Trong các mạng xã hội được sử dụng rộng rãi hiện nay, chắc chắn Facebook sẽ là cái tên được nhắn đến đầu tiên. Đúng vậy, Facebook vẫn đang tiếp tục thống trị trên mạng xã hội, với 1.84 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày, mỗi phút sẽ có 400 người dùng mới đăng ký tài khoản tham gia Facebook. Theo thống kê 6/2021 của NapoleonCat, tổng số người dùng Facebook tại Việt Nam lên đến gần 76 triệu người, chiếm hơn 70% dân số toàn quốc
Điều này cho thấy Facebook là thị trường khổng lồ cho các doanh nghiệp/tổ chức/cá nhân, tại đây bạn có thể dễ dàng tiếp cận được với hàng triệu khách hàng tiềm năng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua hình thức Facebook Ads. Và hiện tại Fanpage là loại hình duy nhất được Facebook cho chạy quảng.
Từ đó, chúng ta có thể thấy được những lợi ích to lớn mà Fanpage đem lại cho các doanh nghiệp. Vậy Fanpage là gì? Những lợi ích của Fanpage? Và cách tạo ra một Fanpage facebook như thế nào?
Theo dõi bài viết ngay sau đây của DDI để trả lời cho những thắc mắc phía trên nhé!
Xem thêm: BM Facebook

Fanpage là gì?
Khái niệm Fanpage?
Fanpage là một trang được tạo ra từ một tài khoản Facebook cá nhân hay doanh nghiệp, nhằm tập hợp một nhóm cộng đồng có cùng một sở thích hoặc để quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến mọi người dùng.
Một tài khoản Facebook có thể tạo ra một hay nhiều trang fanpage cho nhiều mục đích khác nhau
Điểm khác nhau giữa Fanpage và Group

Phạm vi hiển thị bài đăng
- Các bài đăng trên Fanpage có thể hiển thị trên bảng tin của cả người dùng đã ấn nút thích trang hoặc chưa.
- Với Group, tin tức thường chỉ hiện chỉ hiển thị với thành viên đăng ký tham gia Group đó. Tuy nhiên với một số Group công khai, thì bạn vẫn theo dõi được tin tức mà các thành viên đăng trong nhóm đó.
Tư cách đăng tin
- Với Fanpage, chỉ quản trị viên hoặc biên tập viên, người kiểm duyệt, nhà quảng cáo, nhà phân tích,.. mới có thể đăng tin trên trang Fanpage đó.
- Còn với Group, tất cả thành viên tham gia đều dễ dàng đăng tin chia sẻ trên nhóm. Miễn sao bài đăng đó đã trải qua kiểm duyệt của quản trị viên hoặc đội ngũ kiểm duyệt viên. Thậm chí một số Group còn không cài đặt chế độ duyệt, mọi thành viên đều được thoải đăng bài mà không cần chờ kiểm duyệt.
Chạy quảng cáo
- Cho đến thời điểm hiện tại, Fanpage được chạy quảng cáo với các sản phẩm dịch vụ, sự kiện cần quảng bá.
- Group chưa có tính năng chạy quảng cáo.
Thống kê truy cập
- Fanpage cung cấp tính năng thống kê truy cập hết sức chi tiết. Từ lượt thích, tương tác, giới tính và độ tuổi người thích trang cho đến lượt click bài viết.
- Với Group, phần thống kê chi tiết vẫn chưa được hỗ trợ đầy đủ bằng Fanpage.
Các loại Fanpage Facebook phổ biến
Xem thêm: Các cách tính chi phí quảng cáo Facebook
#1 Doanh nghiệp hoặc địa điểm ở địa phương
Loại fanpage thích hợp để làm fanpage công ty, văn phòng, cửa hàng, shop có địa điểm cụ thể.
#2 Công ty, Tổ chức hoặc Học viện
Loại fanpage này phù hợp cho các công ty lớn, tổ chức chính phủ/nhà nước, trường học, trung tâm giáo dục… Hoặc phù hợp với công ty/tổ chức của bạn có nhiều địa điểm hoạt động với giờ làm việc khác nhau.
#3 Thương hiệu hoặc sản phẩm
Dạng fanpage phù hợp cho những công ty/doanh nghiệp có thương hiệu lớn (ví dụ: Apple, Cocacola, Samsung, BMW,, …).
Hoặc bán hàng online thông qua website mà không có địa điểm cụ thể, hay đơn thuần là làm fanpage cho sản phẩm cụ thể nào đó, sản phẩm này được bán với nhiều nhà phân phối bán lẻ, đại lý,… thì đây chính là fanpage thích hợp cho bạn.
#4 Nghệ sĩ, ban nhạc hoặc nhân vật của công chúng
Fanpage này thích hợp cho những cá nhân hoặc tổ chức nào chỉ có nhu cầu tập trung vào việc quảng bá cho bản thân mà không thực hiện kinh doanh mua bán. Ví dụ những đối tượng như ca sỹ, nghệ sỹ, ban nhạc, blogger, vlogger,…
#5 Giải trí
Dạng fanpage này khá tưởng tự với loại thứ 4. “Giải trí” sẽ thích hợp cho các sản phẩm giải trí cụ thể như: show truyền hình, phim ảnh, sách, trương trình radio hoặc tạp chí.
#6 Hoạt động cộng đồng
Trang fanpage dạng này thích hợp cho các tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức từ thiện, hiệp hội, câu lạc bộ – đội nhóm,…
Lợi ích Fanpage Facebook đem lại trong kinh doanh
- Fanpage hỗ trợ tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng
Theo số liệu thống kê tính tới tháng 6/2021 của NapoleonCat (công cụ đo lường các chỉ số Mạng Xã Hội), tổng số người dùng Facebook tại Việt Nam lên đến gần 76 triệu người, chiếm hơn 70% dân số toàn quốc, tăng 31 triệu người dùng so với năm 2019 và dẫn đầu danh sách các Mạng Xã Hội phổ biến tại Việt Nam.
Với số lượng người dùng Facebook như trên, Việt Nam hiện đang đứng thứ 7 thế giới, lần lượt sau các nước: Ấn Độ, Mỹ, Indonesia, Brazil, Mexico và Philippines.
Điều này cho thấy Facebook là thị trường khổng lồ cho các doanh nghiệp/tổ chức/cá nhân, tại đây bạn có thể dễ dàng tiếp cận được với hàng triệu khách hàng tiềm năng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua hình thức Facebook Ads.
Và hiện tại Fanpage là loại hình duy nhất được Facebook cho chạy quảng cáo thu hút lượt thích trang và tiếp cận, kinh doanh dịch vụ sản phẩm.

- Fanpage tương tác với khách hàng dễ dàng
Sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn dù tốt hay chưa tốt, họ có thể sẽ để lại những comment nhận xét hay chia sẻ những kinh nghiệm sử dụng. Từ những comment góp ý này sẽ là cơ hội để doanh nghiệp lắng nghe và định hướng cải thiện sản phẩm/dịch vụ theo chiều hướng tốt nhất
- Xây dựng lòng trung thành thương hiệu
Bên cạnh việc tiếp cận khách hàng và bán sản phẩm, Fanpage Facebook còn là nơi giúp doanh nghiệp xây dựng lòng trung thành của thương hiệu.
Việc fanpage cung cấp nội dung có giá trị và giải trí hay mang tính xu hướng sẽ là bàn đạp để những người theo dõi bạn sẽ vẫn trở nên trung thành với sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Đặc biệt, là khi học chia sẻ bài viết của Fanpage lên trang cá nhân của họ sẽ đồng nghĩa với những người quen của họ cũng sẽ nhìn thấy bạn. Việc này giúp mức độ phủ sóng của trang cũng như thương hiệu của bạn được tăng lên rất nhiều.

Xem thêm: Viết content
- Page Facebook giúp tiết kiệm chi phí marketing
Khác với các hình thức marketing truyền thống đầy tốn kém, thì việc xây dựng Fanpage đều hoàn toàn không tính phí. Tất nhiên sẽ có một số hoạt động có trả phí ví dụ như chạy quảng cáo.
Nếu biết xây dựng chiến lược đăng bài phù hợp, nội dung content hấp dẫn, trang Fanpage của doanh nghiệp hoàn toàn đủ sức thu hút lượt thích tự nhiên 100%.
Trong trường cần thiết, có thể kết hợp thêm với việc chạy quảng cáo. Việc chạy quảng cáo sẽ mất thêm một khoản phí nhưng bù lại doanh nghiệp sẽ tiếp cận được lượng lớn khách hàng và tiết kiệm hơn nhiều so với hình thức quảng cáo truyền thống.
Đặc biệt, lượng khách hàng Fanpage thu về có tính phân loại cao theo lứa tuổi, giới tính, sở hữu thích phù hợp với loại hình sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.
- Hỗ trợ tốt cho quá trình SEO
Google đánh giá cao những website có bài viết chất lượng được chia sẻ rộng rãi trên các diễn đàn, mạng xã hội. Và Fanpage có lẽ là nơi tuyệt vời để doanh nghiệp kéo theo lượt truy cập cho website, hỗ trợ nâng cao thứ hạng.
Khi người dùng tìm đến Fanpage của bạn, đồng nghĩa họ cũng sẽ sẽ tiếp cận được với website và bài đăng trên website. Chỉ với một cú click chuột vào đường link dẫn đến website cũng giúp Google đánh giá cáo chất lượng website của bạn.
- Fanpage giúp tăng lượt truy cập trang web (Tăng traffic)
Ngoài việc đem về lượt thích và lượt tương tác trên Fanpage, thì kéo traffic cho website của là một lợi ích đáng kể của Fanpage.
Ở mục thông tin cơ bản của Fanpage có mục cho phép bạn dán URL website. Hya trong từng bài đăng, đội ngũ content cũng có thể khéo léo dẫn link bài viết cho website.
Facebook cho phép tạo ra một hình ảnh thu nhỏ của website, do đó hãy thiết kế các hình ảnh thật bắt mắt với kích thước đúng chuẩn để thu hút người dùng truy cập đến trang web của bạn.

- Fanpage Facebook giúp dễ dàng theo dõi, phân tích đối thủ
Đây là tính năng mới được Facebook bổ sung trên Fanpage. Với tính năng này, bạn sẽ theo dõi được chiến lược content, tần suất đăng bài, lượng tương tác Fanpage của đối thủ. Từ đó, bạn sẽ xây dựng chiến lược hoạt động tốt hơn cho Fanpage của mình.
- Tương thích với mọi nền tảng thiết bị di động
Fanpage Facebook hiện tương thích với mọi nền tảng từ máy tính PC, laptop đến mọi thiết di động hay máy tính bảng chạy mọi hệ điều hành..
Bạn có thể theo dõi hoạt động của Fanpage bất kỳ nơi đâu chỉ mới một thiết bị di động kết nối mạng internet, bạn sẽ dễ dàng biết được các thông tin như:
- Thời gian hoạt động
- Địa chỉ của cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp
- Xếp hạng trang, đánh giá của khách hàng
- Địa website, số điện thoại liên hệ
Hướng dẫn tạo Fanpage đơn giản, nhanh chóng
Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Facebook cá nhân của mình, nhấp chuột vào mục biểu tượng menu (theo dõi hình), chọn nút Trang.

Bước 2: Tiếp theo sẽ tự động chuyển đến phần Tạo trang mới, ở đây bạn sẽ điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu.

- Tên trang: là tên của cửa hàng hoặc thương hiệu của bạn, đây sẽ là cái tên sẽ đi liền với trang Fanpage của bạn. Do đó nên bạn hãy suy nghĩ thật kỹ, vì sau này thay đổi sẽ rất bất tiện.
- Hạng mục: là ngành bạn đang kinh doanh, có thể là Nhà hàng, trường học, cửa hàng….
- Mô tả: mô tả thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang cung cấp, mô tả càng chi tiết thì càng đem lại sự tin tưởng cho khách hàng.
Điền đầy đủ thông tin và chọn “Tạo trang” để chuyển qua bước tiếp theo. Trong lúc điền các thông tin, bạn có thể quan sát tại phần “Xem trước trên máy tính” ở bên phía bên trái để thêm phần trực quan.
Bước 3: Sau khi tạo trang, tại phần Thiết lập trang bạn sẽ được thay ảnh đại diện và ảnh bìa của fanpage. Sau đó bấm “Tạo trang” để tiếp tục.

- Thêm Ảnh đại diện: là hình ảnh đại diện cho fanpage của bạn, hãy thêm hình ảnh logo với kích thước 500×500 pixel sẽ giúp hình ảnh đại diện của bạn trông chuyên nghiệp.
- Thêm Ảnh bìa: là mặt tiền đại diện cho fanpage của bạn, hãy để hình ảnh sản phẩm và các thông tin cửa hàng sẽ giúp khách hàng chú ý, chú ý hình phải có kích thước 2050×780.
Bước 4: Tạo Tên Người Dùng Facebook
Xem thêm: Kích thước ảnh chạy quảng cáo Facebook chuẩn
Dưới phần tên Fanpage, bạn chọn “@tên người dùng” để đổi tên. Lưu ý khi đổi lại tên người dùng, trong đó nên chứa từ khóa sản phẩm/dịch vụ hay tên của doanh nghiệp bạn (không nên lấy tên quá dài).


Bước 5: Cập Nhật Đầy Đủ Thông Tin
Để tăng độ uy tín cho Fanpage, bạn cần thiết lập càng đầy đủ thông tin trang Fanpage càng tốt.
Tại menu bên trái Quản lý trang, bạn chọn “Chỉnh sửa thông tin Trang” để bắt đầu thiết lập các thông tin cần thiết.
Trên đây là 5 bước hướng dẫn cơ bản để bạn có thể dễ dàng tạo được Fanpage cho riêng mình. Ngoài ra, còn nhiều thao tác liên quan đến Fanpage admin sẽ chia sẻ trong các bài viết sau nhé.

Cách thu hút lượt theo dõi, like cho Facebook Fanpage
- Xây dựng content chất lượng, có giá tính và tính xu hướng
Cung cấp những nội dung có giá trị nhất quán, hữu ích và đặc biệt là có tính xu hướng sẽ là cách tiếp cận, thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất.
Đầu tiên, bạn cần có một lượng khán giả theo dõi fanpage của mình. Nếu nội dung của bạn tạo được sự chú ý, họ sẽ theo dõi và chia sẻ bài viết.
Người theo dõi có thể không nhớ một bài đăng riêng lẻ lên Facebook, nhưng nếu họ nhận thấy bạn thường xuyên xuất bản các bài đăng có chất lượng, hữu ích và có liên quan lên cuộc sống cá nhân của họ, họ sẽ coi bạn là một tài nguyên có giá trị.
- Đầu tư hình ảnh,video trong mỗi bài đăng
Chưa biết nội dung như thế nào, nhưng nếu là một hình ảnh đẹp, bắt mắt thì đây sẽ là lý do chính để giữ chân người tiêu dùng nhiều hơn.
Theo một nghiên cứu của những nhà khoa học Mỹ, bạn chỉ có thể nhớ 10% văn bản mà bạn đã xem, tuy nhiên bạn có thể nhớ tới 65% cùng đoạn văn bản ấy nhưng đi kèm với hình ảnh sau 3 ngày trôi qua. Do đó, hình ảnh đẹp có thể thu hút người dùng like Fanpage của bạn.
- Hợp tác với influencer
Đây là cách đang được sử dụng khá phổ biến hiện nay, đó là hợp tác với các influencer – những người có ảnh hưởng nhất định trên facebook.
Các influencer sẽ có một lượng lớn khán giản, khi học đăng tải hay chia sẻ các bài viết, hình ảnh hay video về doanh nghiệp bạn, đồng nghĩa các khản giá đó cũng có thể nhìn thấy bạn. Đây sẽ là nguồn khách hàng mới cho doanh nghiệp.
Hơn nữa, chi phí để hợp tác với các influencer thường sẽ rẻ hơn với việc thuê những người nổi tiếng.
- Đăng bài tích cực
Bài viết của bạn hay, nhưng phải một quãng thời gian mới lên bài mới thì khách hàng cũng sẽ nhanh chóng lãng quên Fanpage của bạn mà thôi.
Để phát triển Fanpage phát triển bền laia, bạn cần duy trì đăng bài tương tác trên facebook đều được.
Việc tích cực đăng bài đồng nghĩa với việc dành thời gian tìm hiểu xem những người theo dõi bạn hoạt động nhiều nhất vào thời gian nào, và dựa vào thời gian đó để gia tăng tần suất đăng bài tiếp cận với họ.
- Chạy quảng cáo Facebook
Lượng theo dõi hay like trang tự nhiên là cách tốt nhất để thúc đẩy sự phát triển cũng như khả năng chuyển đổi mua hàng của khách hàng. Nhưng nếu doanh nghiệp có một chút ngân sách, thì kết hợp với việc chạy Facebook Ads sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn.
Lời kết: Bài viết đã giải thích cho các bạn hiểu sơ lược về Fanpage là gì? Những lợi ích mà nó đem lại trong kinh doanh. Đồng thời là cách tạo nên một trang Fanpage đơn giản với 5 bước, nhưng tất nhiên để Fanpage có hoạt động tốt cần có thời gian, sự đầu tư và một kế hoạch cụ thể. Sau khi thiết lập một Fanpage hoàn chỉnh, việc tiếp theo sẽ là xây dựng những nội dung chất lượng nhằm thu hút khách hàng tiềm năng!