kKOL là gì? Xu hướng marketing hiệu quả thời đại Gen Z

Bạn đã từng nghe về KOL, vậy bạn có biết KOL là gì? Hãy tìm hiểu các thông tin về hình thức marketing hiệu quả trong thời đại mới hiện nay trong nội dung dưới đây.

Gen Z hay còn gọi là thế hệ Z là nhóm người được sinh trưởng trong thời đại mới, thời đại công nghệ hiện đại. Họ là người có trình độ và khá am hiểu công nghệ. Mặt khác vì là giới trẻ nên đối tượng này sẽ rất dễ bị ảnh hưởng bởi các KOL, đặc biệt là các KOL nổi tiếng thế giới. Thêm vào đó thế hệ Z cũng là người có xu hướng tiêu xài cao nhất hiện nay. Chính vì vậy, rất nhiều công ty hiện nay đã và đang phát triển hình thức marketing thông qua KOL và thực tế đã chứng minh KOL rất hiệu quả, được đông đảo cộng đồng yêu thích, theo dõi. Vậy cụ thể KOL là gì? Tại sao KOL lại giúp các công ty kinh doanh thuận lợi hơn? Cùng DDI tìm hiều trong nội dung dưới đây.

KOL hay KOL Marketing là hình thức marketing hiệu quả và chất lượng hiện nay
KOL hay KOL Marketing là hình thức marketing hiệu quả và chất lượng hiện nay

Xem thêm: Một tác vụ cập nhật khác đang được chạy “Another Update in Process”

 

1. KOL là gì?

KOL hay K.O.L là từ viết tắt của cụm từ Key Opinion Leader, nghĩa tiếng Việt là người dẫn dắt dư luận chủ chốt hoặc nhà lãnh đạo quan điểm chính. Họ có thể là một cá nhân hoặc tổ chức nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng tới dư luận. KOL thường là những chuyên gia trong lĩnh vực hoặc ngành nghề của họ. Do vậy những người này có kiến thức sâu rộng về sản phẩm, lĩnh vực, dịch vụ, đồng thời họ cũng có khả năng giao tiếp, định hướng quan điểm của khách hàng.

KOL Marketing là hình thức marketing sử dụng KOL làm đại diện chính. Các doanh nghiệp sẽ dựa vào kiến thức, tầm ảnh hưởng của KOL để nhờ họ quảng bá về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Việc khẳng định chất lượng bởi các chuyên gia hàng đầu trong ngành sẽ có hiệu quả hơn nhiều so với các phương thức quảng cáo, tiếp thị thông thường.

2.   KOL có mấy loại?

Hiện nay KOL được chia thành 3 nhóm sau:

− Celebrity (Celeb)

Celebrity là những người nổi tiếng, thường là ca sĩ, diễn viên hàng đầu được đông đảo mọi người biết đến. Họ có lượng fan đông đảo và có tầm ảnh hưởng lớn đến cộng đồng. Celeb thích hợp làm đại sứ thương hiệu, họ được xem như hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp lớn thường sử dụng Celeb hơn các doanh nghiệp nhỏ vì chi phí để mời một Celeb là khá lớn. Hiện nay có một số Celeb nổi tiếng như Beyoncé, Selena Gomez, Kim Tae Hee, nhóm nhạc Black Pink,…

− Influencer

Influencer được hiểu là người ảnh hưởng, những người này thường có tầm ảnh hưởng nhiều trên các phương tiện truyền thông Internet cộng đồng như facebook, instagram, youtube,… Họ có thể là các blogger, youtuber, ca sĩ, nghệ sĩ, doanh nhân,… Số lượng Influencer rất nhiều và bao phủ mọi lĩnh vực, miễn là họ có khả năng ảnh hưởng đến cộng đồng thì có thể được xem là một Influencer.

− Mass Seeder

Mass Seeder là những người có tầm ảnh hưởng thấp và chỉ có vai trò ảnh hưởng nhất định trong các nhóm nhỏ. Họ thường là người chia sẻ lại các nội dung quảng cáo từ Celebrity/Influencer. Họ không có tầm ảnh hưởng lớn như những KOL khác nhưng khả năng truyền miệng và sự gần gũi khiến cho Mass Seeder ngày càng được nhiều người quan tâm và theo dõi.

 KOL được phân thành 3 nhóm khác nhau
KOL được phân thành 3 nhóm khác nhau

Xem thêm: Kích thước ảnh bìa Facebook 2021

3.Tại sao KOL lại giúp các công ty kinh doanh thuận lợi hơn?

Hiện nay đa phần các quảng cáo của sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp đều sẽ xuất hiện KOL; việc mời KOL tham gia các chiến dịch marketing đem lại cho doanh nghiệp hiệu quả cao vì số lượng khách hàng KOL và doanh nghiệp có thể tiếp cận là rất lớn, nhất là đối với giới trẻ. Việc sử dụng KOL sẽ đem lại nhiều hiệu quả như:

− Hướng tới đúng đối tượng, khách hàng mục tiêu

Các doanh nghiệp sẽ lựa chọn KOL phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu do đó khi xây dựng các chương trình, chiến lược quảng cáo sẽ giúp tăng cơ hội tiếp cận các khách hàng, đối tượng mục tiêu. Mỗi KOL sở hữu một lượng fan nhất định, khi doanh nghiệp chọn KOL cũng đồng nghĩa có thể tiếp cận được số lượng lớn fan của KOL. Khi đó số lượng khách hàng mục tiêu được tiếp cận sẽ cụ thể, phù hợp với các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Hiện nay có nhiều cách tiếp cận khách hàng như dùng các công cụ SEO tuy nhiên hiệu quả tiếp cận lại không cao, không phù hợp bằng sử dụng KOL. Do vậy, việc chọn được KOL có fan nằm trong đối tượng mục tiêu là rất quan trọng cho việc phát triển, mở rộng các chiến dịch quảng cáo, kinh doanh.

− Nâng cao mức độ uy tín của sản phẩm, doanh nghiệp

KOL là những người nổi tiếng có kiến thức và tầm ảnh hưởng trong một hoặc một vài lĩnh vực. Do đó việc mời họ tham gia vào chiến dịch quảng cáo sẽ làm tăng được mức độ uy tín của doanh nghiệp cũng như sản phẩm. Khách hàng sẽ có xu hướng tin tưởng hơn vào những lời nói của KOL thay vì các hình thức quảng cáo tràn lan khác. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao thì doanh nghiệp cần cân nhắc lựa chọn KOL phù hợp và có đủ trình độ, kiến thức về lĩnh vực, ngành nghề mà doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh.

− Tăng độ nhận diện thương hiệu

Sự đánh giá, nhận xét và khẳng định của KOL giúp làm tăng mức độ tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm, doanh nghiệp, từ đó giúp làm tăng độ nhận diện thương hiệu. Ngoài ra, thông qua sức ảnh hưởng của KOL doanh nghiệp sẽ đến gần hơn với khách hàng mục tiêu và cũng thu hút sự chú ý của nhiều đối tác khác trong cùng lĩnh vực đó. Tất cả điều này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tạo được chỗ đứng trong nhận thức của người tiêu dùng.

− Thúc đẩy hiệu quả kinh doanh

Dưới sự ảnh hưởng của KOL, sự tin tưởng, nhận diện thương hiệu của khách hàng đối với sản phẩm, doanh nghiệp cũng tăng lên từ đó giúp thúc đẩy quá trình mua hàng nhanh chóng hơn. Trong thời đại công nghệ hiện nay, tất cả các sản phẩm đều được quảng cáo rộng rãi với nhiều hình thức. Bên cạnh đó còn có rất nhiều sản phẩm khác tương tư, thay thế nhau, chính vì vậy việc lựa chọn KOL khi truyền thông sẽ giúp tạo cơ sở vững chắc hơn trong quyết định mua sắm của khách hàng.

− Cải thiện thứ hạng khi thực hiện SEO

Vì KOL có tác động mạnh tới khách hàng nên khi họ đăng một bài viết có gắn link của doanh nghiệp thì sẽ nhận được sự đánh giá cao của các công cụ SEO. Điều này khiến thứ hạng của các bài viết về sản phẩm, doanh nghiệp cũng sẽ được nâng cao hơn khi doanh nghiệp thực hiện SEO.

KOL giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả kinh doanh cao hơn
KOL giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả kinh doanh cao hơn

4.Nguyên tắc lựa chọn KOL marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Không phải lựa chọn KOL nào cũng đem lại hiệu quả cho chiến dịch quảng bá của doanh nghiệp bởi hiện nay số lượng KOL là rất nhiều, rất đa dạng. Việc chọn đúng KOL không những làm tăng hiệu quả marketing, nâng cao doanh thu sản phẩm mà còn tiết kiệm rất nhiều chi phí khác. Vậy làm sao để chọn được KOL marketing hiệu quả cho doanh nghiệp?

Một vài nguyên tắc được các chuyên gia trong lĩnh vực marketing đưa ra cho doanh nghiệp khi lựa chọn KOL như sau:

− Chọn KOL phù hợp với sản phẩm, dịch vụ

Vì mỗi KOL sẽ am hiểu kiến thức về lĩnh lực, chuyên ngành của bản thân hơn là các lĩnh vực khác, chính vì vậy để đạt được sự tin tưởng của khách hàng thì doanh nghiệp cần chọn KOL phù hợp với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Bạn không thể nào chọn KOL trong lĩnh vực thời trang để quảng bá cho sản phẩm sức khỏe đúng không? Việc chọn đúng KOL không chỉ giúp tăng hiệu quả quảng cáo mà còn giúp thể hiện sự chuyên nghiệp, đầu tư của doanh nghiệp đối với sản phẩm, dịch vụ cung cấp. Điều này không chỉ nâng cao mức độ tin tưởng của khách hàng mà còn đạt được sự công nhận, đánh giá cao của các chuyên gia khác trong ngành.

− Chọn KOL có lượng người theo dõi đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Không phải KOL trong lĩnh vực nào cũng sẽ có đối tượng người theo dõi giống nhau, vì vậy khi lựa chọn doanh nghiệp cần đánh giá số lượng fan của KOL có thuộc khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới hay không. Lựa chọn đúng KOL có fan phù hợp sẽ giúp tăng hiệu quả của các chiến dịch quảng bá. Doanh nghiệp phân chia khách hàng và KOL cụ thể theo từng tiêu chí như độ tuổi, công việc, địa chỉ, sở thích,… thì sẽ giúp việc lựa chọn được đúng đắn và nhanh chóng hơn.

− Nên chọn KOL có được nhiều thiện cảm của khách hàng

Khi lựa chọn KOL doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến đời sống cá nhân, hoạt động xã hội của KOL. Một KOL có đời sống sạch, được nhiều người ưa thích sẽ đem đến hiệu quả quảng bá cao hơn so với các KOL có nhiều scandal. Ngoài ra, việc đánh giá kiến thức, nhận thức, đạo đức của KOL cũng cần được thực hiện nghiêm túc bởi nếu có sai sót gì khi chọn KOL sẽ khiến khách hàng có nhìn nhận sai lầm về doanh nghiệp. Thêm nữa việc thay thế KOL sẽ rất tốt kém nên hãy chọn đúng KOL ngay từ ban đầu giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và yên tâm khi quảng bá.

Chọn đúng KOL giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao trong các chiến dịch truyền thông
Chọn đúng KOL giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao trong các chiến dịch truyền thông

5. Xu hướng phát triển KOL Marketing hiện nay

Nếu như ngày xưa các doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng Macro KOL (là KOL có số lượng người theo dõi lớn trên 10.000 người) thì hiện nay Micro KOL (là KOL có số lượng người theo dõi từ 1.000 người đến 10.000 người) lại đang có xu hướng phát triển hơn. Sở dĩ có sự thay đổi này là do người tiêu dùng nhận thấy những người nổi tiếng có khoảng cách quá xa so với họ mà những người thuộc Micro KOL lại đem lại cho họ sự gần gũi, thân thiện và chân thực hơn.

Micro có thể chỉ là một blogger nhỏ, một thầy giáo, một chủ doanh nghiệp nhỏ hoặc chỉ là người bán hàng thú vị,… Họ không quá nổi tiếng nhưng lại rất được người khác ưa thích, theo dõi và tạo cảm giác gần gũi, thân thuộc. Hình tượng của những Micro KOL này gần với thực tế nên dễ được người tiêu dùng chấp nhận hơn. Mặt khác, những Micro KOL có tỉ lệ và thời gian tương tác với khách hàng nhiều hơn so với Macro KOL.

Các doanh nghiệp ngày càng có xu hướng lựa chọn Micro KOL không chỉ bởi hiệu quả truyền thông nhận được sẽ sát với thực tế mà còn bởi vì chi phí thuê Micro KOL thấp hơn gấp nhiều lần so với việc thuê KOL nổi tiếng truyền thống. Tuy nhiên tùy doanh nghiệp, sản phẩm mà việc lựa chọn Macro KOL hay Micro KOL sẽ được quyết định bởi những người lãnh đạo nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất khi thực hiện các chiến lược truyền thông đi kèm KOL.

6.Phân biệt KOL và Influencer

Tuy rằng Influencer là một trong số các hình thức của KOL nhưng rất nhiều người lại hay có sự nhầm lẫn giữa hai hình thức này. Để lựa chọn đúng đối tượng cho chiến dịch, doanh nghiệp cần phân biệt rõ KOL và Influencer.

 Phân biệt rõ KOL và Influencer giúp doanh nghiệp lựa chọn chính xác hơn
Phân biệt rõ KOL và Influencer giúp doanh nghiệp lựa chọn chính xác hơn

− Kiến thức chuyên môn

KOL là người có kiến thức chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực của họ. Thông thường để được xem là KOL thì người đó phải là chuyên gia, thạc sĩ, tiến sĩ hoặc nhận được sự đánh giá của các tổ chức có tiếng trong lĩnh vực của họ.

Influencer không có yêu cầu quá cao về kiến thức chuyên môn. Những người được nhận định là Influencer có thể có hoặc không có nhiều kiến thức về sản phẩm quảng cáo mà chỉ cần là người có số lượng người theo dõi, người đăng ký lớn và thường xuyên sử dụng mạng xã hội hoặc các kênh social media.

− Kênh truyền thông

KOL hoạt động theo hình thức offline nhiều hơn online. Do vậy KOL có thể không cần sử dụng mạng internet hoặc bất kỳ kênh online nào khác mà vẫn được mọi người biết đến, tin tưởng.

Influencer hoạt động chủ yếu trên các kênh online như mạng xã hội, báo online, kênh giải trí,…Họ thường chỉ được biết đến trên các kênh social media, còn các hoạt động offline có xuất hiện cũng là dựa trên nền tảng online.

Tuy nhiên hiện nay dưới sự phát triển của mạng internet cũng như các trang mạng xã hội mà tỉ lệ KOL xuất hiện trên kênh social media ngày càng nhiều, điều này dễ khiến người khác nhầm lẫn với Influencer. Mặc dù vậy cho dù hoạt động trên kênh nào thì mức độ ảnh hưởng của KOL cũng sẽ cao hơn và đảm bảo tỷ lệ đạt được sự tin tưởng của khách hàng cao hơn.

− Người theo dõi

KOL là người có kiến thức chuyên môn sâu nên những người theo dõi thường là người có nhu cầu tìm hiểu kiến thức hoặc là những người có mong muốn lắng nghe. Những người nội trợ, người trung niên hoặc người lao động có trình độ sẽ ưa thích tìm hiểu sản phẩm thông qua KOL.

Influencer hoạt động trên kênh social media nên thích hợp với những người trẻ có cá tính, sở thích, lối sống, quan điểm tương tự Influencer. Tuy nhiên tỷ lệ trung thành của người theo dõi Influencer sẽ không cao, bất cứ lý do gì cũng có thể khiến khách hàng quay lưng lại với Influencer hoặc sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp do Influencer đó đại diện.

− Khả năng lan truyền

KOL có mức độ lan truyền hẹp hơn do họ là người có kiến thức sâu nên không phải người thực sự quan tâm sẽ khó thích thú và theo dõi. Ngoài ra, hình thức hoạt động chủ yếu của KOL là offline nên khả năng lan truyền cũng bị hạn chế hơn.

Influencer có mức độ lan truyền nhanh và xa hơn bởi hoạt động chủ yếu của họ là ở trên các kênh social media. Thêm vào đó là các bài toán quảng cáo của các kênh truyền thông cũng hỗ trợ thúc đẩy gia tăng tự nhận biết Influencer hơn là KOL.

Các thông tin hữu ích ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ KOL là gì cũng như các làm sao để chọn được một KOL phù hợp. Ngày nay công nghệ ngày càng phát triển nên việc lựa chọn bất kỳ một KOL nào cũng có thể giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả mong muốn. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp cần có sự đánh giá kỹ càng về mọi mặt liên quan đến các KOL để có sự quyết định đúng đắn nhất. Ngoài ra, để giúp việc quảng bá hiệu quả bằng KOL thì doanh nghiệp cần thực hiện SEO. Bạn có thể tìm kiếm các thông tin hữu ích về website, SEO hoặc các dịch vụ khác trên trang web: https://ddi.vn/. DDI nơi cung cấp dịch vụ SEO website chuyên nghiệp lên Top mới tính phí hiệu quả nhất hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *