Marketing Agency là gì? 8 mô hình Marketing Agency phổ biến hiện nay

Marketing Agency là gì?
Marketing Agency là gì?

Marketing Agency là gì?

Agency những chuyên viên marketing, được đào tạo bài bản và có nhiệm vụ là đem đến hiệu quả tiếp thị lớn nhất cho khách hàng.

Marketing Agency là một công ty hoặc một tổ chức chuyên tư vấn, cung cấp các giải pháp, dịch vụ marketing cho doanh nghiệp khác, nhằm mục đích giúp doanh nghiệp đó tăng doanh thu bán hàng, xây dựng và phát triển thương hiệu, cùng các chiến dịch truyền thông cho sản phẩm/dịch mà doanh nghiệp khách hàng đang cung cấp. 

Thông thường, Marketing 4P Product (Sản phẩm) – Price (Giá cả) – Place (Phân phối) – Promotion (tiếp thị) cho một sản phẩm hay dịch vụ nào đó thì doanh nghiệp thường tập trung chủ yếu vào vào 3P đầu, còn P – Promotion thường không được chú trọng hoặc tự triển khai những hiệu quả không cao. Một phương án tối ưu hơn đó là, doanh nghiệp thuê Agency bên ngoài sẽ hỗ trợ họ hướng đến đúng khách hàng mục tiêu và xây dựng thương hiệu vững mạnh hơn.

Những lợi ích Agency mang lại cho Marketing

Xem thêm: Mô hình kinh doanh là gì?

Những lợi ích Agency mang lại cho Marketing
Những lợi ích Agency mang lại cho Marketing
  • Agency cung cấp dịch vụ marketing chuyên nghiệp, hiệu hiệu quả

Với các công ty agency, họ có đội ngũ marketing chuyên môn để phục vụ quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp trên nhiều phương diện khác nhau, như thiết kế website, chạy quảng cáo Google ads, Facebook, phát triển SEO để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Bên cạnh đó, agency cũng có nhiều mối quan hệ trên các phương tiện truyền thông đại chúng như báo chí, truyền hình…Do đó, họ có thể giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu bài bản trên mọi nền tảng một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí, thời gian nhất có thể.

  • Lập kế hoạch và triển khai quảng cáo chuyên nghiệp

Các công ty Agency do có đội ngũ chuyên phân tích thị trường và sản phẩm nên các công ty agency nên có thể đưa ra các phương án marketing từ tổng thể đến chi tiết, đưa ra các kế hoạch và triển khai quảng cáo chuyên nghiệp hơn so với việc việc doanh nghiệp tự mày mò.

Có thể thấy, vai trò của agency trong marketing giúp các doanh các khách hàng từ việc quảng bá thương hiệu doanh nghiệp thành công, doanh số bán hàng cũng sẽ tăng lên, góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp

  • Giảm gánh nặng cho đội ngũ nhân lực marketing nội bộ

Để giảm chi chi phí, các doanh nghiệp có thể yêu cầu nguồn nhân lực phòng marketing đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau. Việc sử dụng nguồn lực chuyên nghiệp từ bên ngoài sẽ làm giảm gánh nặng cho đội ngũ nhân lực trong doanh nghiệp.

Nhiều trường hợp, chi phí và thời gian các doanh nghiệp bỏ ra khi thuê nguồn nhân lực bên ngoài có lúc còn ít hơn khi giao công việc này cho cho đội ngũ nhân viên nội bộ.

  • Tiếp cận với các xu hướng marketing mới nhất

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, công việc sẽ gồm nhiều giai đoạn và sẽ thường tập trung chủ yếu vào chất lượng sản phẩm, thiết lập giá cả hay tìm kiếm các nhà phân phối tiềm năng mà sẽ bị hạn chế về kiến thức marketing.

Còn đối với Marketing Agency, họ có đội ngũ nhân viên marketing đông đảo và có kinh nghiệm, thường xuyên cập nhật kiến thức chuyên ngành mới nhất hay những xu hướng marketing nổi bật. Điều này sẽ giúp mang đến cho các doanh nghiệp có những giải pháp marketing tối ưu nhất cho mỗi doanh nghiệp. Những ý tưởng mới, các trend trên mạng xã hội cũng sẽ được cập nhật thường xuyên giúp các chiến dịch quảng cáo thương hiệu và sản phẩm dễ dàng dễ tạo được ấn tượng trong lòng khách hàng.

8 mô hình Marketing Agency phổ biến hiện nay

Xem thêm: Insight khách hàng

1. Research Agency

Mô hình Research Agency
Mô hình Research Agency

Với mô hình này, các Agency sẽ chuyên thực hiện các nghiên cứu và khảo sát thị trường thông quan việc phỏng vấn, bảng hỏi, gọi điện thoại,… nhằm thấu hiểu tâm lý, mong muốn và hành vi của khách hàng. Sau đó tổng hợp, phân tích và đánh giá để đưa ra kết luận, đề đạt phương án triển khai hoạt động Marketing hiệu quả. 

Ngoài ra, Research Agency còn có thể giúp doanh nghiệp nắm được tình hình kinh doanh của đối thủ. Qua đó giúp doanh nghiệp quyết định được chiến lược phù hợp để tăng sự thuận lợi, doanh thu bán hàng. 

Một số công ty chuyên Research Agency ở Việt Nam: Gcomm Vietnam,  Vinaresearch Decision Lab, Cimigo,  Q&me, Nielsen, Buzzmetrics, Kantar,…

2. Digital Agency

Digital Agency đang là mô hình phổ biến nhất hiện tại ở Việt Nam. 

Với mô hình này, doanh nghiệp sẽ được cung cấp giải pháp về truyền thông để tiếp cận với khách hàng thông qua: thiết kế phát triển website, Seo content hay sáng tạo nội dung trên các mạng xã hội để thu hút khách hàng tiềm năng.

Digital Agency còn phụ trách tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng trên các nền tảng số. Thông qua việc phân tích các dữ liệu thu thập được, các agency sẽ đánh giá liên tục hiệu quả của từng hoạt động để đưa ra những chiến lược tối ưu hơn sau này, giúp việc marketing đạt hiệu quả tăng cao từng ngày.

3. Brand Agency

Xây dựng thương hiệu là nhiệm vụ đầu tiên mà mỗi doanh nghiệp cần phải thực hiện và Brand agency sẽ giúp doanh nghiệp bạn làm điều đó.

Công việc chính của brand agency bắt đầu từ việc khảo sát khách hàng mục tiêu để nhận biết nhu cầu và mong muốn của họ. Sau đó, lên kế hoạch cụ thể về tên doanh nghiệp, logo, bộ nhận diện thương hiệu và tiến hành thiết kế, triển khai công việc cụ thể. 

Một số công ty chuyên về Brand Agency tại Việt Nam: Phibious Vietnam, Richard Moore Associates, Wisdom Agency, Intheblack, Awareness ID,…

Xem thêm: Xây dựng thương hiệu

4. Creative Agency

Mô hình Creative Agency
Mô hình Creative Agency

Hoạt động của mô hình này tập trung sáng tạo ra các sản phẩm Marketing về mặt thị giác như: TVC quảng cáo, tờ rơi, banner quảng cáo, brochure, poster…Creative Agency kết hợp với Digital Agency để mang đến những ứng dụng công nghệ hiện đại để tạo ra sản phẩm Marketing phù hợp xu hướng và kết hợp với Brand Agency để xây dựng thương hiệu cho khách hàng.

Một số công ty chuyên về Creative Agency tại Việt Nam: Ogilvy, Happiness SG, TBWA, Dentsu, Mullen Lowe, Isobar,,…

5. Media Agency

Nhiệm vụ chính của Media Agency là điều phối sự xuất hiện của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Điều này nhằm mục đích đảm bảo quảng cáo có thể đến được với đúng đối tượng, đúng chỗ, đúng lúc. Ví dụ như: họ sẽ chọn chỗ để đặt Banner sao cho bắt mắt, chọn thời điểm để chiếu TVC trên truyền hình, liên hệ với đối tác để tìm kiếm vị trí đặt quảng cáo trên báo in, tạp chí…

Một số công ty chuyên về Media Agency tại Việt Nam: Goldsun Framedia, Le media, Mindshare, WE media, iBranding, Dentsu Media Vietnam, Moore, Vietba Media,…

Xem thêm: Customer insight là gì?

6. Graphic design agency

Các Agency chuyên thiết kế đồ họa, đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa thông điệp cụ thể của các doanh nghiệp khách hàng, trở thành những content sinh động và trực quan hơn. Công việc của họ là thiết kế logo, thiết kế ấn phẩm quảng cáo và bao bì cho các khách hàng doanh nghiệp.

7. Production Agency

Production Agency thiên về hoạt động sáng tạo như Brand Agency và Design Agency. Tuy nhiên, với mô hình này chú trọng sản xuất các sản phẩm ở dạng hình ảnh chuyển động như phim ngắn, video quảng cáo truyền hình, hoạt hình,… Cụ thể, công việc của họ là dàn dựng, quay phim, hậu kì,… họ biến những ý tưởng, concept của doanh nghiệp thành sản phẩm quảng cáo.

Một số công ty chuyên về Production House tại Việt Nam: TPG Film, Diamond Cutter, Alien, Glass egg, BlueR Production, Fuji Production, YOLO pictures, Freaky Motion, Glowing Studio,…

8. Activation Agency

Mô hình Activation Agency
Mô hình Activation Agency

Activation Agency là loại hình có tính linh hoạt, chủ động. Nhiệm vụ của agency là kích hoạt thương hiệu thông qua việc tạo ra các trải nghiệm thú vị như đặt biển quảng cáo hay booth giới thiệu sản phẩm tại ở siêu thị, các biểu biểu diễn lưu động, trò chơi,… nhằm khuyến khích khách hàng tương tác với thương hiệu và dùng thử sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. 

Một số công ty chuyên về Activation Agency tại Việt Nam như: Geometry Global, Encompass, Stadia Media,  Always Field Marketing, Delta, WorldLine Brand Experience, Brandmax,…

Tiêu chí để lựa chọn đối tác Marketing Agency cho doanh nghiệp

Tiêu chí để lựa chọn đối tác Marketing Agency cho doanh nghiệp
Tiêu chí để lựa chọn đối tác Marketing Agency cho doanh nghiệp
  • Uy tín và kinh nghiệm

Khi chọn được một đơn vị đối tác, việc đầu tiên bạn cần làm là xác thực các thông tin chung của họ. 

Ví dụ như địa chỉ trụ sở ở đâu? Thành lập năm nào? Ai là người đứng đầu? Công ty đã được nhà nước cấp giấy phép kinh doanh chưa? Đã từng hợp tác với doanh nghiệp nào? Thông tin trên website và fanpage họ cung cấp có rõ ràng, đồng bộ với nhau hay không? 

Ngoài ra, cũng nên lướt qua các hội nhóm cộng đồng lĩnh vực liên quan xem thử có bài review về đơn vị bạn đang muốn hợp tác được bàn tán gì ở đây. Nói chung càng biết nhiều thông tin về họ, giúp bạn càng biết chính xác về chất lượng dịch vụ và độ uy tín của họ.

  • Thái độ hợp tác và tính chuyên nghiệp

Để cùng nhau đạt được mục tiêu đặt ra, mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp và Agency đóng vai trò quan trọng. Trước khi ký hợp đồng, doanh nghiệp cần đánh giá sơ bộ tính chuyên nghiệp của Agency thông qua cách Agency tiếp nhận thông tin và phản hồi từ bạn.

Quan sát quy trình làm việc, cách họ tư vấn cho khách hàng có nhiệt tình hay không? Thời gian Agency phản hồi bạn hay công cụ làm việc và chuẩn mực trong giao tiếp với khách hàng… đây sẽ là một số yếu tố giúp bạn đánh giá sự chuyên nghiệp của đối tác. 

Tất nhiên, về phía doanh nghiệp khi làm việc cũng cần có giữ thái độ hợp tác, gần gũi, biết lắng nghe và quan tâm tới các vấn đề đối tác trình bày.  

  • Có kế hoạch, lộ trình KPIs chi phí rõ ràng và chấp nhận báo cáo thường xuyên 

Một Agency uy tín và chuyên nghiệp sẽ trình bày được và có bản kế hoạch chi tiết những điều họ sắp thực hiện, các yếu tố mạnh/yếu để chiến dịch thành công.

Đừng ngại đặt câu hỏi về kế hoạch, chi phí và yêu cầu hợp đồng trước khi bạn quyết định làm việc với Agency đó, vì điều này không chỉ giúp bạn dễ dàng theo dõi, kiểm soát, đánh giá mức độ hiệu quả của chiến lược, mà còn giúp bạn kiểm tra thử phản ứng của đơn vị agency trước yêu cầu này như thế nào. 

  • Công khai chi phí minh bạch và các vấn đề trong hợp đồng

Chắc chắn chi phí sẽ có ảnh hưởng nhất định việc lựa chọn công ty đối tác Marketing Agency. 

Thông thường các Agency sẽ báo chi phí chung cho từng loại hình dịch vụ hoặc sau khi họ đánh giá, phân tích và đưa ra chiến lược, KPI rồi mới lên chi phí ngân sách phù hợp cho từng doanh nghiệp.

Bên cũng nên hỏi chi tiết về các chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện thì giải quyết như thế nào và các điều khoản ràng buộc nhằm bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp mình trước khi ký kết hợp đồng nhé.

  • Là đối tác của Facebook hoặc Google tại Việt Nam.

Tiêu chí này không hoàn toàn quyết định liệu Agency đó có uy tín hay không, bởi công tâm mà nói, có nhiều Agency chưa có huy hiệu Partnership nhưng vẫn đang làm việc rất tốt. Nhưng nếu Agency có được huy hiệu partnership của Facebook/Google tại Việt Nam thì chắc chắn Agency đó phải là một đơn vị uy tín. Bởi, nếu có bất kỳ sự cố nào dẫn đến khách hàng Report thì Agency đó sẽ ngay lập tức sẽ bị Facebook/Google “tước” bỏ huy hiệu Partnership và ảnh hưởng lớn đến hệ thống tài khoản.

Lời kết: Trên đây là những chia sẻ về Marketing Agency là gì và những lợi ích của nó mạng lại, cũng như các loại hình Agency phổ biến. Trên thị trường hiện nay, còn có rất nhiều loại mô hình Agency đa dạng khác, nhưng mục đích chung của chúng là phục vụ cho mục đích quảng bá và chiêu thị sản phẩm đến khách hàng.

Hy vọng rằng, những chia sẻ này sẽ giúp ích cho quá trình làm việc của mọi người và giúp bạn đưa ra cho mình những quyết định chính xác, phù hợp nhất để phát triển marketing cho doanh nghiệp nhé! Chúc các bạn thành công!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *