Đối với những nhà Digital Marketer thì việc đưa website, từ khóa lên hot search là mục tiêu quan trọng hàng đầu. Tuy nhiên mỗi ngày có hàng trăm, hàng ngàn thông tin được đưa lên vậy làm cách nào để Google lọc được chính xác thông tin về website hoặc thông tin từ khóa của bạn? Đó chính là nhờ sự trợ giúp của Schema. Schema không chỉ hỗ trợ cho Google trong việc tìm kiếm thông tin mà còn là công cụ quan trọng giúp việc SEO website được dễ dàng và đạt hiệu quả cao hơn.
Vậy Schema là gì? Tác dụng của Schema đối với SEO ra sao? Cùng tìm hiểu nội dung trong bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm: Google Analytics là gì?
1. Schema là gì?
Schema có tên đầy đủ là Schema Markup được tìm thấy trên trang Schema.org, đây là một đoạn code html hoặc code khai báo trên Java Script dùng để đánh dấu dữ liệu cấu trúc (Structured data). Schema được phát triển bởi sự hợp tác của 4 công cụ tìm kiếm lớn nhất hiện nay gồm Google, Bing, Yandex và Yahoo.
Schema sẽ thường được gắn vào bảng mã của website nhằm tạo ngữ cảnh cho thông tin trên website, từ đó khiến các công cụ tìm kiếm nhanh chóng, dễ dàng và đúng theo nội dung khách hàng yêu cầu. Nếu không sử dụng Schema, một website sẽ rất khó để đạt được sự tìm kiếm của khách hàng hoặc tăng thứ hạng trên các công cụ SEO.
2. Tác dụng của việc gắn Schema vào website
Schema có tác dụng quan trọng đối với website, 03 tác dụng chính thường được nhắc đến nhất của Schema bao gồm:
− Tác dụng đối với người dùng
Đối với người dùng, Schema giúp tạo sự chú ý hơn cho website và hỗ trợ cung cấp các thông tin đúng, phù hợp theo yêu cầu tìm kiếm.
Ví dụ: Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin về một sự kiện thì Schema sẽ hỗ trợ cung cấp đầy đủ hơn các thông tin về sự kiện đó như tên sự kiện, thời gian, địa điểm,… Đồng thời, Schema cũng hỗ trợ hiển thị và điều hướng đến các website có thông tin phù hợp tương tự.
− Tác dụng đối với website
Đối với website thì Schema có nhiều tác dụng nổi bật, dễ nhận thấy như:
- Giúp website nổi bật hơn trên công cụ tìm kiếm.
- Hiển thị nhiều thông tin hữu ích hơn trên cùng một kết quả tìm kiếm.
- Kiểm soát cách hiển thị trên website của Rich Snippet.
- Hiển thị các thông tin nổi bật, đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
- Tăng các chỉ số lưu lượng trên trang như traffic, tỉ lệ CTR.
- Thể hiện rõ ngữ cảnh của nội dung trên website và trên các công cụ tìm kiếm.

Xem thêm: Google Trends là gì?
− Tác dụng đối với công cụ tìm kiếm
Đối với công cụ tìm kiếm, Schema đem lại các tác dụng sau:
- Hỗ trợ công cụ trong việc tìm hiểu chi tiết hơn về website hiển thị.
- Giúp thu thập và giải thích nội dung trên website hiệu quả hơn.
- Hỗ trợ việc phân loại và index nội dung khi tìm kiếm.
- Giúp công cụ tìm kiếm hoạt động nhanh, chính xác và hiệu quả hơn.
3. Các loại Schema phổ biến hiện nay
Trên hệ thống Internet có rất nhiều nội dung khác nhau thuộc các lĩnh vực khác nhau, vì vậy để giúp hiển thị rõ ràng, chính xác thông tin của từng lĩnh vực, từng nội dung thì Schema cũng được phát triển thành các loại khác nhau tương ứng. Hiện nay có rất nhiều Schema được áp dụng nhưng phổ biến nhất thì có các loại sau:
− Đoạn trích nổi bật
Đây là đoạn văn ngắn thường xuất hiện ngay đầu kết quả tìm kiếm của Google. Các kết quả xuất hiện bên trong đoạn trích nổi bật thường được lấy ngẫu nhiên từ các trang website trên chỉ mục của Google. Các nội dung trong đoạn trích thường là định nghĩa, liệt kê, bảng biểu, danh sách,…
− Breadcrumbs Schema Markup
Breadcrumbs thường nằm ở đầu trang web, nó là đường dẫn văn bản nhỏ, đơn giản để khách hàng truy cập nhận biết vị trí đang tìm kiếm ở đâu trên website. Breadcrumbs giúp hiển thị danh mục của website hoặc một vị trí của trang trên công cụ tìm kiếm.
− Sitelinks
Sitelinks là các link khác xuất hiện bên dưới link chính của website. Các link này thường là các mục nhỏ có trong website. Việc hiển thị các sitelinks giúp tăng tỉ lệ nhấp chuột không trả phí vào website, điều đó đồng nghĩa với việc traffic vào website sẽ được tăng cao.
− Tìm kiếm trang web
Schema này cho phép xuất hiện khung tìm kiếm ngay trên website tại trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Schema này giúp người dùng tìm kiếm website mà không cần click vào các trang trước.
− Schema Article
Schema Article thường được áp dụng đối với các trang báo, tin tức,… điều này giúp tăng cường mức hiển thị của website trên công cụ tìm kiếm. Các tính năng có thể thể hiện bao gồm vị trí trong băng chuyền Tin bài hàng đầu, băng chuyền loại nội dung, kết quả tìm kiếm theo nhiều định dạng khác nhau như văn bản, hình ảnh,… Các tính năng này sẽ hiển thị tùy thuộc vào cách mà người dùng mã hóa trang:
- AMP có Schema: Các trang AMP có Schema có thể xuất hiện ngay đầu Tin bài, trên các băng chuyền kết quả tìm kiếm. Các kết quả này đa dạng từ hình ảnh, biểu tượng đến nội dung, bảng biểu,…
- Website không phải AMP nhưng có Schema: Sử dụng Schema trong trường hợp này giúp tăng khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm theo các tính năng kết quả với nhiều định dạng khác nhau.

Xem thêm: kKOL là gì?
− Review Schema
Schema này giúp thể hiện kết quả đánh giá, xếp hạng của một website. Điều này sẽ góp phần làm tăng tỷ lệ nhấp chuột vào website khi kết quả được đánh giá cao (tối đa là 5 sao).
− Local Business Schema
Schema này hỗ trợ các công cụ tìm kiếm trong việc tìm kiếm ngành nghề kinh doanh, loại sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp trên website. Điều này rất có ích trong việc tối ưu hóa website cho Local SEO.
− Recipe Schema
Recipe Schema thích hợp với những trang web về nấu ăn, làm đẹp,… Chúng hỗ trợ thể hiện công thức nấu ăn, thời gian thực hiện, thời gian chuẩn bị,… để người dùng tham khảo trước khi click vào trang web xem chi tiết.
− Product Schema
Product Schema hỗ trợ cung cấp các thông tin về sản phẩm như giá, nguyên liệu, xếp hạng,… trên công cụ tìm kiếm dưới nhiều định dạng khác nhau. Để đặt được Product Schema người dùng cần nắm được các thuộc tính bắt buộc của nội dung nhằm đảm bảo hiển thị đúng theo yêu cầu kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, người dùng cũng cần nắm về các thuộc tính khác có tác động đến trải nghiệm người dùng nhằm tăng cơ hội click vào sản phẩm và website.
− Sự kiện (Event)
Schema này cho phép hiển thị các thông tin liên quan đến sự kiện như thời gian, địa điểm, tên sự kiện,… Việc hiển thị như vậy làm tăng tính thẩm mỹ và chuyên nghiệp hơn của website trên công cụ tìm kiếm thông thường.
− Person Schema Markup
Person Schema Markup cho phép hiển thị thông tin người chịu trách nhiệm về nội dung của website. Schema này có thể không cần thiết đối với nhiều website của doanh nghiệp, tuy nhiên nếu là một doanh nghiệp chuyên nghiệp thì nên sử dụng công cụ này nhằm tăng sự uy tín và hiện đại.
− Tổ chức (Organization Schema)
Sử dụng Organization Schema cho phép hiển thị tên thương hiệu nổi bật của bạn trên các trang công cụ tìm kiếm. Điều này hỗ trợ nâng cao khả năng tác động đến tính năng Google Knowledge Graph. Sử dụng công cụ này sẽ giúp nâng cao được tính phổ biến của thương hiệu và giúp thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng.
− Course Schema
Schema này cho phép hiển thị chi tiết thông tin về khóa học đã và đang diễn ra. Việc hiển thị như vậy sẽ giúp người dùng thuận tiện hơn trong việc tra cứu và cũng góp phần tăng tỉ lệ tìm kiếm được học viên tiềm năng.
− Service Schema
Tương tự như Product Schema, Service Schema cho phép hiển thị các thông tin về dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp trên website. Nhờ đó các công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng truy xuất kết quả theo đúng yêu cầu của người dùng.
− Book Schema
Nếu bạn là một doanh nghiệp, cửa hàng bán sách thì không thể không cài đặt Book Schema. Công cụ này giúp hiển thị thông tin cơ bản về cuốn sách như tên, năm xuất bản, tác giả,… Việc hiển thị này sẽ giúp người dùng tiết kiệm được thời gian, dễ dàng tìm thấy sản phẩm như mong muốn thay vì phải click vào từng quyển sách.
− Job Posting Schema
Schema này cho phép thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp bạn được hiển thị trên trang tìm kiếm việc làm của Google. Khi sử dụng Job Posting Schema thì các thông tin cơ bản về công việc sẽ được hiển thị nhanh chóng, người tìm kiếm cũng có thể lọc công việc theo nhiều tiêu chí khác nhau. Điều này góp phần thu hút ứng viên tiềm năng hơn so với các hoạt động đăng tin tuyển dụng thông thường.

4. Hướng dẫn cài đặt Schema
Người dùng có thể cài đặt Schema theo 2 cách chính là tự tạo Schema và sử dụng các Plugin.
− Tự tạo Schema
Nếu người dùng hiểu về code thì có thể tự thiết lập Schema phù hợp theo nhu cầu phát triển website. Việc tự tạo Schema giúp bạn có thể tự điều chỉnh, thay thế, mở rộng hoặc xóa bỏ các khoản, mục không phù hợp. Cách đơn giản để cài đặt là tạo Schema và chèn vào thẻ Head Tag của trang.
− Sử dụng các Plugin
Cách này áp dụng đối với những người không có hoặc hiểu biết ít về code. Trong cách cài đặt này còn có 3 phương pháp cài đặt thường được áp dụng nhiều nhất, cụ thể:
+ Thêm Schema Markup qua Theme
Bạn lựa chọn các theme có sẵn Schema trong WordPress. Phương pháp này nên áp dụng khi bạn mới khởi tạo website lần đầu tiên. Trong WordPress có cung cấp các theme Schema có sẵn như:
- Theme Schema miễn phí: Chúng được tạo ra nhằm hỗ trợ nâng cao thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm và giúp việc SEO website hiệu quả hơn.
- Theme Schema Lite: Đây là bản miễn phí của Schema cao cấp, tuy có nhiều tính năng của chủ đề cao cấp nhưng vẫn có sự hạn chế. Bản này thích hợp cho người dùng dùng thử trước khi sử dụng các theme Schema cao cấp.
