Lợi ích và cách dùng Google Trends hiệu quả

Google Trends
Google Trends

Google Trends là một công cụ miễn phí thuộc Google, cho phép chúng ta xem thống kê tần suất tìm kiếm của một từ khóa nào đó so với tổng lượng các từ khóa khác trong một thời gian nhất định. Ngoài ra, Google Trends còn có thể thống kê tỷ lệ tìm kiếm từ khóa đó ở từng khu vực, vùng lãnh thổ, quốc gia. 

Với hơn 1.5 tỷ người dùng trên toàn thế giới và 40000 search-query được xử lý mỗi giây, thì lượng dữ liệu Google thu thập được là vô cùng giá trị. Dựa vào đây, các người làm marketing dễ dàng nắm bắt được  những xu hướng mới, cập nhật những thông tin đang hot để triển khai chiến dịch marketing hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng dữ liệu có trong Google Trends cho một số mục đích marketing khác nhau như:

  • Trong tìm kiếm mất phí, dữ liệu Google Trends có thể sử dụng để cung cấp các thông cho chiến dịch của bạn theo từng thời điểm, giúp bạn có một kế hoạch chi phí hiệu quả hơn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Google Trends để tìm các từ khóa đang là trend không liên quan để làm từ khóa phủ định, giúp cho việc người dùng tìm kiếm từ khóa theo xu hướng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chi phí quảng cáo của bạn.
  • Đối với SEO và content marketing, sử dụng Google Trends để tìm hiểu các chủ đề đang được tìm kiếm nhiều trong thị trường mục tiêu, để từ đó xây dựng các bài viết có chủ đề thịnh hành nhằm tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn .
  • Để truyền cảm hứng cho việc sáng tạo quảng cáo, theo dõi Google Trends để nắm bắt những chủ đề đang thu hút công chúng. Việc tham khảo một chủ đề thịnh hành vào các chiến dịch tiếp thị của bạn có thể tăng mức độ tương tác của khách hàng với quảng cáo của bạn.

Xem thêm: SEO Onpage

Lợi ích tuyệt vời của Google Trends
Lợi ích tuyệt vời của Google Trends
  • Google Trends giúp nắm bắt xu hướng thịnh hành nhanh nhất

Nội dung là yếu tố cốt lõi, ảnh hưởng rất lớn để quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, việc sử dụng Google Trends giúp các người làm marketing khám phá ra các chủ đề trực tuyến mới nhất tại một thời gian và địa điểm nhất định. Điều này rất có ích cho quá trình sáng tạo nội dung được tập trung hơn, có định hướng hơn và thu hút người đọc hơn. 

  • Google Trends giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi đối thủ cạnh tranh 

Việc thường xuyên kiểm tra đối thủ bằng Google Trends giúp bạn có thể tìm hiểu được cách họ xuất hiện trên các nền tảng trực tuyến, cách họ đưa nội dung lên bảng xếp hạng và công chúng nhớ đến thương hiệu của họ vì điều gì. Từ những dữ liệu này sẽ hỗ trợ giúp bạn có thể tìm ra nguyên nhân thành công của đối thủ, từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp của mình. 

  • Google Trends giúp theo dõi và đánh giá hiệu quả các hoạt động tiếp thị

Mọi chiến lược của doanh nghiệp đều phải được thông quá và đánh giá sau một quá trình thực hiện. Với Google Trends, giúp doanh nghiệp khám phá mức độ tiếp cận hoặc mối quan tâm của thị trường dành cho sản phẩm/dịch vụ. Bên cạnh đó, chỉ số Khối lượng Tìm kiếm có thể giúp doanh nghiệp nhận ra được đâu là thời điểm hoặc khu vực địa lý  nào mà thương hiệu hoặc ‘từ khóa’ của bạn thường được tìm kiếm nhiều nhất.

Xem thêm: 42 toán tử tìm kiếm của Google

Để sử dụng Google Trend, bạn cần truy cập vào địa chỉ https://www.google.com/trends/explore

Google Trends cung cấp cho người dùng 4 tùy chọn để tìm kiếm:

  • Vị trí địa lý: dữ liệu tìm kiếm được thống kê theo quốc gia và tỉnh/thành phố.
  • Mốc thời gian: Với kho dữ liệu đa dạng từ năm 2014 đến nay.
  • Kênh tiếp cận: Giúp biết được người dùng tìm kiếm từ khóa đó thông qua kênh tìm kiếm nào, ví dụ như: Image Search, Youtube Search, News Search, Google Shopping…
  • Danh mục tìm kiếm: Bạn có thể lựa chọn thống kê tần suất tìm kiếm từ khóa theo danh mục cụ thể như tài chính, du lịch, bất động sản, ẩm thực…

Ngay tại trang chủ của Google Trends bạn đã có thể xem nhiều thông tin hữu ích như:

  • Nắm bắt các nội dung tìm kiếm thịnh hành mới nhất:
Nắm bắt các nội dung tìm kiếm thịnh hành mới nhất
Nắm bắt các nội dung tìm kiếm thịnh hành mới nhất
  • Xem nội dung đang thịnh hành trên Google theo năm:
Xem nội dung đang thịnh hành trên Google theo năm
Xem nội dung đang thịnh hành trên Google theo năm
  • Nếu bạn là một người mới thì cũng đừng bỏ qua nội dung “Google Sáng kiến Tin tức” nhé:
Google Sáng kiến Tin tức
Google Sáng kiến Tin tức

Ví dụ bạn đang muốn kiểm tra độ hot của 2 từ khóa “SEO tổng thể” và “SEO website” thì chúng ta sẽ thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào https://www.google.com/trends/explore

Bước 2: Tại ô “Thêm cụm từ tìm kiếm” bạn nhập từ khóa “SEO tổng thể” và ấn Enter

Tại ô “Thêm cụm từ tìm kiếm” bạn nhập từ khóa “SEO tổng thể” và Ấn enter
Tại ô “Thêm cụm từ tìm kiếm” bạn nhập từ khóa “SEO tổng thể” và Ấn enter

Bước 3: Nhấp chuột vào ô “So sánh” và nhập từ khóa “SEO website”

Nhập từ khóa muốn so sánh và lựa chọn các tiêu chí so sánh
Nhập từ khóa muốn so sánh và lựa chọn các tiêu chí so sánh

Xem thêm: Công cụ nghiên cứu từ khóa

Bước 4: Tiếp theo bạn sẽ chọn các mục như khu vực, thời gian, danh mục (hình trên)

Đây là kết quả so sánh:

Kết quả sau khi so sánh từ khóa
Kết quả sau khi so sánh từ khóa
Thông tin chi tiết so sánh theo tiểu vùng
Thông tin chi tiết so sánh theo tiểu vùng

Với ví dụ trên, ta có thể thấy từ khóa “SEO tổng thể” có lượt tìm kiếm nhiều hơn từ khóa “SEO website”.

Và không chỉ là so sánh 2 từ khóa với nhau, với Google Trends bạn có thể so sánh nhiều từ khóa cùng một lúc:

So sánh nhiều từ khóa cùng lúc
So sánh nhiều từ khóa cùng lúc

Công cụ Google Trends không đưa ra những con số cụ thể mà chỉ mang tính biểu tượng cho xu hướng tìm kiếm ít hay nhiều. Để có con số chính xác nhất, bạn nên kết hợp thêm công cụ keyword planner.

Với chức năng real time của Google Trends, giúp bạn có thể lập tức biết được chủ đề nào đang nóng. Từ đó xây dựng các chiến dịch quảng cáo phù hợp nhất.

Bước 1: Truy cập trang Google Trends, tại trang chủ bạn lưu ý xem vị trí đã được chuyển qua Việt Nam chưa nhé.

Cập nhật ngay lập tức các chủ đề nóng từ Google Trends
Cập nhật ngay lập tức các chủ đề nóng từ Google Trends

Bước 2: Click vào icon menu 3 dấu gạch ở góc bên trái màn hình, chọn “Tìm kiếm thịnh hành”

Chọn “Tìm kiếm thịnh hành”
Chọn “Tìm kiếm thịnh hành”

Kết quả bạn tìm kiếm sẽ bao gồm:

  • Xu hướng tìm kiếm hàng ngày
  • Xu hướng tìm kiếm theo thời gian thực

Theo đó, bạn muốn tìm kiếm chủ đề hot ở mục nào thì bấm vào một trong hai mục tương ứng ở trên:

Kết quả của Nội dung tìm kiếm thịnh hành
Kết quả của Nội dung tìm kiếm thịnh hành

Với tính năng đăng ký nhận bản tin từ công cụ Google Trends sẽ giúp bạn cập nhật liên tục và thường xuyên , cập nhật được các tin tức nóng hổi liên quan đến từ khóa bạn đang tìm kiếm.

Bước 1:  Truy cập https://www.google.com/trends/subscriptions 

Bước 2: Bấm dấu + ở góc dưới bên phải màn hình để thêm một đăng ký mới

Thêm đăng ký nhận bản tin tức từ Google Trends
Thêm đăng ký nhận bản tin tức từ Google Trends

Bước 3: Tiếp theo gõ từ khóa bạn muốn theo dõi, khu vực muốn theo dõi và tần suất muốn theo dõi.

Đăng ký từ khóa muốn theo dõi
Đăng ký từ khóa muốn theo dõi

Bước 4: Bấm “Đăng ký” để hoàn thành việc nhận bản tin từ Google trends

Ngoài ra, Google Trends còn rất nhiều tính năng hữu ích khác nhưng mình sẽ hướng dẫn ở bài tiếp theo nhé. Hãy theo dõi ddi.vn để đọc những bài viết chia sẻ hữu ích khác nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *