Tìm hiểu Social Media
Trước khi tìm hiểu Social media marketing là gì, chúng ta cần hiểu được bản chất về Social media đã nhé!

Social Media là gì?
Social Media gồm 2 thành phần là “Social” (xã hội) và “Media” (phương tiện truyền thông):
- Social: Đề cập đến việc một nhóm người hay một cộng đồng có cùng sở thích, chung quan điểm tương tác với nhau bằng cách chia sẻ thông tin, trao đổi và học hỏi lẫn nhau.
- Media: Đề cập đến việc sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại như internet và các hình thức truyền thông truyền thống như tivi, đài phát thanh, báo giấy, bảng quảng cáo,…
Social Media (Phương tiện truyền thông xã hội) là các công cụ truyền thông được dùng trên các mạng xã hội cho phép mọi người chia sẻ nội dung trực tuyến thông qua tài khoản người dùng và tương tác trực tiếp với nhau thông qua các thiết bị công nghệ.
Một số mạng xã hội đang được dùng phổ biến như Twitter, Facebook, Linkedin, Instagram hay Youtube, TikTok,…
Thực chất, mạng xã hội là nơi để mọi người kết nối với nhau dựa trên sở thích hay mục đích của từng cá nhân. Sự kết nối này giúp con người phá bỏ mọi rào cản về không gian, thời gian, tuổi tác, giới tính, màu da và ngôn ngữ. Những marketer đang tận dụng tối đa tính toàn cầu của mạng xã hội. Từ đó Social Media Marketing ra đời.
Phân loại Social Media

- Social Community
Nhóm này tập trung vào việc phát triển các mạng lưới quan hệ và kết nối những người có cùng sở thích và mối quan tâm nhất định . Nổi bật nhất hiện nay là các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram. Điểm nổi bật của Social Community là có tính tương tác đa chiều, cho phép người dùng có thể kết nối, trò chuyện và chia sẻ thông tin với nhau.
- Social Publishing
Là các trang được tạo ra nhằm truyền tải và phổ biến nội dung trên mạng. Bao gồm các trang như blog, microsite, các trang dành cho việc đăng tải hình ảnh/video/audio/document, các trang đánh dấu trang hay các trang tin tức…
- Social Commerce
Đây là nhóm nền tảng hỗ trợ việc giao dịch, mua bán, là một phần của thương mại điện tử. Với Social Commerce, từ việc nghiên cứu sản phẩm đến quá trình thanh toán đều được thực hiện ngay trên nền tảng truyền thông xã hội nhanh chóng và tiện nơi, người bán và người mua có thể chủ động và linh hoạt hơn trong việc tương tác, phản hồi ý kiến thông qua các website
- Social Entertainment
Đây là nhóm kết hợp việc truyền tải nội dung thông qua các tương tác giải trí, có thể kể đến các trang game trực tuyến, social game,… Đây là nền tảng cho trải nghiệm những nội dung phong phú, có tương tác cao và hấp dẫn hơn thông qua các kênh xã hội.
Các yếu tố quan trọng hình thành nên social media

1. Nội dung (content)
Ở bất cứ nền tảng nào, nội dung cũng là yếu tố thiết yếu để tạo nên sự thành công và social media cũng vậy.
Nội dung ở đây có thể là một bài viết trên Facebook, hình ảnh trên instagram, video trên Youtube hay video vui nhộn trên tiktok, một bản nhạc hay trên SoundCloud,… Content có thể ở rất nhiều dạng, nhưng điều quan trọng là bạn cần sử dụng đúng dạng cho đúng nhóm đối tượng, đúng thời điểm và nhóm sản phẩm phù hợp.
2. Tương tác
Việc tương tác có thể nói là bản chất về social, nó giống như việc nói chuyện trong cuộc sống thường nhật, chỉ khác biệt là bạn không nói mà sử dụng các ký tự trên internet để truyền tải cuộc trò chuyện. Nó đơn giản chỉ là một lượt thích, bình luận, đánh giá,… để người, sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó.
3. Ngữ cảnh
Mỗi nền tảng social có một ngữ cảnh khác nhau và mọi người sẽ chọn lựa nền tảng đáp ứng được nhu cầu để sử dụng. Ví dụ như Linkedin được biết tới là nơi để bàn luận về vấn đề công việc, kinh doanh; còn Facebook là nền tảng để kết nối, trò chuyện, giải trí,…
4. Chia sẻ
Chia sẻ giúp cho nội dung được lan truyền và tiếp cận với nhiều khán giả hơn.
Khi mọi người chia sẻ bài viết của doanh nghiệp bạn, điều này đồng nghĩa với việc thấy nội dung hay và có ý nghĩa đối với họ. Lượt chia sẻ càng nhiều trong một thời gian ngắn, nội dung của bạn càng sớm có cơ hội trở nên viral và tất nhiên càng tiếp cận được nhiều khách hàng mới.
5. Hashtag
Hashtag được sử dụng rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội. Tạo và sử dụng hashtag bằng cách đặt dấu thăng (#) trước một từ hoặc cụm từ. Hashtag bao gồm chữ cái, chữ số và dấu gạch dưới.
Đây là công cụ hiệu quả giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin hay chủ đề nào đó trên các nền tảng social như Facebook, Linkedin, Instagram, Twitter, Tiktok,…

Xem thêm: SWOT là gì
Lợi ích của Social Media
Khi công nghệ số ngày càng phát triển, hiện nay các mạng xã hội được mọi người sử dụng rất phổ biến ở mọi đối tượng khác nhau. Lợi ích tuyệt vời của Social Media đem lại:
- Đầu tiên phải kể đến, hình thức Marketing là hoàn toàn miễn phí nhưng mang hiệu quả mang lại rất cao và bất kỳ ai đều có thể sử dụng được.
- Giúp mọi người chia sẻ những khoảnh khắc, thông tin với nhau một cách nhanh chóng và dễ dàng.
- Với tốc độ truyền thông tin nhanh chóng nhưng chi phí lại rất thấp, Social Media là một kênh tiếp thị hữu ích để giới thiệu sản phẩm, đem lại hiệu quả cho những bạn bán hàng online và các công ty vừa và nhỏ.
- Với sức bao phủ rộng khắp thì Social media giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng từ đó tăng độ nhận diện thương hiệu, uy tín doanh nghiệp thông qua các hình thức tương tác như thích, chia sẻ,… đồng thời giúp cải thiện SEO rất nhiều.
- Ngoài việc kết nối với khách hàng, thì truyền thông qua mạng xã hội cũng là cách để kết nối các doanh nghiệp có lĩnh vực liên quan đến nhau, từ đó hiểu thêm về cách thức triển khai Social Media của đối thủ.
Tìm hiểu Social Media Marketing

Social Media Marketing là gì?
Social Media Marketing (Tiếp thị trên mạng xã hội) có thể hiểu là các hoạt động Marketing được thực hiện trên các nền tảng Social media nhằm tương tác với, thúc đẩy lượng truy cập website, gia tăng nhận thức thương hiệu, đặc biệt là thúc đẩy hành vi mua hàng thông qua mạng xã hội của khách hàng.
Cụ thể, Social Media Marketing sẽ bao gồm việc tạo ra nội dung, lắng nghe và thu hút, tương tác với những người theo dõi, đồng thời thực hiện phân tích kết quả và chạy quảng cáo trên Social media. Các kênh Social Media phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, Pinterest…
Theo thống kê gần đây nhất, số thành viên tham gia Youtube đã đạt khoảng 500 triệu và số thành viên của Facebook lên đến hơn 750 triệu. Từ những con số này cho thấy tầm ảnh hưởng to lớn của mạng xã hội đến với người dùng hiện nay, chính sự bùng nổ các kênh xã hội này đã tạo ra thị phần khách hàng tiềm năng, rộng lớn và đa dạng mà mọi doanh nghiệp đều mong muốn khai thác và tiếp cận.
Các loại hình Social Media Marketing

Xem thêm: ROI là gì
1. Social Networks
Social Networks là hình thức Digital Marketing dựa trên các website mang tính xã hội, như Facebook, Twitter. Những website này tạo điều kiện cho người dùng kết nối và chia sẻ sở thích với nhau mọi lúc, mọi nơi.
Và tất nhiên bạn phải cần một thiết bị có thể kết nối Internet để có thể tham gia vào mạng xã hội rộng lớn này.
2. Social News
Social News là hình thức marketing dựa trên những websites mang tính chất cung cấp tin tức về xã hội, giải trí, hay về một lĩnh vực chuyên biệt thu hút một nhóm người có cùng sở thích.
Social News tuy có sức lan tỏa tuy không mạnh bằng Social Network nhưng lại có tính chuyên biệt cao và hướng đến những đối tượng cụ thể.
3. Social Bookmarking Sites
Đây là hình thức hoạt động dựa vào những trang web cho phép người dùng lưu trữ và quản lý dữ liệu, tìm kiếm, sắp xếp và chia sẻ thông tin dễ dàng hơn.
Tại Việt Nam có những trang bookmarking lớnnhư: linkhay.com; tagvn.com; ishare.vn; buzz.vn; vietclick.com giúp việc quảng bá và chia sẻ thông tin trở nên dễ hơn bao giờ hết.
Đối với SEO, Social Bookmarking Sites giúp tăng lượt truy cập vào trang web, làm tăng thứ hạng từ khóa tìm kiếm, phát triển thương hiệu,…
4. Social Media Sharing
Social Media Sharing là hình thức dựa vào các website chuyên dùng để chia sẻ hình ảnh, video, âm thanh. Điển hình của hình thức này là Youtube Snapfish, Flickr,… qua những lượt xem, hay các lượt chia sẻ của người dùng.
Thông qua những ứng dụng này, người dùng có thể tạo hồ sơ, đóng góp ý kiến hay chia sẻ các video, các hình ảnh thuộc nhiều đề tài khác nhau.
5. Social Microblogging
Về cơ bản Microblogging là một phương tiện truyền thông tồn tại dưới dạng blog, cho phép người dùng trao đổi những yếu tố nhỏ. Ví dụ như cập nhập những dòng trạng thái ngắn, hình ảnh cá nhân hoặc video. Những thông tin này sẽ xuất hiện trên tường của những người đăng ký với họ. Điển hình cho hình thức này đó là Twitter, Tumblr.
6. Social Blog Comments and Forums
Blog và Forums (diễn đàn) là hai trong số những phương tiện có sức ảnh hưởng và phổ biến nhất của Social Media. Có hàng triệu người hàng ngày đang tương tác với những Blog hay diễn đàn theo nhiều cách. Tại những diễn đàn trực tuyến, người dùng có thể đăng ký thành viên, thực hiện thảo luận hay nhắn tin tương tác với nhau.
Ngoài ra, chúng có thể sử dụng để cải thiện thứ hạng, thu hút người đọc, tạo được sự tin tưởng, tìm hiểu về khách hàng và tạo ra một mạng lưới rộng lớn người ủng hộ.
Lợi ích Social Media Marketing mang lại cho doanh nghiệp
- Nâng cao nhận thức thương hiệu
Chỉ đơn giản bằng cách chia sẻ các tin tức, nội dung sáng tạo và các thông tin sản phẩm một cách minh bạch và nhất quán trên các phương tiện truyền thông phù hợp là các doanh nghiệp có thể gia tăng nhận thức thương hiệu nhanh chóng với chi phí tối ưu. Ngoài ra, nó còn giúp tăng lòng trung thành với những người đã thích thương hiệu của bạn.
Trên một số nền tảng cho phép, bạn nên tận dụng việc sử dụng các hashtags và khuyến khích khách hàng chia sẻ nội dung của bạn hay gắn thẻ bạn bè của họ, điều này sẽ giúp nội dung của gia tăng phạm vi tiếp cận rất nhiều đó nhé.
- Kết nối với người tiêu dùng
Khi chưa có hệ thống social media, mối quan hệ chỉ là một chiều mua hoặc bán, với phương tiện truyền thông xã hội sẽ là tương tác hai chiều, giúp bạn dễ dàng kết nối với khách hàng dù họ ở bất kỳ đâu.
Tương tác ở đây có thể là lượt thích, bình luận, theo dõi,… từ đó khách hàng sẽ cảm thấy được gắn kết với thương hiệu và sản phẩm của bạn hơn.
- Tăng lưu lượng truy cập trang web
Bằng cách gắn đường link trang web của bạn trong hồ sơ cá nhân và ở mỗi bài đăng trên social media, điều này sẽ giúp bạn nhận thêm lượt truy cập trang web từ những người quan tâm. Ngoài ra, theo một cách nào đó,thì social media còn tác động tích cực đến vấn đề SEO.
- Thúc đẩy doanh thu bán hàng
Thông qua việc chia sẻ hình ảnh, nội dung hay video trực tiếp, social media có thể khiến mọi người hào hứng với các sản phẩm của bạn , từ đó giúp khách hàng quyết định nhanh chóng hơn khi muốn mua sản phẩm.
- Thể hiện văn hóa công ty để giúp tuyển dụng
Social media giúp doanh nghiệp truyền tải được thông điệp, cá tính và những câu chuyện thú vị, gây dựng nền văn hóa tốt đẹp thu hút nhân tài về công ty của mình.
Phân biệt giữa Social Media Marketing và Content Marketing

Trọng tâm của hoạt động tiếp thị
- Khi sản xuất nội dung xã hội, bạn đặt nó bên trong phương tiện truyền thông xã hội, đó là trọng tâm của hoạt động social media marketing.
- Ngược lại, trọng tâm của hoạt động content marketing thường là một trang web thương hiệu. Hoạt động tiếp thị này tăng giá trị cho khách hàng tiềm năng bằng cách tạo và phân phối nội dung (đôi khi thông qua social media).
Các loại nội dung
- Đối với Social media marketing, nội dung được xây dựng phải phù hợp với ngữ cảnh của nền tảng xã hội đã chọn.
- Ngược lại, với Content marketing, bạn có thể trình bày bất cứ loại nội dung nào mà bạn muốn trên trang web của mình.
Mục tiêu
- Social media marketing thường có xu hướng tập trung vào hai mục tiêu chính là tăng nhận thức về thương hiệu, tạo ra hoạt động thảo luận xung quanh thương hiệu; và nâng cao mối quan hệ với khách hàng (giữ chân khách hàng, tăng sự hài lòng & trung thành).
- Ngược lại, với Content marketing, mục tiêu tập trung nhiều hơn vào việc tạo nhu cầu. Các thương hiệu có thể phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và nuôi dưỡng họ theo hướng chuyển đổi.
Quy trình xây dựng chiến lược Social Media Marketing
Xem thêm: 7P trong Marketing
Bước 1: Lên chiến lược (Strategy)
Trong bước lên chiến lược cho các hoạt động social media, doanh nghiệp cần trả lời những câu hỏi sau:
#1 Mục tiêu của doanh nghiệp khi sử dụng social media là gì?
Mỗi công ty sẽ có chiến lược Social Media Marketing khác nhau dựa vào ngành kinh doanh, định hướng phát triển, thời điểm, nền tảng social media,…
Các mục tiêu hàng đầu của cách doanh nghiệp khi sử dụng Social Media Marketers thường hướng tới là:
- Tăng nhận thức về thương hiệu
- Tạo ra sự gắn kết giữa người dùng và nhãn hàng
- Tăng số lượt nhấp vào trang web doanh nghiệp (traffic).
Cho dù mục tiêu là hướng đến là gì thì việc đặt ra các cột mốc hay số liệu cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi được tiến độ hoàn thành mục tiêu.
Khi xây dựng mục tiêu, doanh nghiệp có thể dựa vào nguyên tắc SMART nhằm đảm bảo thu được kết quả kinh doanh thực sự:
- Specific (cụ thể, dễ hiểu)
- Measurable (đo lường được)
- Achievable (có thể đạt được)
- Relevant (thực tế/liên quan/thích hợp)
- Time-bound (giới hạn thời gian)
#2 Nền tảng social media nào doanh nghiệp nên tập trung xây dựng?
Các nền tảng social media đang được sử dụng phổ biến trên thế giới là Facebook, Instagram, YouTube, Snapchat, LinkedIn và Twitter. Hay nền tảng mới nổi như Tik Tok, Tumblr và các nền tảng nhắn tin như Messenger, WhatsApp và WeChat.
Mỗi nền tảng xã hội đều có cách hoạt động khác nhau và được người dùng sử dụng cho các mục đích riêng. Ví dụ: Linkedin phù hợp với các tương tác B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), với Facebook hay Instagram phù hợp với các tương tác B2C (doanh nghiệp với khách hàng).
Khi mới bắt đầu hoạt động trên social media, tốt hơn hết doanh nghiệp chỉ nên chọn một vài nền tảng mà khách hàng mục tiêu thường xuyên hoạt động hơn là việc họn tất cả các nền tảng, như vậy sẽ có nguy cơ lãng phí ngân sách mà không thu lại hiệu quả.
#3 Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là ai?
- Tuổi tác
- Vị trí
- Thu nhập
- Chức danh công việc hoặc ngành nghề
- Sở thích
- Họ có thường xuyên dùng mạng xã hội không và dùng nền tảng nào?
#4 Loại nội dung nào doanh nghiệp muốn chia sẻ?
Doanh nghiệp cần nghiên cứu đâu là loại content sẽ thu hút khách hàng mục tiêu nhất.
Đó là dạng hình ảnh hay video? Nội dung mang tính giáo dục hay giải trí?
Để trả lời cho những câu hỏi này, trước tiên doanh nghiệp cần vẽ chân dung khách hàng cụ thể, có thể sẽ có nhiều nhóm chân dân khách hàng khác nhau và chân dung này không nhất thiết phải cố định, mà có thể thay đổi tùy vào hoạt động của các trang social media.
Bước 2: Lên kế hoạch và đăng bài (Planning and Publishing)
Nội dung doanh nghiệp chia sẻ phải có chất lượng là điều cần thiết, nhưng việc chia sẻ cũng phải có kế hoạch cụ thể về thời gian cho từng nội dung để có được tác động tối đa.
Khi xây dựng lịch trình Social Media Content, bạn cần lưu ý:
- Loại nội dung nào sẽ hiệu quả trên từng kênh truyền thông?
- Thời gian nào nên đăng để tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu nhất?
Bước 3: Lắng nghe và Tương tác (Listening and Engagement)

Khi hoạt động social media đã có phát huy được hiệu quả, doanh nghiệp sẽ nhận được tương tác của khách hàng xung quanh thương hiệu của bạn. Nhưng tương tác này có thể bình luận dưới các bài đăng, chia sẻ, gắn thẻ hoặc có thể là chủ động nhắn tin trực tiếp cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, đối tượng khách hàng tiềm năng cũng có thể có những trao đổi liên quan đến thương hiệu trên social media mà doanh nghiệp không nắm bắt được.
Để phát huy được hiệu quả, doanh nghiệp cần phải thường xuyên theo dõi và phản hồi nội dung thảo luận của người dùng một cách nhanh nhất, đặc biệt là các tương tác tiêu cực cần phải được giải quyết nhanh chóng trước khi tình hình trở nên xấu đi.
Tuy nhiên, việc theo dõi tất cả tương tác, bình luận bằng phương pháp thủ công sẽ rất mất thời gian, vì vậy doanh nghiệp có thể tham khảo một số công cụ hỗ trợ (ví dụ social listening tools) cho việc theo dõi và phân tích các lượt đề cập này
Bước 4: Tiến hành đánh giá và phân tích chiến lược
Việc đo lường kết quả đạt được sau mỗi kế hoạch sẽ giúp bạn điều chỉnh, tối ưu hóa để đạt được mục tiêu đề ra trong thời gian sớm nhất. Việc đánh giá, phân tích ở đây bao gồm việc đo lường các chỉ số và từ đó vạch ra chiến lược để cải thiện tỷ lệ truy cập web cũng như tỷ lệ chuyển đổi mong muốn. Khi một người vào page của doanh nghiệp và sau đó trở thành một khách hàng, điều gì sẽ thúc đẩy quá trình đó? Tìm ra lời giải đáp chính là kết quả của quá trình phân tích.
Thông thường, sẽ có 3 loại công cụ điển hình các doanh nghiệp dùng để phân tích số liệu từ các kênh Social Media bao gồm: Công cụ phân tích từ chính nền tảng đó (In-platform Analytics), Công cụ được chèn vào nền tảng đó (Integrated Analytics), và Công cụ đo lường dựa trên KPI (Measure against KPIs).
Một điều quan trọng không kém,đó là bạn phải thực sự hiểu ý nghĩa của các chỉ số đó nói nên điều gì, từ đó thấy được tình hình kinh doanh của công ty và đưa ra những hướng đi đúng đắn.
Bước 5: Quảng cáo (Advertising)

Khi doanh nghiệp có nhiều ngân sách hơn để phát triển social media marketing, thì có thể cần nhắc thêm việc chạy quảng cáo, bởi quảng cáo trên social media giúp phép doanh nghiệp tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn so với social media miễn phí thông thường. Các bạn có thể thử sức với phương thức quảng cáo Facebook ads và Google ads, đây là 2 hình thức đang được sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam bởi những hiểu quả của nó mang lại.
Lời kết: Hiện này Social media đang thực sự là một kênh marketing có nhiều tiềm năng mà mỗi doanh nghiệp cần phải tận dụng để phát triển. Marketing là cả một quá trình vì vậy hãy xây dựng cho mình một kế hoạch rõ ràng và cụ thể trong từng giai đoạn. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về Social Media Marketing và áp dụng thành công vào doanh nghiệp của bạn nhé!
Những tips xây dựng Social Media Marketing hiệu quả
Xem thêm: 4P trong marketing

- Đặt mục đích và KPI cụ thể, rõ ràng
Phần lớn các chiến dịch tiếp thị truyền thống nói chung và Marketing trên kênh Social Media nói riêng đều phải có những chỉ tiêu đặt ra và các số liệu để đo lường hiệu quả. Do đó, để chiến lược marketing có hiệu quả tốt nhất, bạn cần đặt tham vọng và KPI cụ thể cho từng chiến dịch, từng giai đoạn.
- Tập trung vào các vấn đề nhất định
Thay vì đổ tiền vào chiến dịch một cách tràn làn không có tính toán kế hoạch. Bạn nên xã định đúng nhóm đối tượng mục tiêu, tập trung vào những vấn đề cụ thể và chú tâm đến những điểm yếu mà đối thủ đối cạnh tranh chưa làm tốt.
- Đầu tư vào Content sáng tạo, thu hút
Content (nội dung) có thể coi là linh hồn chính của một chiến dịch Social Media Marketing hiện nay. Bởi những thứ khách hàng tiếp xúc đầu tiên không phải sản phẩm của bạn mà chính là Content (text, video, hình ảnh…), chỉ khi content có sáng tạo, thu hút và đánh đúng vào tâm lý của khách hàng thì họ mới có thể đưa ra quyết định mua hàng của bạn.
- Xây dựng cộng đồng người tiêu dùng riêng
Hiện nay, các doanh nghiệp đang rất tận dụng các nền tảng xã hội để tương tác và thu hút các khách hàng tiềm năng, ví dụ như sử dụng fanpage hay các nhóm kín trên Facebook. Theo định nghĩa chuyên công việc, thì đây có thể được xem như là cộng đồng riêng của mỗi doanh nghiệp/công ty hay tổ chức. Các kênh này cũng rất hữu ích cho việc giới thiệu sản phẩm mới ra mới hay củng cố các nguồn hàng hóa cũ.
- Có dự án dài hạn
Marketing là cả một quá trình, để thu lại hiệu quả từ marketing cần phải có một thời gian nhất định, do vậy khi đưa ra những kế hoạch marketing cần rõ ràng, chia theo từng giai đoạn giúp bạn dễ dàng theo dõi chiến lược và đạt được mục tiêu đề ra trước đó.