- Theme Schema cao cấp: Đây là bản hoàn thiện với nhiều tính năng tăng cường hoạt động SEO hiệu quả hơn. Theme Schema cao cấp bao gồm một trang tùy chọn nơi có thể thêm thông tin về website của bạn sau đó thêm các dạng đánh dấu Schema.
+ Thêm Schema Markup thông qua Plugin WordPress chuyên dụng
Nếu bạn không muốn thay đổi chủ đề của website mà vẫn có thể thêm Schema Markup thì có thể áp dụng các tùy chọn Plugin sau:
- Plugin Schema: Sử dụng JSON-LD (định dạng Dữ liệu được liên kết nhẹ) giúp việc cài đặt Schema vào WordPress dễ dàng hơn. Plugin Schema còn có nhiều tính năng hữu ích cho người dùng như: Cho phép cài đặt nhiều loại Schema khác nhau cho từng bài đăng, tương thích với nhiều loại plugin khác. Điều này giúp việc SEO sẽ không bị hạn chế mà còn dễ dàng nâng cao hơn hiệu quả thực hiện.
- Schema Pro Plugin: Là mẫu Plugin với nhiều tính năng nâng cao như: Hỗ trợ cho nhiều loại dữ liệu khác nhau; Tự động hóa Schema được thêm vào; Hỗ trợ các loại bài tùy chỉnh, phân loại, lưu trữ; Hỗ trợ thay đổi trường tùy theo điều chỉnh; Có khả năng mở rộng và thêm đánh dấu.
- Plugin thay thế: Là Plugin thay thế có thể hỗ trợ cài đặt Schema, Schema Pro cho website của người dùng như: WP SEO Structured Data Schema, All In One Schema Rich Snippets, Schema and Structured Data for WP & AMP, WPSSO Schema JSON-LD Markup,…
+ Thêm Schema Markup thông qua Plugin Yoast SEO
Người dùng có thể sử dụng Plugin Yoast SEO để thêm Schema nhưng plugin này không có nhiều tùy chỉnh như các Plugin chuyên dụng phía trên. Ngay khi người dùng cài đặt Plugin Yoast SEO lần đầu tiên thì nên thực hiện thêm Schema thông qua việc khai báo các thông tin liên quan tới website đại diện cùng các liên kết truyền thông xã hội.

5. Cách kiểm tra tình trạng hoạt động của Schema
Sau khi cài đặt Schema thì bạn cần kiểm tra tình trạng hoạt động của các mã code này trên website. Hiện nay có 03 công cụ chính được sử dụng để kiểm tra Schema bao gồm:
− Công cụ Google Rich Result Tester
Người dùng sẽ thực hiện các bước sau để kiểm tra:
- Bước 1: Truy cập vào Google Rich Result Tester: https://search.google.com/test/rich-results
- Bước 2: Nhập link website/URL bạn muốn kiểm tra Schema và nhấn “Kiểm tra URL”.
- Bước 3: Kiểm tra 3 mục sau: Đường dẫn – Biểu trưng – Hộp tìm kiếm liên kết trang web. Nếu bạn đã điền đúng và đầy đủ thì cả 3 mục trên sẽ hiện dấu tích xanh. Nếu hiện dấu đỏ chứng tỏ Schema cài đặt bị lỗi, Google Rich Result Tester sẽ chỉ dẫn lỗi sai cụ thể và bạn cần kiểm tra lại để đảm bảo các thông tin đều đúng và đầy đủ.
− Công cụ Google Search Console
Việc sử dụng công cụ Google Search Console sẽ giúp hiển thị tất cả các loại Schema Markup được phát hiện trên website trong mục Enhancements.
Đầu tiên bạn cần truy cập vào đường link: https://search.google.com/search-console/. Sau đó thực hiện đăng nhập bằng tài khoản Google của bạn.
Sau khi đã đăng nhập thành công thì bạn sẽ tiến hành kiểm tra tất cả các thông tin có trong mục Enhancements. Đối với một số Schema Markup cần có những thuộc tính bắt buộc để sử dụng, nếu thiếu thuộc tính thì Schema sẽ bị lỗi, tuy nhiên các lỗi này rất nhỏ mà người dùng có thể bỏ qua. Đặc biệt công cụ Google Search Console còn cung cấp báo cáo và dữ liệu chi tiết về cách mà website xuất hiện trên Google. Từ đây, bạn sẽ biết được các dữ liệu trên website còn phù hợp hay không và đề ra các chiến lược thay đổi, chỉnh sửa phù hợp.
− Công cụ Structured Data Testing tool
Đây là công cụ kiểm tra chính của Google, công cụ này sẽ cho kết quả chính xác nhất về mức độ phù hợp của Schema.
Người dùng kiểm tra website theo các bước sau:
- Bước 1: Truy cập vào đường link: Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc (google.com).
- Bước 2: Nhập URL vào “Tìm nạp URL”, sau đó chọn “Chạy thử nghiệm”.
- Bước 3: Hệ thống sẽ chạy phân tích dữ liệu và trả về thông tin cấu trúc trong URL. Dữ liệu hiển thị càng nhiều thì chứng tỏ website của bạn có cấu trúc càng tốt và tỉ lệ công cụ tìm kiếm thấy nội dung trên website càng cao.
Trong thông tin dữ liệu trả về, bạn cần hiểu các mục sau:
- @Type: : Collection Page – Phân loại website. Một website có thể là Organize hoặc Collection Page.
- URL: Địa chỉ website.
- Name: Tên doanh nghiệp sở hữu website.
- Description: Nội dung mô tả của website trên công cụ tìm kiếm.
- SameAs: Các mạng xã hội và đường dẫn tương ứng trên website.
- Và các thông tin khác.
Nếu website hay các Schema có lỗi thì hệ thống sẽ hiển thị các thông báo và gợi ý chỉnh sửa. Bạn chỉ cần thực hiện đúng theo thông tin gợi ý để sửa lỗi.

6. Những sai lầm khi cài đặt Schema cho website
Schema được xem là công cụ hiệu quả giúp đem lại sự thu hút, chú ý và quan tâm của khách hàng đến website của bạn, tuy nhiên nếu lạm dụng công cụ này quá nhiều sẽ gây ra hậu quả không tích cực. Khi cài đặt và sử dụng Schema, người dùng dễ mắc các sai lầm như sau:
- Lạm dụng quá nhiều Schema đánh giá, tạo nên số lượng đánh giá ảo, khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào nội dung, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
- Khi sử dụng Schema hỏi đáp thì tự tạo câu hỏi và câu trả lời.
- Không biết nên sử dụng loại Schema nào thích hợp cho website, dẫn đến cài nhiều Schema một lúc gây ảnh hưởng đến tốc độ truy cập và hiệu quả sử dụng Schema.
- Sử dụng Schema không phù hợp với nội dung, hình ảnh website.
Để hạn chế và khắc phục các sai lầm trên, bạn cần thường xuyên đánh giá hoạt động của Schema cũng như website để có sự điều chỉnh phù hợp. Bên cạnh đó hiểu rõ mỗi Schema cài đặt là điều quan trọng trước khi quyết định lựa chọn sử dụng. Nếu bạn không có nhiều kiến thức thì cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoặc những người có kinh nghiệm về Schema và Digital Marketing.
Schema tuy chỉ là một đoạn mã code nhưng lại có vai trò quan trọng giúp hoàn thiện và nâng cao hiệu quả của website trên các công cụ tìm kiếm. Để hiểu rõ hơn về cách cài đặt, phương thức hoạt động của Schema, bạn hãy liên hệ tới hotline 333088889 (gặp Định) để được tư vấn và hỗ trợ hoặc truy cập website: https://ddi.vn/ để tham khảo thêm thông tin. Công ty cổ phần công nghệ DDI là đơn vị cung cấp dịch vụ SEO web, dịch vụ Entity và thiết kế website hiệu quả, tiết kiệm cho khách hàng thuộc mọi lĩnh vực kinh doanh hiện nay.