Việc xác định đúng đối tượng khách hàng cũng như thị trường mục tiêu trong công việc kinh doanh của các công ty và cả doanh nghiệp lớn là một công việc quan trọng, cần ưu tiên thực hiện. Việc này được được xem là chìa khóa quan trọng giúp mang tăng doanh thu đồng thời tạo bước tiến phát triển dài hạn của các doanh nghiệp.
Vậy, target market (thị trường mục tiêu) là gì? Làm thế nào để xác định đúng thị trường mục tiêu? Quý khách hàng có thể theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để được giải đáp.
Trước khi đi vào khái niệm Target market, chúng ta hãy tìm hiểu target là gì?
Xem thêm: Tìm hiểu về mô hình kinh doanh

Target là việc xác định nhóm đối tượng khách hàng và thị trường mục tiêu đang có mối quan tâm tới sản phẩm của doanh nghiệp với mục đích là lập kế hoạch marketing cho việc triển khai các chiến lược truyền thông cũng như chiến lược kinh doanh của công ty. Hiểu một cách đơn giản, target là việc phân tích để tìm ra đúng đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn đang hướng tới.

Target marketing hay gọi là Thị trường mục tiêu, là một nhóm người tiêu dùng hoặc tổ chức có nhiều khả năng sẽ mua sản phẩm hoặc sử dịch vụ của công ty.
Từ những nhu cầu của các khách hàng tiềm năng chính là nguồn động lực để doanh nghiệp đẩy mạnh chiến dịch marketing. Việc này sẽ làm thu hút và đánh đúng vào nhu cầu của họ và biến họ thành khách hàng thường xuyên và trung thành.
Việc tập trung cho chiến lược marketing đến những khách hàng nằm trong thị trường mục tiêu này là cách tiếp cận hiệu quả nhất thay vì tiếp thị cho tất cả mọi người rất tốn kém và không hiệu quả.
Bốn kiểu phân khúc thị trường mục tiêu chính là:
- Phân khúc nhân khẩu học: tuổi, giới tính, học vấn, tình trạng hôn nhân, chủng tộc, tôn giáo,…
- Phân khúc tâm lý: giá trị, niềm tin, sở thích, tính cách, lối sống,…
- Phân khúc hành vi: thói quen mua hàng hoặc chi tiêu, trạng thái người dùng, tương tác với thương hiệu,…
- Khu vực địa lý: vùng lân cận, mã vùng, thành phố, vùng, quốc gia,…
Tầm quan trọng của việc xác định đúng target market
Xem thêm: SEO Onpage
Để bán được nhiều sản phẩm thì điều kiện quan trọng nhất là gì? Có phải cứ sản phẩm có chất lượng tốt, chi tiêu nhiều tiền các các chiến dịch quảng cáo thì sẽ bán được nhiều sản phẩm? Sản phẩm của bạn có chất lượng tốt, nhưng không phải ai cũng đều có nhu cầu sử dụng sản phẩm của bạn!

Chính vì vậy, thay vì lãng phí thời gian và tiền bạc và
Target market là con đường tốt nhất để hoàn thiện sản phẩm
Với vai trò là một người sản xuất, việc cải thiện sản phẩm/ dịch vụ của mình để đáp ứng đúng với nhu cầu khách hàng là điều bạn mong muốn nhất.
Khi target market được xác định cụ thể, chi tiết, bạn có thể nắm được những nhu cầu cụ thể và tương lai của khách . Từ đó phát triển sản phẩm của mình theo đúng hướng đó nhằm thỏa mãn mọi nhu cầu của khách hàng. Từ đó sản phẩm sẽ không ngừng phát triển và hoàn thiện hơn.
Target market giúp đáp ứng kỳ vọng chính xác và dễ dàng hơn
Đây được coi là giá trị quan trọng nhất mà Target market mang lại cho doanh nghiệp của bạn, nó mang đến một kết quả khả thi và đáp ứng đúng mong đợi cho khách hàng. Điều này sẽ mang lại lợi ích vô cùng to lớn cho các nhà kinh doanh:
- Thứ nhất, hạn chế tình trạng khách hàng có những kỳ vọng không thực tế với sản phẩm.
- Thứ hai, doanh nghiệp sẽ sở hữu được nhóm khách hàng trung thành. Đây là mục tiêu quan trọng của các doanh nghiệp.
Target market giúp tăng hiệu quả quảng cáo
Khi bạn đã xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng và thị trường mục tiêu (target market) thì việc quảng cáo trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn thay vị quảng cáo tràn làn không mục tiêu. Nắm được thông tin về target market, tức là phải hiểu hành vi khách hàng.
- Hiểu được họ muốn gì?
- Thói quen mua hàng ra sao?
- Điều họ quan tâm là gì?…
Quảng cáo đánh trúng tâm lý đến với những khách hàng có nhu cầu sẽ tạo động lực cho họ chuyển hóa hành vi và trở thành những khách hàng thân thiết.
Target market giúp phân biệt thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh khác.
Khi bạn dừng việc cố gắng nói chuyện với mọi khách hàng trong thị trường của mình và bắt đầu chỉ tập trung vào một phân khúc nhỏ hơn của đối tượng đó, như vậy bạn cũng sẽ đang bắt đầu nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh trong ngành của mình. khách hàng đã xác định rõ thương hiệu của bạn và các đề xuất bán hàng độc đáo của bạn, họ sẽ chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh không nói hoặc nhắm mục tiêu cụ thể đến họ. Bạn có thể sử dụng định vị của mình trong hoạt động tiếp thị để làm cho thương hiệu của bạn trở nên nổi tiếng và độc đáo hơn.
6 bước xác định Target Market
Xem thêm: CTR là gì?
Bước 1: Xem xét danh sách khách hàng hiện tại

Nhóm khách hàng hiện tại của doanh nghiệp bạn bao gồm những thành phần nào? Và tại sao nhóm khách hàng lại chọn mua sản phẩm của bạn?
Hãy phân tích để tìm ra những đặc điểm và mối quan tâm chung giữa những vị khách ấy và xét xem thành phần nào mang lại nhiều lợi ích kinh doanh cho doanh nghiệp bạn nhất?
Từ đó, bạn dễ dàng xác định được thêm nhiều mục tiêu khác tương tự, cũng có thể hưởng lợi từ sản phẩm/ dịch vụ do bạn cung cấp.
Bước 2: Kiểm tra tình hình đối thủ cạnh tranh

Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?
Khách hàng hiện tại của đối thủ cạnh tranh bao gồm những đối tượng nào?
Thay vì cố gắng tìm hướng cạnh tranh cùng con đường với đối thủ. thì bạn có thể tìm kiếm một thị trường mà đối thủ không ngờ tới.
Bước 3: Phân tích sản phẩm/ dịch vụ

Hãy liệt kê ra một danh sách tính năng của từng loại sản phẩm hoặc dịch vụ doanh nghiệp bạn cung cấp. Nêu rõ những lợi ích của mỗi tính năng mang lại.
Từ đó, lên danh sách những người mà lợi ích bạn mang lại có thể đáp ứng nhu cầu cho họ.
Bước 4: Chọn nhân khẩu học cụ thể để hướng tới

Tìm hiểu những người có nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và cả những người có khả năng mua nó nhất.
Danh sách các yếu tố nhân khẩu học cần lưu ý khi target market:
- Tuổi tác
- Vị trí
- Giới tính
- Mức thu nhập
- Trình độ học vấn
- Tình trạng hôn nhân, gia đình
- Nghề nghiệp
- Dân tộc/ Tôn giáo
Bước 5: Xem xét tâm lý học của khách hàng mục tiêu
Xem thêm: Google Analytics là gì?

Tâm lý học là đặc điểm cá nhân của một người, bao gồm:
- Nhân cách
- Thái độ
- Giá trị
- Sở thích
- Lối sống
- Hành vi
Từ những đặc điểm trên cần xác định xem các sản phẩm/dịch vụ của bạn phù hợp như thế nào với lối sống của khách hàng mục tiêu, bằng cách đặt ra các câu hỏi như:
- Làm thế nào và khi nào họ sẽ sử dụng sản phẩm?
- Những tính năng nào tạo ấn tượng tốt nhất đến các vị khách ấy?
- Khách hàng thường tiếp nhận thông tin từ các kênh truyền thông nào? Báo chí, mạng trực tuyến hay các sự kiện nào đó?
Bước 6: Đánh giá quyết định của bạn

Câu hỏi quyết định lựa chọn target market
Khi bạn đã quyết định lựa chọn target market cần phải xem xét qua các câu hỏi sau để thêm phần chắc chắn với quyết định của mình:
- Có đủ người phù hợp với tiêu chí của tôi không?
- Khách hàng mục tiêu có thật sự cần sản phẩm/ dịch vụ của tôi không?
- Làm thế nào để khiến khách hàng mục tiêu đưa ra quyết định mua hàng ?
- Khách hàng ấy có khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ của bạn không?
- Thông điệp bạn đưa ra có tới gần với khách hàng mục tiêu hay không?
Lựa chọn nhiều target market cùng lúc
Quá trình xây dựng thị trường mục tiêu (target market), bạn hoàn toàn có thể chọn nhiều thị trường thích hợp với doanh nghiệp của bạn.
Lưu ý rằng bạn nên cân nhắc xem mỗi thị trường có cần những thông điệp khác nhau hay không. Tất nhiên là không thể cả 2 thị trường bạn đều để cùng một mục tiêu!
Việc mỗi tiêu chí có khoảng 50 người phù hợp với tiêu chí bạn đưa ra thì bạn nên xác định lại target market. Cốt lõi là làm sao để tạo được sự cân bằng cho cả 2 yếu tố.
Ý nghĩa của việc xác lập lựa chọn target market
Quá trình xây dựng target market yêu cầu bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng sản phẩm/dịch vụ của doanh cùng kết hợp với các đối tượng khách hàng, đây là công việc không hề đơn thuần và giản dị. Nhưng nếu quy trình target market thành công xuất sắc thì bạn sẽ dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng.
Thay vì phải quảng bá đến tất cả mọi người thì giờ đây bạn chỉ cần hướng đến đối tượng phù hợp với tiêu chuẩn đưa ra. Rõ ràng, việc target market rõ ràng sẽ giúp tiết kiệm ngân sách ngân sách lại vừa thu về nguồn lợi nhuận đáng kể.
Hướng dẫn Target facebook ads hiệu quả
Xem thêm: Google Trends là gì?

Hiện nay Facebook ads là một trong những hình thức quảng cáo phổ biến và có hiệu quả cao nhất. Target facebook hiểu đơn giản là việc chúng ta cần xác định được mục tiêu khách hàng cho quảng cáo của bạn trên facebook. Để có thể target trên facebook ads chính xác và đem lại hiệu quả nhất các bạn nên tham khảo 4 yếu tố chính sau đây:
- Độ tuổi: Bạn cần phải xác định được khách hàng có độ tuổi bao nhiêu thì có thể sử dụng được sản phẩm/dịch vụ của bạn.
- Vị trí địa lý: Khách hàng mục tiêu của bạn đang ở đâu, họ ở những ngoại thành hay trong các thành phố lớn, khoảng cách từ họ đến chỗ bạn là bao xa.
- Sở thích: Nắm bắt được đúng sở thích của khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn target đối tượng một cách chính xác.
- Thu hẹp đối tượng: Việc thu hẹp đối tượng sẽ giúp bạn có thể tiếp cận được khách hàng một cách chính xác hơn. Loại bỏ được những đối tượng khách hàng lại không có khả năng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Trên đây là những chia sẻ các kiến thức cơ bản về target market. Hy vọng rằng từ những nội dung trên sẽ giúp doanh nghiệp của bạn xác định được đúng đối tượng khách hàng của mình.