Chiến lược SEO của bạn có đủ hiệu quả không? Bạn làm gì để tăng hiệu suất trang web của mình? Theo dõi các chỉ số hiệu suất, bạn sẽ có thể trả lời tất cả các câu hỏi này!
KPI là một trong những phần quan trọng nhất trong chiến lược SEO của bạn. Nó giúp bạn theo dõi hiệu quả tiến trình của chiến dịch và giúp xác định chiến thuật nào hiệu quả và chiến thuật nào không. Theo dõi KPI là cách tốt nhất để bạn tránh tiêu tốn thời gian và tiền bạc cho những thứ không mang lại lợi nhuận như mong đợi.
Dưới đây là 10 trong số các KPI quan trọng mà bạn nên theo dõi để đo lường hiệu quả cho mỗi chiến dịch SEO của bạn.

KPI SEO là gì?
KPI (Key Performance Indicators) là một công cụ để đo lường hiệu suất công việc, thường được sử dụng để đánh giá sự hiệu quả trong công việc của một tổ chức hoặc một hoạt động cụ thể nào đó. KPI được áp dụng để đo lường hiệu quả trong khá nhiều lĩnh vực, trong đó có SEO.
KPI SEO là những số liệu mà các chuyên gia marketing sử dụng để quản lý cũng như đo lường hiệu quả SEO trên website. Nhờ đó, họ có thể thật sự hiểu được mức độ hiệu quả của từng chiến dịch, theo dõi mọi thay đổi và tối ưu chất lượng được toàn bộ ảnh hưởng từ các đợt update thuật toán.
Mô hình Volume, Quality, Value & Cost (Lượng, chất, giá trị và giá thành)
Một cách hữu ích để phân loại chỉ số KPI đó là dùng mô hình “Volume, Quality, Value and Cost”. Cách này giúp bạn tập trung vào bốn thước đo chính của bất cứ giá trị thực nào trong chiến dịch SEO:
- Volume (Lượng): Lượng khách truy cập, lượt truy cập, lượng xem trang,..
- Quality (Chất): Tỉ lệ rời trang, thời gian truy cập, số trang xem mỗi lần ghé thăm.
- Value (Giá trị): Chi phí một lượt truy cập/khách hàng tiềm năng/chuyển đổi.
- Cost (Giá thành): Chi phí để đạt được 1 khách hàng tiềm năng hoặc 1 hợp đồng từ SEO.
Xem thêm: SEO bất động sản
10 KPI SEO quan trọng nhất mà bạn nên theo dõi
Organic Traffic (Lưu lượng truy cập tự nhiên)
KPI này đo lường số lượng khách truy cập vào trang web của bạn từ các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền hay nói chính xác là người dùng đến bạn từ các công cụ tìm kiếm khác nhau (Google, Bing, Yahoo!, V.v.)
Đây là một trong những số liệu quan trọng nhất cần xem xét, vì sự tăng trưởng của nó cho thấy bạn đã đạt được mục tiêu SEO chính: tăng số lượng người xem và truy cập trang web của bạn.
Bạn có thể dễ dàng theo dõi các tìm kiếm hàng ngày trong lưu lượng truy cập trang web của mình bằng Google Analytics. Thao tác như sau: Chuyển đến báo cáo “Audience” > “Overview” nhấp vào “Add Segment” và chọn “Organic Traffic’.

Trong phần báo cáo kết quả, bạn có thể xem số lượng phiên không phải trả tiền thay đổi như thế nào theo thời gian và so sánh xem nó tương quan như thế nào với tổng số lượng phiên.
Backlink
Backlink là một yếu tố quan trọng trong làm SEO và là chỉ số chính trong Offpage. Số liệu này ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng trang web của bạn, nó đóng vai trò quảng bá website, quảng bá nội dung tới cộng đồng, diễn đàn, mạng xã hội. Càng có nhiều backlink chất lượng thì cơ hội tăng thứ hạng của bạn càng cao. Nhờ backlink mà traffic đến từ nhiều nơi khác nhau, liên tục và bền vững.
Tuy nhiên, nếu web có quá nhiều backlink vào những website kém chất lượng, website rác thì Google sẽ coi đó là spam. Khả năng cao là website của bạn sẽ bị Google phạt và thứ hạng website sẽ bị tụt thê thảm, sẽ rất khó vực dậy được.
Keyword Ranking ( Thứ hạng từ khóa)
Thứ hạng từ khóa là nơi các từ khóa của bạn được xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm, ví dụ như Google hoặc Bing.
Một cách đơn giản để theo dõi xếp hạng trên Google cho các từ khóa liên quan đến doanh nghiệp hoặc sản phẩm/dịch vụ của bạn là thực hiện tìm kiếm trên Google. Kết quả sẽ cho bạn biết vị trí trang web của bạn xếp hạng cho các từ khóa cạnh tranh nói trên. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng công cụ hỗ trợ là SEMRush hoặc SE Ranking.

Mục tiêu cuối cùng là đứa xếp hạng từ khóa lên trang đầu tiên hay càng gần đầu Google càng tốt, với hơn 25% số người nhấp vào kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google.
Xem thêm: SERP analysis là gì?
Hiển thị SERP
Đối với mọi truy vấn, Google tạo ra một kết quả hoặc một trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Những kết quả này bao gồm kết quả không phải trả tiền, quảng cáo và các tính năng SERP.
Ví dụ về các tính năng của SERP bao gồm các đoạn trích nổi bật (câu trả lời tức thì), bảng tri thức và gói hình ảnh.
Khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm đo lường số lượng người xem trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm, điều này có thể bị ảnh hưởng bởi quyền hạn của các tính năng SERP. Nhưng nhìn chung, số liệu này cho bạn cái nhìn toàn cảnh về tiến trình SEO của bạn.
CTR (Tỷ lệ nhấp)
CTR – Tỷ lệ nhấp, là số liệu đo lường tỷ lệ người dùng đã nhấp vào trang web của bạn từ SERP trên tổng số người đã xem kết quả tìm kiếm.
Ví dụ: CTR của bạn là 10% nếu trang web của bạn xuất hiện trên trang kết quả 100 lần trong một tuần và 10 người đã nhấp vào trang đó. Số liệu này như một thước đo đánh giá mức độ hiệu quả của thẻ tiêu đề và mô tả meta trong việc thu hút sự chú ý của người dùng.
Bạn có thể hiểu đơn giản là: CTR cao = Số lần nhấp cao = Lưu lượng truy cập cao.
CTR trung bình: Lượng nhấp chuột trung bình = Tổng số nhấp chuột / Tổng số lần hiển thị * 100 (%)
Nếu tỷ lệ nhấp của bạn còn thấp, để khắc phục vấn đề này bạn thì việc bạn cần làm đó là tối ưu hóa mô tả meta, tiêu đề, URL và cố gắng lấy một số đoạn trích nổi bật có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Tỷ lệ nhấp trung bình cho vị trí đầu tiên trong Google là 28,5%. Vì vậy, tăng xếp hạng từ khóa của bạn cũng có thể tăng tỷ lệ nhấp của bạn.
Để theo dõi và phân tích CTR cho website của mình, bạn có thể sử dụng Google Search Console và xem trong báo cáo hiệu suất.

Bounce Rate (Tỷ lệ thoát)
Tỷ lệ thoát thể hiện phần trăm người dùng truy cập trang web của bạn nhưng rời đi mà không có thêm tương tác.
Đây cũng là một số liệu quan trọng được các công cụ tìm kiếm coi là một yếu tố xếp hạng. Tùy thuộc vào mỗi ngành sẽ có tỷ lệ thoát chuẩn khác nhau, tỷ lệ thoát điển hình phải nằm trong khoảng 40-60%. Nếu tỷ lệ phần trăm quá cao, điều đó cho thấy trang không thu hút hoặc không liên quan đến truy vấn tìm kiếm của khách hàng.
Bạn có thể xem tỷ lệ thoát của trang web và các trang của mình trong Google Analytics, thao tác như sau: “Behavior” > “Site Content” > “All Pages”.

Average Time on Page( Thời gian trung bình trên trang)
Khách truy cập thường dành thời gian bao lâu trên trang web của bạn?
Thời gian trung bình trên trang là thời gian người dùng tương tác trên trang của bạn. Nếu thời gian trung bình trên trang càng cao đồng nghĩa nội dung trang đó có sức hút với người dùng. Người truy cập ấn tượng bởi thông tin mà website cung cấp, giải đáp được những câu hỏi mà họ đang tìm kiếm,…Điều này chứng tỏ quá trình xây dựng nội dung và tối ưu SEO Onpage đang được thực hiện rất tốt. Dù bất kỳ lý do nào, miễn là người dùng Internet ở lại lâu trên trang của bạn, trang web của bạn đã ghi điểm trong mắt Google.
Để theo dõi thời gian trung bình mà khách truy cập dành cho trang web của bạn, có thể sử dụng Google Analytics. Ở phía bên trái của trang tổng quan, hãy mở “Behavior” > “Site Content” > “All Pages”. Bấm vào xem báo cáo đầy đủ ở phía dưới. Nó sẽ hiển thị mọi trang và đăng trên trang web của bạn với thời gian trung bình dành cho mỗi trang.
Conversion Rate (Tỷ lệ chuyển đổi)
Tỷ lệ chuyển đổi là con số cho biết có bao nhiêu lượt chuyển đổi trên tổng số người truy cập. Một chiến dịch SEO được xem là thành công khi đem lại lượng khách hàng đáng kể cho doanh nghiệp. Đây được coi là số liệu quan trọng nhất để đánh giá sự thành công cho một chiến dịch SEO của bạn.
Ví dụ: Có 100 người truy cập vào website trong một ngày và có 10 người liên hệ mua hàng. Thì Tỷ lệ chuyển đổi sẽ là 10%.
Song song với việc bán nhiều hàng, nhưng nếu tỷ lệ chuyển đổi thấp thì chiến dịch SEO chưa tối ưu hiệu quả.
Để trở thành khách hàng tiềm năng của bạn, thì người dùng có thể thực hiện liên lạc qua hình thức như:
- Đăng ký bản tin.
- Gửi biểu mẫu thông tin liên lạc.
- Gọi điện.
- Đăng ký hội thảo trên web.
- Đã hoàn tất mua hàng.
Để theo dõi tỷ lệ chuyển đổi , bạn có thể thiết lập các mục tiêu tùy chỉnh trong Google Analytics. Bạn có thể tạo mục tiêu bằng một trong các mẫu được định cấu hình trước của chúng. Từ đó, bạn có thể nhập các mục tiêu cho khách truy cập, chẳng hạn như đọc một bài báo, xem video, trở thành người đăng ký email, đăng ký khóa học và bất kỳ hành động nào khác khiến khách truy cập trở thành người đăng ký hoặc khách hàng.
Cùng với đó, bạn có thể theo dõi phần trăm khách truy cập trang web của mình thực hiện bất kỳ hành động nào và chuyển đổi. Và tận dụng những thông tin tương tự để tùy chỉnh thiết kế trang web, nội dung hoặc ưu đãi của mình sao cho thu hút nhiều khách truy cập trở thành khách hàng hoặc người đăng ký.

ROI
ROI (Tỷ lệ hoàn vốn đầu tư) là một chỉ số bạn có thể đo lường cho tất cả các chiến dịch tiếp thị của mình. Tính toán ROI cho SEO, bạn sẽ xác định xem thu nhập ròng có xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra để thực hiện các chiến dịch SEO của mình hay không.
Đây là công thức để tính tỷ lệ phần trăm ROI: (Thu nhập từ đầu tư – Chi phí đầu tư) / Chi phí đầu tư
Page Speed (Tốc độ trang)
Tốc độ trang là một yếu tố quan trọng, có ảnh hưởng đến hầu hết các số liệu khác như thứ hạng tìm kiếm hoặc tỷ lệ chuyển đổi. Nghiên cứu này của Portent đã phát hiện ra rằng khi bạn tăng tốc độ trang web của mình từ 2 giây lên 1 giây, số tiền mỗi lần xem trang của bạn sẽ tăng gấp đôi.
Điểm chuẩn ngành tốc độ trang mới của Google đã thiết lập mối tương quan lớn giữa các trang web nhanh và tỷ lệ thoát thấp. Họ nhận thấy rằng khi thời gian tải trang tăng thì khả năng ai đó rời khỏi trang web của bạn cũng sẽ tăng lên. Một trang web mất 10 giây để tải có nghĩa là tỷ lệ thoát sẽ tăng lên khoảng 120%.
Tuy nhiên, tốc độ trang có thể thay đổi theo thời gian vì một số lý do. Ví dụ, ai đó trong nhóm biên tập của bạn đã đăng hoặc thay thế hình ảnh bài đăng nào đó trên blog nhưng quên tối ưu hóa chúng hình ảnh đó khiến cho kích thước tệp lớn sẽ làm chậm các trang này? Vì vậy bạn nên theo dõi sát tốc độ trang web của mình nhé!
Để kiểm tra tốc độ trang web của mình, có thể sử dụng công cụ Google PageSpeed Insights hay EMrush….

Xem thêm: Kiểm tra tốc độ website
Lời kết:
KPI có thể giúp cho sự phát triển của bạn đi đúng hướng, khi tập trung vào những chỉ số đo lường KPI này, bạn sẽ thấy sự gia tăng hàng tháng, hàng quý và hàng năm, bạn cũng sẽ thấy sự gia tăng trong các KPI kinh doanh tương ứng.