
SEO và PPC là một phần của công cụ Tìm kiếm Tiếp thị (SEM) – một trong những công cụ quan trọng chiến dịch Internet Marketing tổng thể của bạn.
SEO (Search Engine Optimization) là phương pháp tối ưu từ khóa (keyword) bằng mọi cách như viết content chuẩn SEO, đi black link, tối ưu website… Còn PPC (pay per click) là cách bỏ tiền ra để đấu giá từ khoá lên các vị trí top trên Google. Có thể thấy đây là hai việc làm trái ngược và độc lập với nhau. Vậy nếu kết hợp SEO và PPC với nhau sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ cho website của bạn. Cùng nhau làm rõ trong bài viết này nhé.
SEO – thu hút lưu lượng truy cập một cách tự nhiên
SEO là quá trình phát triển các ý tưởng để có được khách hàng tiềm năng ngay trên website của mình, doanh nghiệp sẽ “được” khách hàng tìm thấy một cách bị động và không phải trả một chi phí nào cả.
Khi khách hàng tìm kiếm và thấy website của bạn ở vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm mà không thông qua quảng cáo chi là cách tuyệt vời để tạo niềm tin với những khách hàng mới và tiềm năng.
Kết quả tìm kiếm không qua trả phí sẽ có tỷ lệ nhấp (CTR) cao hơn và CTR cao hơn ngược lại sẽ giúp tăng thứ hạng trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm. Điều này chỉnh tỏ việc xây dựng website theo hình thức điều hướng qua SEO là một cách hiệu quả cải thiện tỷ lệ click.
Tuy nhiên, SEO lại là một công việc khá tốn thời gian, yêu cầu lập kế hoạch cẩn thận dài hạn, bền vững, tiết kiệm chi phí và đem lại hiệu quả. Đổi lại, SEO lại lợi tức đầu tư ROI rất cao.
PPC – Nhắm mục tiêu với khả năng tập trung đáng kinh ngạc

Theo thống kê cho thấy 50% khách hàng đi đến các site bán lẻ từ Paid Ads có khả năng mua cao hơn những người đi vào từ tìm kiếm tự nhiên.
PPC (Pay-Per-Click) là một mô hình tiếp thị trên internet, trong đó các nhà quảng cáo phải trả một khoản phí mỗi khi có người dùng nhấp vào một trong số các quảng cáo của bạn. Giá phải trả cho mỗi nhấp chuột thường dựa vào giá thầu của bạn cho quảng cáo cụ thể đó.
PPC còn hiệu quả bởi khả năng cho phép kiểm soát ngân sách một cách tối ưu bằng việc đặt một giới hạn cố định và chi tiêu trong mức đó.
Quảng cáo PPC cũng cho phép bạn xem dữ liệu và các thông tin trực tiếp để đánh giá mức độ thành công hay cần tối ưu của quảng cáo giúp bạn có cơ sở để cải thiện các chiến lược tiếp thị của bạn.
Dĩ nhiên việc này không có nghĩa là bạn chi tiêu hàng trăm nghìn cho các nhấp chuột chỉ để bạn có thể có vị trí số một. Mục tiêu của quảng cáo PPC là tăng số lần nhấp chuột lên website của bạn và sau đó chuyển những khách hàng tiềm năng đó thành khách hàng trả tiền.
Xem thêm: EAT là gì?
Lợi ích của việc kết hợp SEO và PPC
1. Tăng lượt tiếp cận và nhận diện thương hiệu với PPC
Lợi ích rõ ràng nhất khi kết hợp giữa SEO và PPC là tăng thêm hiển thị trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
Kết quả tìm kiếm hiển thị được 2 kết quả SEO và PPC giúp khách hàng nhận diện được thương hiệu của bạn, đồng nghĩa khách hàng sẽ ghi nhớ đến thương hiệu đó.
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ngay cả khi bạn xếp hạng 1 trong kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google, mà bạn vẫn kết hợp chạy quảng cáo PPC sẽ giúp cải thiện lưu lượng truy cập thêm 50%. Nếu bạn xếp hạng 5 hoặc thấp hơn, quảng cáo PPC cũng có thể tăng lưu lượng truy cập lên 96%. Chắc chắn điều này sẽ giúp tỷ lệ click vào website cao hơn và làm tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Mặc khác lượng Traffic từ PPC mang lại cũng sẽ giúp thúc đẩy SEO tăng trưởng mạnh mẽ sau đó.
2. PPC giúp SEO tìm ra keyword để tối ưu
Việc cần làm đầu tiền trong quá trình SEO là tìm ra từ khoá liên quan tới lĩnh vực chính trong website để tối ưu. Nhưng câu hỏi đặt ra là: Danh sách từ khóa này đã đảm bảo có lượt tìm kiếm cao trên google hay không? PPC sẽ giúp bạn làm điều này.
Sau khi tài khoản trên Google ADS sau 1 tháng chạy quảng cáo bạn sẽ được google thống kê con số cụ thể thống kê từ khóa đó hàng tháng có bao nhiêu người tìm kiếm.
Xem trong danh sách từ khoá PPC từ nào có lượt click vào và ra đơn hàng, thì đây sẽ là từ khóa bạn cần tối ưu SEO lên top. Tránh các trường hợp từ khóa lên top mà không có lượt click.

3. Cải thiện tốc độ tải và điểm chất lượng
Điểm chất lượng được đánh dựa trên một số yếu tố như tỷ lệ nhấp chuột, độ phù hợp của quảng cáo và thời gian tải trang, theo thang điểm từ 1-10. Nếu website của bạn tải chậm sẽ kéo theo quảng cáo PPC có giá thầu cao hơn và cũng ảnh hưởng không tốt cho xếp hàng SEO của bạn.
Vậy vậy bạn nên cải thiện tốc độ load trang của bạn tốt nhất có thể.
Xem thêm: Phần mềm SEO
4. Remarketing để khách hàng nhớ đến thương hiệu nhiều hơn
Theo thống kê: 1 người dùng trung bình dành khoảng 5 giờ mỗi tuần để mua sắm online. Do vậy, phần lớn người dùng sẽ không nhớ đến website của bạn chỉ sau một lần truy cập!
Sau khi tối ưu website lên Top google, việc cần làm tiếp theo là theo đuổi khách hàng sau khi họ vào website của bạn. Việc kết hợp SEO và PPC lúc này sẽ khuyến khích khách truy cập quay trở lại website bạn và hoàn tất việc mua hàng của họ. Hay đơn giản là khiến họ để lại thông tin và trở thành lead.

5. Củng cố lượt traffic bị mất
Một số bạn Seoer hay nhầm tưởng rằng: SEO lên top 1 là sẽ có lượng khách hàng truy cập thường xuyên vào website của mình.
Đây là suy nghĩ lầm khiến bạn mất lượt traffic lớn nếu không chạy PPC và từ đó thứ hạng từ khoá của bạn sẽ bị tụt so với đối thủ.
6. Tối ưu thẻ Title & Meta cho SEO để ra tỷ lệ click tốt hơn
PPC là phương pháp trả tiền cho google để được lên top, do đó kết quả sẽ hiển thị lượt tìm kiếm ngay sau khi đấu giá.
Ngược lại, SEO sẽ phải mất khá nhiều thời gian để đưa nội dung lên top.
Vì vậy, có thể sử dụng PPC tạo ra nhiều Title và đánh giá kết quả xem đâu là Title để lại nhiều lượt click nhất cũng như là sự tò mò thị hiếu người dùng. Tiếp theo, ta sẽ áp dụng Title đó cho SEO để đảm bảo lượt có nhiều click sau khi lên top. Tương tự như thẻ title, hãy áp dụng PPC với Meta Description.
Xem thêm: Viết content
7. Kiểm tra thị trường địa lý & nhân khẩu học

Chiến dịch PPC giúp bạn xác định xem việc kinh doanh từ một thị trường mới có thành công hay không.
PPC giúp xác định nhân khẩu học của bạn là gì, từ đó bạn sẽ đưa ra chiến dịch tiếp thị nội dung và SEO phù hợp với đối tượng đó.
Việc tạo một chiến dịch quảng cáo nhắm mục tiêu đến một vị trí nhất định, có thể phân tích tỷ lệ nhấp và chi phí cho mỗi lần mua để xác định thành công của việc nhắm mục tiêu vào khu vực mới này. Nếu thành công, bạn hãy sử dụng SEO để tối ưu lại website với nội dung tốt nhất để nhắm mục tiêu đến khu vực mới mà chiến dịch PPC trước đó bạn đã test thành công.
Nói một cách dễ hiểu, PPC giúp bạn thử nghiệm 1 mục tiêu nào đó, nếu thành công bạn có thể sử dụng SEO để tiếp tục thực hiện mục tiêu đó. Điều này sẽ giúp bạn đi đúng hướng và tiết kiệm rất nhiều chi phí.
Cách kết hợp SEO và PPC làm marketing website hiệu quả
- Từ khóa
Từ khi Google chuyển sang chế độ bảo mật tìm kiếm khiến người dùng khó tiếp cận được với các dữ liệu tìm kiếm từ khóa nữa, chính vì vậy PPC sẽ là một cách đáng tin cậy để thu thập các từ khóa tiềm năng nhất hỗ trợ cho SEO.
Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các công cụ thu thập dữ liệu như Keyword Planner, SEMRush hay CTR trong Google Webmaster Tools để hiểu chính xác các truy vấn và xác định mục tiêu của khách hàng.
Ngoài ra, triển khai PPC còn mang đến cho nhà quảng cáo biết thông tin mang giá trị quý giá đó là Tỷ lệ chuyển đổi trong việc đo lường lợi nhuận đầu tư và đánh giá hiệu quả quảng cáo.
Thu thập được càng nhiều thông tin sẽ là cơ sở để xây dựng quá trình SEO càng tối ưu và có định hướng rõ ràng hơn về từ khóa nào, làm tăng lưu lượng cho web và còn cho bạn biết đâu là những từ khóa có thể thúc đẩy được lợi nhuận ở mức cao nhất.
- Các trang đích
Sử dụng SEO kết hợp với PPC ở trên toàn bộ trang web sẽ cho bạn biết được mức độ phổ biến của một trang là bao nhiêu, tỷ lệ chuyển đổi và thu nhập như thế nào. Nếu bạn làm SEO trên các trang web tốt cũng sẽ làm tăng chất lượng PPC và giảm chi phí tổng thể của bạn cho mỗi nhấp chuột (CPC).
Ngoài ra, SEO và PPC đều có thể tạo ra được lợi nhuận từ việc hiểu rõ được các nội dung khách hàng đang tìm kiếm. Với chiến dịch PPC sẽ giúp bạn kiểm tra được nội dung nào phù hợp nhất đối với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng một cách nhanh chóng. Việc bạn sử dụng PPC để bổ sung cho SEO chắc chắn sẽ thúc đẩy quá trình SEO và ngược lại.
Dựa vào những báo cáo số liệu trong Google Analytics sẽ cho bạn biết traffic đến từ nguồn nào với tỷ lệ bao nhiêu và từ trang nào vào, từ đó bạn có thể đánh giá kênh nào đang hiệu quả và chưa hiệu quả để cải thiện.