GDN là gì? Cẩm nang Google Display Network cho người mới bắt đầu

Quảng cáo GDN – Google Display Network đang dẫn trở thành một công cụ quảng cáo hiệu quả cho các doanh nghiệp nhằm thu hút khách hàng và tăng chuyển đổi mua hàng. Vậy quảng cáo GDN là gì? Lý do gì khiến nó được nhiều doanh nghiệp chọn lựa? Và làm thế nào để tối ưu hoá một chiến dịch sử dụng công cụ này? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Cẩm nang Google Display Network cho người mới bắt đầu
Cẩm nang Google Display Network cho người mới bắt đầu

Xem thêm: 7P trong Marketing

GDN là gì?

GDN (Google Display Network) là hệ thống mạng lưới các trang web khổng lồ trên internet. GDN là đối tác của Google, cho phép các nhà quảng cáo thông qua Google để đặt quảng cáo bằng hình ảnh về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình lên các website đó. 

Cụ thể, bạn sẽ chọn lựa những website có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của mình để đặt quảng cáo trên giao diện web. Trong quá trình người dùng sử dụng internet để đọc tin tức, giải trí, tìm kiếm thông tin hay mua sắm thì họ sẽ nhìn thấy mẫu quảng cáo của bạn. Nội dung quảng cáo có hiển thị được xây dựng bằng hình ảnh hoặc video với nội dung thể hiện thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng.

Tiềm Năng Của Quảng Cáo GDN – Google Display Network

Tiềm Năng Của Quảng Cáo GDN - Google Display Network
Tiềm Năng Của Quảng Cáo GDN – Google Display Network

Ngày nay, internet đã phổ biến ở khắp mọi nơi và trở thành xu hướng, người dùng sử dụng internet thường xuyên để hỗ trợ việc học tập, công việc và giải trí. 

Mạng lưới đối tác của Google rộng lớn với hơn 2 triệu trang website, ứng dụng và khả năng tiếp cận cao trên 90% số người dùng. Đây là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp liên kết quảng bá sản phẩm, tăng nhận diện thương hiệu với khách hàng thông qua quảng cáo Google Display Network

Ngoài ra, từ việc quảng cáo GDN, cũng giúp bạn thu thập thêm các thông tin của từng khách hàng như như độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, các vấn đề họ quan tâm. Từ đó xác định được những khách hàng tiềm năng mà không tốn thời gian hay chi phí cho các cuộc khảo sát khác.

Lý do doanh nghiệp chọn chạy quảng cáo GDN là gì?

Xem thêm: 4P trong marketing

  • Phạm vi tiếp cận rộng

Thông thường, khi khách hàng có nhu cầu thì mới tìm mua sản phẩm, nhưng doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự tạo ra nhu cầu cho khách hàng. Quảng cáo GDN sẽ tự động xuất hiện, kích cầu, tạo hứng thú cho khách hàng kết nối mua sản phẩm/dịch vụ.

Đặc biệt với lợi thế hơn 2 triệu website nằm trong mạng lưới đối tác Google, điều này giúp quảng cáo của bạn có nhiều cơ hội xuất hiện phạm vi trong nước lẫn quốc tế và tăng khả năng tương tác, tỷ lệ chuyển đổi người dùng.

  • Quảng cáo có nhiều định dạng

Quảng cáo GDN được hiển thị dưới nhiều hình thức như văn bản, hình ảnh, video,…với nhiều kích thước khác nhau giúp dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm/dịch vụ. 

  • Chi phí thấp hơn Google Search Network

So với Google Ads thì quảng cáo hiển thị có mức giá đấu thầu thấp hơn. Tức là bạn vẫn có thể nhắm vào nhóm khách hàng tiềm năng mà không cần một ngân sách lớn. Do đó, hình thức quảng cáo GDN giúp bạn tiết kiệm chi phí cho quảng cáo.

  • Đa dạng hình thức tính phí

GDN cung cấp nhiều hình thức trả phí quảng cáo như PPC (Pay Per Click) hoặc CPM (Cost Per Mile), dựa vào chiến dịch của mình mà bạn có thể chọn hình thức thanh toán phù hợp.

  • Chọn lọc đối tượng khách hàng

Bạn có thể tùy chỉnh website theo chủ đề, ngôn ngữ, quốc gia, độ tuổi, sở thích,… để phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Để nâng cao hiệu quả quảng cáo, bạn nên lựa chọn thêm những website có liên quan, có mối quan hệ kết nối với sản phẩm/dịch vụ của bạn để hiển thị quảng cáo. Để tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng hiệu quả bạn nên xác định mục tiêu rõ ràng và chi tiết.

  • Thực hiện remarketing

Remarketing tức là tiếp thị lại, đây là một trong những điểm cộng lớn nhất khi chạy quảng cáo GDN. Nó sẽ dựa vào cookies của người dùng đã từng tương tác với quảng cáo của bạn trước đó để hiển thị lại với những khách hàng tiềm năng này. Điều này giúp gia tăng độ nhận diện thương hiệu hiệu và cơ hội chuyển đổi cũng tăng hiệu quả hơn.

Hạn Chế Của Google Display Network

Hạn Chế Của Google Display Network
Hạn Chế Của Google Display Network

Xem thêm: ROI là gì

  • Không thể điều chỉnh hành vi của khách hàng

Chính vị độ bao phủ xuất hiện quảng cáo GDN rất lớn nên đối tượng người dùng tiếp cận cũng rất đa dạng, không thuộc cùng một nhóm khách hàng cụ thể. Điều này khiến quảng cáo có thể xuất hiện làm tốn chi phí và gây phiền hà với những người không có nhu cầu về sản phẩm đang quảng cáo. 

  • Khó kiểm soát hiển thị quảng cáo

Các quảng cáo chỉ xuất hiện ngẫu nhiên ở những website có đăng ký làm đối tác của Google. Tuy nhiên, ngoài sự xuất hiện ở những trang có nội dung liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn, thì vẫn có xác suất hiển thị trên website không liên quan hay độc hại, chứa nội dung xấu làm ảnh hưởng đến hình ảnh của doanh nghiệp và mang lại những truy cập kém chất lượng, không có khả năng chuyển đổi. Khả năng nhắm đúng vào khách hàng mục tiêu tương đối thấp.

  • Ngân sách chiến dịch phải đều đặn

Đặc điểm của Google Display Network là không mang hiệu quả tức mà cần có thời gian để hình thành sự ghi nhớ thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Để duy trì quảng cáo thì bạn phải duy trì ngân sách trong một khoảng giai đoạn. Vì lý do này mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ không thích hợp với hình thức quảng cáo này.

  • Phụ thuộc nhiều vào vị trí đặt quảng cáo

Trên giao diện website sẽ có những vị trí gọi là “điểm vàng” sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của người dùng khi đặt các mẫu quảng cáo. Việc của bạn là phải cạnh tranh với các đối thủ khác để giành được vị trí này. Do đó, hiệu quả của quảng cáo sẽ phụ thuộc khá nhiều bởi vị trí hiển thị.

Các định dạng hiển thị quảng cáo GDN 

Tùy được gọi là quảng cáo banner GDN nhưng Google đang hỗ trợ khá nhiều định dạng hiển thị khác nhau chứ không phải chỉ duy nhất định dạng hình ảnh. Bao gồm:

  • Dạng văn bản

Đây là dạng quảng cáo đơn giản nhất của GDN, chạy ads giống với search. Bao gồm 1 tiêu đề và 2 dòng nội dung ngắn gọn. Tuy nhiên, hình thức này mang lại hiệu quả không cao vì không có yếu tố thu hút người dùng.

Google Display Network Dạng văn bản
Google Display Network Dạng văn bản
  • Dạng hình ảnh

Hình thức quảng cáo này đang phổ biến nhất vì có nhiều thể hiện nội dung thông ảnh tĩnh, ảnh GIF, banner,… Các hình ảnh được sử dụng cần đạt yêu cầu về kích thước, nội dung theo quy định của Google.

Google Display Network Dạng hình ảnh
Google Display Network Dạng hình ảnh
  • Dạng video

Quảng cáo hiển thị bằng video là hình thức quảng cáo dễ thu hút, giúp người xem dễ hiểu được nội dung thông điệp được truyền tải. Hình thức quảng cáo này trở nên phổ biến khi Youtube có mặt trong Display Network. 

Google Display Network Dạng video
Google Display Network Dạng video

Xem thêm: Landing Page là gì

  • Dạng Media Ads – Quảng cáo đa phương tiện

Quảng cáo media bao gồm: Ảnh động, tương tác từ người dùng hoặc hành vi thay đổi của người xem… Chẳng hạn, bạn có thể tạo dạng Carousel chuyển động hàng loạt hình ảnh các sản phẩm/dịch vụ.

Bạn có thể tham khảo hơn 20 hơn kích thước quảng cáo được hiển thị khác nhau được GDN cung cấp:

Hình vuông và hình chữ nhật  

200 × 200 Hình vuông nhỏ
240 × 400 Hình chữ nhật dọc
250 × 250 Hình vuông
250 × 360 Màn hình rộng gấp ba
300 × 250 Hình chữ nhật trong dòng
336 × 280 Hình chữ nhật lớn
580 × 400 Netboard

 

Hình chữ nhật đứng  

120 × 600 Hình chữ nhật đứng
160 × 600 Hình chữ nhật cao và rộng
300 × 600 Quảng cáo nửa trang
300 × 1050 Thẳng đứng

 

Hình chữ nhật dài  

468 × 60 Banner
728 × 90 Hình chữ nhật dài
930 × 180 Banner đầu trang
970 × 90 Hình chữ nhật dài lớn
970 × 250 Bảng billboard
980 × 120 Toàn cảnh

 

Mobile  

300 × 50 Banner mobile
320 × 50 Banner mobile
320 × 100 Banner mobile lớn
Kích thước file Nhỏ hơn hoặc bằng 150KB

3 loại chiến dịch quảng cáo trong Google Display Network

3 loại chiến dịch quảng cáo trong Google Display Network
3 loại chiến dịch quảng cáo trong Google Display Network
  • Chiến dịch hiển thị chuẩn

Hay còn gọi là chiến dịch thủ công, đây là loại chiến dịch cơ bản nhất mà người người thường sử dụng. bắt đầu có thể thực hiện được. Bạn sẽ cài đặt và nhắm mục tiêu của mình theo nhân khẩu học để phân phối quảng cáo đến đúng đối tượng, vị trí, thời gian mà bạn mong muốn.

  • Chiến dịch hiển thị thông minh

Chiến dịch quảng cáo thông minh hiển thị ở hầu hết mọi định dạng trên mạng hiển thị của Google và tiếp cận khách hàng trong suốt giai đoạn mua hàng từ Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động). 

Ngoài ra, chiến dịch này dịch này giúp bạn mở rộng tệp khách hàng tiềm năng và nhận được nhiều lượt chuyển mới.

  • Chiến dịch hiển thị quảng cáo trong Gmail

Đây là những mẫu quảng cáo bạn thường thấy trong tab Quảng cáo và Xã hội của hộp thư đến Gmail của bạn. Các quảng cáo được trình bày như một email, phần nội dung có thể bao gồm hình ảnh, video hoặc các biểu mẫu nhúng.

Chiến dịch quảng cáo GDN hiển thị trong Gmail giúp bạn kết nối với khách hàng ở định dạng cá nhân hơn – những khách hàng đã được chọn lọc và dự đoán có tỉ lệ chuyển đổi mua hàng cao.

Cách nhắm mục tiêu trong quảng cáo Google Ads Display

  • Cài đặt mục tiêu theo từ khóa

 Khi bạn chọn hiển thị quảng cáo trên các trang web trong Mạng hiển thị, Google Ads sẽ sử dụng từ khóa của bạn để đặt quảng cáo cạnh nội dung phù hợp với quảng cáo. Công nghệ của Google sẽ quét nội dung và địa chỉ web của trang web. Sau đó hiển thị quảng cáo có từ khóa phù hợp chặt chẽ với chủ đề hoặc địa chỉ của trang web đó. 

  • Cài đặt mục tiêu theo đối tượng

Quảng cáo GDN cho phép bạn nhắm mục tiêu quảng cáo đến mọi người dựa trên sở thích và nhu cầu liên quan đến từ khóa

  • Cài đặt mục tiêu theo nội dung

Khi đó quảng cáo sẽ được nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh. Điều nay có nghĩa là Google sẽ xem danh sách từ khóa của bạn và tìm những trang web hoặc app liên quan để đặt quảng cáo dựa trên nội dung, ngôn ngữ, cấu trúc link, cấu trúc trang.

  • Cài đặt mục tiêu theo chủ đề

Quảng cáo hiển thị GDN nhắm mục tiêu theo chủ đề, sẽ cho phép bạn lựa chọn những chủ đề trang trong danh sách hiện có. Tức là quảng cáo chỉ hiển thị trên các trang về một chủ đề nhất định nào đó. Nhược điểm của hình thức này là mức độ liên quan giữa trang web với quảng cáo không cao.

  • Cài đặt mục tiêu theo nhân khẩu học

Khi nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học, quảng cáo của bạn sẽ hướng đến những người ở độ tuổi, giới tính, tình trạng con cái theo tùy chọn của bạn ban đầu.

  • Cài đặt mục tiêu theo vị trí đặt

Bạn có thể lựa chọn địa điểm để đặt mục tiêu quảng cáo hoặc loại trừ những địa điểm mà bạn không muốn hiển thị. Phương thức quảng cáo này này phát huy hiệu quả cao khi đã có mục tiêu nhân khẩu học cụ thể.

Hướng dẫn chạy quảng cáo GDN cơ bản năm 2021

Xem thêm: SWOT là gì

Bước 1: Tạo chiến dịch

Nhấp vào mục Chiến dịch > Chọn Chiến dịch mới

Tạo chiến dịch mới Google Ads
Tạo chiến dịch mới Google Ads

Bước 2: Chọn Mục tiêu chiến dịch

Ở đây sẽ có 8 mục tiêu khác nhau để bạn lựa chọn: 

  • Doanh số: Nếu bạn muốn kéo traffic và thúc đẩy bán hàng trực tuyến, trong ứng dụng hoặc tại cửa hàng
  • Khách hàng tiềm năng: Nếu bạn tập trung vào việc lấy thông tin khách hàng
  • Lưu lượng truy cập trang web: Giúp bạn thúc đẩy khách hàng quan tâm truy cập vào trang web của mình
  • Sự cân nhắc thương hiệu và sản phẩm: Khuyến khích mọi người khám phá các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bằng các quảng cáo bắt mắt
  • Mức độ nhận thức thương hiệu và phạm vi tiếp cận: Tăng độ nhận diện thương hiệu
  • Quảng bá ứng dụng: Nếu bạn có ứng dụng muốn quảng cáo
  • Chương trình khuyến mại và lượt ghé qua cửa hàng thực tế tại địa phương
  • Hoặc tạo một chiến dịch mà không cần hướng về mục tiêu: bạn có thể tiếp tục với cài đặt chung ở bước tiếp theo.
Chọn Mục Tiêu cho chiến dịch
Chọn Mục Tiêu cho chiến dịch

Bước 3: Chọn loại chiến dịch

Đối với một chiến dịch quảng cáo GDN thì chúng ta sẽ chọn loại “Hiển thị”

Chọn loại chiến dịch
Chọn loại chiến dịch

Bước 4: Chọn một chiến dịch phụ.

Phần này bạn cần cân nhắc, vì nó sẽ không thể thay đổi ở các bước sau này.

  • Chiến dịch hiển thị chuẩn:Là chiến dịch hiển thị thông thường, nhà cung cấp quảng cáo sẽ toàn quyền kiểm soát và các tùy chọn tự động hóa tối thiểu. Đối với những tài khoản mới hoặc người mới chạy quảng cáo thì lời khuyên là nên dùng loại chiến dịch chuẩn này.
  • Chiến dịch hiển thị thông minh: Với chiến dịch này bạn sẽ có ít quyền kiểm soát n và cài đặt các tùy chọn cho chiến dịch. Với Chiến dịch hiển thị thông minh, các tùy chọn tối ưu hóa, đặt giá thầu và nhắm mục tiêu sẽ được xử lý tự động. Mặc dù điều này hạn chế sự kiểm soát của bạn, nhưng nó sẽ tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, chỉ khi bạn có đủ số lượt chuyển đổi và dữ liệu lịch sử đủ lớn thì bạn mới có  quyền chạy loại chiến dịch thông minh.
Chọn cách thức đặt mục tiêu và chèn link web cho chiến dịch
Chọn cách thức đặt mục tiêu và chèn link web cho chiến dịch

Bước 5: Chọn vị trí 

Tại đây bạn có thể chọn vị trí để hiển thị quảng cáo tại một khu vực quốc gia hay một vị trí bất kỳ.

Ngoài ra, bạn có thể cải thiện hơn nữa vị trí thực với các tùy chọn nhắm mục tiêu bổ sung. Hay tùy chọn để loại trừ dựa trên vị trí

Chọn ví trí hiển thị quảng cáo
Chọn ví trí hiển thị quảng cáo

 

Bước 6: Thiết lập ngôn ngữ

Thiết lập ngôn ngữ
Thiết lập ngôn ngữ

Bước 7: Đặt giá thầu

Đặt giá thầu
Đặt giá thầu

Bước 8: Đặt Ngân sách

Cài đặt Ngân sách
Cài đặt Ngân sách

Bước 9: Quảng cáo động

Phân này bạn có thể tích chọn hoặc không.

Bước 10: Cài đặt Ngày bắt đầu và ngày kết thúc chiến dịch

Ngày bắt đầu và ngày kết thúc chiến dịch
Ngày bắt đầu và ngày kết thúc chiến dịch

Bước 11: Cài đặt Lượt chuyển đổi

Cài đặt Lượt chuyển đổi
Cài đặt Lượt chuyển đổi

Bước 12:Chọn không tham gia hiển thị quảng cáo trên nội dung không phù hợp với thương hiệu của bạn

Tiếp theo là đi xây dựng một nhóm quảng cáo cụ thể nằm trong chiến dịch vừa tạo:

Loại trừ những nội dung mà không muốn quảng cáo tham gia
Loại trừ những nội dung mà không muốn quảng cáo tham gia

Bước 13: Đặt tên nhóm quảng cáo

Bước 14: Thiết lập quảng cáo

Thiết lập quảng cáo
Thiết lập quảng cáo

Tại đây bạn sẽ xây dựng hình ảnh, video, tiêu đề và nội dung mô tả cho quảng cáo

Bước cuối cùng là chọn “Tạo chiến dịch”.

Sau khi tạo chiến dịch thành công, bạn vào cài đặt để tùy chỉnh những chi tiết hơn như về đối tượng quảng cáo, từ khóa,….

Mẹo Chạy Quảng Cáo Google Display Network Hiệu Quả

  • Thực hiện remarketing: Tiếp cận, nhắc nhở những khách hàng đã từng tương tác với trang website sẽ nhớ đến sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu của bạn và thuyết phục mua hàng.
  • Lựa chọn các website chất lượng để đặt quảng cáo: Việc này sẽ giúp bạn kiểm soát ngân sách, mục tiêu và tăng tỉ lệ chuyển đổi.
  • Chiến lược giá thầu thông minh: Nếu bạn đặt giá thầu quá nhỏ thì khả năng hiển thị quảng cáo của bạn sẽ rất khó, tỷ lệ chuyển đổi sẽ không có. Do đó bạn cần liên tục thử các mẫu quảng cáo và các target đối tượng khác nhau để chọn được cách thiết lập vừa đạt hiểu về tỷ lệ chuyển đổi vừa có chi phí giá thầu thấp nhất.
  • Tập trung vào thông điệp của quảng cáo: Nội dung trên mẫu quảng cáo cần sự kết hợp giữa thông điệp và hình ảnh. Những câu thông điệp ngắn gọn, súc tính và mới lại cùng những hình ảnh đẹp mắt sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Bạn tránh thực hiện quảng cáo văn bản hoặc hình ảnh riêng biệt.
  • Trang đích phải rõ ràng, kêu gọi chuyển đổi tốt: Trang đích nên được trình rõ ràng, hình ảnh đẹp, nội dung giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ đầy đủ, mạch lạc và điều hướng được khách hàng chuyển đổi thông qua liên hệ hotline, điền form,… các mẫu hotline, form phải được thiết kế thật nổi bật.
  • Nên thử nghiệm nhiều mẫu quảng cáo: Khi mới bắt đầu, bạn nên chuẩn bị ít nhất là 2 nhóm quảng cáo, ít nhất 2 quảng cáo cho mỗi nhóm và chia đều ngân sách để chạy quảng cáo thử nghiệm. Sau một thời gian theo dõi bạn sẽ chọn được một mẫu quảng cáo hiệu quả nhất và tập trung vào nó để quảng cáo nhằm thu lại lợi nhuận.

Lời kết: Hiện nay, quảng cáo GDN được nhiều doanh nghiệp áp dụng bởi những hiệu quả lớn nó mang lại. Tuy nhiên, để chạy được một chiến dịch quảng cáo GDN hiệu quả thì trước hết bạn cần hiểu kỹ về hình thức quảng cáo này và  cách tối ưu quảng cáo. Hiện nay, Google thường xuyên cập nhập những thay đổi về chính sách khi quảng cáo, do đó các marketer cần phải liên tục theo dõi và cập nhật để tránh bị những vi phạm không đáng có của Google.

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *