Local SEO là gì?

SEO Local là quá trình tối ưu hóa website dựa trên các từ khóa liên quan đến một địa phương, vùng miền cụ thể. Mục đích là tăng khả năng nhận diện của thương hiệu trên Internet khi người dùng tìm kiếm thông tin về địa phương đó. Đồng thời giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng mục tiêu hơn khi có kế hoạch nhắm đến một vùng địa lý nào đó.
Các từ khóa liên quan đến khu vực có công thức: sản phẩm/dịch vụ + ở, tại + khu vực địa lý. Ví dụ “taxi quận Hà Đông”, “Khóa học lập trình tại Hà Nội”,…

Khi người dùng nhập từ khóa liên quan đến địa điểm, Google sẽ kết hợp với công cụ Google Maps và hiển thị những doanh nghiệp có cung cấp sản phẩm/dịch vụ liên quan trong khu vực được tìm kiếm. Đặc biệt, các doanh nghiệp có nhiều đánh giá tích cực nhất sẽ được Google đẩy lên đầu tiên trên trang kết quả.
Google sử dụng tính năng đánh giá cho khách hàng và sẽ dựa vào chính những đánh giá này để xếp hạng doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có dấu hiệu suy giảm danh tiếng, các tin tiêu cực liên quan đến chủ doanh nghiệp hay xuất hiện những bài đăng phê bình trên báo đài,… thì Google sẽ cập nhật được các tin tức đó và hạ thấp thứ hạng doanh nghiệp ngay lập tức.
Xem thêm: Backlink là gì?
Những yếu tố đánh giá thứ hạng Local SEO

- Relevance (Sự liên quan)
Thông qua những thông tin mà doanh nghiệp đã khai báo, Google sẽ xác định mức độ liên quan và quan trọng là sự phù hợp của doanh nghiệp đối với thông tin mà người dùng đang tìm kiếm. Mức độ liên quan càng nhiều thì mức độ hiển thị và thứ hạng càng cao.
- Distance (Khoảng cách)
Khoảng cách từ vị trí người dùng tìm kiếm (được xác định qua hệ thống định vị toàn cầu) và chỉ địa chỉ Doanh Nghiệp đã khai báo với Google là tiêu chí quan trọng để xếp thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm. Vì đây là SEO mang tính địa phương, và sẽ được hướng tới một khu vực địa lý cụ thể.
- Prominence (Sự nổi tiếng)
Mức độ nổi tiếng, phủ sóng của doanh nghiệp cũng góp phần quyết định thứ hạng cao trên Google Maps. Những tiêu chí này được Google tổng hợp thông qua những thông tin của doanh nghiệp như: bài viết, liên kết, đánh giá, và bình luận, đánh giá…
Sau khi xếp hạng, bộ máy công cụ tìm kiếm Google sẽ trả về kết quả giúp người dùng có thể tham khảo các yếu tố tại địa phương đó.
Lợi ích Local SEO mang lại cho doanh nghiệp

-
Local SEO giúp tăng thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm
Local SEO không chỉ giúp website của bạn có xếp hạng cao trên Google Search mà còn trên cả Google Maps. Với mức độ hiển thị tăng cao, đồng nghĩa với thương hiệu của bạn đến được với nhiều người, dễ dàng nhận biết và ghi nhớ hơn.
-
Local SEO giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi
Việc doanh nghiệp tập trung quảng cáo trong một khu vực sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website. Xét theo góc độ toán học, tỷ lệ của khách hàng tiềm năng trong một khu vực nhỏ sẽ luôn cao hơn trong một khu vực đông dân hơn. Khi nhắm đúng vị trí khu vực có khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp sẽ thu được lợi ích tối ưu với mức chi phí thấp nhất có thể.
Xem thêm: External Link
-
Local SEO giúp tăng hiệu quả đầu tư
Local SEO giúp tỷ lệ chuyển đổi cao sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư có hiệu quả hơn. Bởi bạn không cần lãng phí chi phí để bao phủ toàn bộ thị trường, trong khi lượng khách hàng tiềm năng lại chỉ tập trung tại một vùng địa lý nhất định. Hơn nữa, nhiều số liệu phân tích cho thấy từ khóa tìm kiếm gắn với vùng địa lý có khả năng chốt đơn cao hơn từ khóa chung.
-
Local có vai trò không nhỏ trong SEO tổng thể
Với SEO tổng thể cho website, SEO Local có vai trò báo cáo cho Google về sự hiện diện của doanh nghiệp trên bản đồ. Việc đánh giá này dựa trên nhiều yếu tố:
- Nhận xét của khách hàng về doanh nghiệp
- Tần suất hoạt động online của doanh nghiệp
- Mức độ doanh nghiệp quan tâm đến việc cập nhật thông tin cho khách hàng,…
Từ những yếu tố này sẽ giúp Google đánh giá xem doanh nghiệp có hiện diện thực tế chính xác ở vị trí đó hay không và sắp xếp thứ hạng phù hợp cho doanh nghiệp trên bảng tìm kiếm từ khóa.
Xem thêm: Traffic là gì?
Spam từ khóa là gì?
Spam (Stupid Pointless Annoying Messages) từ khóa là việc bạn đặt các từ khóa vào bài viết một cách không tự nhiên. Ví dụ như:
- Từ khóa quá dài
- Từ khóa lặp lại liên tục
- Từ khóa không liên quan đến bài viết…
Nhiều SEOer bị nhầm lẫn giữa việc Spam các từ khóa địa phương với SEO Local, điều này gây ảnh hưởng xấu tới Website của bạn, không những các từ khóa SEO Local mà website của bạn cũng có nguy cơ bị dính án phạt từ các SERPs.
Google Snack Pack là gì?
Khi bạn nhập từ khóa liên quan đến địa phương, sẽ có một hoặc một vài địa điểm sẽ hiện lên khung chỉ dẫn như Google Map. Và khung chỉ dẫn xuất hiện đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm đó được gọi là Google Snack Pack. Google Snack Pack được xem là hiệu quả của việc tối ưu SEO Local.
Thông thường, Google Snack Pack sẽ hiển thị 3 đơn vị địa phương phổ biến nhất theo từ khóa bạn vừa tìm kiếm.
Hành trang cần chuẩn bị trước khi thực hiện Local SEO
- Tối ưu hóa hình ảnh thương hiệu
Trong quá trình tối ưu hình ảnh, thì logo là phần quan trọng nhất. Khi chỉnh sửa các tệp hình ảnh, cần chú ý:
- Thêm từ khóa bạn muốn SEO, tức là cần thêm từ khóa địa danh bên cạnh sản phẩm/dịch vụ cùng tên thương hiệu.
- Tất cả hình ảnh phải có phần mô tả (thẻ Alt).
- Cung cấp được thông tin liên lạc của doanh nghiệp trên website
Cung cấp thông tin doanh nghiệp giúp người dùng và Google hiểu rõ hơn doanh nghiệp, từ đó tạo tiền đề cho việc Local SEO hiệu quả hơn. Các thông tin này bao gồm: Tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, email…
Lưu ý: Số điện thoại nên sử dụng mã vùng để giúp Google nhận biết rõ hơn vị trí địa lý của doanh nghiệp bạn.
- Đặt từ khóa vào tiêu đề, mô tả và địa chỉ liên kết
Cũng giống như các kỹ thuật SEO khác, thì Local SEO cũng sẽ đạt được hiệu quả khi website của bạn có chứa từ khóa SEO ở tất cả mọi nơi, từ tiêu đề cho đến phần mô tả website hay thanh URL. Mục đích là giúp người dùng và Google dễ dàng biết được sản phẩm/dịch vụ mà website của bạn đang cung cấp.
- Cài đặt Google Maps vào website của bạn
Việc cài đặt thêm tính năng Google Map vào website giúp người dùng biết được chính xác vị trí doanh nghiệp của bạn cũng như biết được khoảng cách đường đi. Khi khách hàng xác định được vị của doanh nghiệp trên bản đồ Google sẽ làm gia tăng mức độ tin cậy đồng thời gia tăng tỉ lệ Local SEO của website với Google maps.
- Đăng ký thông tin doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội, diễn đàn
Các trang mạng xã hội ngày càng thu hút được nhiều người sử dụng, nơi có lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ. Điển hình như Facebook, Tik Tok, Zalo, Coccoc, Yahoo, Bing, Youtube… Chính vì vậy, tham gia các mạng xã hội này sẽ là cơ hội giúp doanh nghiệp gia tăng tỉ lệ hiển thị Local SEO một cách nhanh chóng, cũng như giúp Google dễ dàng nhận diện thương hiệu của bạn.
Để đạt được hiệu quả lớn và lâu dài thì bạn cũng cần phải thường xuyên chăm sóc các trang mạng xã hội trên như:đăng bài, trả lời phản hồi khách hàng, review sản phẩm và chia sẻ những thông tin bổ ích, …
- Đăng ký sử dụng Google Business cho website của bạn
Google Business là một trong những giải pháp thúc đẩy Local SEO hiệu quả nhất cho đến thời điểm hiện tại. Với việc đăng ký sử dụng Google Business, Google sẽ dễ dàng xác thực doanh nghiệp của bạn, khi sử dụng Google Business các bạn nên chú ý:
- Cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin doanh nghiệp trên Google Business.
- Phản hồi tất cả những đánh giá (cả tốt và xấu) của khách hàng về bạn trên Google.
- Đưa thông tin giờ mở/đóng cửa trùng khớp với thực tế.
- Thêm hình ảnh về doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ của bạn vào Google Business để tăng khả năng nhận biết từ khách hàng.
- Xây dựng website tương thích với các thiết bị
Hiện nay số lượng người sử dụng thiết bị di động ngày càng tăng cao, do đó doanh nghiệp cần đảm bảo website của mình tương thích với mọi thiết bị. Giúp trải nghiệm của người dùng được tăng cao, tạo cơ hội cho tỷ lệ chuyển đổi trên website.
Lời kết:
Thông qua những chia sẻ trên đây, chắc hẳn các bạn cũng thấy được những lợi ích mà Local SEO mang lại cho doanh nghiệp. Thực hiện Local SEO hiệu quả đồng nghĩa với việc tăng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm và quan trọng hơn hết đó là tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. Hơn thế nữa, Local SEO sẽ không quá tốn kém như các chiến dịch quảng bá khác.
Hy vọng những thông tin này sẽ giúp các bạn có một hành trang để áp dụng Local SEO vào doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất. Chúc các bạn thành công!