URL là gì? Tiêu chí cho một URL chuẩn SEO

URL có lẽ không quá xa lạ mỗi khi chúng ta duyện trang web, hiểu một cách đơn giản thì mỗi URL sẽ là địa chỉ của một website. Những để hiểu chi tiết về URL có lẽ không phải ai cũng biết. Vậy URL là gì, cấu trúc URL ra sao và URL có ảnh hưởng gì đến SEO hay không? Cùng DDI.VN tìm hiểu qua bài viết này nhé!

URL là gì?

URL là gì
URL là gì

URL là viết tắt của Uniform Resource Locator, dịch sang tiếng Việt là định vị tài nguyên thống nhất.

Cụ thể, URL là một đường dẫn liên kết đến website, tham chiếu tới các tài nguyên trên mạng Internet. Để sử dụng các tài nguyên này cần có đường dẫn chính xác và URL đảm nhận công việc này. 

Đường dẫn URL là đoạn text có thể đọc được, dùng để thay thế cho địa IP giúp máy tính có thể giao tiếp với máy chủ, hệ thống server. Các URL giúp xác định cấu trúc của file trên từng website nhất định.

Hiểu đơn giản, mỗi website như một ngôi nhà có địa chỉ IP riêng. Vì địa chỉ IP gồm một dãy số dài, phức tạp và khó nhớ. Do vậy để thuận tiện cho người truy cập, địa chỉ IP này được chuyển sang ngôn ngữ mà con người có thể dễ nhớ.  Địa chỉ dạng chữ này được gọi là đường dẫn URL. Nhiệm vụ của URL là sẽ đưa người truy cập đến đúng website cần tìm.

Ví dụ: Địa chỉ website của ddi.vn là https://ddi.vn

Phân loại URL

Hiện nay, đa số mọi website sẽ đều có cả 2 loại URL:

  • URL động (?id=..) : là URL có thể thay đổi. 

URL động thường được sử dụng trên các diễn đàn hoặc website thiết kế mã nguồn mở. URL động được đánh giá là không thân thiện với công cụ tìm kiếm và nó gần như giống nhau.

  • URL tĩnh (.html) : là URL không thể thay đổi. 

URL tĩnh được xếp hạng tốt hơn trên công cụ tìm kiếm và được index nhanh hơn URL động. Nó giúp người dùng dễ dàng hiểu được website có ý nghĩa gì. Khi mọi người nhìn thấy một URL cụ thể phù hợp với tiêu đề và mô tả thì khả năng họ nhấp chuột vào tìm hiểu sẽ cao hơn một địa chỉ URL không có ý nghĩa gì với họ.

Xem thêm: Phòng SEO thuê ngoài

Cấu trúc của URL

Cấu trúc URL lần đầu được xác định vào năm 1994 bởi Sir Tim Berners-Lee, người đã tạo ra web và trình duyệt đầu tiên.

Thành phần chính của URL:

Thành phần cấu trúc của URL
Thành phần cấu trúc của URL

Ví dụ bên trên là hình ảnh một URL cơ bản. URL đơn giản này được chia thành hai thành phần chính: Scheme (giao thức kết nối) và Authority (nhà cung cấp).

1. Scheme

Đây là phần đầu tiên của URL, kết thúc trước dấu ” : “. 

Scheme biểu thị cho phương thức mà trình duyệt web của bạn dùng để giao tiếp với server. Nhìn vào scheme, bạn sẽ biết được cách thức truyền tải dữ liệu giữa trình duyệt và server. 

Xem thêm: Kiểm tra thứ hạng từ khóa

Các loại scheme thường gặp bao gồm:

  • Giao thức truyền tải siêu văn bản (HTTP): Đây là giao thức cơ bản của web, xác định hành động của các máy chủ với thao tác của người trên trình duyệt web cần thực hiện bằng các lệnh nhất định. Http sẽ sử dụng Port 80 để giao tiếp.
  • Giao thức HTTP an toàn (HTTPS): Đây là một dạng HTTP hoạt động trên một lớp bảo mật, được mã hóa để truyền tải thông tin an toàn hơn. Https sẽ sử dụng port 433 để truyền dữ liệu.
  • Giao thức truyền tập tin (File Transfer Protocol – FTP): Giao thức này thường được sử dụng để truyền file qua Internet.

Trong các trình duyệt hiện đại, về mặt kỹ thuật Scheme không nhất thiết là một phần của URL. Nếu bạn nhập trang web như www.ddi.vn thì trình duyệt sẽ tự động xác định giao thức phù hợp để sử dụng. Tuy nhiên, vẫn có một số ứng dụng khác (và giao thức) lại yêu cầu sử dụng scheme.

2. Authority

Phần Authority URL là phần bắt đầu sau hai dấu gạch chéo và được chia thành các phần nhỏ. 

Vẫn với ví dụ URL đơn giản trong ảnh trên, chúng ta sẽ phân tích Authority của URL:

  • Domain: Trong ví dụ ở trên thì “com” là domain. Đây là mức cao nhất trong hệ thống tên miền phân cấp được sử dụng để dịch địa chỉ IP thành địa chỉ ngôn ngữ đơn giản, dễ nhớ. Những tên miền cấp cao nhất này sẽ được Tập đoàn Internet cấp số và tên miền (ICANN) tạo và quản lý. Tên miền cấp cao nhất phổ biến là .com., .net, .gov
  • Subdomain: Vì DNS là một hệ thống phân cấp, cả hai phần “www” và “example” của URL trong ví dụ trên được xem là tên miền phụ. Phần “www” là tên miền phụ của tên miền cấp cao nhất “com” và phần “www” là tên miền phụ của tên miền “example”. Đây là lý do tại sao chúng ta thấy công ty có tên đăng ký như “google.com” được chia thành các tên miền phụ như “www.google.com”, “news.google.com”, “mail.google.com”, v.v…

Phân tích trên đây là ví dụ cơ bản nhất về phần Authority của URL, ngoài ra các URL khác có thể phức tạp hơn thì sẽ có thêm hai thành phần khác trong phần Authority:

  • Thông tin người dùng: Chứa tên người dùng và mật khẩu của website bạn đang truy cập. Ngày nay, bạn có thể ít bắt gặp cấu trúc URL này. 

Ví dụ: //username:password@www.example.com (trong đó username:password”  là thông tin người dùng, được liên kết với tên máy chủ  bằng “@”.

  • Số cổng: Thiết bị mạng sử dụng địa chỉ IP để nhận thông tin đến máy tính phù hợp trên mạng. Khi lưu lượng truy cập đến, số cổng thông báo với máy tính biết ứng dụng mà lưu lượng truy cập đó đang nhắm đến. 

Ví dụ: //www.example.com:8080 ( trong đó “8080” là địa chỉ IP, liên kết với hostname bằng dấu “:”)

Thành phần bổ sung của URL:

3. Path (đường dẫn)

Đường dẫn Path giúp đưa bạn đi đến thư mục hoặc file trên máy chủ một cách chính xác. Đường dẫn được bắt đầu bằng dấu gạch chéo và có các dấu gạch chéo nữa giữa các thư mục và thư mục con. 

Ví dụ: www.example.com/folder/subfolder/filename.html

4. Query (Truy vấn)

Phần truy vấn của URL sử dụng để xác định những thứ không phải là thành phần của một cấu trúc đường dẫn cố định. Thông thường, phần này được dùng để thực hiện tìm kiếm hoặc khi trang web phân phối dữ liệu thông qua biểu mẫu. Phần truy vấn sẽ bắt đầu bằng dấu hỏi chấm và theo sau đường dẫn.

Ví dụ: https://www.amazon.com/s/ref=nb_sb_noss_2?url=search-alias%3Daps&field-keywords=wi-fi+extende ( Trong đó “url=search-alias%3Daps&field” và từ khóa đã nhập là “keywords=wi-fi+extender”)

5. Fragment (phân mảnh)

Phân mảnh được bắt đầu bằng một #, sử dụng để xác định vị trí cụ thể của trang web và tạo mục lục trang web giúp dễ dàng điều hướng hơn. Khi viết code cho một trang web, các lập trình viên có thể tạo liên kết neo (anchor) cho văn bản cụ thể như tiêu đề. Khi sử dụng một phân mảnh thích hợp ở cuối URL, trình duyệt của bạn sẽ tải trang và sau đó chuyển đến liên kết neo đó. 

URL ảnh hưởng tới SEO như thế nào?

Xem thêm: Cách viết bài chuẩn SEO

URL ảnh hưởng tới SEO như thế nào?
URL ảnh hưởng tới SEO như thế nào?
  • URL giúp bạn tăng thứ hạng website nhanh chóng

URL là một yếu tố quan trọng đến thứ xếp hạng một website được công cụ tìm kiếm sử dụng trong việc xác định mức độ liên quan khi truy vấn tìm kiếm từ khóa. Mặc dù nó có ảnh hưởng đến vị trí tên miền tổng thể, nhưng việc sử dụng từ khóa trong URL đóng vai trò như một yếu tố quyết định xếp hạng trong SEO.

Bản thân các URL đã có tác động lớn đến khả năng xếp hạng của website, việc tối ưu URL có từ khóa sẽ làm cải thiện hơn khả năng hiển thị tìm kiếm trang web của bạn. Vì vậy, đừng quên việc chèn từ khóa chính vào URL khi SEO bài viết để quá trình tăng thứ hạng được nhanh chóng hơn.

  • URL giúp cải thiện trải nghiệm người dùng

Một URL tốt là khi cung cấp cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm một cách dễ hiểu về nội dung của trang đích. 

Ví dụ: URL bên dưới là URL mà chúng tôi gọi là URL “chính xác về mặt ngữ nghĩa” bởi nó mô tả chính xác nội dung đích của nó):

Ngay cả khi thẻ tiêu đề của trang bị ẩn, thì URL chính xác về mặt ngữ nghĩa sẽ giúp con người có thể đọc được và cung cấp ý tưởng rõ ràng về nội dung của trang đích. Đặc biệt, là nâng cao trải nghiệm người dùng bằng cách cho người dùng biết nội dung và giúp họ quyết định có nên truy cập vào liên kết của bạn hay không. Đây là một cách giúp tăng khả năng click link bài viết từ khách hàng.

  • Liên kết

Đặt URL tốt có thể đóng vai trò là anchor text của riêng chúng khi được sao chép và dán dưới dạng liên kết trong các diễn đàn/blog/mạng xã hội hoặc các địa điểm trực tuyến khác.

Lợi ích ở đây là gấp đôi:

  • Một số trang web (chẳng hạn như Facebook), có thể để lại các liên kết được chia sẻ hoàn toàn không được định dạng. Các URL không được tối ưu hóa, không chính xác về mặt ngữ nghĩa có thể trông khó sử dụng và thay vì thu được các nhấp chuột, chúng thực sự ngăn chặn chúng.
  • Các URL có thể đọc được của con người cung cấp cho người dùng ý tưởng tốt hơn về những gì họ sẽ nhận được khi nhấp vào liên kết.

Tiêu chí để URL chuẩn SEO

Tiêu chí để URL chuẩn SEO
Tiêu chí để URL chuẩn SEO

#1 URL không được quá dài

  • Chiều dài trung bình URL cho Gmail là 59 ký tự.
  • Chiều dài trung bình URL cho Webmaster Tools là 90 ký tự.
  • Chiều dài trung bình URL cho blog của Google là 76 ký tự.

#2 Viết không dấu, không viết hóa hoặc chứa kí tự đặc biệt

Thông thường, các URL của trang web dù viết dưới dạng tiếng Việt thì đều được để dưới dạng không dấu và được nối với nhau bởi những dấu gạch nối (Ví dụ: “https://ddi.vn/backlink-la-gi” ) sẽ giúp các từ khóa được nhận diện dễ dàng và hiển thị khi được người dùng tìm kiếm một từ khóa có liên quan đến nội dung website của bạn.

Ngoài ra, cần hạn chế tối đa các kí tự đặc biệt trong đường dẫn (Ví dụ như: *&^%$…). Bởi các ký tự này được xem là khó hiểu và ảnh hưởng xấu đến khả năng xếp hạng website của bạn. Cũng không nên để URL có chữ viết hoa, bởi theo thực tế thì đa số các URL viết chữ thường sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

#3 Đơn giản, dễ hiểu

Theo các thống kê, các website có URL cấu trúc ngắn, đơn giản với nội dung dễ hiểu sẽ tăng 37% khả năng click của người dùng so với những URL dài, truyền tải thông tin an man và không chính xác. Người dùng muốn có được những kết quả tìm kiếm chính xác về  những gì mà họ cần, vì thế hãy thể hiện những điều đó không chỉ ở trong tiêu đề bài viết hay thẻ Meta Description mà ngay cả trong URL của bạn.

#4 URL phải chứa từ khóa SEO

Việc URL có chứa từ khóa sẽ giúp việc SEO từ khóa đó trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, hãy thêm từ khóa chính vào URL và từ khóa chỉ nên xuất hiện một lần, tránh việc lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ khiến cho URL bị dài và vi phạm quy tắc về độ dài của URL.

#5 URL hạn chế dẫn về thư mục con

Thư mục con là các phần tử sau ký tự “/” hay còn được gọi là subfolder. 

Để URL được tối ưu về SEO thì bạn không nên chứa quá nhiều thư mục con. Bởi Google không đánh giá cao việc URL phải đi qua quá nhiều trang chính để đến được nội dung cần SEO. Một URL chuẩn, hãy dẫn đúng bài viết và không phân chia quá nhiều thư mục. Tất nhiên việc bạn sử dụng một ít subfolder thì cũng không quá ảnh hưởng.

Lời kết: Hy vọng qua những chia sẻ trên đã giúp các bạn hiểu sâu về URL và thấy được tầm quan trọng của URL trong SEO. Là một người làm SEO, hiểu và biết cách sử dụng URL là thực sự cần thiết, hãy theo dõi ddi.vn để theo dõi những kiến thức hữu ích về lĩnh vực này nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *