm thao túng thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm.

Trên thực tế, Google liên tục thay đổi thuật toán của mình nhằm đảm bảo mọi sự tối ưu quá ở mức tốt nhất và mọi hoạt động “đen” làm ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng sẽ đều bị xử phạt.

Ngoài ra, khi người dùng truy cập trang web của bạn nhưng nội dung của bạn không đáp ứng mong muốn của họ thì khả năng thoát trang là rất cao. Chỉ cần một lần trang của bạn đăng nội dung sai sự thật thì khả năng họ quay lại trang của bạn là bằng 0, bởi ngoài kia còn hàng ngàn website khác đáp ứng nhu cầu của họ.

Khi xây dựng content marketing bạn cần tránh:

  • Nhồi nhét từ khóa
  • Đăng nội dung sai sự thật
  • Dùng các thủ thật Google không cho sử dụng
  • Tham gia mua bán liên kết
  • Tiêu đề không khớp nội dung bài viết…

Lời kết: Qua những chia sẻ trên đây có thể thấy những lợi ích to lớn Content marketing đem lại cho doanh nghiệp, hơn nữa đây là hình thức marketing mà mọi doanh nghiệp hay tổ chức đều có thể áp dụng. Vì vậy, một lời khuyên là càng sớm đầu tư vào content thì càng sớm gặt hái được kết quả. Rất mong những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn áp dụng vào công việc của bạn và đem lại những kết quả cao nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *