Link Building là gì? Cách xây dựng link building hiệu quả cho SEO

Theo đánh giá của các SEOer thì Link building là một trong những công việc khó khăn nhất trong SEO, link building đóng vai trò quan trọng quyết định đến sự thành công của một chiến dịch SEO. Vậy, Link building là gì? Tầm quan trọng của link building trong SEO như thế nào? Làm cách nào để xây dựng link building hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc của các bạn, cùng tìm hiểu nhé.

Link Building là gì?

Link building – Xây dựng liên kết là một thuật ngữ trong SEO dùng để chỉ quá trình thu thập các siêu liên kết từ các trang web khác trỏ tới trang web của bạn. Nói cách khác, link building là việc tăng số lượng các liên kết trả về (backlinks) về với website mục tiêu. Các liên kết có thể đến từ nhiều nguồn và chất lượng khác nhau, vì vậy người làm SEO cần biết lựa chọn và tối ưu sao cho chúng mang lại hiệu quả tốt.

Xem thêm: 42 toán tử tìm kiếm của Google

Link Building là gì?
Link Building là gì?

Hiện nay, Google đang đánh giá rất cao các liên kết được xây dựng từ các mạng xã hội hay các trang web/blog có độ uy tín cao. Do đó, xây dựng thật nhiều các liên kết chất lượng cho website của mình chính là con đường ngắn nhất để lọt vào Top Google.

Tuy nhiên, việc xây dựng liên kết được đánh giá là một công việc khó khăn nhất trong SEO, các SEOer phải dành phần lớn thời gian để thực hiện việc này. Vì vậy việc nắm vững kỹ thuật, chiến lược để xây dựng liên kết chất lượng cao sẽ thực sự cần thiết để giúp bạn làm SEO tốt và cạnh tranh với các đối thủ đang làm SEO như bạn.

Về cơ bản, link building gồm những công việc cơ bản sau:

  • Lựa chọn mô hình xây dựng liên kết
  • Lựa chọn website để gắn liên kết
  • Thực hiện gắn link
  • Kiểm tra và kiểm soát

Tầm quan trọng của Link building trong SEO

Tầm quan trọng của Link building trong SEO
Tầm quan trọng của Link building trong SEO

Liên kết là một trong những yếu tố quyết định đến thứ hạng của một Website trên công cụ tìm kiếm. Google sẽ thu thập thông tin từ các website, trích xuất nội dung và xếp hạng cho các trang. Chất lượng nội dung và số lượng liên kết trỏ đến web cả bạn là hai yếu tố quyết định đến thứ hạng dựa vào từ khóa liên quan. Vì vậy, khi các trang bên ngoài có chất lượng cao có link trỏ về website của bạn thì trang của bạn càng đánh giá cao, từ đó có thứ hạng cao trên Google.

Tuy nhiên, đã có rất nhiều trường hợp lạm dụng việc xây dựng liên kết để can thiệp vào xếp hạng từ khóa. Google cũng đã sớm đã phát hiện điều này và tung ra các thuật toán để phát hiện những website đang thao túng kết quả tìm kiếm nhằm mục đích lọc ra các trang web không xứng đáng xếp hạng. Đây cũng là lý do khiến Google bắt đầu hạ thấp vai trò của một số kỹ thuật xây dựng liên kết trước đây được coi là tốt. 

Dưới đây là những lợi ích link building mang lại cho doanh nghiệp trong quá trình SEO

  • Xây dựng liên kết có lợi cho doanh nghiệp

Liên kết là một trong những yếu tố rất quan trọng mà các công cụ tìm kiếm của Google sử dụng để xếp hạng từ khóa. Vì vậy, việc tăng số lượng liên kết chất lượng cao trỏ về website của bạn có thể tăng cơ hội xếp hạng của bạn một cách hiệu quả.

  • Xây dựng các mối quan hệ

Việc xây dựng liên kết thường diễn ra tại các trang web hay blog bên ngoài có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. 

Việc này ngoài việc tạo liên kết nó còn giúp doanh nghiệp hợp tác quảng cáo hay giới thiệu sản phẩm trên trang web của người khác một cách hiệu quả. Việc xây dựng liên kết với những trang bên ngoài website của bạn sẽ giúp xây dựng được mối quan hệ với đối tác và có thể làm việc được lâu dài dựa trên sự tin tưởng cũng như uy tín của đôi bên.

  • Tăng lưu lượng truy cập

Ngoài tác dụng lên thứ hạng trên kết quả tìm kiếm thì các liên kết này còn có tác động đến lưu lượng truy cập web qua nguồn giới thiệu. 

Khi có link building chất lượng đến từ một website uy tín, có lượt truy cập lớn dẫn đến làm tăng lượng truy cập đến website của bạn. Từ đó có thể làm tăng doanh số hiệu quả cho doanh nghiệp.

  • Xây dựng thương hiệu

Khi link building chất lượng tốt có thể giúp bạn xây dựng thương hiệu hiệu quả và giúp bạn xếp hạng ở vị trí cao như một chuyên gia trong lĩnh vực đó. Từ đó bạn sẽ tiến hành sáng tạo nội dung một cách chuyên nghiệp và chuyên sâu để người khác sẽ cảm thấy bạn có chuyên môn. Việc này hỗ trợ rất nhiều đến việc xây dựng thương hiệu, đưa thương hiệu của bạn phát triển bền vững.

Phân loại Link Building trong SEO

Xem thêm: Lỗi 404 là gì?

Link từ các Authority Domain

Khi một trang web được google đánh giá cao, tích lũy nhiều liên kết thì độ uy tín của trang web đó cũng tăng lên. Do đó, khi xây dựng link building từ những trang web này sẽ có nhiều sức mạnh hơn.

Link từ các Authority Domain
Link từ các Authority Domain

Một liên kết từ một trang có thẩm quyền cao (ví dụ như Wiki) sẽ mạnh hơn một liên kết từ một trang có thẩm quyền thấp (ví dụ: một trang mới chưa có backlink). Vậy dựa vào đâu để đánh giá thẩm quyền cho một website?

Ahrefs có 2 số liệu có thể giúp bạn xác định thẩm quyền của trang hoặc trang liên kết:

  • Xếp hạng tên miền (DR) – đề cập đến sức mạnh tổng thể của một trang web và được đo từ 0 đến 100. Website đạt điểm càng cao tương ứng với thẩm quyền cao.
  • Xếp hạng URL (UR) – đề cập đến độ mạnh (quyền hạn) của một trang riêng lẻ và được đo từ 0 đến 100.

NoFollow Links

Link Nofollow là liên kết gắn đối với thuộc tính rel=”nofollow”. 

Ví dụ: <a href=”example.com” rel=”nofollow”>This is a nofollow link</a>

Để tuân thủ các nguyên tắc của Google, thì bất kỳ liên kết phải trả tiền nào cũng phải có thuộc tính rel=”nofollow”.

Khi gắn thẻ “nofollow”, các con bot của công cụ tìm kiếm sẽ mặc định bỏ qua liên kết đó. Bởi vì, link Nofollow không được cộng vào chỉ số PageRank nên nó hầu như không ảnh hưởng tới thứ hạng của trang trên công cụ tìm kiếm.

Vị trí liên kết

Nó có thể là trường hợp các công cụ tìm đánh giá chất lượng cao hơn cho một số loại liên kết nhất định.

Ví dụ: liên kết văn bản bên trong nội dung có thể được đánh giá cao hơn so với liên kết ở thanh bên hoặc chân trang. 

Vị trí liên kết
Vị trí liên kết

Anchor Text

Anchor Text là một đoạn văn bản có thể nhìn thấy được mà khi bạn nhấp vào siêu liên kết (hyperlink) sẽ chuyển hướng đến một trang web/URL mới.

Anchor Text
Anchor Text

Anchor Text là một trong những cách dễ dàng nhất để Google hiểu được sự liên quan của website, việc sử dụng từ khóa trong Anchor text sẽ tác động tích cực đến thứ hạng. Nhưng nếu bạn lạm dụng việc này nó sẽ tác động ngược lại!

Liên kết không tự nhiên

Các liên kết mà Google gắn cờ là không tự nhiên, nó sẽ không đóng góp cho bảng xếp hạng hoặc có thể dẫn đến một hình phạt hay làm giảm thứ hạng/lưu lượng truy cập website của bạn.

Những mô hình link building đang được sử dụng nhiều

Xem thêm: Target market

Hiện nay mọi người chủ yếu xây dựng liên kết (link building) theo 2 mô hình cơ bản:

  • Mô hình kim tự tháp (pyramid)
  • Mô hình ngôi sao (stars)
  • Mô hình liên kết bánh xe (Link wheel)

Mô hình ngôi sao (Link star)

Đây là mô hình đi link building khá phổ biến tại Việt Nam, thường sử dụng cho các thị trường SEO dễ hoặc trung bình.

Mô hình ngôi sao (Link star)
Mô hình ngôi sao (Link star)

Ưu điểm:

  • Chi phí đầu tư ít, giảm thiểu và tiết kiệm tối đa ngân sách
  • Kỹ thuật xây dựng đơn giản, không đòi hỏi quá nhiều kiến thức nâng cao
  • Dễ dàng theo dõi, kiểm soát và có những giải pháp thay thế hợp lý
  • Có thời gian đẩy SEO tương đối nhanh

Nhược điểm:

  • Chỉ hiệu quả cho dự án SEO có mức cạnh tranh thấp, số lượng đối thủ cạnh tranh ít
  • Từ khóa cần SEO thuộc dạng từ khóa dài, dễ

Mô hình liên kết bánh xe (Link wheel)

Mô hình Link wheel cũng thường phù hợp với các dự án có mức độ cạnh tranh thấp.

Mô hình liên kết bánh xe (Link wheel)
Mô hình liên kết bánh xe (Link wheel)

Ưu điểm:

  • Lợi thế nổi bật nhất của mô hình này là có được các liên kết chất lượng, cái này rất quan trọng đối với SEO
  • Xây dựng backlink cả về số lượng cũng như chất lượng cũng như xây dựng vote cho web của bạn. Càng nhiều backlink chất lượng thì web càng tăng mức độ uy tín và được Google đánh giá cao trên bảng xếp hạng
  • Tạo được kết quả của tìm kiếm tự nhiên, sau đó sẽ dần phổ biến hơn

Nhược điểm:

Mô hình link wheel thường chỉ phù hợp với dự án có độ cạnh tranh thấp

Mô hình kim tự tháp (Link pyramid)

Mô hình kim tự tháp gần đây đang được các bạn các bạn làm về SEO khá ưa chuộng, mô hình này được áp dụng và có thể cạnh tranh ở bất cứ thị trường nào.

Mô hình kim tự tháp (pyramid)
Mô hình kim tự tháp (pyramid)

Ưu điểm:

  • Những backlink từ các site vệ tinh về đều là những backlink tốt, chất lượng
  • Những backlink spam có thể được ẩn đi khá tốt, chỉ có 1 vài trang page vệ tinh liên kết đến trang mục tiêu (đỉnh của kim tự tháp)
  • Các hình phạt (nếu có) sẽ được dồn hướng về các site vệ tinh từ những link spam tránh gây mất an toàn cho site chính
  • Như hình trên, nếu như họa chăng site chính có lỡ bị trảm, thì có thể dùng site A hoặc site B để làm site chính, vì site vệ tinh cấp 2 thông thường được chăm sóc từ giao diện đến nội dung tốt như site chính

Hạn chế:

  • Phải mất rất nhiều thời gian và chi phí để xây dựng nên hệ thống (gồm các site vệ tinh cấp 1 và vô số blog, site vệ tinh cấp 2-3)

Ngoài ra, còn có một số loại mô hình khác như: Mô hình liên dạng chuỗi (link chain); mô hình dạng lưới (link web); mô hình dạng bánh xe đôi (double linked link wheel); mô hình dạng hỗn hợp.

Những chiến lược link building hiệu quả

Xem thêm: Các bước viết bài viết chuẩn SEO

Cho tới này thì Link Building luôn là một trong cách hiệu quả cao để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Dưới đây là  7 cách xây dựng liên kết phổ biến và hiệu quả:

Cách 1: Thông qua hình thức Guest Post

Bạn có thể tìm kiếm liên kết chất lượng bằng việc gửi và xin phép đăng bài lên các website khác. Rất nhiều Site có riêng một khu vực để bạn liên hệ, post nội dung Guest Post. Tất nhiên bạn cần phải tuân thủ những điều kiện riêng của chủ website đó.

Bạn cũng có thể chủ động liên hệ với những web bạn muốn bằng cách trả phí, hoặc trao đổi sẽ đăng một bài viết của họ lên web của mình để đổi lấy liên kết tới website của mình.

Chiến lược link building hiệu quả thông qua hình thức Guest Post
Chiến lược link building hiệu quả thông qua hình thức Guest Post

Lưu ý là bạn nên tìm những web cùng hoặc liên quan đến lĩnh vực của bạn để dễ dàng cho việc Guest Post.

Cách 2: Tận dụng Infographic

Chiến lược link building hiệu quả bằng cách tận dụng Infographic
Chiến lược link building hiệu quả bằng cách tận dụng Infographic

Một bài viết được hiển thị với hình ảnh hấp dẫn, dữ liệu được kiểm chứng chắc chắn sẽ tăng sự thu hút và độ tin cậy đối với người xem. Người dùng sẽ dễ có xu hướng chia sẻ các thông tin dạng này hơn.

Bạn đừng quên gắn logo của doanh nghiệp vào Infographic, lưu ý về vấn đề sao chép nội dung cho người đọc. 

Cách 3: Sử dụng nền tảng Social Media

Mạng xã hội đang ngày càng phát triển với lượng lớn người truy cập sử dụng mỗi ngày, cho nên bạn hãy tích cực chia sẻ các bài đăng, hình ảnh và những cập nhật mới của web trên các nền tảng Social.  

Hãy cố gắng trả lời các câu hỏi của khách hàng trong vòng một giờ hoặc nhanh hơn, cung cấp cho họ những thông tin hữu ích nhất. Điều này sẽ giúp ích trong việc xây dựng mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng và khách hàng mới trên nền tảng này.

Chiến lược link building hiệu quả bằng cách sử dụng Social Media
Chiến lược link building hiệu quả bằng cách sử dụng Social Media

Cách 4: Tracking danh sách Backlink của đối thủ

Bạn có thể xác định, kiểm tra danh sách Backlink của các đối thủ cạnh tranh bằng cách sử dụng SEMrush.com. Bạn chỉ cần truy cập SEMrush.com và nhập từ khóa, sau đó nhấn nút tìm kiếm. Tại đây, sẽ tìm thấy các trang web hiện đang có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm Unpaid của Google cho từ khóa đó.

Việc biết được đối thủ đang ở vị trí nào, cách họ xây dựng Link Building sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn, học hỏi và lên chiến lược phù hợp để vượt qua họ.

Cách 5: Phân phối những nội dung chất lượng cho nhiều nền tảng đăng tải

Hãy tận dụng nhiều nhất có thể các nền tảng chất lượng để đăng tải nội dung của mình lên đó. Bạn có thể đăng bài viết, tận dụng Backlink từ các trang như LinkedIn, Medium, Slideshare,…

Đối với thang đánh giá chất lượng của Google, các trang này có độ tin cậy và Authority Level vô cùng cao. Đặc biệt hơn, chúng cho phép người dùng đăng ký tài khoản và chia sẻ nội dung Free.

Cách 6: Cải thiện những Link 404 có Traffic

Nếu phát hiện có các liên kết bị hỏng trên trang web của bạn, thì bạn cần phải nhanh chóng tạo lại nội dung bị mất. 

Bạn cũng có thể tìm kiếm một liên kết gãy của các website khác và tạo lại nội dung bị mất. Sau đó, thông báo để những người đang liên kết với nguồn bị mất đó thay thế bằng Link mới mà bạn tạo lại.

Điều này vô cùng hữu ích, bởi không ai muốn trên website của họ có link không truy cập được. Do đó, họ sẽ vui vẻ thay thế bằng những Link khác đang hoạt động được bạn thay thế.

Cách 7: Xây dựng Backlink trên các nền tảng báo chí

Chiến lược link building hiệu quả trên các nền tảng báo chí
Chiến lược link building hiệu quả trên các nền tảng báo chí

Hình thức xây dựng Link Building dạng này yêu cầu bạn phải có ngân sách tốt. Những trang báo, tin tức sẽ có lượng khách truy cập khổng lồ, họ cũng luôn luôn có mục thuê, đặt bài viết để bạn có thể dễ dàng book bài.

Cách nãy sẽ tiêu tốn một ngân sách khá lớn nhưng kết quả thu về để có chất lượng cao, Traffic lớn, xứng đáng để đầu tư.

Những sai lầm khi làm link building 

Những sai lầm khi làm link building
Những sai lầm khi làm link building

1. Chỉ xây dựng liên kết Dofollow

Một trong những sai lầm lớn nhất trong việc xây dựng liên kết mà hầu hết mọi người mắc phải là chỉ xây dựng liên kết DoFollow.

NoFollow sẽ có tác dụng chặn các Spider quét của Google khi đặt link từ website của bạn đến các trang khác. Như vậy liên kết Dofollow và NoFollow bổ trợ cho nhau.

Ngoài ra, người dùng chọn nội dung để đọc thì họ không phân biệt nội dung DoFollow và NoFollow để chọn cái nào hấp dẫn, mang lại lợi ích. Vậy nên chỉ cần nội dung của bạn tốt thì dù được trỏ đến bằng NoFollow link vẫn có thể mang traffic đáng kể về cho website.

2. Links không có sự khác biệt giữa viết hoa và viết thường

Có nhiều người vẫn đang cho rằng Links có sự khác biệt giữa chữ hoa và chữ viết thường. Tuy nhiên theo như Google đã nói rõ rằng: Dù Anchor text của bạn có viết như thế nào cũng không hề ảnh hưởng tới kết quả tìm kiếm.

3. Links là yếu tố duy nhất ảnh hưởng tới thứ hạng website duy nhất?

Nhận định này hoàn toàn sai! Một website được Google đánh giá chất lượng tốt nhất chỉ khi nó hội tụ được tất cả những ưu điểm:

  • Trải nghiệm người dùng
  • Thời gian dừng 
  • Khả năng sử dụng trên thiết bị di động
  • Content chất lượng
  • Onpage SEO
  • Kết quả tìm kiếm organic,…

Vì vậy, bạn bạn phải kết hợp tất cả những yếu tố trên để xây dựng một website chất lượng và đạt được thứ hạng cao nhé. 

4. Sử dụng quá nhiều Backlink với Anchor Text chính xác

Anchor Text là một chỉ số mạnh nhất được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm khi nói đến các backlinks (liên kết ngược). Do đó, khi SEO từ khóa thì Anchor Text thường được sử dụng như một từ khóa chính nhằm đẩy từ khóa đó lên top.

Nếu bạn cho rằng bạn có thể được thứ hạng tìm kiếm tốt hơn bằng cách nhận liên kết với các Anchor Text, thì bạn đã sai. Hiện này, các thuật toán bên trong các Search Engine rất thông minh và nó hoàn toàn phát hiện ra điều này!

Nếu bạn muốn sử dụng anchor text chính xác, hãy tối ưu anchor text theo tỷ lệ như sau:

  • Exact match (chính xác từ khóa cần SEO): 1-5%
  • Branded anchor text (từ khóa gắn thương hiệu:) : 50%
  • Naked URL (từ khóa là tên domain): 10-20%
  • Page, Blogpost Title (tiêu đề bài viết): 10-15%
  • Generic anchor texts (từ khóa chung chung): 1-5%

5. Cố gắng tăng lượng Backlink nhanh trong khoảng thời gian ngắn

Hiện nay, có rất nhiều dịch vụ giúp bạn tăng lượng Backlink, bạn có thể tạo ra hàng trăm, hàng nghìn backlink chỉ trong vài giờ. Việc này sẽ khiến bạn nhanh chóng rơi vào chiếu phạt của Google.

Để giữ được vẻ “tự nhiên”, tương tự với trường hợp của các Search Engine, hãy cố gắng tạo ra các liên kết chất lượng nhất theo đúng một chu kỳ, điều này sẽ quả hiệu quả hơn rất nhiều và giúp bạn chiến thắng trong cuộc đua SEO.

6. Spam quá nhiều Alt trong hình ảnh

Nhiều bạn cho rằng các công cụ tìm kiếm sẽ không đọc hình ảnh mà chỉ quan tâm đến thế Alt do vậy mà khi xây dựng liên kết họ thường có thói quen sử dụng nhiều từ khóa trong thẻ Alt của hình ảnh. Đây là một quan điểm cực kỳ sai lầm.

Công cụ tìm kiếm Google ngày càng thông minh hơn, chính những hình ảnh chứa nhiều từ khóa sẽ bị cho là Spam, dẫn đến website của bạn sẽ bị Google đánh giá không cao. Lời khuyên là khi xây dựng liên kế bằng hình ảnh, hãy nghiên cứu và lựa chọn đặt thẻ Alt hợp lý.

7. Liên kết với những site có mức rank thấp/web đen

Đây là điều cơ bản nhưng lại không ít người vẫn mắc phải. Việc bạn tạo 1 liên kết với website có chất lượng tốt sẽ có ích hơn việc có 100 liên kết với nhiều website kém chất lượng. 

Khi bạn liên kết đến các trang web như vậy, sớm muộn thì trang web của bạn sẽ nhận một hình phạt thích đáng từ Google. Do đó, bạn phải kiểm tra các trang web (và danh tiếng của họ) trước khi bạn liên kết với họ. 

8. Chỉ cần xây dựng liên kết đến trang cùng lĩnh vực?

Đây là một quan điểm không hoàn toàn đúng. Nếu như website của bạn may mắn có được những liên kết từ những trang web nổi tiếng, uy tín thì cho dù trang đó không cùng lĩnh vực thì nó vẫn mang lại cho bạn những yếu tố cực kỳ hữu ích, có lợi cho website và giúp từ khóa của bạn cải thiện được thứ hạng.

Tổng kết: Thông qua những chia sẻ của bài viết này, chắc hẳn một phần nào đã giúp bạn hiểu về Link Building, những mô hình link building phổ biến đang được dùng, 7 chiến lực xây dựng link building hiệu quả và bên cạnh đó là những sai lầm khi làm link building bạn cần phải tránh. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ảnh trong quá trình xây dựng một website chất lượng của các bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *