Entity SEO là gì?

Trước đi vào khái niệm Entity SEO là gì, thì chúng ta cần hiểu Entity là gì trước đã nhé!
Theo Google, “Entity là một sự vật hoặc khái niệm được xác định rõ ràng và có thể phân biệt được.”
Entity có thể là bất cứ thứ gì hội tự 4 yếu tố: Đơn lẻ, Duy nhất, Được xác định rõ ràng và Có thể phân biệt được. Entity ở đây có thể là bất cứ yếu tố nào trong nội dung từ địa điểm, địa chỉ, tổ chức, số liệu, màu sắc, khái niệm, ý tưởng…Tất cả những điều này hợp lại là một Entity.
Entity SEO là một tổ hợp các thành phần có một mối liên hệ nhất định với nhau về mặt ý nghĩa, câu chữ mà máy tính có thể hiểu được ở cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Dù đã xuất hiện từ năm 2012 nhưng cho tới nay thì Entity vẫn còn khá mới mẻ với các SEOer tại Việt Nam.
Lấy thực thể “Barack Obama” làm ví dụ:
|
Có thể thấy, mỗi thực thể đều có những kết nối và những mối quan hệ nhất định. Thông qua việc đọc hiểu, sắp xếp và phân loại giúp Google có thể dễ dàng hiểu được thực thể mà bạn muốn nói đến, trả lời một truy vấn “tìm kiếm thực thế” một cách chính xác nhất.
Xem thêm: Thuật ngữ SEO
Vai trò của Entity SEO là gì?
Thuật toán Google thay đổi liên tục nhằm đáp ứng trải nghiệm truy vấn tốt nhất cho người dùng. Ngày 26 tháng 9 năm 2013 Google đã tiến thêm một bước nữa để trở thành công cụ tìm kiếm tuyệt vời với bản cập nhật Hummingbird. Trong blog trực tiếp của Danny Sullivan về thuật toán Hummingbird, anh ấy giải thích cách Google đang nhanh chóng áp dụng công nghệ Web ngữ nghĩa trong khi vẫn giữ lại các phần của thuật toán cũ.
Giải pháp của Google mục đích phát triển từ liên kết văn bản thành câu trả lời, với hệ thống này giúp hiển thị kết quả chính xác nhanh hơn, vì nó dựa trên công nghệ ngữ nghĩa tập trung vào ý định của người dùng hơn là vào các cụm từ tìm kiếm. Nói một cách khác, Google dựa vào các thực thể chứ không phải từ khóa để xếp hạng trang web.
Với bản cập nhật này, người dùng có thể nhận được ngay kết quả mà mình mong muốn ngay trên trang hiển thị kết quả tìm kiếm mà không cần truy cập vào website. Điều này đồng nghĩa với Google đã bắt đầu “gạt bỏ” doanh nghiệp ở yếu tố traffic sang một bên. Đồng thời dựa vào Entity để xếp hạng website chứ không dựa vào từ khóa, đây chính là lý do khiến thời điểm hiện tại rất khó thực hiện việc tăng thứ hạng và tối ưu website.
Chính vì vậy, việc tối ưu Entity SEO càng trở nên cần thiết và quan trọng. Việc áp dụng Entity Building vào trong các dự án SEO theo phương pháp SEO tổng thể sẽ mang lại lợi ích cụ thể như:
- Entity giúp google dễ dàng xác định thực thể bạn đang nói tới, giúp Google biết và hiểu được website của bạn.
- Thúc đẩy thứ hạng từ khóa của website nhất là với các trang được entity.
- Thời gian triển khai nhanh chóng, đạt hiệu quả từ 15 – 45 ngày.
- Tạo độ trust cao cho domain.
- Đem lại tính bền vững và lâu dài.
- Giúp website phục hồi nhanh hơn nếu gặp sự cố.
Google thu nhập dữ liệu SEO Entity thế nào?
Về bản chất khi thu thập dữ liệu, bots Google tìm kiếm những yếu tố, từ ngữ liên quan mật thiết với nhau trong nội dung tổng hợp lại, đem ra phân tích, xử lý và cuối cùng trả kết quả cho người dùng.

Google rút trích các Entity dựa trên 4 yếu tố chính:
- ID: để nhận biết Entity. Tương tự như những địa chỉ hoặc MREID (Machine Readable Entity ID)
- Data: Hệ thống dữ liệu như Google Corpus và Google Index
- Kho kiến thức: Có thể kể đến là Freebase và WikiPedia
- Thuộc tính (Attribute): Là mối quan hệ giữa những Entity giúp Google hiểu được ý nghĩa đằng sau chúng.
Việc khai thác thông tin được thực hiện theo thứ tự sau:
- Nhận dạng đối tượng được đặt tên NER
- Liên kết đối tượng được đặt tên NEL
- Khai thác quan hệ
Nói một cách dễ hiểu, đây là một phương thức nhằm giúp Google hiểu được ngôn ngữ tự nhiên và từ đó cung cấp cho người tìm kiếm một kết quả đầy đủ và chính xác hơn.
Quy trình tạo Entity SEO hiệu quả
Bước 1: Sử dụng các hệ thống Social Property Linking
Sử dụng các trang kênh mạng xã hội uy tín trên toàn cầu để tạo dựng thương hiệu của công ty hoặc sản phẩm mà bạn đang mong muốn SEO và liên kết các kênh mạng xã hội đấy lại với nhau để xác thực uy tín với Google mình là một đơn vị thật sự.
Bước 2: Sử dụng các hệ thống của Google Interlink
Kết nối những tài nguyên của Google với các Website 2.0 để tạo thành mô hình liên kết thống nhất vẹn toàn giúp xác thực Entity. Đồng thời việc này sẽ hỗ trợ bot Google dễ dàng nhận biết tên thương hiệu đồng nhất trên internet.
Bước 3: Sử dụng các dịch vụ Google Maps
Nhằm tối ưu và cải thiện thứ hạng của Google Maps theo các tiêu chuẩn Entity trong SEO Tổng Thể
Bước 4: Sử dụng các kĩ thuật Content Writing (Semantic & Thematic)
Thực hiện sáng tạo nội dung thu hút theo đúng chiến lược phát triển thương hiệu của khách hàng. Đồng thời tối ưu lại nội dung bài viết theo chuẩn mực riêng giúp Google dễ dàng index và xếp hạng.
Bước 5: Social Entity Review
Sử dụng các sản phẩm review về sản phẩm, dịch vụ đã được tối ưu SEO để đảm bảo tăng trust cho thương hiệu của mình trong mắt Google và người dùng.
Bước 6: Social Guide
Sử dụng những công cụ review uy tín nhằm khẳng định thương hiệu trên phương diện địa lý, đồng thời tạo niềm tin cho thương hiệu và cải thiện từ khóa nhanh hơn.
Thuật toán liên quan đến Entity SEO
- Google Rankbrain
Rankbrain ra mắt năm 2015, là hệ thống AI hỗ trợ phân tích kết quả lên top cao trong Google. Rankbrain được đánh giá là hệ thống AI hỗ trợ đắc lực cho việc phân tích kết quả lên top cao trong Google, do đó nó sẽ vô cùng hữu ích trong Entity SEO.
Thuật toán giúp phân tích content giúp Google hiểu hơn về nghĩa cũng như giá trị bài content, hiểu ý nghĩa truy vấn của người sử dụng và đo lường sự hài lòng của người sử dụng với kết quả tìm kiếm.
- Google Hummingbird
Google Hummingbird ra đời năm 2013, thuật toán này giúp cho Google hiểu các ý nghĩa đằng sau những keyword hoặc cụm từ của người sử dụng tìm kiếm thì thuật toán này cũng có thể phân tích.
Dù ra đời trước Rankbrain nhưng đến năm 2016 với sự hỗ trợ của Rankbrain đã thì Hummingbird đã cùng nhau tạo nên sự liên quan mạnh mẽ của người sử dụng đối với kết quả tìm kiếm.
Gợi ý triển khai Entity SEO cho website
- Xây dựng và đồng nhất thương hiệu
Cùng với việc xây dựng website thì bạn cần lưu ý đến việc đồng nhất thương hiệu bạn đang sở hữu. Cần đảm bảo thương hiệu của bạn là một thực thể có thật và có sự đồng nhất từ tên doanh nghiệp, logo, tên miền, địa chỉ của doanh nghiệp trên mọi phương tiện truyền thông.
Đây cũng là cách nhanh nhất giúp Google hiểu website của bạn, hiểu doanh nghiệp của bạn cũng như làm rõ entity của bạn hơn.
- Sử dụng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc (Schema Markup) để Google dễ dàng hiểu về nội dung của bạn
Schema a là một đoạn code HTML hoặc code javascript được gắn vào trang web dùng để cải thiện cách các công cụ tìm kiếm đọc và thể hiện trang của bạn trong SERPs, đồng thời giúp website của bạn trở nên nổi bật thu hút nhiều người dùng hơn. Đoạn code này sử dụng để khai báo các thông số liên quan đến doanh nghiệp của bạn như địa chỉ, chuyên mục, ngành nghề, các connection trên kênh xã hội,…

Xem thêm: Lợi ích của Schema là gì?
- Xây dựng content chuyên sâu và hữu ích cho người dùng
- Sử dụng keyword LSI, Semantic keyword
Từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing) là những từ và cụm từ mà Google coi là có liên quan đến ngữ nghĩa của một thực thể, một chủ đề ít nhất là theo nhiều người trong cộng đồng SEO.
Ví dụ: Nếu bạn đang nói về xe máy, thì các từ khóa LSI có thể là: xe máy, động cơ, đường bộ, lốp xe, đèn xe,…
Từ khóa LSI đóng vai trò quan trọng trong Entity Building, bởi chúng giúp Google dễ dàng hiểu chủ đề bài viết của bạn = hơn nhờ những liên kết chặt chẽ với chủ thể được nhắc đến.
- Xây dựng cấu trúc content
Cấu trúc content chuẩn cần đảm bảo những điều sau:
-
- Rõ ràng, dễ đọc, dễ hiểu của nội dung
- Sử dụng nhiều headline, table để tăng độ nhận diện
- Dùng khéo léo các kiểu content dạng danh sách kết hợp đánh số và đầu mục
- Nguồn gốc nội dung và bản quyền nội dung rành mạch, đáng tin cậy
- Xây dựng content chuẩn SEO dựa trên SERP
Xây dựng content chuẩn SEO dựa trên
SERP trên Google là một nguồn tài nguyên hữu ích giúp bạn nghiên cứu những nội dung được tìm kiếm nhiều nhất bởi người dùng, từ đó điều chỉnh và xây dựng content dựa trên những số liệu đó.
Để tối ưu Entity, ngoài việc nghiên cứu từ khóa thì bạn cần phải nghiên cứu thêm những vấn đề người dùng tìm kiếm xoay quanh từ khóa đó. Những thông tin này bạn có thể tham khảo ở những mục như “knowledge Graph” bên phải trang tìm kiếm, hoặc mục “People also ask” và Searches related to”,…

Xem thêm: Viết content
- Lan tỏa nội dung trên Social Network
Một bước không thể thiếu trong quá trình xây dựng Entity SEO Website đó là Broadcast Social Network, việc này không chỉ giúp gia tăng tần suất xuất hiện brand của bạn trên mạng Social Network mà còn giúp xác thực Entity nhanh chóng hơn.
- Tham khảo những trang nằm trong TOP tìm kiếm
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng!”
Nghiên cứu, tìm hiểu đối thủ của mình, cụ thể là những trang web nằm trong top 5 giúp bạn biết được họ đang làm gì, tìm kiếm được những từ khóa hoặc thông tin cần thiết mà bạn đang cần bổ sung thông để từ đó tối ưu hóa nội dung cho website của mình.
- Tối ưu theo hành trình tìm kiếm
Để làm được điều này, bạn cần vận dụng sự nhanh nhạy, hiểu tâm lý người dùng và có một chiến lược nghiên cứu hành vi người dùng bài bản.
Bạn cần biết người dùng đã từng tìm kiếm những truy vấn nào tới website của bạn và nghiên cứu những truy vấn người dùng sẽ có xu hướng tìm kiếm trong tương lai, để từ đó điều hướng người đọc tới các nội dung khác trên website của bạn.
- Đáp ứng mục đích tìm kiếm của người dùng (Search Intent)
Mỗi lượt tìm kiếm của người dùng đều chứa đựng những ý định khác nhau của người dùng như mua bán, trao đổi, tìm hiểu thông tin, giải trí,.. mà chúng ta gọi chung đó là Search Intent
Theo như thông cáo báo chí hồi 08/2018 của Google: “Search Intent của người dùng đang thực sự định hình lại cả một mảng tiếp thị. Ngày nay, mọi người không còn đi theo con đường tuyến tính từ việc nhận thức sản phẩm cho đến cân nhắc để mua hàng, họ có xu hướng thu hẹp và mở rộng tìm kiếm của mình liên tục, và rồi quyết định mua hàng vào khoảnh khắc không thể đoán trước.”
Do đó, nếu website của bạn không thoả mãn Search Intent thì website của bạn cũng sẽ không có thứ hạng tốt trên bảng tìm kiếm của Google.
Để “thỏa mãn” mục đích tìm kiếm của người dùng bạn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ nội dung mà người dùng đang cần. Đồng thời phải cập và theo dõi kết quả truy vấn tìm kiếm trên website của bạn hằng ngày để nắm bắt rõ xu hướng tìm kiếm của người dùng, từ đó tạo ra các content “bắt trend”, đa dạng và chất lượng hơn.
- Sử dụng Google Natural Language API
Google Natural Language API là một nền tảng hỗ trợ tìm kiếm và nghiên cứu các Entity trong nội dung của bạn.

Với công cụ này, bạn sẽ thấy Google có thể nhận diện được các Entity về địa điểm, con người, mốc thời gian, độ quan trọng, chuyên mục của nội dung, cảm nghĩ của người tạo nên nội dung,…
Hoặc bạn có thể kiểm tra các Entity từ nội dung của mình được Google hiểu như thế nào trên trang và từ đó điều chỉnh nội dung của mình tốt hơn.
Lời kết
Trên đây là những kiến thức cơ bản về Entity SEO mà ddi.vn muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết này, sẽ giúp bạn hiểu hơn Entity là gì, những lợi ích của Entity và có thể triển khai kỹ thuật này một cách chuẩn xác trên website và các dự án công ty. Chúc các bạn thành công!