Hướng dẫn SEO Facebook lên TOP hiệu quả 2021

Mọi doanh nghiệp đều muốn website của mình được đánh giá điểm chất lượng cao và hiển thị tại vị trí TOP của kết quả trên công cụ tìm kiếm, và với Fanpage facebook cũng tương tự như vậy.

Để fanpage nổi bật trước hàng triệu các fanpage khác, đảm bảo Fanpage của doanh nghiệp sẽ hiển thị tại các vị trí top đầu khi tìm kiếm từ khóa có liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp thì Fanpage của bạn phải được tối ưu hóa ở trạng thái tốt nhất.

Và SEO Facebook là một trong những chiến lược giúp Fanpage tối ưu công cụ tìm kiếm trên Google, đảm bảo fanpage của bạn luôn đứng trong top đầu kết quả tìm kiếm.

Vậy SEO Facebook là gì? Cách SEO Fanpage facebook hiệu quả như thế nào? Cùng nhau tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

Hướng dẫn SEO Facebook lên TOP hiệu quả
Hướng dẫn SEO Facebook lên TOP hiệu quả

Tìm hiểu về SEO Facebook

SEO Facebook là gì?

SEO Facebook là quá trình tối ưu công cụ tìm kiếm, giúp  Fanpage Facebook của bạn thân thiện với bộ máy tìm kiếm của Google . Khi đó người dùng tìm kiếm một từ khóa nào đó liên quan đến lĩnh vực của bạn thì fanpage của bạn sẽ hiển thị trong TOP tìm kiếm của Google.

Khi Fanpage đã đứng ở vị trí cao trên công cụ tìm kiếm rồi, fanpage của bạn sẽ thu được lượng traffic tự nhiên nhiều hơn và các đơn hàng về mà không tốn chi phí quảng cáo. 

So sánh giữa SEO Google và SEO Facebook, thì SEO facebook được đánh giá là đơn giản hơn. Nếu thực hiện đúng quy trình thì khả năng nhiều từ khóa thuộc top là rất cao. Quy trình SEO facebook đơn giản với 3 bước:

  • Chuẩn bị một Fanpage & tối ưu thông tin cơ bản
  • Có chiến lược xây dựng nội dung (dễ thở hơn website khá nhiều)
  • Lên kế hoạch kéo tương tác & quảng bá page

Như vậy, bước đầu tiên là phải có một fanpage. Nếu bạn chưa biết cách tạo fanpage thì xem ngay hướng dẫn dưới đây nhé!

Hướng dẫn tạo Fanpage Facebook đơn giản

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Facebook cá nhân của mình, nhấp chuột vào mục biểu tượng menu (theo dõi hình), chọn nút Trang. 

Tạo trang mới
Tạo trang mới

Bước 2: Tiếp theo sẽ tự động chuyển đến phần Tạo trang mới, ở đây bạn sẽ điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu. 

Điền đầy đủ thông tin cho trang (Fanpage) và sau đó ấn 'Tạo trang'
Điền đầy đủ thông tin cho trang (Fanpage) và sau đó ấn ‘Tạo trang’
  • Tên trang: là tên của cửa hàng hoặc thương hiệu của bạn, đây sẽ là cái tên sẽ đi liền với trang Fanpage của bạn. Do đó nên bạn hãy suy nghĩ thật kỹ, vì sau này thay đổi sẽ rất bất tiện. 
  • Hạng mục: là ngành bạn đang kinh doanh, có thể là Nhà hàng, trường học, cửa hàng….
  • Mô tả: mô tả thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang cung cấp, mô tả càng chi tiết thì càng đem lại sự tin tưởng cho khách hàng.

Điền đầy đủ thông tin và chọn “Tạo trang” để chuyển qua bước tiếp theo. Trong lúc điền các thông tin, bạn có thể quan sát tại phần “Xem trước trên máy tính” ở bên phía bên trái để thêm phần trực quan.

Bước 3: Sau khi tạo trang, tại phần Thiết lập trang bạn sẽ được thay ảnh đại diện và ảnh bìa của fanpage. Sau đó bấm “Tạo trang” để tiếp tục.

Cập nhật ảnh đại diện và ảnh bìa cho fanpage
Cập nhật ảnh đại diện và ảnh bìa cho fanpage
  • Thêm Ảnh đại diện: là hình ảnh đại diện cho fanpage của bạn, hãy thêm hình ảnh logo với kích thước 500×500 pixel sẽ giúp hình ảnh đại diện của bạn trông chuyên nghiệp.
  • Thêm Ảnh bìa: là mặt tiền đại diện cho fanpage của bạn, hãy để hình ảnh sản phẩm và các thông tin cửa hàng sẽ giúp khách hàng chú ý, chú ý hình phải có kích thước 2050×780.

Bước 4: Tạo Tên Người Dùng Facebook

Dưới phần tên Fanpage, bạn chọn “@tên người dùng” để đổi tên. Lưu ý khi đổi lại tên người dùng, trong đó nên chứa từ khóa sản phẩm/dịch vụ hay tên của doanh nghiệp bạn (không nên lấy tên quá dài).

Đổi tên người dùng
Đổi tên người dùng
Tạo tên người dùng của Trang (Fanpage)
Tạo tên người dùng của Trang (Fanpage)

Bước 5: Cập Nhật Đầy Đủ Thông Tin

Để tăng độ uy tín cho Fanpage, bạn cần thiết lập càng đầy đủ thông tin trang Fanpage càng tốt.

Tại menu bên trái Quản lý trang, bạn chọn “Chỉnh sửa thông tin Trang” để bắt đầu thiết lập các thông tin cần thiết.

Thiết lập đầy đủ thông tin Trang
Thiết lập đầy đủ thông tin Trang

Hướng dẫn cách SEO Facebook hiệu quả

Thuật toán của Facebook thường xuyên thay đổi và cải tiến, tuy nhiên có một số yếu tố luôn là quan trọng dùng để xếp hạng một Fanpage:

  • Tiêu đề Fanpage phải chứa từ khóa chính xác.
  • Nội dung được nhắc đến trong Fanpage.
  • Những trang có lượng người like nhất định.
  • Những trang có lượng tương tác lớn.
  • Người dùng đã từng bình luận trên Fanpage.
  • Người dùng đã từng like bài viết trên Fanpage đó.
  • Người dùng đã từng check in/share tại Fanpage đó.

Thuật toán của facebook sẽ vào những hành vi cụ thể của người dùng liên quan đến Fanpage đó càng nhiều thì cơ hội xếp hạng ở vị trí đầu càng cao.

Hướng dẫn cách SEO Facebook hiệu quả bền vững
Hướng dẫn cách SEO Facebook hiệu quả bền vững

1. Đặt tên Fanpage Facebook chuẩn SEO

  • Tên Fanpage Facebook phải chứa từ khóa cần SEO và từ khóa càng đứng gần đầu càng tốt.

Có 2 dạng từ khóa chính để bạn sử dụng:

  • Từ khóa sản phẩm. Ví dụ: từ khóa “SEO giá rẻ “, tên Fanpage là “SEO giá rẻ tại Hà Nội”
  • Từ khóa thương hiệu. Ví dụ: từ khóa “ddi.vn”, tên Fanpage là “DDI.VN”

Lời khuyên: Tên Fanpage của bạn là phần thể hiện thương hiệu của doanh nghiệp nên hạn chế thay đổi, hơn nữa cũng cần facebook cũng quy định thời gian cho phép đổi tên. Nên hay nghĩ một cái tên vừa hay vừa chuẩn SEO trước khi đặt nhé. 

2. Tên người dùng Username của Fanpage

Xem thêm: BM Facebook

Tên người dùng (Username) là phần tên nằm ngay bên dưới tên của Fanpage, nó sẽ quyết định đường link dẫn đến Fanpage Facebook của bạn.

Nên đặt username ngắn gọn, dễ nhớ giúp đường link dẫn đến Fanpage của bạn cũng sẽ ngắn gọn và dễ nhớ hơn cho khách hàng.

Ví dụ: Tên username: @dinhseouytin,, thì đường link Fanpage Facebook sẽ là https://www.facebook.com/dinhseouytin

Hiện nay, Facebook đã có chức năng rất hữu ích đó là kiểm tra đường dẫn trước khi tạo mới để tránh trường hợp trùng lặp với fanpage khác

3. Thêm đầy đủ và chính xác các thông tin của Fanpage

Phần mô tả của trang Fanpage cần điền đủ thông tin có kèm từ khóa trong phần profile của trang nhằm tăng tính xác thực và cung cấp đầy đủ thông tin địa chỉ cho khách hàng. 

Một profile đầy đủ và chính xác sẽ giúp quá trình SEO Facebook tốt hơn và ghi điểm cao hơn trong mắt Google.

Những thông tin cơ bản bạn cần bổ sung cho Fanpage:

  • Email.
  • Số điện thoại.
  • Mô tả về Fanpage như sản phẩm dịch vụ của bạn là gì,…
  • Website (nếu có).
  • Địa chỉ đường dẫn đến cửa hàng của bạn.

Nhập đúng địa chỉ trên Fanpage, sẽ mang lợi ích khi khách hàng check in và chia sẻ trên trang của họ sẽ giúp tăng hiển thị Fanpage, nhiều người biết đến bạn hơn.

Cách SEO Fanpage Facebook này giúp bạn giới thiệu trang Facebook với nhiều người, tăng độ đáng tin cậy, từ đó thu về nhiều traffic chất lượng hơn.

Xem thêm: Kích thước ảnh chạy quảng cáo Facebook chuẩn

Backlink là đường dẫn từ website khác, mạng xã hội, Fanpage khác  hay những người có tên tuổi, tầm ảnh hưởng trong ngành để đăng guest post trên blog của họ và trỏ về Fanpage của mình.

Để backlink có hiệu quả, bạn cần tìm các trang có độ tin cậy uy tín cáo tin cậy chứng nhận độ uy tín và chất lượng cho website của bạn. 

5. Xây dựng content chuẩn SEO trên Fanpage 

Content chất lượng điều kiện tiên quyết để giành chiến thắng trong cuộc đua digital marketing và tạo ra lead.

Bên cạnh chất lượng của mỗi bài viết, phải biết nồng ghép các chủ đề liên quan đến lĩnh của bạn, đừng chỉ chăm chăm vào các các bài viết bán sản phẩm/dịch vụ. Một bài viết hay sẽ thu hút tương tác lượt like, share, comment và quyết định mua hàng của người dùng.

Đừng quên sử dụng Hashtag ở cuối các bài viết nhé. Chỉ với thao tác dễ dàng, nhanh chóng nhưng cũng rất có lợi khi người dùng tìm kiếm từ khóa. 

3 kiểu nội dung cần có trên Fanpage:

  • Nội dung bán hàng: Viết về sản phẩm/dịch vụ, tối ưu từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ và kèm các từ thúc đẩy chuyển đổi (Inbox ngay để nhận ưu đãi, để lại bình luận để được nhận thông tin….)
  • Nội dung chia sẻ giá trị: Đây là các bài viết dạng hướng dẫn, giải đáp, chia sẻ kinh nghiệm… tùy theo lĩnh vực để xây dựng những nội dung cung cấp giá trị khác nhau.
  • Nội dung viral câu tương tác: Những hình ảnh/video chế dạng memes, câu chuyện cảm động, tin tức đang được nhiều quan tâm,…

Các bài viết theo chủ đề phải được đăng tải thường xuyên với tần suất hợp lý theo kế hoạch, giúp Facebook hiểu được page của bạn có độ cập nhật, nội dung tươi mới  và ưu tiên hiển thị bạn đến người dùng.

6. Hình ảnh đại diện, màu sắc

Logo thương hiệu, ảnh đại diện, tông màu sắc cũng là một yếu tố quan trọng giúp khách hàng nhận diện và nhớ đến đến sản phẩm, thương hiệu của bạn lâu hơn.

Hình ảnh trên page nên là ảnh tự chụp hoặc tự design. Nếu sử dụng ảnh reup lại, nên download ảnh đó từ nguồn chính về và đổi tên file ảnh có chứa từ khóa.

Ngoài ra, nên chú ý đến ALT text – là đoạn code HTML cung cấp mô tả của hình ảnh. Google Spider sẽ dựa vào đó để hiểu nội dung hình ảnh và index chúng nhanh chóng. 

7. Ghim bài viết quan trọng lên đầu Fanpage

Xem thêm: Các cách tính chi phí quảng cáo Facebook

Bạn có thể thông báo bài viết quan trọng đến khách hàng bằng cách Ghim chúng lên đầu trang. Trong đó, những loại Content bạn nên Ghim gồm:

  • Content hấp dẫn, theo xu hướng, cung cấp giá trị cao cho người dùng.
  • Cập nhật các chương trình giảm giá, khuyến mãi… kèm thời hạn cụ thể.
  • Thông báo sự kiện quan trọng: Ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới,…

Lời kết:

Sự thống trị của mạng xã hội Facebook với 1.84 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày, số người dùng Facebook tại Việt Nam chiếm hơn 70% dân số toàn quốc cho thấy đây là thị trường khổng lồ cho các doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải tận dụng lợi thế to lớn của Fanpage Facebook để tiếp cận với số lượng khách hàng tiềm năng và mang về doanh thu.

Hy vọng những kiến thức cơ bản về SEO Facebook mà DDI.VN vừa chia sẻ sẽ giúp fanpage của bạn có thứ hạng cao trên Facebook cũng như Google rồi. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *