Traffic là gi? 10 Cách giúp tăng traffic hiệu quả cho website

Traffic là một trong những chỉ số quan trọng của SEO, hiểu đơn giản thì traffic là số lượng người truy cập vào một website tại một thời điểm nào đó. Chỉ số traffic càng cao cho thấy nhiều người biết và ghé thăm website của bạn, đồng nghĩa với khả năng mua hàng cũng sẽ tăng cao mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.

Để tìm hiểu rõ hơn về Traffic là gì? Lợi ích mang lại từ traffic, và cách để tăng chỉ số traffic cho website như thế nào. Cùng theo dõi bài viết ngay sau đây của DDI.VN nhé!

Traffic là gì?
Traffic là gì?

Tìm hiểu thuật ngữ Traffic

Traffic là gì?

Traffic là thuật  quan trọng trong SEO, thể hiện số người truy cập vào website của bạn. Lượng traffic càng cao tức lưu lượng truy cập vào website càng nhiều, đồng nghĩa website của bạn nhiều người biết đến và doanh thu kinh doanh từ website sẽ tăng theo. 

Từ đó có thể thấy chỉ số traffic rất quan trọng với website, nó đánh dấu sự thành công cho việc tăng doanh thu và phát triển thương hiệu website.

Phân loại Traffic 

Chỉ số Traffic được phân loại dựa theo nhiều tiêu chí khác nhau, dưới đây là 5 loại traffic cơ bản:

#1 Direct Traffic

Direct traffic là lưu lượng người dùng truy cập trực tiếp vào website của bạn bằng cách gõ trực tiếp tên website lên khung tìm kiếm hoặc thông qua dấu trang đã lưu trước đó. Người dùng sẽ không thông qua bất kỳ sự trợ giúp của nguồn hoặc kênh giới thiệu nào.

Đặc điểm của Direct Traffic:

  • Không mất phí.
  • Cần rất nhiều thời gian và nỗ lực để có được loại lưu lượng trực tiếp này.
  • Có khả năng mở rộng cao.
  • Nó thể hiện lòng trung thành, sự tin tưởng và độ nhận biết của mọi người đối với thương hiệu.
Direct Traffic
Direct Traffic

Xem thêm: Mailchimp là gì?

#2 Organic Traffic

Organic Traffic là lưu lượng truy cập tự nhiên đến từ các công cụ tìm kiếm khác nhau như Google, Bing và Yandex…

Ví dụ người dùng gõ vào thanh công cụ tìm kiếm trên Google từ khóa “traffic là gì”, kết quả tìm kiếm trả về liên kết đến trang web của bạn. Người dùng nhấp vào liên kết đó. Đây chính là organic traffic. 

Lưu lượng truy cập tự nhiên sẽ không mất phí và có chất lượng khá cao vì họ có nhu cầu thực sự nên mới truy cập vào website của bạn. SEO On-page và SEO Off-page đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đến việc tăng nguông traffic tự nhiên này.

Đặc điểm của Organic Traffic:

  • Hoàn toàn miễn phí.
  • Phụ thuộc vào mức độ tối ưu SEO.
  • Cần thời gian lâu để có kết quả nhưng hiệu quả sẽ lâu dài.
Organic Traffic và Paid traffic
Organic Traffic và Paid traffic

#3 Paid traffic

Paid traffic là traffic có được khi khách hàng truy cập vào trang web của bạn từ các quảng cáo online có trả phí.

Ví dụ khách hàng truy cập website của bạn thông qua quảng cáo trên Google,  Facebook, LinkedIn, Instagram, v.v.

Đặc điểm của Paid traffic:

  • Mất phí
  • Kiểm soát được đối tượng tiếp cận
  • Quảng cáo có trả tiền hoạt động theo nguyên tắc CPC nên bạn có thể kiểm

#4 Referral Traffic

Referral Traffic là lưu lượng truy cập website của bạn thông qua link giới thiệu từ website khác hoặc các kênh khác nhau mà không phải qua công cụ tìm kiếm như Google. 

Những người có nhu cầu tìm việc click vào link này để đến trang của bạn thì đó chính là Referral Traffic được tạo ra từ các backlink.

Nếu website của bạn càng nhận được nhiều backlink chứng tỏ website càng uy tín và được nhiều sự tin tưởng.Để tăng Referral traffic, bạn có thể đặt backlink trong các bài viết, comment, chữ ký người dùng, email,…và các website đối tác.

Đặc điểm của Referral traffic:

  • Không mất phí.
  • Thể hiện sự tin tưởng của người khác đối với thương hiệu.
  • Referral traffic thu được từ các backlink là chủ yếu
Referral Traffic
Referral Traffic

Xem thêm: Content Marketing là gì?

#5 Social Media Traffic

Social Media Traffic là lưu lượng truy cập website đến từ các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Zalo. TikTok… 

Social Media Traffic là miễn phí, nhưng nếu bạn trả tiền cho các trang mạng xã hội thì lưu lượng truy cập sẽ được tính là Paid traffic.

Với số lượng người tham gia mạng xã hội như hiện nay, thì mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web. 

Đặc điểm của Social Media Traffic:

  • Không mất phí
  • Phụ thuộc vào số lượng người theo dõi, mức độ tương tác và giá trị bạn mang đến cho người xem.
Social Media Traffic
Social Media Traffic

Traffic tiềm năng là gì?

Traffic tiềm năng là lượng traffic ước tính mà một từ khóa có thể mang lại cho website của bạn. Với mỗi từ khóa khác nhau thì lượng traffic web mà chúng mang lại cũng khác nhau.

Mỗi SEOers đều có một hoặc nhiều mục tiêu về lưu lượng traffic từ khóa mang lại trước khi bắt đầu công việc SEO từ khóa. Bên cạnh đó, Traffic tiềm năng còn là mục tiêu trong các chiến lược Marketing online của mỗi doanh nghiệp. 

Các bước tính traffic tiềm năng:

  • Bước 1: Kiểm tra lượng search trung bình hàng tháng của từ khóa

Để kiểm tra thông số này, bạn có thể sử dụng công cụ Keyword Explorer của Ahrefs. Sau đó, điền keyword cần kiểm tra vào khung “Find Keyword Explorer”, như vậy bạn có thể xem được “volume search” hàng tháng của từ khóa.

  • Bước 2:Tính tỉ lệ CTR (Click-through-rate) người dùng click vào bài viết

Công thức: Web Traffic tiềm năng = Lượng volume * CTR * 2

Trong đó:

  • Lượng volume: Áp dụng các bước được liệt kê ở bước 1
  • CTR: Lấy tỉ lệ CTR của bài viết hiện đang đứng top thứ 5 trên SERP

Vai trò của Traffic đối với website

  1. Traffic tăng khả năng chuyển đổi

Lượng Traffic càng cao = Tỷ lệ chuyển đổi cao = Tăng doanh số

Bởi khi khách hàng truy cập trang website bạn tức là họ đang có nhu cầu tìm kiếm thông tin mà bạn có thể đáp ứng, do đó khả năng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn càng tăng cao.

Tuy nhiên, không phải tất cả traffic đều có thể chuyển đổi thành doanh số. Để tăng tỉ lệ chuyển đổi thì bạn cần tạo ra những traffic tốt, những traffic tiềm năng.

Traffic giúp tăng khả năng chuyển đổi
Traffic giúp tăng khả năng chuyển đổi
  1. Xây dựng tầm ảnh hưởng cho thương hiệu

Vai trò của traffic website còn đem lại danh tiếng thương hiệu bởi mỗi ngày người dùng liên tục tìm kiếm những thông tin, sản phẩm phục vụ cho mục đích của họ. 

Để đảm bảo khách hàng sẽ không thoát khỏi website ngay sau khi click chuột thì bạn cần xây dựng content chất lượng, có nhiều thông tin giá trị và đi vào những vấn đề hoặc nhu cầu người dùng. Nếu website làm tốt được điều này, rất có thể khách hàng sẽ giới thiệu thương hiệu cho người thân, bạn bè nhiều hơn nữa.

  1. Nâng cao thứ hạng website 

Lưu lượng traffic tiềm năng không chỉ giúp tăng doanh số, phát triển thương hiệu mà đồng thời nó còn giúp website có được nhiều backlinks chất lượng. 

Website có càng có nhiều backlink chất lượng sẽ được các công cụ tìm kiếm (đặc biệt là Google) đánh giá cao thứ hạng của website.

Traffic giúp nâng cao thứ hạng website 
Traffic giúp nâng cao thứ hạng website

 

  1. Tăng hiệu quả cho chiến dịch Ads

Hiện nay, chạy Google Ads là một trong những cách hiệu quả nhất để tạo traffic tiềm năng.

Tuy nhiên chiến dịch này cần phải trả, vì vậy nếu không thể chuyển đổi traffic thành doanh số thì bạn sẽ phải chi trả rất nhiều cho việc quảng cáo một cách vô nghĩa. 

Ví dụ minh họa:

  • Giả sử bạn chạy chiến dịch PPC để quảng bá cho sản phẩm trị giá 50$. Nếu bạn phải trả 0,5$ cho mỗi lần click thì bạn cần tỷ lệ chuyển đổi > 1% từ lưu lượng traffic của mình.
  • Điều này có nghĩa là cứ 1000 khách hàng truy cập trang web thì phải cần ít nhất 10 người mua sản phẩm của bạn để lấy lại vốn cho chiến dịch PPC.
  1. Tăng cơ hội upsell

Nếu trang web của bạn cung cấp nhiều thông tin giá trị, các sản phẩm/dịch vụ có chất lượng cao sẽ giúp thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Điều này, sẽ giúp tăng khả năng họ sẽ quay lại website và mua thêm sản phẩm khác cho bạn. Đây chính là những khách hàng trung thành của bạn.

Xem thêm: Insight khách hàng

10 Cách tăng Traffic cho website

Đầu tiên là các hình thức miễn phí:

1. Tối ưu SEO – Search Engine Optimization

Tối ưu SEO – Search Engine Optimization
Tối ưu SEO – Search Engine Optimization

Làm tốt SEO giúp website có thứ hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm và thu hút nhiều khách truy cập tới website của bạn.

Phương pháp SEO hiện nay được đánh giá là tiết kiệm nhất để giúp website xuất hiện ở Top đầu trên trang tìm kiếm. Quy trình seo gồm 3 bước chính:

  • Nghiên cứu từ khóa

Đây là bước đầu tiên trong quá trình Seo. Bạn cần xây dựng được bộ từ khóa SEO phù hợp với website của mình, bao gồm: từ khóa ngắn, từ khóa dài, từ khóa mục tiêu, từ khóa local, từ khóa ngắn hạn, từ khóa dài hạn,…

Để xây dựng bộ từ khóa hiệu quả và nhanh nhất bạn nên tham khảo sử dụng các công cụ hỗ trợ như: Google Trends, Google Keyword Tools, Keyword Tool.io,…

  • Onpage SEO

Công cụ tìm kiếm dựa vào nhu cầu của người dùng để thu thập thông tin và hiển thị kết quả tìm kiếm. Vì thế bạn cần xác định từ khóa chính

Từ khóa chính sẽ được chèn vào các tiêu đề, bài viết, hình ảnh, mô tả, các liên kết nội bộ,…trong website với mục đích là để các công cụ tìm kiếm link đến trang web của bạn.

  • Off-page SEO

Hình thức SEO Offpage là thực hiện các thao tác bên ngoài để quảng bá trang web và công việc chính đó là thu về càng nhiều backlink càng tốt. Backlink càng chất lượng thì trang web của bạn càng được đánh giá cao và SEO càng dễ thành công

2. Đầu tư vào content

Đầu tư vào content để giữ chân khách hàng
Đầu tư vào content để giữ chân khách hàng

Sau khi bài viết đã xuất hiện trong top tìm kiếm và thu hút người dùng truy cập website của bạn rồi, thì tiếp theo việc cần làm đó là giữ chân khách hàng ở lại website của bạn. Để làm được điều này, website cần có những bài viết có nội dung chất lượng, cung cấp các thông tin hữu ích, mới mẻ kịp xu hướng.

Content chất lượng sẽ có thể khiến người dùng chủ động ghé thăm website của bạn và thậm chí sẽ share nội dung trên các nền tảng khác nhau, hoặc đọc từ bài này qua bài khác. Từ đó tăng thời lượng người dùng ở trên trang của bạn và giúp ích ngược trở lại SEO. 

3. Tham gia mạng xã hội

Hiện nay số người tham gia các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Tik Tok,… cực kỳ lớn, vì vậy đây là một kênh giúp tăng traffic cho website của bạn. 

Sau khi đã xây dựng các bài viết có nội dung chất lượng chuẩn SEO trên website, tiếp theo là chia sẻ các bài viết đó lên các nền tảng xã hội. Và phải đảm bảo người dùng sẽ dễ dàng chủ động chia sẻ các bài viết đó lên mạng xã hội. Đây là cách cải thiện traffic cho website của bạn một cách nhanh chóng và không hề tốn phí.

Một vài thủ thuật bạn nên tham khảo để quảng cáo nội dung lên các trang mạng xã hội:

  • Bài viết nên đi kèm với hình ảnh, video bắt mắt với chất lượng sắc nét.
  • Sử dụng hashtags liên quan hoặc đang là xu hướng.
  • Đăng bài với tần suất và khung giờ đăng hợp lý.
Tham gia mạng xã hội
Tham gia mạng xã hội

4. Sử dụng email marketing

Dù đã có từ lâu nhưng Email marketing vẫn là một kênh rất hiệu quả để bạn kéo traffic cho website. Trên thực tế, các đối tượng sinh viên và người đi làm sẽ sử dụng email rất lớn – 91% người tiêu dùng kiểm tra hòm mail của họ hàng ngày. Vì vậy, không lý nào lại không sử dụng email tăng lượt traffic cho website.

Hiện này có rất nhiều công cụ miễn phí (dùng thử rồi tính phí) hỗ trợ chiến dịch email marketing, chỉ với một vài thao tác là bạn có thể gửi mail đến hàng nghìn email của khách hàng.

5. Tạo site thân thiện với di động

Không ai lúc nào cũng ngồi trước máy tính, trên thực tế là 52% lưu lượng web là trên thiết bị di động. Hãy đảm bảo website hiển thị với kích thước chuẩn trên mọi thiết bị di động để mang lại trải nghiệm tốt nhất đến khách hàng. 

Thử hình dung khi truy cập vào một trang web trên di động nhưng thấy nhiều chức năng không sử dụng được, chất lượng hình ảnh bị vỡ không hiển thị hết nội dung, chữ quá to…. chắc bạn sẽ không quay lại lần 2 đúng không nào? 

Một website thân thiện với di động thường có thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm trên điện thoại. Tốc độ website cũng có ảnh hưởng chất lượng website đó nhé!

6. Cập nhật các nội dung đã cũ

Khách hàng có thể không chỉ đọc những bài viết mới, mà họ có thể tìm đọc cả những bài viết từ lâu. Do vậy, ngoài việc phát triển các bài viết mới, bạn cũng cần cập nhật những nội dung cũ hoặc sửa các link hỏng trên website.

Đặc biệt là với các trang giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, cần kiểm tra và cập nhật nội dung/hình ảnh/giao diện định kỳ. Cụ thể là cần làm trang hiện đại hơn, nội dung đầy đủ hay xóa những thông tin không còn chính xác nữa.

Một bí quyết khác là bạn có thể bổ sung thêm các phản hồi của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Khi người dùng đọc được nhiều review từ các khách hàng trước sẽ thêm phần tin tưởng để mua sản phẩm/dịch vụ của bạn hơn.

Các hình thức trả phí:

7. Quảng cáo Google Adwords

Là phương pháp bắt buộc bạn phải chi ra một khoản phí, tuy nhiên đây là giải pháp hoàn hảo để bạn tiếp cận đúng đối tượng và thu hút khách hàng ghé thăm website trong thời gian nhanh nhất. 

Tuy nhiên, không phải cứ bỏ tiền ra chạy là sẽ thu được kết quả tốt, bạn cũng cần có kiến thức chuyên môn thì mới mang lại hiệu quả cao, giúp tăng traffic chất lượng trong thời gian ngắn được.

Quảng cáo Google Adwords
Quảng cáo Google Adwords

Xem thêm: 4P trong marketing

8. Quảng cáo Facebook 

Quảng cáo facebook không chỉ là nơi “chốt sale”hiệu quả, mà còn là một nguồn dẫn link traffic cho website hiệu quả. Hơn thế, chi phí Facebook Ads rẻ hơn nhiều so với Google Ads. Phí trung bình khoảng 1.72$ cho một lượt click, bạn cũng quyết định được thời gian chạy ads và chi phí tối đa trong một ngày.

Tuy nhiên, để chạy Google Ads hay Facebook Ads hiệu quả thì cũng cần khả năng phán đoán, kinh nghiệm. Bởi bạn sẽ chỉ mất tiền mà lượng khách thu về không là bao nếu không biết cách tối ưu chúng. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo. Quan trọng nhất là Đối tượng và Nội dung, cách thiết lập quảng cáo của người vận hành.

Quảng cáo Facebook 
Quảng cáo Facebook

Một số yếu tố bạn cần quan tâm trong các chiến dịch Facebook Ads: 

  • Tiêu đề thú vị, lôi cuốn người đọc
  • Nội dung thu hút và giữ chân người đọc
  • Chọn đúng tệp đối tượng khách hàng để chạy
  • Chia quảng cáo thành nhiều tập khác nhau để chạy và lưu lại những tập chạy tốt
  • Theo dõi kết quả chạy sau một thời gian nhất định để tối ưu quảng cáo
  • Có landing page đẹp, nội dung hữu ích, chuẩn SEO

9. Tạo một kênh Youtube

Bạn có thể bắt gặp một hoặc vài video khi tìm kiếm từ khóa trên Google search, và 80% các video này là thuộc Youtube. Vì vậy, đây cũng là nền tảng cần nhắm đến để tăng traffic cho website của bạn

Một cách để tăng traffic cho website thông qua kênh Youtube đó là thêm các dòng mô tả phía dưới video: “Truy cập vào website để xem chi tiết/nhanh hơn” hay một câu nói nào đó kêu gọi hành động trên video.

Xem thêm: Khai báo URL trên Google

10. Influencer Marketing

Mua sản phẩm/dịch vụ thông qua việc xem review của những khác đang trở lên phổ biến gần đây.  Những người này thường sẽ là chuyên gia hoặc người nổi tiếng nên kết quả đạt được qua quảng cáo trên kênh này cũng khá tốt.

Bạn sẽ nhanh chóng tăng traffic cho website nhờ vào chiến dịch tương đối dễ dàng này. Chỉ cần chọn influencer phù hợp và đàm phán để cùng nhau hợp tác. Ưu điểm là cách này không tốn quá nhiều chi phí, nhiều influencer còn sẵn sàng nhận quà để đổi lại việc đăng bài trên trang của họ.

Influencer Marketing
Influencer Marketing

Lời kết: Qua những chia sẻ trên đây chắc hẳn phần nào các bạn đã thấy được vai trò của traffic với website và có những loại traffic nào. Có nhiều cách khác nhau để tăng traffic cho website, có cách miễn phí hoặc trả phí. Trên đây mình đã giới thiệu 10 cách để các bạn tham khảo, hy vọng sau khi các bạn áp dụng cho website của mình sẽ thu lại được hiệu quả cao nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *