Dưới sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, Digital Marketing đang ngày quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực Marketing.
Mua sắm qua internet ngày này đã quá phổ biến, mọi người của thế mua sắm hàng sản phẩm hay cả dịch vụ. Đặc biệt, là trong thời gian dịch bệnh covid-19 vừa qua thì mua sắm online càng trở lên phổ biến. Nếu doanh nghiệp bạn còn chưa sử dụng digital marketing khả năng cao sẽ không thể bám trụ và phát triển trên thị trường hiện nay được.
Vậy Digital marketing là gì? Tầm ảnh hưởng của nó đối với doanh nghiệp ra sao? Cách áp dụng hiệu quả digital marketing vào trong kinh doanh như thế nào? Cùng DDI.VN tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Digital Marketing là gì?
Theo Asia Digital Marketing Association: “Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin”
Digital marketing (Dịch tiếng việt là tiếp thị kỹ thuật số), là hình thức marketing cho sản phẩm/dịch vụ nhằm tác động đến nhận thức, quan tâm của khách hàng và kích thích hành vi mua hàng của họ.
Nói dễ hiểu hơn, Digital Marketing là các hoạt động marketing sản phẩm/dịch vụ mà có mục tiêu rõ ràng, có thể đo lường được, có tính tương tác cao sử dụng một hoặc nhiều phương tiện kỹ thuật số trên Internet.
Những nền tảng (Platforms) chính trong Digital Marketing, bao gồm:
- Website (nền tảng cốt lõi)
- Social media
- Digital Ads (Facebook Ads và Google Ads)
- Search Engine (SEM và SEO)
- Email marketing
- Mobile & Game, App

Tầm quan trọng của Digital Marketing
Vào cuối năm 2018, có khoảng 80% các doanh nghiệp cho rằng quảng cáo truyền thống đã không còn hiệu quả. Digital Marketing là giải pháp thay thế tuyệt vời, giúp họ tăng doanh số và mở rộng thêm 30% thị phần so với trước đây.
Báo cáo của We are social cũng chỉ ra các loại hình quảng cáo hiệu quả, dẫn đầu là quảng cáo Online với 43% gần như gấp đôi loại hình quảng cáo trên TV và gấp nhiều lần so với các loại hình quảng cáo khác.
- Tiết kiệm tối đa chi phí một cách hiệu quả nhất
Chi phí quảng cáo Digital Marketing thấp hơn rất nhiều so với cách marketing truyền thống. Ưu điểm của digital marketing chính là không phải tốn chi phí thuê mặt bằng, bảo trì và kho bãi.
Với các hình Marketing truyền thống sẽ mất khá nhiều chi phí cho các hoạt động như tổ chức sự kiện, tham gia tài trợ, quảng cáo qua tivi, báo đài, tạp chí, lắp đặt biển hiệu,…Nếu bạn không có ngân sách lớn sẽ khó có thể thực hiện và thành công. Tuy nhiên, Digital Marketing là hình thức quảng bá thương hiệu doanh nghiệp không đòi hỏi mức chi phí cao, đây cũng cơ hội mở ra cho các doanh nghiệp nhỏ, vừa. Bạn có thể bắt đầu với chi phí thấp, thậm chí vài chục nghìn đồng với Facebook Ads hoặc Google Ads.

- Tiếp cận khách hàng tiềm năng
Ưu điểm lớn nhất của hình thức Digital Marketing chính là dễ dàng tiếp cận thị trường khách hàng tiềm năng ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào với tốc độ nhanh chóng.
Từ đó giúp doanh nghiệp dễ dàng định hình nhu cầu của khách hàng theo giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, địa chỉ vùng miền… chi tiết hơn là về thói quen mua sắm, sở thích và hành vi cụ thể của nhiều khách hàng trên thị trường hiện nay. Với độ phủ sóng rộng lớn của các kênh truyền thông và mạng xã hội, với Digital Marketing khoảng cách địa lý không còn là rào cả nữa, bởi bất kỳ nơi đâu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp cũng có thể tới.
- Dễ dàng kiểm soát và đo lường tính hiệu quả
Với các công cụ Digital Marketing, doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh giá chính xác các thông số về mức độ quan tâm của những khách hàng khi truy cập vào quảng cáo thông qua số lượt xem, lượt chia sẻ, lượt nhấp, số lượng truy cập trang web… thậm chí còn xem được khách hàng điều hướng đến đâu trong website của bạn, ở lại website của bạn bao lâu, nội dung họ đọc trên website của bạn. Từ đó giúp doanh nghiệp có thể phân tích hiệu quả và đưa ra các chiến lược marketing phù hợp.
- Xác định rõ được phân khúc khách hàng

Với hình thức marketing online còn hỗ trợ doanh nghiệp với nhiều công cụ khác nhau như email marketing, website và mobile marketing,..
Mỗi công cụ sẽ được sử dụng cho các phân khúc khách hàng khác nhau, phù hợp với đặc tính riêng biệt của từng nhóm khách hàng. Doanh nghiệp từ đó cũng sẽ có những chiến lược phù hợp để tiếp cận từng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu hơn.
11 hình thức Digital Marketing
Xem thêm: Tại sao nên SEO website?
SEO là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để được xếp hạng cao hơn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (Google, Bing, …). Từ đó giúp website thu hút được nhiều lượng truy cập miễn phí. Để thực hiện được điều này sẽ cần thực hiện các chiến lược tối ưu SEO:
- SEO onpage: SEO onpage là thực hiện tối ưu hóa những gì hiển thị trên giao diện trang web như meta, content, heading, hình ảnh,… với mục đích tăng thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm, tăng trải nghiệm của người dùng trên website cũng như tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- SEO offpage: SEO offpage là tập hợp các thủ thuật tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website, bao gồm xây dựng các liên kết Backlink (đây là yếu tố quan trọng nhất), Marketing từ các kênh Social Media, Social Media Bookmarking,… trỏ về website để đẩy mạnh từ khóa giúp website lên top các công cụ tìm kiếm và tăng traffic.
- Technical SEO (Kỹ thuật SEO): Phương pháp này tập trung tới việc cải thiện trải nghiệm người dùng khi truy cập vào website. Một số hình thức Technical SEO như: tăng tốc độ tải trang, nén hình ảnh, cải thiện dữ liệu có cấu trúc, tối ưu hóa các tệp CSS.

Content Marketing hay Tiếp thị nội dung là một kỹ thuật tiếp thị dựa trên quá trình xây dựng nội dung dài hạn, chất lượng cao, có giá trị và tính nhất quán để tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng mục tiêu nhằm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Một số chiến lược content marketing phổ biến bao gồm:
- Blogs: là loại hình content viết theo dạng nhật ký ngay trên website xoay quanh chủ đề lĩnh vực của bạn. Blog được đánh giá là một trong những chiến dịch tiếp thị nội dung hàng đầu của các doanh nghiệp bởi nó cho phép mọi người truy cập vào thông tin chất lượng và hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, Blog cũng đem về những lượt Backlink hiệu quả.
- Infographic: là thông tin được cung cấp dưới dạng hình ảnh đồ họa, biểu đồ, số liệu,… Dạng nội dung này thu hút lượng người đọc khá nhiều bởi tính trực quan, dễ hiểu và dễ nhớ của nó.
- Video: là hình thước content cũng đem lại hiệu quả truyền thông tốt nhất hiện nay. Bởi khách hàng thường hứng thú với những đoạn video hơn là ngồi đọc nội dung bằng text.
- Ebook và whitepapers: Ebook và whitepapers là dạng nội dung dài chứa đựng rất nhiều thông tin hữu ích. Thông thường các chủ website sẽ đính kèm theo các mẫu điền form khảo sát hoặc các chương trình khuyến mãi để thu lại lượng lớn email đăng ký, để từ đó chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.

Social Media (Phương tiện truyền thông xã hội) là các công cụ truyền thông được dùng trên các mạng xã hội cho phép mọi người chia sẻ nội dung trực tuyến thông qua tài khoản người dùng và tương tác trực tiếp với nhau thông qua các thiết bị công nghệ.
Một số mạng xã hội đang được dùng phổ biến như: Twitter, Facebook, Linkedin, napchat, Instagram hay Youtube, TikTok,…
Email Marketing (tiếp thị qua email) là hình thức doanh nghiệp sử dụng Email (thư điện tử) để tiếp thị, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến những khách hàng tiềm năng nhằm duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng và nâng cao doanh thu.
Các loại Email bạn có thể gửi trong chiến dịch Email Marketing bao gồm:
- Blog theo dõi bản tin .
- Email theo dõi cho khách truy cập trang Web đã tải xuống gì đó từ Website bạn.
- Email chào mừng khách hàng.
- Tri ân khách hàng vào các dịp đặc biệt trong năm…
Affiliate Marketing là hình thức quảng bá sản phẩm/dịch vụ của Nhà cung cấp là các công ty có sản phẩm/dịch vụ muốn thông qua các trang mạng của các đối tác quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến người dùng cuối cùng.
Các đối tác kiếm tiền online sẽ nhận được hoa hồng khi người dùng ghé thăm trang mạng (click vào các đường link) của Đối tác quản lý và thực hiện những hành động mà nhà cung cấp yêu cầu như: Mua hàng, đăng ký sử dụng dịch vụ, điền thông tin,…
Các thành phần chính trong mô hình Affiliate Marketing:
- Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant): Là cá nhân, doanh nghiệp sở hữu sản phẩm hay dịch vụ, có mong muốn tăng năng suất hiệu kinh doanh trực tuyến và sẵn sàng trả hoa hồng cho các đối tác.
- Nhà phân phối (Affiliate/Publisher): Là cá nhân hoặc tổ chức trực tiếp thực hiện quảng bá sản phẩm của Nhà cung cấp qua các kênh online để thu hút khách hàng mua sản phẩm của nhà cung cấp. Những người này thường sẽ phải sở hữu các kênh mạng xã hội được nhiều người theo dõi, truy cập ổn định và uy tín.
- Khách hàng (End User): Là những người dùng cuối cùng, sử dụng sản phẩm/dịch vụ của nhà cung cấp hoặc thực hành động khác mà nhà cung cấp yêu cầu.
- Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network): Là nền tảng trung gian giúp kết nối nhà phân phối và nhà cung cấp. Affiliate network giúp nhà phân phối theo dõi, đánh giá hiệu quả của việc quảng cáo, bán hàng. Đồng thời là nơi cung cấp nền tảng kỹ thuật như link quảng cáo, banner, thông kế, quản lý tỷ lệ chuyển đổi, thanh toán hoa hồng… hay người giải quyết tranh chấp giữa hai bên.
- Pay Per Click (PPC)
PPC là phương pháp thu hút lượng truy cập thông qua hình thức trả tiền cho mỗi click chuột khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn.
Một trong những loại PPC phổ biến nhất là Google AdWords, cho phép bạn trả tiền cho các vị trí hàng đầu trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm của Google với mức giá mỗi lần click các liên kết của bạn.
Một số hình thức quảng cáo PPC khác như: Quảng cáo Facebook, Quảng cáo trên Youtube, Quảng cáo trên Tiktok,Quảng cáo trên Twitter, Tin nhắn được tài trợ trên LinkedIn,…


- SEM (Search Engine Marketing)
Đưa website lên đầu trang kết quả tìm kiếm bằng cách trả tiền đấu thầu từ khóa, SEM bao gồm cả Google Ads, Google Display Network (GDN), Youtube Ads. Nói cách khác SEM là tổng hợp của nhiều phương pháp marketing với mục đích giúp website hoặc nội dung của bạn xuất hiện ở TOP kết quả của các công cụ tìm kiếm.
- Online PR (Online Publish Relations)
Online PR là hành động các doanh nghiệp mang hình ảnh của doanh nghiệp đến với công chúng bằng các ấn phẩm Digital như Blog website, báo điện tử và các trang web qua các nội dung khác nhau.
Một cách đang phổ biến hiện nay của online PR đó là việc kết hợp với người nổi tiếng hoặc những người có ảnh hưởng để quảng bá thông tin tới đối tượng mục tiêu có thể là Fan hâm mộ, hoặc người theo dõi của họ.

- Native Advertising
Là dạng quảng cáo tự nhiên được thiết kế như một nội dung thông thường, cung cấp cấp các thông tin hữu ích để thu hút người dùng và nhận được tỉ lệ ROI cao hơn với các loại hình quảng cáo truyền thống.
Mẫu quảng cáo này thường nhìn thấy trên các trang báo lớn: Vietnamnet, Vnexpress, Dân trí, các trang xem phim online,…
Chính vì quảng cáo hiển thị chung với nội dung tự nhiên nên tỉ lệ click sẽ cao hơn. Để chạy loại quảng cáo Native Advertising bạn cần đăng ký tài khoản với nhà cung cấp network.

- Marketing Automation
Marketing Automation (Marketing tự động hóa) là hình thức sử dụng các phần mềm tự động hóa các hoạt động Marketing cơ bản của bạn như: tự động hóa gửi email, lên kế hoạch đăng bài trên mạng xã hội, theo dõi và báo cáo chiến dịch,…
- Inbound Marketing
Đây là hình thức đề cập tới phương pháp sử dụng phễu marketing để thu hút và làm khách hàng ở mọi giai đoạn trên hành trình mua hàng của người mua.
Inbound marketing là một chiến lược bạn có thể sử dụng chiến thuật Digital Marketing đã được liệt kê ở trên để tạo xây dựng nhận thức về thương hiệu và mang lại những trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Các bước thực hiện chiến dịch Digital Marketing
Xem thêm: Top 10 dịch vụ bán Guest Post chất lượng

1. Xây dựng chân dung khách hàng
Để xác định đúng nhóm khách hàng tiềm năng cho từng dòng sản phẩm/dịch vụ, doanh nghiệp cần thu thập các thông tin về nhân khẩu học như: Vị trí sinh sống, tuổi, việc làm, thu nhập (nếu có), thói quen,…, sở thích, nghiên cứu các hành vi của khách hàng tiềm năng.
2. Thiết lập mục tiêu
Mỗi chiến dịch digital marketing đều phải xác định mục tiêu và mục tiêu của bạn đặt ra có phù hợp với doanh nghiệp hay không?
Để kiểm tra những phương pháp nào là hiệu quả với doanh nghiệp, bạn có thể áp dụng mô hình SMART, như sau:
- S – Specific: Mục tiêu phải chi tiết, cụ thể và dễ hiểu.
- M – Measurable: Mục tiêu của bạn phải đo lường được.
- A – Actionable: Thể hiện tính khả thi của mục tiêu.
- R – Relevant: Sự liên quan.
- T- Time-Bound: Thời hạn để đạt được mục tiêu đề ra
3. Xác định những công cụ Digital mà bạn cần dùng
Hãy tìm hiểu các kênh, những cách thức đối thủ cạnh tranh của bạn đã sử dụng Digital Marketing: Website, Facebook, Email,… triển khai những gì, những hoạt động gì? Từ đó đánh giá điểm mạnh, điểm yếu trong việc thực thi chiến lược của họ, và rút ra những kinh nghiệm cho mình và áp dụng những cách thức, các kênh để triển khai sao cho phù hợp nhất với lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh.
4. Kiểm tra và lên kế hoạch các phương tiện truyền thông
Phương tiện truyền thông là một trong những yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của một chiến dịch Digital Marketing.
Nội dung sẽ giúp truyền tải đến khách hàng những thông điệp để thu hút khách hàng vào trang Web của bạn. Nó cũng chính là yếu tố giúp nâng cao hình ảnh của thương hiệu, một khi nó được tối ưu hóa thì nó cũng có thể tăng lượng Traffic.
Nội dung của bản kế hoạch chính là nòng cốt và nó sẽ giúp cho mục tiêu của bạn được hoàn thành, vì vậy cần lên một bản kế hoạch chi tiết, phù hợp với doanh nghiệp và chứa những nội dung cần thiết để hình thành được chiến lược Digital Marketing của bạn.
5. Kiểm tra và đánh giá chiến lược
Bước cuối cùng để có một chiến lược Digital Marketing hiệu quả là kiểm tra và đánh giá. Và một chiến lược nào muốn để thành công cũng cần phải kiểm tra đánh giá và sửa chữa sao cho phù hợp nhất với mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp đã đặt ra.
Nhiệm vụ cốt lõi của chiến lược Digital Marketing chính là tăng nhận diện thương hiệu và kiếm được contacts từ khách hàng để chuyển thành doanh thu thực tế. Để có thể đánh giá được hiệu quả của chiến dịch bạn có thể chia nhỏ ra thành từng yếu tố như: số mẫu về thực tế, kết quả chuyển đổi, thứ hạng trên công cụ tìm kiếm hay lượng theo dõi trên mạng xã hội,…
Lời kết: Hy vọng qua những kiến thức về Digital Marketing mà DDI vừa chia sẻ đã giải đáp được hết những thắc mắc của các bạn ở đầu bài viết và bạn ứng dụng vào công việc thực tế mang lại hiệu quả cao cho bạn.