Landing Page Là Gì? Mục tiêu Landing Page trong Marketing 

Landing Page là gì?

Landing page (trang đích) là một trang web độc lập, được tạo ra cho một đối tượng nhất định sử dụng cho các chiến dịch marketing hoặc quảng cáo nhằm tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.

Chuyển đổi ở đây có thể là: Mua hàng, điền thông tin lệ hệ vào form, tải tài liệu, cài ứng dụng, tham gia sự kiện, đăng ký đặt trước,…Hoặc bất cứ mục tiêu tiếp thị nào khác. Đường link Landing page được cung cấp từ chiến dịch truyền thông cụ thể nào đó, ví dụ như qua cảng cáo facebook ads, google ads hoặc email marketing, ebook,.. hoặc những nơi tương tự trong trang web được chuyển hướng đến.

Landing Page là gì?
Landing Page là gì?

Mục đích của Landing page là thuyết phục khách hàng truy cập và thực hiện một hành động chuyển đổi cụ thể. Tỉ lệ chuyển đổi của trang đích thường cao hơn so với trang web thông thường.

Xem thêm: SWOT là gì

Phân loại Landing Page

Landing Page thường được chia thành 3 loại phục vụ các mục đích khác nhau của người dùng:

  • Lead Generation Page (Landing Page thu thập khách hàng tiềm năng)
  • Sales Page (Landing Page Bán hàng)
  • Click through-Page (Landing Page Trung gian chuyển đổi

Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ phân tích từng loại Landing page

1- Landing Page thu thập khách hàng tiềm năng

Mục tiêu: Như cái tên của nó, Lead Generation Page có mục tiêu là thu thập những thông tin cơ bản của khách hàng tiềm năng (như họ tên, năm sinh, email, số điện thoại) để sử dụng cho các hoạt động marketing sau đó.

Đặc điểm:

  • Thu thập thông tin bằng một biểu mẫu đơn ký và luôn đi kèm với một lợi ích cho khách hàng như tặng ebook, webinar, hội thảo offline, tư vấn miễn phí, quà tặng, mã giảm giá…
  • Hình ảnh hoặc video bắt mắt, thu hút khách truy cập.
  • Tiêu đề rõ ràng: giải thích nội dung của trang và đưa ra lý do tại sao khách truy cập nên chú ý.
  • Nội dung tập trung vào ưu đãi; những lợi ích, đặc điểm và tính năng nổi bật của sản phẩm/dịch vụ.
  • Nút call to action: Nhằm kích thích hoạt động chuyển đổi của khách hàng, có thể chèn xen kẽ trong nội dung các nút call to action như “Tư vấn ngay”, “Liên hệ chúng tôi” hoặc “Mua hàng”.
  • Chèn các hình ảnh review đánh giá từ mạng xã hội. Đây được coi là bằng chứng đáng tin cậy trên landing page.

2- Landing Page bán hàng

Mục tiêu: Thuyết phục khách hàng thực hiện hành vi mua hàng ngay trên Landing Page. 

Đặc điểm: Nội dung về sản phẩm/dịch vụ phải được xây dựng chi tiết bao gồm: lợi ích khách hàng, đặc điểm nổi bật, phản hồi khách hàng mua trước, bảng giá, chương trình ưu đãi, chính sách…, giúp khách hàng có đầy đủ thông tin để và đưa ra quyết định mua hàng.

3- Landing Page chuyển đổi trung gian

Mục tiêu: Dẫn dắt người đọc chuyển hướng sang trang chuyển đổi chính. 

Đặc điểm:

  • Landing Page trung gian chuyển đổi chỉ sử dụng nút kêu gọi hành động để chuyển hướng tới trang đích khác, không sử dụng mẫu đơn đăng ký.
  • Đối với thương mại điện tử, Landing Page trung gian sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm và dẫn dắt khách hàng về trang giỏ hàng của website chính.

Lợi ích của Landing page

Lợi ích của Landing page
Lợi ích của Landing page

Xem thêm: Infusionsoft

1- Giúp khách hàng hiểu rõ sản phẩm của doanh nghiệp 

Đây là lợi ích đầu tiên mà landing page mang lại. 

Thông thường, doanh nghiệp sẽ kinh doanh cùng lúc rất nhiều sản phẩm/dịch vụ khác nhau, việc để toàn bộ  thông tin về sản phẩm/dịch vụ lên trên trang website chính sẽ khiến khách hàng rất dễ bị rối và  không thật sự hiểu rõ về từng sản phẩm.

Lúc này, một landing page tập chung vào một sản phẩm duy nhất sẽ giúp giữ chân khách hàng lâu hơn và khiến họ thấy hứng thú với sản phẩm. Hơn thế, landing page này còn là công cụ để quảng bá thương hiệu và tiếp cận nhiều nhóm khách hàng mà vẫn đảm bảo họ biết về trang web chính của bạn.

2- Landing page giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi

Landing page giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi
Landing page giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi

 

Trên các trang website chính thường chứa quá nhiều thông tin, điều này làm ảnh hưởng đến quyết định hoặc hành động của khách truy cập. Điều này khiến cho là tỷ lệ chuyển đổi của website chính không cao.

Với một Landing page tốt sẽ cải thiện được điều này. Landing Page thiết lập với nội dung và mục tiêu hành động rõ ràng giúp người dùng dễ dàng đưa ra quyết định thực hiện. Thông tin đưa ra có thể là tin khuyến mãi, voucher hay điểm vượt trội của sản phẩm/dịch vụ hoặc cacs đánh giá của khách hàng,… Chúng giúp tác động đến tâm lý tiêu dùng của khách hàng tốt hơn, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cao hơn.

3- Tăng traffic cho trang web chính 

Tăng traffic cho trang web chính cũng là một lợi ích của landing page mang lại đối với hoạt động bán hàng. Thực tế chỉ ra rằng, những landing page được tối ưu hóa tốt sẽ giúp tăng traffic tốt hơn chạy quảng cáo. 

Landing page được thiết kế ấn tượng và tập trung tuyệt đối vào sản phẩm sẽ là công cụ quảng cáo tuyệt vời. Nó giúp website chính thu về một lượng lớn người truy cập quan tâm đến sản phẩm, nhờ vậy mà lượt traffic tăng lên đáng kể. Trong trường hợp này, landing page mang tính chất định hướng người tiêu dùng đến với website chính.

3- Phân tích insight khách hàng hiệu quả 

Phân tích insight khách hàng hiệu quả
Phân tích insight khách hàng hiệu quả

Landing page được đánh giá là công cụ hỗ trợ phân tích insight khách hàng hiệu quả. Khi khách hàng bắt đầu truy cập website và có những thao tác trên landing page, hệ thống sẽ tự động thống kê số liệu và gửi về cho doanh nghiệp. Dựa trên số liệu này, giúp doanh nghiệp đánh giá và phân tích insight khách hàng hiệu quả, từ đó đưa ra các chiến lược để giữ khách.

Bằng cách tạo các Landing page cho từng phân đoạn từng đối tượng khác nhau cũng giúp bạn theo dõi được chủ đề nào chuyển đổi với tỷ lệ cao nhất. Điều này có thể cung cấp cho doanh nghiệp thông tin có giá trị về sở thích của khán giả. 

Ngoài ra, việc landing page có tích hợp biểu mẫu sẽ giúp doanh nghiệp thu được thông tin chi tiết khách hàng như tuổi tác, địa chỉ, sở thích, những thách thức của họ,…Dữ liệu này rất có ích trong việc lên kế hoạch kinh doanh và tiếp cận thị trường trong tương lai.

5- Cải thiện và phát triển danh sách khách hàng gửi email

Landing cải thiện và phát triển danh sách khách hàng gửi email
Landing cải thiện và phát triển danh sách khách hàng gửi email

Xem thêm: Affiliate Marketing

Việc khách hàng gọi điện hay gửi biểu mẫu để đưa ra các vấn đề thắc mắc về sản phẩm/dịch vụ của bạn thì khả năng cao họ có thể trở thành khách hàng tiềm năng. 

Trang đích có thể chứa mẫu đăng ký hoặc liên kết đến một biểu mẫu yêu cầu khách hàng nhập thông tin, ví dụ như: tên, địa chỉ email, số điện thoại hoặc công ty. Việc khách hàng nhập email của họ trên Landing Page của bạn sẽ giúp doanh nghiệp bạn có một danh sách email chất lượng.

Với danh sách email này, doanh nghiệp sẽ liên hệ với họ trong các chiến dịch marketing, chương trình khuyến mãi,… để tăng tương tác và dẫn người dùng đến trang đích, tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

7- Gia tăng độ nhận diện thương hiệu 

Gia tăng nhận diện thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng hướng đến. Giao diện và nội dung của Landing page nên được thiết kế đồng bộ với website chính, tạo ra tính nhất quán của thương hiệu qua nhiều hình thức truyền thông.

Khi ai đó truy cập Landing Page của bạn, họ sẽ quen thuộc hơn với thương hiệu của doanh nghiệp và có nhiều khả năng nhận ra doanh nghiệp của bạn. Vì xu hướng của khách hàng là thường mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ từ một doanh nghiệp mà họ đã biết, điều quan trọng là đảm bảo họ nhớ đến thương hiệu của bạn.

Khi nào cần tạo Landing Page?

  • Tạo Landing page để chạy quảng cáo
Tạo Landing page để chạy quảng cáo
Tạo Landing page để chạy quảng cáo

Nếu bạn đang có nhu cầu quảng bá cho một sản phẩm/dịch vụ mới, nếu cứ chạy quảng cáo đến một trang chung chung, nhiều thông tin không liên quan, sẽ chỉ khiến bạn mất thời gian và tiền bạc mà không thu được hiệu quả. Cách tốt nhất là hãy tạo một Landing page, chỉ tập chung vào một sản phẩm/dịch vụ với những thông tin rõ ràng, cốt lõi sẽ dễ dàng thuyết phục khách hàng và mang lại hiệu quả chuyển đổi hơn.

Tuy nhiên, landing page chỉ phát huy được tác dụng khi khách hàng truy cập. Vi vậy, bạn cũng cần có những kỹ năng về chạy quảng cáo, tạo mẫu quảng cáo chuẩn.

  • Tạo Landing page nhằm thu thập Email và thông tin khách hàng

Mục đích quan trọng nhất khi tạo Landing page là thập Email và các thông tin liên hệ như tên, số điện thoại, địa chỉ,….

Việc thu thập dữ liệu khách hàng thông qua landing page được đánh giá là mang lại hiệu quả khá cao với tệp dữ liệu chất lượng. 

Từ dữ liệu sẽ giúp có một hướng marketing hiệu quả và biến các khách hàng tiềm năng này thành khách hàng trung thành

  • Tạo Landing page khi ra mắt dịch vụ/sản phẩm mới

Việc tạo một landing page cho một dịch vụ/sản phẩm nào là việc nên làm của mọi doanh nghiệp. Điều này giúp khách hàng có thể dễ dàng nắm bắt toàn bộ thông tin cần thiết về sản phẩm, như vậy sẽ giúp tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Thực chất, ngày cả khi sản phẩm/dịch vụ chưa hoàn thiện và tung ra thị trường thì việc tạo một trang đích mới để giới thiệu đến mọi người cũng là việc vô cùng cần thiết. Trong Landing page này, bạn có thể thu thập thông tin của khách hàng muốn đặt trước hoặc muốn nhận thông báo khi sản phẩm ra mắt.

  • Tạo Landing  để tối ưu SEO

Việc xây dựng landing page (phổ biến nhất là cách tạo landing page WordPress) còn giúp tăng cường SEO trong việc gia tăng xếp hạng trang tìm kiếm của Google. 

  • Tạo Landing page khi có chương trình ưu đãi, giảm giá
Tạo Landing page khi có chương trình ưu đãi, giảm giá
Tạo Landing page khi có chương trình ưu đãi, giảm giá

Thực tế cho thấy, việc xây dựng một landing page với mục đích giới thiệu chương trình ưu đãi, tặng phiếu giảm giá, quà tặng, hoặc giới thiệu hội thảo, sự kiện…đều mang lại tỷ lệ chuyển đổi rất cao.

Nhưng tốt hơn hết bạn nên kết hợp việc chạy quảng cáo với các landing page này.

Quy trình xây dựng một Landing page

Xem thêm: Target market

Quy trình xây dựng một Landing page
Quy trình xây dựng một Landing page

Bước 1: Xác định mục tiêu

Trước khi đi vào xây dựng Landing page, bạn cần trả lời câu hỏi:

  • Mục tiêu xây dựng landing page là gì? 
  • Landing page này dành cho ai?

Xác định được mục tiêu sẽ giúp bạn được loại Landing page phù hợp.

Bước 2: Xây dựng nội dung để thuyết phục khách hàng thực hiện hành động mục tiêu.

Bước 3: Thiết kế giao diện Landing Page dựa trên nội dung ở bước 2.

Bước 4: Chạy thử nghiệm một số mẫu để chọn ra mẫu tối ưu nhất. Bước này cần kết hợp chạy các loại quảng cáo như Facebook ads, Google ads, Email Marketing  để kéo traffic về landing page.

Bước 5: Đo lường các chỉ số và đưa ra báo cáo. Sau đó là chọn một landing page có kết quả tốt nhất để duy trì.

Mẹo để có một Landing page đẹp và tăng tỷ lệ chuyển đổi

  • Màu sắc

Màu sắc của Landing page là thứ tác động đầu tiên và để lại ấn tượng khi khách hàng truy cập vào Landing page lần đầu.

Màu sắc của landing page nhất định phải tông với màu của trang web chính. Do đó, bạn cần tạo một bảng màu riêng (màu nền, màu phông chữ, nút kêu gọi hành động …) để đại diện cho thương hiệu của mình.

  • Chọn phông chữ

Phông chữ cũng phải thống nhất với trang chính của bạn. Tất nhiên bạn có thể sử nhiều font chữ khác trang chính, những không nên sử dụng quá nhiều hay các Font chữ phức tạp trong một trang Landing page. Điều này sẽ khiến trang web rối mắt và thiếu chuyên nghiệp, gây mất thiện cảm với khách hàng. 

  • Sắp xếp bố cục hợp lý

Ngoài nội dung rất thì bố cục cũng được đánh giá rất quan trọng đối với một landing page. Việc sắp xếp bố cục, nội dung phải theo trình tự một cách khoa học để thể hiện được sư chuyên nghiệp. Từ đó mới thu hút được chuyển đổi của khách hàng.

  • Thiết kế form

Dựa vào mục tiêu chuyển đổi các landing page mà bạn để ra, để xác định số lần xuất hiện form đăng ký trên landing page. Tất nhiên việc xuất hiện này phải được sắp xếp một cách hợp lý. Form đăng ký cũng cần được chú trọng về phần thiết kế, form phải đẹp, màu sắc phải thu hút khách hàng

  • Thiết kế chân trang (Footer)

Chú ý phần chân trang cần nhấn mạnh một lần nữa lý do để khách hàng nên tiếp tục gắn bó với thương hiệu của bạn. Cũng đừng quên cung cấp các thông tin lệ hệ ở phần chân trang nhé.

Công cụ tạo Landing page

Hiện này có rất nhiều công cụ, website hỗ trợ tạo Landing Page có phí hoặc miễn phí. Ở đây mình sẽ giới thiệu một số công cụ miễn phí và được dùng phổ biến nhất để mọi người tham khảo:

  • Google Site 

Google SItes là một công cụ tạo Landing Page miễn phí của Google. Với những thiết kế có sẵn, bạn chỉ cần truy cập https://sites.google.com và điền thông tin, sau đó làm theo các bước như hướng dẫn để tạo Landing Page của riêng mình. 

Tạo Landing page bằng Google Site
Tạo Landing page bằng Google Site
  • WordPress 

WordPress là một công cụ thiết kế Landing Page hoặc Website chuyên nghiệp được nhiều marketer lựa chọn. WordPress có những đặc điểm nổi trội với nhiều tính năng hữu ích và có tới hàng triệu giao diện hoàn toàn miễn phí, có ngôn ngữ tiếng việt và cộng đồng hỗ trợ lớn mạnh. Tuy nhiên, để sử dụng hiệu quả WordPress thì người sử dụng cần có hiểu biết nhất định về code. 

Xem thêm: Tìm hiểu về mô hình kinh doanh

Tạo Landing page bằng WordPress
Tạo Landing page bằng WordPress

 

  • Weebly 

Weebly cũng là một công cụ tạo Landing Page miễn phí và được sử dụng phổ biến trên thế giới. Chỉ với thao tác kéo thả là có thể tự tạo Landing page miễn phí của riêng mình.

Quy trình tạo Landing Page trên công cụ này cũng tương đối dễ dàng với các thao tác kéo thả tùy ý. Tuy nhiên, với tài khoản miễn phí thì tên miền sẽ chứa cụm từ ‘weebly’ đứng trước. Để muốn xoá bỏ cụm từ này, người dùng cần phải trả phí.

Tạo Landing page bằng Weebly
Tạo Landing page bằng Weebly

Tuy nhiên, để tạo được một Landing page đẹp và quan trong là tối ưu SEO thì yêu cầu bạn cần có chuyên môn. Nếu bạn không có quá nhiều kiến thức về landing page thì cách hiệu quả nhất là đi thuê các dịch vụ tạo landing page. Một trong số đó, bạn có thể tham gia dịch vụ thiết kế Website/Landing page chuyên nghiệp, giá rẻ của DDI – Công ty CP Công Nghệ DDI Việt Nam.

Lời kết: Bài viết trên đây đã chia sẻ những kiến thức liên quan đến Landing page giúp các bạn hiểu được phần nào khái niệm, lợi ích của landing page mang lại và các bước cơ bản để thiết kế landing page mang lại hiệu quả. Chúc các bạn thành công!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *