Guest Post là gì? Cách xây dựng Guest Post mang lại hiệu quả

Guest Post là một trong những phương pháp SEO hiệu quả và an toàn đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Những đối với những người mới bắt đầu trong lĩnh vực thì khái niệm Guest Post hay Guest Posting chắc còn khá xa lạ. Bài viết này sẽ chia sẻ một số kiến thức liên quan về Guest Post, bao gồm khái niệm, lợi ích Guest Post  mang lại và cách xây dựng Guest Post  hiệu quả,… cùng nhau tìm hiểu nhé.

Guest Post là gì?

Guest Post là gì?
Guest Post là gì?

Xem thêm: Yoast SEO

Guest Post viết tắt là GP hay còn gọi Guest Posting, là bài viết được đăng trên trang web hoặc blog của người khác.

Nói một cách dễ hiểu đó là bạn tạo ra một nội dung hay, hấp dẫn và không copy. Sau đó mang nội dung này đăng ở nhiều website khác nhau, những website này thường sẽ có nhiều lưu lượng truy cập và gắn liên kết trỏ về website của bạn trong bài viết.

Guest Post phải đảm bảo các yếu tố:

  • Nội dung phải đảm bảo chưa từng xuất bản ở nơi nào khác
  • Cung cấp thông tin hữu ích và mang giá trị tới người đọc
  • Không cóp nhặt, spam chỉ với mục đích SEO 
  • Nội dung hấp dẫn, nên kèm theo hình ảnh, video minh họa

Vậy tại sao lại phải đăng bài lên website của người khác? 

Những website hay blog này có lượng truy cập lớn, việc bạn đăng bài tại đây sẽ giúp nâng cao độ uy tín về website của mình, tăng lượng truy cập, đồng thời thứ hạng của website trên bảng xếp hạng tìm kiếm cũng sẽ được cải thiện. 

Để được duyệt bài đăng tại các website này, yêu cầu bài viết của bạn phải đảm bảo chất lượng và đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của một bài viết chuẩn SEO cũng như các tiêu chí riêng của website đó đề ra nhằm phục vụ tốt độc giả và không làm ảnh hưởng  xấu tới website hay blog của đối tác mà bạn đang liên kết. 

Những lợi ích Guest Post mang lại 

  • Guest Post đem lại hiệu quả trong SEO

Backlink đóng vai quan trọng trong việc tăng thứ hạng của Website trên Google. Và Guest Post  là một trong những cách kiếm được nhiều backlink chất lượng, an toàn nhất, không vi phạm vào các thuật toán của Google. 

Guest Post đem lại hiệu quả trong SEO
Guest Post đem lại hiệu quả trong SEO

Xem thêm: Textlink là gì?

Do đó, rất nhiều người làm SEO ưa chuộng sử dụng cách này, khi bạn được website khác cho phép đăng một guest posting web của họ, thì họ sẽ cho phép bạn đặt backlink của bạn lên trang bài viết của họ. Bạn nên chọn những website/blog uy tín, chất lượng, có lượng traffic cao và liên quan đến chủ với backlink của bạn sẽ dễ dàng được duyệt đăng và được Google đánh giá cao, nhanh lên TOP hơn.

  • Xây dựng thêm các mối quan hệ

Guest Post giúp xây dựng thêm các mối quan hệ
Guest Post giúp xây dựng thêm các mối quan hệ

Việc bạn đăng bài lên website khác sẽ vừa mang lại giá trị cho web của mình và cả website của họ, như vậy giúp chúng ta xây dựng thêm các mối quan hệ. Những website chất lượng như vậy ắt hẳn người quản trị cũng sẽ là người có nhiều chuyên môn, có thể là người có sức ảnh hưởng lến trong lĩnh vực marketing hay truyền thông xã hội. Qua đó bạn có thể trao đổi và học hỏi thêm nhiều kiến thức hoặc đơn giản là thêm một người bạn đáng có.

  • Quảng bá thương hiệu, tăng lượng truy cập đến website

Guest Post giúp quảng bá thương hiệu, tăng lượng truy cập đến website
Guest Post giúp quảng bá thương hiệu, tăng lượng truy cập đến website

Đây cũng là một cách giúp bạn quảng bá thương hiệu đến rộng rãi mọi người. Guest Post cho phép bạn tham gia vào các cộng đồng – nơi đây có lượng lớn khách hàng, sẽ mang độ phủ sóng của thương hiệu rất hiệu quả. Nhất là khi Guest Post của bạn được đăng trên các trang có lượng truy cập lớn. Ngoài ra, việc bạn tham gia đăng bài trên nhiều website thì cơ hội được duyệt bài càng dễ dàng.

Việc bài đăng của bạn hiển thị trên những website uy tín sẽ dễ dàng thu hút được nhiều khách hàng truy cập đến website của bạn, đây cũng là lợi ích to lớn mà Guest Post mang lại, điều này vừa có lợi cho SEO vừa giúp bạn bán hàng một cách hiệu quả.

4 cách cách xây dựng Guest Post hiệu quả 

Xem thêm: Link Building

4 cách cách xây dựng Guest Post hiệu quả
4 cách cách xây dựng Guest Post hiệu quả

Cách 1: Tự xây dựng hệ thống riêng

Cách này yêu cầu bạn phải kiên trì và phải có kiến thức chuyên môn cao, nên thường được các bạn làm SEO lâu năm có nhiều kinh nghiệm sử dụng. Cách làm là bạn xây dựng 1 site tương tự như làm site chính (lĩnh vực có chỉ liên quan đến site chính, chứ không được giống i nguyên). Site này vừa để triển khai Guest Post phục vụ cho những site chính, vừa có thể bán hàng ngay trên site này, hoặc đi bán Guest Post cho những người khác.

  • Ưu điểm: Kiểm soát hoàn toàn, có thể tận dụng bán hàng, bán link, bán Guest Post…
  • Nhược điểm: Chi phí lớn, tốn nhiều tài nguyên, thời gian và công sức.

Cách 2: Đóng góp nội dung cho website khác

Những website/blog báo chí lớn luôn sẵn sàng đón nhận những bài viết chất lượng và sáng tạo về nội dung. Vì vậy, các bài viết của bạn khi đạt yêu cầu thì sẽ dễ dàng được đăng tại đây.

  • Ưu điểm: Xây dựng Guest Post miễn phí & dễ dàng nhất
  • Nhược điểm: Nội dung bài viết bài được trau chuốt kỹ lưỡng và kiểm duyệt nghiêm ngặt. Lượng backlink thu lại không được nhiều, khó kiểm soát.

Cách 3: Trao đổi Guest Post

Guest Post được rất nhiều anh em làm SEO áp dụng, vì vậy giải pháp trao đổi Guest Post cũng đang được áp dụng khá nhiều. Tức là bạn có website A cần Guest Post vào site B, thì đổi lại bạn sẽ cho website B Guest Post lên site của bạn.

  • Ưu điểm: Miễn phí, cộng đồng trao đổi đa dạng, ít mất thời gian …
  • Nhược điểm: Các website trao đổi thường có sức mạnh tương đương vì vậy website của bạn khó mà phát triển, Google không đánh giá cao và thậm chí là khó chịu việc trao đổi Guest Post

Cách 4: Mua dịch vụ Guest Post

3 cách trên đều là miễn phí, cho nên kết quả thu lại không cao. Giải pháp thứ 4 này được xem là tối ưu nhất đó là bạn phải trả phí cho website khác để được Guest Post.

  • Điểm mạnh: Thu lại hiệu quả cao, không mất nhiều thời gian, cộng đồng mua bán đa dạng
  • Hạn chế: Mất phí

Xây dựng Guest Posting chất lượng

Xây dựng Guest Posting có chất lượng
Xây dựng Guest Posting có chất lượng

 

  • Website Guest Post có liên quan đến chủ đề bài viết

Website Guest Post có chủ đề liên quan đến bài viết của bạn sẽ được Google đánh giá cao website của bạn, tăng lượng khán giả truy cập website và tăng tỷ lệ chuyển đổi thông qua việc bán được sản phẩm.

  • Nghiên cứu từ khóa và đầu tư nội dung bài viết

Đây là một điều khá dễ hiểu, một website chất lượng chắc chắn họ cũng sẽ chỉ chấp nhận đăng những bài viết chất lượng. Đối với trường hợp bạn chấp nhận trả nhiều tiền để được đăng bài, nhưng nếu bài viết không hấp dẫn, thu hút người đọc thì việc được đăng bài cũng sẽ không có lợi ích gì cả. Vì vậy, hãy nghiên kỹ lượng từ khóa trước khi viết và đầu tư một nội dung hấp dẫn và có giá trị sẽ giúp khách hàng truy cập và đưa ra quyết định mua sản phẩm ngay trên bài viết.

  • Chăm sóc, phản hồi khách hàng kỹ lưỡng

Việc theo dõi bài viết và trả lời bình luận sẽ giúp khách hàng thấy được  sự quan tâm, đồng thời Google cũng sẽ thấy được sự tương tác giữa bạn và độc giả, nó sẽ đánh giá cao chất lượng bài viết trên công cụ tìm kiếm.

  • Chia sẻ lên các mạng xã hội

Hiện nay mạng xã hội đang rất phát triển, vì vậy việc chia sẻ bài viết lên đây cũng là một phương pháp sẽ giúp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nữa.

Những lưu ý khi sử dụng Guest Post

Những lưu ý khi sử dụng Guest Post
Những lưu ý khi sử dụng Guest Post
  • Website đặt Guest Post có lượng Traffic & thứ hàng cao

Lượng traffic và thứ hạng của website là một trong những yếu tố quan trọng khi bạn đi tìm một website để đăng bài. Bài viết của bạn được đăng trên website sẽ giúp link của bạn được đánh giá cao hơn, cơ hội tiếp cận nhiều người dùng, khả năng họ nhấp vào link của bạn cũng sẽ nhiều hơn.. Vì vậy, khi mua hay trao đổi Guest Post bạn nên lựa chọn những site có lượng traffic trên 30k là ổn.

Bạn có thể kiểm tra lượng traffic và các thông số liên quan đến website khác thông qua công cụ Ahrefs.

  • Chọn Website/blog có chủ đề liên quan

Ngoài việc những site có lượng traffic lớn và uy tín là chưa đủ, bạn nên ưu tiên những site của chủ đề, nội dung liên quan đến website của mình được lượng lớn người dùng thông qua website đó. Điều này vừa giúp website của bạn tăng lượng khách hàng truy cập vừa thu được các khách hàng tiềm năng giúp gia tăng cơ hội bán hàng. 

Hơn nữa, Google cũng sẽ đánh giá cao những backlink của các website có cùng chủ đề, điều đó thể hiện website của bạn target đúng đối tượng và đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Từ đó webiste của bạn sẽ được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

  • Tránh các Website có quá nhiều Guest Post

Khi một site có quá nhiều Guest Post chứng tỏ mục đích của site này chỉ là đề thu lợi nhuận, đây có thể chỉ là các site “rác”, họ chỉ quan tâm có càng nhiều Guest Post càng tốt. Do đó, các site này thường sẽ không chú trọng về chất lượng hay nội dung bài viết. Và tất nhiên khi bạn đăng bài Guest Post sẽ không thu lại được kết quả tố.

  • Tránh các website đặt Guest Post chứa mã độc, nội dung không lành mạnh

Một website có chứa mã độc ví dụ như: cá độ, virus, phản động, nội dung đồi trụy,…thì bạn Guest Post thì sẽ chẳng thu được lợi ích gì về website của bạn. Cho dù là được đăng bài miễn phí thì bạn cũng nên cân nhắc. Vì nó có thể làm cho website khó SEO thời gian sau và bị Google “cho ra đảo”.

  • Website đặt Guest Post có bài đăng đều

Đây cũng là một vấn đề bạn cần xem xét, việc website có bài đăng đều chứng tỏ website này vẫn đang hoạt động tốt và có thể phát triển hơn nữa. Việc đăng đều bài cúng sẽ được Google đánh giá điểm cao hơn. Đăng bài Guest Post bởi vì nếu website có đăng bài đều thì chứng tỏ website này vẫn đang phát triển mạnh. Nghĩa là các chỉ số của các website này vẫn còn tiếp tục tăng, tức bạn sẽ còn sở hữu các chỉ số tốt hơn về lâu về dài. Ngoài ra, Google rất thích những website có tỉ lệ bài đăng đồng đều mỗi ngày, vì vậy backlink cũng được đánh giá tốt hơn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *