Blog là gì? Những kiến thức bổ ích có người mới viết blog

Tìm hiểu chung về Blog

Blog là gì?
Blog là gì?

Blog là gì?

Tiền thân của “blog” “weblog” được ra đời vào 12/1997 bởi Jorn Barger. Sau đó, trong những năm 2000, “thời kỳ hoàng kim” của blog và blogging bắt đầu có sự ảnh hưởng mạnh mẽ, nhiều nền tảng dành riêng cho người viết blog đã xuất hiện ồ ạt, đặt biệt là sự xuất hiện các blog về chính trị.

Blog là một dạng bài biệt nhật ký trực tuyến, thường xuyên đăng tải nội dung với cách trình bày các bài viết mới nhất được đưa lên đầu. 

Viết blog là duy trì nội dung thường xuyên cho blog. Những nội dung này có thể ở dạng văn bản, hình ảnh, video hay âm thanh. Người viết blog có thể là cá nhân hay một nhóm nhỏ người, thể hiện quan điểm cá nhân của họ về một chủ đề nhất định hay viết về những điều họ thích với mục tiêu thu hút người đọc và tạo thu nhập trực tuyến. 

Xem thêm: Khai báo URL trên Google

Thuật ngữ liên quan

  • Blogspot là hệ thống cho phép tạo website miễn phí dưới dạng blog với nhiều tính năng, được phát triển bởi Pyral Labs và được Google mua lại vào năm 2003.
  • Blogging là một kỹ năng viết nội dung và kỹ năng vận hành kiểm soát blog, kết hợp các công cụ internet để giúp người viết blog viết, chia sẻ và liên kết dễ dàng. Blogging được phát triển như một nền tảng là nơi cập nhật những tin tức và thông tin, tại đây độc giả được đọc miễn phí, có thể tùy chọn theo dõi những Blog theo sở thích.
  • Blogger là từ dùng để chỉ người vận hành một Blog website, là người viết nhật ký và chia sẻ thông tin trực tuyến đến với bạn là người đọc, với nhiều chủ đề viết đa dạng.

Sự khác nhau giữa Blog và Website

Trước hết, chúng ta phải khẳng định là Website ra đời trước Blog, blog là một dạng của trang web.

Sự khác nhau giữa Blog và Website
Sự khác nhau giữa Blog và Website

#1 Tính cá nhân hóa

  • Blog thường là của một cá nhân hoặc là một nhóm. Tuy nhiên là nội dung được chia sẻ thường là từ kinh nghiệm, hiểu biết cá nhân của một người. Vì vậy người đọc sẽ cảm thấy gần gũi & tin tưởng hơn.
  • Website thường là của một tổ chức hoặc công ty đứng, họ tập trung quảng bá, hình ảnh về sản phẩm công ty hơn là chia sẻ nội dung. Do đó tính cá nhân hóa dường như không có.

#2 Nội dung luôn được làm mới

  • Blog: nội dung được cập nhật thường xuyên thông qua các bài đăng.
  • Website: Các bài viết chủ yếu có mục đích giới sản phẩm hoặc dịch vụ, do đó nội dung ở đây rất ít được đăng tải thường xuyên.

#3 Tính tương tác

  • Blog: thường được tích hợp chức năng bình luận cho phép độc giả có thể nêu ra ý kiến của họ ở bài viết. Từ đó hai bên sẽ dễ dàng tương tác với nhau bằng cách đưa ra ý kiến, nhận xét,… 
  • Website: thường không có tính năng bình luận. Hầu hết các trang của họ chỉ tập trung quảng bá & quảng bá hay còn gọi là Landing Page.

Blog có tác dụng gì?

  • Đối với cá nhân/tổ chức, đơn giản là bạn có đam mê viết lách, bạn muốn chia sẻ những kiến thức, đam mê, kinh nghiệm về chủ đề nào đó cho cộng đồng. Bên cạnh đó, blog còn dùng để quảng bá hoặc quảng cáo những chiến dịch kinh doanh, để thúc đẩy hiệu quả về mặt doanh thu, doanh số. Blog còn phục vụ các mục đích chính trị, các mục đích phi lợi nhuận như từ thiện.
  • Đối với doanh nghiệp, blog là nơi giúp bạn tiếp cận được với những khách hàng tiềm năng, thu hút sự chú ý của họ và từ đó xây dựng được thương hiệu cho doanh nghiệp. Blog giúp chuyển đổi người dùng truy cập trang web của bạn thành khách hàng chất lượng cao. Nếu không viết blog, trang web của bạn sẽ không thể xuất hiện trên công cụ tìm kiếm, trong khi việc chạy blog giúp bạn dễ dàng được tìm thấy và có sức cạnh tranh hơn. 

Cấu trúc cơ bản của một blog

  • Tiêu đề (Header): Với menu, thanh điều hướng hoặc logo.
  • Khu vực nội dung chính (Main content): Nơi tập hợp các bài viết hoặc các nội dung khác mà bạn muốn gửi tới độc giả.
  • Thanh bên( Sidebar): Nơi cho phép bạn đặt các tiện ích(widget) như bảng quảng cáo, các bài viết liên quan, thông tin về tác giả hoặc các điều hướng khác.
  • Khu vực chân trang (Footer): Chứa các liên kết như menu điều hướng, chính sách bảo mật, thông tin liên hệ hoặc giới thiệu liên kết blog của bạn bè…
Cấu trúc cơ bản của một blog
Cấu trúc cơ bản của một blog

Xem thêm: Viết content

Nền tảng tốt nhất để viết Blog

Hiện nay có rất nhiều nền tảng hỗ trợ bạn tạo blog chuẩn dễ dàng và nhanh gọn chỉ trong vài giờ đồng hồ. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý một số chức năng cần có ở một blog để từ đó chọn một nền tảng tối ưu và hỗ trợ nhiều chức năng nhất. Một số chức năng cần có ở một nền tảng làm blog:

  • Có công cụ soạn thảo văn bản. Nội dung của blog thường sẽ là văn bản, bạn nên chọn nền tảng nào đã có sẵn tính năng mặc định này và có thể định dạng văn bản một cách tốt.
  • Chức năng bình luận. Việc độc giả có thể bình luận và tương tác với chủ blog là một cách giúp phát triển blog rất tốt, cũng như để bạn biết độc giả của mình đang muốn đọc thêm về chủ đề gì.Vì vậy, nên chọn một nền tảng blog tốt có chức năng quản lý bình luận, thống kê thời gian đọc trang.
  • Độ tùy biến cao. Hầu như mọi nền tảng đều cho phép tùy chỉnh giao diện và chức năng của blog dựa trên add-on. Hãy lựa chọn nền tảng với các thao tác đơn giản, cho bạn thêm bất kỳ tính năng nào bạn cần.
  • Dễ sử dụng. Khi nghĩ đến blog hay website mọi người thường nghĩ chỉ có lập trình viên mới code để tạo ra được. Nhưng hiện này nhiều nền tảng không cần bạn biết gì về code cũng có thể xây dựng được một blog hoàn chỉnh. Do đó, hãy chọn một nền tảng đơn giản, dễ dùng, gọn gàng sẽ giúp bạn tự tay làm được.
Nền tảng tốt nhất để viết Blog
Nền tảng tốt nhất để viết Blog

Dưới đây là một số nền tảng đang nhiều người sử dụng và đánh giá cao:

1. WordPress

Có lẽ khi nói đến blog hoặc website thì WordPress là nền tảng mà các SEOer nghĩ đến đầu tiên. 

Điều khiến WordPress được đánh giá cao là vì khả năng dễ dùng và tính năng mở rộng của nó. Bạn có thể xây dựng một Blog chỉ bằng vài cú click và lựa chọn các theme và plugin một cách dễ dàng là đã có một blog có giao diện bắt mắt với nhiều chức năng. Ngoài ra, cộng đồng người dùng lớn WordPress rất lớn, nếu gặp bất kỳ lỗi nào thì việc tìm tài liệu hoặc hỏi trên các diễn đàn sẽ nhanh chóng có được câu trả lời!

Ưu điểm

  • Có nhiều giao diện, Template miễn phí cho người dùng lựa chọn.
  • WordPress hỗ trợ nhiều Plugin tối ưu từ khóa, SEO hoàn toàn miễn phí.
  • Có giao diện đơn giản, hỗ trợ đa ngôn ngữ, dễ sử dụng và thích hợp cho những trang Web đơn giản, không quan trọng lượng Traffic.
  • Nền tảng này phù hợp cho thiết kế Web giới thiệu công ty,blog cá nhân, site bán hàng quy mô nhỏ, Website thương mại điện tử,…
  • Khi có nội dung mới được cập nhật, công cụ tìm kiếm sẽ gửi Robot thu thập và đưa nội dung xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm.
  • Nền tảng WordPress tích hợp giao diện hiển thị trên Mobile rất cần thiết cho mọi trang Web.

Nhược điểm

  • Tùy chỉnh giao diện blog có thể khá rắc rối nếu không có plugin page builder, đặc biệt nếu bạn là người mới.
  • Một số theme chất lượng hoặc plugin phải mất phí.

2. Joomla!

Đối thủ mạnh nhất với WordPress chính là Joomla! Hai nền tảng này có khá nhiều điểm chung. 

Joomla là nền tảng có hệ quản trị mã nguồn mở, viết bằng ngôn ngữ PHP. So với các nền tảng khác Joomla có giao diện hơi khó sử dụng hơn.

Joomla cho phép bạn thiết lập trang web rộng hơn so với WordPress, cũng chính vì có nhiều tùy chỉnh hữu dụng hơn, khiết Joomla có giao diện hơi khó sử dụng hơn so với WordPress. Nhưng lại có điểm cộng là giúp việc bảo trì web rất dễ dàng. 

Ưu điểm

  • Tuy nhiên cũng có nhiều ưu điểm mà Joomla cũng xứng đáng để bạn lựa chọn:
  • Joomla là nền tảng khá ổn định, ít xảy ra lỗi, có nhiều thành phần mở rộng được cung cấp miễn phí.
  • Các vai trò quản lý web được chia rõ ràng, lượng template khổng lồ.
  • Cho phép dễ dàng tạo ra các mạng xã hội nhỏ từ nền tảng có sẵn.

Hạn chế

  • Joomla không phù hợp với phát triển Web thương mại điện tử. Do nền tảng này có khả năng SEO kém, tốn nhiều tài nguyên hơn khi thiết kế. 
  • Joomla cũng không chạy trơn tru trên hệ điều hành Windows.
  • Không có nhiều themes và extension như là các đối thủ của nó.

3. Medium

Medium rất phổ biến với đối tượng người dùng quốc tế. Nền tảng này phù hợp cho những người ưa thích viết lách, hay chỉ đơn giản là những người có sở thích chia sẻ lại những trải nghiệm trong cuộc sống hàng ngày ở những lĩnh vực cụ thể.

Hoặc những cá nhân có kiến thức rất chuyên môn về một lĩnh nào đó, hoặc ngay cả những doanh nghiệp cập nhật sản phẩm của họ.

Ưu điểm

  • Đăng ký dễ dàng, sử dụng miễn phí
  • Giao diện được tối ưu clean & trải nghiệm đọc siêu tốt
  • Hỗ trợ đầy đủ các định dạng format cơ bản cho nội dung như các trình soạn thảo website khác.
  • Có độ mạnh Authority Domain cực lớn nhờ sức mạnh chung toàn site, giúp bài viết của bạn được nhiều người tìm đến hơn.

Nhược điểm

  • Không tự quản trị được blog như một website riêng của bản thân
  • Không có tên miền riêng, muốn thêm phải trả phí. Blog của bạn sẽ có dạng medium.com/@username
  • Không can thiệp được về giao diện
  • Không thể cài đặt thêm các plugins, công cụ hỗ trợ công việc kinh doanh hay kiếm tiền trên website.
  • Bị kiểm duyệt nội dung khá khắt khe.

4. Drupal

Drupal là nền tảng phổ biến dành cho các website chuẩn doanh nghiệp, bởi tính bảo mật cao. Drupal có đầy đủ tính năng cần thiết cho một blog với trình soạn thảo văn bản có rất nhiều chức năng tùy chỉnh. 

Tuy nhiên, việc sử dụng Drupal với người mới là khó nếu như bạn không phải là một lập trình viên. 

Ưu điểm

  • Có chuẩn bảo mật cấp doanh nghiệp.
  • Có hàng ngàn plugin và template miễn phí tùy chỉnh website.
  • Dễ dàng mở rộng website nhờ vào kiến trúc quản lý mạnh mẽ.
  • Sử dụng bản phân phối đặc biệt của Drupal để cài đặt một loại website đặc biệt.

Nhược điểm

  • Sử dụng Drupal khá khó, trừ khi bạn đã có kinh nghiệm về lập trình web.

5. Blogger

Blogger.com là ứng dụng lâu đời nhất và phổ biến với nhiều dân làm website cho cá nhân hay doanh nghiệp vào đời đầu ở Việt Nam.

Tuy nhiên, Google lại không tập trung nhiều vào sản phẩm này, ít cập nhật, không mạnh mẽ bằng các nền tảng sau này như WordPress nên dần dần số lượng người sử dụng ít đi.

Ưu điểm

  • Là sản phẩm của Google, giao diện tối giản, clean
  • Có thể can thiệp giao diện, tiện ích nhưng phải biết sơ qua về code
  • Miễn phí & thao tác cực dễ dàng
  • Hỗ trợ chèn các mã code tracking dễ dàng.
  • Hỗ trợ đầy đủ format văn bản cơ bản trên trình soạn thảo.
  • Có thể mua & trỏ domain về thoải mái, hoặc sử dụng subdomain mặc định username.blogspot.com

Nhược điểm

  • Giao diện không còn phù hợp xu hướng web design hiện đại
  • Google không còn cập nhật nhiều cho sản phẩm này
  • Phải hiểu 1 chút về code nếu muốn can thiệp chuyên sâu hơn

6. Wix

Wix là một trong những nền tảng website hỗ trợ builder dù mới nhưng đang được sử dụng phổ biến hiện nay với trên 80% rating 4.0 sao từ người dùng. Nền tảng có nhiều template có sẵn và kho ứng dụng/dịch vụ kèm theo mạnh mẽ, luôn cập nhật bắt kịp xu hướng website hiện đại, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp đến người dùng cá nhân.

Ưu điểm

  • Kho giao diện responsive với hơn 500 templates
  • Giao diện xây dựng theo mã nguồn HTML5 & Bootstrap giúp tối đa hóa trải nghiệm người dùng trên website
  • Dễ sử dụng chỉ với thao tác tạo tài khoản & tạo blog đơn giản
  • Trình soạn thảo có nhiều tính năng nâng cao, giúp format văn bản đẹp mắt.
  • Gói premium của Wix có full các tính năng hỗ trợ xây dựng và vận hành một website chuẩn xịn.

Nhược điểm

  • Giới hạn khá nhiều tính năng so với WordPress.org
  • Không có các themes, plugins nâng cao nhằm tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi trên website như WordPress.
  • Các hướng dẫn trên mạng không phổ biến vì cộng đồng người sử dụng chưa đông
  • Dung lượng lưu trữ với gói miễn phí là rất thấp, với các plan trả phí thì mức giá lại hơi cao.
  • Muốn trỏ domain riêng về phải nâng cấp & chi phí cũng không hề rẻ

Ngoài ra, còn rất nhiều nền tảng hỗ trợ xây dựng website và blog khác các bạn có thể tham khảo thêm như:  Pyro ,SilverStripe, Quora.com, Subrion, Jekyll, Tumblr.com, Postach.io, Serendipity, Textpattern,…

Lý do bạn nên viết blog ngay bây giờ

Xem thêm: Phần mềm SEO

Lý do bạn nên viết blog ngay bây giờ
Lý do bạn nên viết blog ngay bây giờ

#1 Nâng cao kỹ năng viết

Nếu bạn là một người yêu thích đọc sách hay viết lách thì sở hữu một blog là một điều rất nên có. Ở đây có thể viết mọi thứ bạn đang nghĩ, viết ra những gì bạn quan tâm bằng quan điểm của chính bạn. Và điều quan trọng bạn phải làm thế nào để làm tặng giá trị qua những câu văn của bạn và từ đó chia sẻ những điều này với mọi người. 

Bằng cách liên tục suy nghĩ, đưa ra lập luận, phân tích và viết ra những điều mình thích trên blog, kỹ năng viết của bạn sẽ được cải thiện và nâng cao qua từng bài biết.

#2 Phát triển bản thân 

Như đã nói ở phía trên, blog luôn phải được cập nhật bài đăng mới. Điều này khích lệ bạn phải luôn tìm hiểu những kiến thức xung quanh chủ đề mà bạn hướng đến để tạo ra nội dung thật sự có ý ích và thu hút được nhiều người đọc, cũng như giúp bản thân ngày càng học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ về lĩnh vực mà bạn quan tâm.

Ngoài ra, viết blog cũng giúp bạn quản lý thời gian tốt hơn. Vì, viết blog là một công việc đòi hỏi đầu từ khá nhiều thời gian vào từng bài đăng. Điều này đòi hỏi bạn phải phân bố một cách hợp lý cho tất cả các công việc, từ đó dạy bạn học cách quản lý thời gian, lâu dài nó sẽ trở thành một kỹ năng và là thói quen của bạn.

#3. Giúp đỡ và kết nối với mọi người

Một bài viết hay và ý nghĩa của bạn có thể truyền năng lượng, cảm hứng hay kiến thức bổ ích cho ai đó. Đơn giản là giúp họ có một tinh thần làm việc hăng say, giúp họ giải quyết một vấn đề nào đó hoặc giúp họ đưa ra quyết định đúng đắn trong tương lai.

Bên cạnh đó, blog cũng giúp bạn kết nối và tạo mối quan hệ với những người có cùng mối quan tâm với bạn. Việc tìm hiểu và thảo luận giữa những người khác nhau sẽ mang đến những trải nghiệm độc đáo và thú vị.

#4 Kiếm tiền trên blog

Bạn phải bỏ nhiều thời gian để thực hiện đam mê và vừa kiếm tiền được, chẳng có lý do gì mà bạn không thử đúng không nào. 

Có rất nhiều cách để bạn có thể kiếm tiền với blog, ví dụ:

  • Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing). Đây là phương pháp dùng blog của bạn để quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ của người khác và thu tiền hoa hồng hoặc chi phí dịch vụ. Blog có lượng tương tác cao sẽ càng nhận được những hợp đồng affiliate marketing có giá trị.
  • Bán sản phẩm/dịch vụ riêng. Khi blog đã có lượng tương tác nhất định, bạn có thể tận dụng để quảng cáo về sản phẩm/dịch vụ của mình và kiếm tiền từ việc kinh doanh.
  • Google Adsense và các Ads Network
  • Bán textlink ( Gắn các link liên kết dưới dạng văn bản của một đối tác nào đó trên blog của bạn).

#5 Mở rộng cơ hội nghề nghiệp

Viết blog có thể là một lựa chọn tuyệt vời để xây dựng cho mình một portfolio

Khi blog của bạn đã có số lượng bài viết lớn, chứa lượng lớn kiến thức bổ ích với lượng lớn độc giả truy cập đều đặn mỗi tháng, thì việc một công ty nào đó viết đến bạn là hoàn toàn có thể.

Nếu họ thấy được năng lực và những cố gắng để có được thành quả như vậy thì sẽ sẵn sà

#6 Tạo nền tảng marketing cho doanh nghiệp của bạn

Với website của doanh nghiệp thường có nội dung “tĩnh”, điều này thường không thu hút được nhiều khách truy cập. Vì vây, viết blog sẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn để thu hút nhiều khách truy cập hơn vào trang web của doanh nghiệp.

Thông qua việc viết blog cũng là một cách để giải quyết các mối quan tâm của khách truy cập. Điều này sẽ thu được thiện cảm với khách hàng tiềm năng, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi bởi những giá trị mà việc viết blog cung cấp cho khách hàng.

Các bước tạo Blog cá nhân miễn phí

Bước 1: Chọn tên miền

Đầu tiên, bạn cần mua tên miền cho blog của mình. Một số nhà cung cấp hosting có thể sẽ cho bạn sử dụng tên miền miễn phí tùy theo gói dịch vụ của họ.

Hãy chọn cho mình một tên miền hay, ý nghĩa, ngắn gọn.

Bước 2: Chọn hosting

Khi chọn hosting, bạn cần quan tâm các vấn đề sau:

  • Lượng truy cập bao nhiêu
  • Thời gian thiết lập có nhanh không
  • Có được hỗ trợ không
  • Tính năng nào giúp blog nổi trội
  • Chi phí bao nhiêu,…

Bước 3: Cài đặt CMS

Bạn có thể dùng 1 trong những nền tảng phía trên mình đã giới thiệu để cài đặt CMS cho blog của mình. Mỗi nền tảng sẽ có những bước cài đặt khác nhau, cái này bạn có thể tìm đọc nhé. Cũng đơn giản thôi nên không cần quá lo lắng.

Bước 4: Xây dựng cấu trúc, kế hoạch cho blog

Để giúp độc giả có thể thao tác đơn giản trên blog cũng như giúp bạn dễ dàng quản lý, thì bạn nên chú ý xây dựng cấu trúc blog thật đơn giản những vẫn phải đầy đủ và logic. Ví dụ: Chia blog thành các chuyên mục dưới dạng menu. Ở giao diện viết bài, bạn có thể lựa chọn các chuyên mục để phân loại bài viết, các tag và categories,…

Bước 5: Bắt đầu blog

Giờ là bắt đầu viết thôi! Tất nhiên để viết được ra một bài chất lượng cần phải yêu cầu nhiều kỹ năng và thực hiện từng bước một, cái này còn tùy thuộc vào năng lực của mỗi bạn. Trong quá trình soạn thảo bài đăng nếu gặp khó khăn với các thao tác thì bạn có thể tìm đọc tài liệu hướng dẫn nhé.

Lời kết: Hy vọng bài viết của DDI đã mang đến cho các bạn những thông tin chi tiết và đầy đủ về  blog. Chúc bạn thành công trong việc và có những bài viết chất lượng cho blog của riêng mình!

Nếu bạn đang cảm thấy khó khăn trong việc xây dựng một blog cho riêng mình hoặc cho doanh nghiệp hãy liên hệ ngay với DDI – Thiết kế Website/Blog chuyên nghiệp tại Hà Nội, với chi phí chỉ từ 500.000 VNĐ là bạn đã sở hữu một blog có giao diện bắt mắt và chuẩn SEO. Dịch vụ thiết kế website/blog của DDI bao gồm:

  • Thiết kế theo mẫu hoặc theo ý tưởng của Quý khách hàng đề ra.
  • Tối ưu hóa tốc độ và độ ổn định nhất cho Website
  • Thiết kế Website với giao diện phong phú, tùy biến cao
  • Dễ dàng quản trị và cập nhật về sau
  • Cấu trúc website được thiết kế rõ ràng, thân thiện người dùng & chuẩn SEO.
  • Hỗ trợ làm nội dung, thiết kế banner nếu có yêu cầu từ Quý khách.
  • Hỗ trợ mọi vấn đề kỹ thuật khi cần thiết.
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí và hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá Web bán hàng hiệu quả.

Ngoài ra, Công ty CP Công Nghệ DDI còn cung cấp các dịch vụ khác như: Dịch vụ viết content chuẩn SEO, Dịch vụ Profile (Entity)

Thông tin chi tiết liên hệ với DDI: Công ty CP Công Nghệ DDI Việt Nam

  • Giấy chứng nhận ĐKKD số 0108819411 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp ngày 10/07/2019
  • Văn phòng đại diện: Phong 2603 – Tòa 103 USILK – La Khê – Hà Đông
  • Tel: 0333088889 – Mr. Định
  • Email: lienhe@ddi.vn

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *