Thẻ Hreflang là gì? Các vị trí thêm thẻ Hreflang vào website

Thẻ Hreflang là gì?

Thẻ Hreflang là gì
Thẻ Hreflang là gì

Thẻ hreflang là một thẻ siêu dữ liệu được khai báo trên đầu HTML của trang, trong HTTP header hay trên XML sitema.  

Chức năng của thẻ hreflang là giúp công cụ tìm kiếm trích xuất dữ liệu theo đúng ngôn ngữ mà website đang viết, nhờ vào việc khai báo ngôn ngữ này sẽ giúp Google có thể xếp hạng website của bạn cao hơn với ngôn ngữ mà website hỗ trợ. Ngoài ra, hreflang còn giúp Google hiển thị đề xuất dịch sang ngôn ngữ sở tại khi website của bạn có ngôn ngữ khác với khách truy cập.

Bạn có thể thấy nó dạng như sau: rel=”alternate” hreflang=”x”;

  • rel = “alternate”: Liên kết trong thẻ này là phiên bản thay thế của trang này.
  • hreflang = “x”: Nó thay thế vì nó ở một ngôn ngữ khác và ngôn ngữ đó là x.

Khi bạn chủ đích tạo nội dung dành riêng cho mỗi địa phương nhất định thì thẻ Hreflang chính là trợ thủ đắc lực nhất. Người dùng sử dụng ngôn ngữ nào thì nội dung website sẽ hiển thị bằng ngôn ngữ đó.

Ví dụ thẻ Hreflang:

  • Ngôn ngữ Việt cho người Việt: link rel=”alternate” href=”http://example.com” hreflang=”vi-vn” />
  • Ngôn ngữ Anh cho người Mỹ: link rel=”alternate” href=”http://example.com” hreflang=”en-us” />
  • Ngôn ngữ Pháp cho người Pháp: link rel=”alternate” href=”http://example.com” hreflang=”fr-fr” />

Xem thêm: Duplicate Content là gì?

Trường hợp nên sử dụng thẻ Hreflang

  • Người dùng website tại các khu vực địa lý khác nhau nhưng có chung ngôn ngữ

Với trường hợp này thẻ Hreflang giúp bạn nhắm đến những người dùng theo khu vực địa lý đồng thời kiểm soát vấn đề thay đổi trong tiền tệ, mua sắm và nhiều yếu tố khác. Ví dụ như tiếng Anh được sử dụng ở Anh, Mỹ, Úc; hay tiếng Pháp được sử dụng ở Pháp, Canada;… 

Một website chuyên về thể thao bóng đá, ở Anh sẽ gọi là “football”, ở Mỹ lại gọi là “Soccer”. Lúc này, thẻ hreflang sẽ giúp công cụ tìm kiếm Google biết phiên bản nào của website và phân phối đến những người dùng ở Mỹ hay Anh phù hợp với họ.

  • Người dùng website sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau

Bạn có thể nhắm mục tiêu tới những người dùng ngôn ngữ khác. Website sẽ có những phiên bản mà nội dung được dịch sang những ngôn khác biệt. Ví dụ, website có ngôn ngữ chính là tiếng Việt và có 3 ngôn ngữ khác là Anh, Pháp Và Đức.

  • Kết hợp

Bạn có thể sử dụng thẻ Hreflang theo 2 cách: tạo thêm 1 thư mục con hay subdomain trên domain hiện tại, hoặc  mua thêm tên miền (domain) mới có đuôi mở rộng phục vụ riêng cho từng quốc gia như: .uk (Anh), .us (Mỹ), .de (Đức),… 

Các vị trí thêm thẻ Hreflang vào website phổ biến

Các vị trí thêm thẻ Hreflang vào website phổ biến
Các vị trí thêm thẻ Hreflang vào website phổ biến
  • Thẻ Hreflang nằm trong phần đầu HTML của trang

Định dạng chính của thẻ Hreflang: rel=”alternate” href =”(URL)” hreflang=”(ngôn ngữ và mã quốc gia)”

Mã ngôn ngữ được đặt trong thẻ này là mã 2 chữ cái, tuân theo ISO 639-1. Ví dụ: Tiếng Anh (en); Tiếng Tây Ban Nha (es); Tiếng Trung (zh).

Trong trường hợp bạn chỉ dịch trang trong cùng một đất nước, mã quốc gia sẽ trở nên không cần thiết. Nhưng nếu sử dụng, bạn cần chắc chắn nó tuân thủ mã ISO 3166-1 Alpha-2. Như Úc (au). Singapore (sg).

Ví dụ: Một website tiếng Việt đang muốn triển khai nó trên nhiều ngôn ngữ Anh và Tây Ban Nha, thì cần thêm vào thẻ <head> như sau:

<link rel=”canonical” href=”https://www.example.com/vi/” />

<link rel = “alternate” hreflang = “vi” href = “https://www.example.com/vi/” /> 

<link rel = “alternate” hreflang = “en” href = “https://www.example.com/en/” /> 

<link rel = “alternate” hreflang = “es” href = “https://www.example.com/es/ “/> 

<link rel =” alternate “hreflang =” x-default “href =” https://www.example.com/vi/ “/>

Sử dụng x-default là để xác định trang dự phòng khi không có trang nào dành cho đối bạn đang nhắm mục tiêu.

Cách triển khai hreflang bằng HTML khá dễ thực hiện nhưng lại rất mất thời gian và dễ lộn xộn. Nếu bạn có nhiều phiên bản ngôn ngữ của một URL, thì mỗi trang ngôn ngữ phải chứa tất cả các phiên bản ngôn ngữ còn lại bao gồm cả chính nó.

Xem thêm: Tuyệt chiêu tối ưu UX 

  • Thẻ Hreflang nằm trên XML Sitemap

Đây là cách dễ nhất và được nhiều người sử dụng để bổ sung hreflang mà không bị tăng thêm số lượng code của page, đặc biệt là nếu bạn muốn nhắm mục tiêu hơn 3 ngôn ngữ. 

  • Thẻ Hreflang nằm trong thẻ HTTP Header

Tiêu đề HTTP nên sử dụng để triển khai hreflang cho các tệp PDF. Và nội dung của bạn nên lựa chọn không phải HTML trên trang.

Nếu bạn xuất bản một file không phải là HTML, ví dụ là file PDF chẳng hạn, thì bạn có thể sử dụng HTTP header ( thêm thuộc tính hreflang vào thẻ <head>) để chỉ ra phiên bản ngôn ngữ khác của URL.

Ví dụ: Một link nhắm người dùng nói tiếng Tây Ban Nha <http://es.example.com/>; rel=”alternate”; hreflang=”es”

Vai trò của thẻ Hreflang trong SEO

Vai trò của thẻ Hreflang trong SEO
Vai trò của thẻ Hreflang trong SEO
  • Tăng traffic website. Đây là một cách quảng cáo địa phương hiệu quả, trả về kết quả tìm kiếm chính xác nhất với người dùng tại địa điểm địa lý hoặc ngôn ngữ chính xác cao. Khi lượt tìm kiếm cao, tỷ lệ ở trên website lâu thì sẽ giúp tăng rank từ khóa hiệu quả. Đây chính là một cách tối ưu hóa CTR hiệu quả nhất hiện nay.
  • Thẻ Hreflang giúp web lên thứ hạng nhanh chóng. Tăng traffic, rank từ khóa web sẽ tăng thứ hạng dễ dàng. Bạn sẽ đứng đầu trong xếp hạng SEO, SERP. Website của bạn sẽ tiếp cận được với khách hàng một cách hoàn hảo nhất. Quảng cáo thương hiệu, tăng doanh thu là điều hoàn toàn dễ dàng.
  • Tăng trải nghiệm người dùng. Khi website cung cấp nội dung phù hợp với ngôn ngữ của người dùng cũng có nghĩa làm tăng trải nghiệm cho người dùng. Từ đó tỷ lệ thoát sẽ được giảm và thời gian ở lại trên trang sẽ lâu hơn… 
  • Ngăn chặn tình trạng duplicate content. Với website có các trang có cùng nội dung bằng các ngôn ngôn ngữ khác nhau hoặc nội dung cụ thể theo vùng bằng cùng một ngôn ngữ, Google có thể không hiểu và cho rằng đó là nội dung trùng lặp. Việc sử dụng thẻ hreflang sẽ thông báo cho Google biết được mối quan hệ giữa các trang này và công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị đúng phiên bản đến các đối tượng người dùng phù hợp. 

Hướng dẫn thêm thẻ Hreflang vào WordPress

Xem thêm: Đầu tư SEO

Hướng dẫn thêm thẻ Hreflang vào WordPress
Hướng dẫn thêm thẻ Hreflang vào WordPress

Cách 1: Sử dụng Plugin

Nếu website đã sử dụng plugin multi languages (plugin đa ngôn ngữ) thì các plugin này thường đã tích hợp sẵn tính năng chèn thẻ Hreflang. 

Một số plugin đa ngôn ngữ như: plugin Polylang miễn phí với giao diện dễ sử dụng, và plugin WPML cần trả phí để có thể sử dụng. 

Với những website đa ngôn ngữ nhưng không sử dụng một trong hai plugin kể trên thì có thể kích hoạt ngay plugin Hreflang Tags Lite. Cách chèn thẻ Hreflang thông qua plugin thực hiện theo 3 bước sau đây: 

  • Bước 1. Truy cập vào Hreflang, tiếp đến chọn mục “Dashboard” trong bảng xuất hiện. 
  • Bước 2. Sau đó, tích chọn các “Content types” mà bạn muốn chèn vào hreflang; các Content types gồm: Posts, Pages, Media, Categories, Tags, Format. 
  • Bước 3. Tiến hành chỉnh sửa bài viết và link bài với ngôn ngữ muốn thay thế vào. Nếu website chứa nhiều bài viết, bạn có thể đăng ký mua phiên bản plugin Pro để tiến hành chèn thẻ Hreflang vào nhiều trang web cùng lúc. 

Cách 2: Chèn Hreflag thủ công

Với cách này, bạn cần tạo một thẻ Hreflang và thêm vào trước thẻ </head> trong giao diện web hoặc Child Theme mà bạn đang sử dụng. 

  • Đối với giao diện Theme web thông thường: Bạn vào mục “Appearance”, chọn “Editor”, tìm file header.php và chèn thẻ Hreflang vào. Rồi chọn “Update File” để lưu thay đổi. 
  • Đối với Genesis Framework: Bạn truy cập “Genesis”, click chọn “Theme Settings” > “Header and Footer Scripts” > “Enter scripts or code you would like output to wp_head()”. Rồi chèn thẻ hreflang vào và chọn “Save Changes” để lưu lại thiết lập, hoàn thành quá trình chèn thẻ.

Lưu ý: Với cách chèn thẻ Hreflang thủ công sẽ thường gây lỗi trong Google Search Console vì không có thẻ trả lại. Do đó cũng nên hạn chế sử dụng cách này và sau khi chèn thẻ Hreflang thành công, bạn có thể kiểm tra nguồn trang (Page sources) để xác nhận dòng cấu trúc thẻ đúng sẽ hiện ra.  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *