Tìm hiểu chung về Content
Content là gì?

Content tiếng việt có nghĩa là “Nội dung”. Là những thông tin, thông điệp được truyền tải nhằm mục đích giải quyết các vấn đề, khúc mắc cho người đọc, người xem tại một thời điểm nào đó.
Content xuất hiện ở khắp mọi nơi và có thể được truyền tải qua nhiều định dạng nội dung khác nhau như một bài viết, bài hát, bài báo, video, hình ảnh,… Đối với doanh nghiệp thì content có thể là bài viết mô tả sản phẩm/dịch vụ hay bài giới thiệu về doanh nghiệp,…. bài viết bạn đang đọc cũng chính là một content!
Viết content là cách dùng ngôn ngữ, văn phong của cá nhân để truyền đạt thông tin, kiến thức, giải trí,… đến người đọc trên các blog, phương tiện truyền thông, trang web, mạng xã hội hay sách điện tử. Diễn đạt và trình bày content một cách rõ ràng sẽ giúp khách hàng tiếp nhận được các thông tin bạn chia sẻ, tăng lượng truy cập vào trang web và tăng doanh thu trong kinh doanh.
Content marketing (Tiếp thị nội dung) là một kỹ thuật tiếp thị dựa trên quá trình xây dựng nội dung dài hạn, chất lượng cao, có giá trị và tính nhất quán để tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng mục tiêu nhằm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Content SEO là nội dung của một trang được đăng tải trên website. Nội dung này có thể là bài viết, hình ảnh, video,… SEO content càng thu hút sẽ làm tăng lượt tìm kiếm, truy cập đổ về website càng cao.
Mục đích của việc viết Content

- Tạo ra những nội dung chứa thông tin hữu ích, truyền tải thông tin thông điệp đến mọi người qua các phương tiện truyền thông.
- Content là bất cứ điều gì mang lại lợi ích hay làm tăng giá trị cho cuộc sống của người đọc. Content có thể giúp cho người đọc cảm thấy vui vẻ hơn, có tính thần làm việc tốt hơn, trau dồi cho người đọc nhiều kiến thức, giúp họ tìm ra giải pháp cho một việc nào đó,…
- Thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng trên các công cụ tìm kiếm, tiêu biểu là Google.
- Thông điệp từ các Content hướng tới chính là thông điệp từ phía chính người viết hoặc tổ chức/doanh nghiệp muốn truyền tải đến người dùng.
- Nghiên cứu xu hướng tìm kiếm của người dùng.
Quy trình viết bài chuẩn SEO
Để hoàn thành được một content chuẩn SEO, cơ bản là sẽ có 7 bước để thực hiện dễ dàng như sau:
Xem thêm: Content Marketing là gì?
Bước 1: Chọn Chủ đề hấp dẫn cho bài viết
Bắt đầu cho bài viết của mình, việc cần làm đầu tiên cần làm là xác định được chủ đề bài viết. Chủ đề bài viết có tình quyết định xem bài viết của bạn có được nhiều người quan tâm hay không.

Để xác định được đúng chủ đề, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:
- Đối tượng khách hàng bạn nhắm đến là ai?
- Sản phẩm/dịch vụ của bạn là gì? Có ưu điểm vượt trội gì?
- Chủ đề và xu hướng hiện tại là gì?
- Kênh bán hàng doanh nghiệp của bạn hướng tới là gì?
Trường hợp bạn chưa tìm được ra chủ đề tốt, thì công cụ Google Trends hay Google Keyword Planner có thể là một trợ thủ đắc lực trong việc này. Công cụ này sẽ đưa ra những xu hướng đang được người sử dụng quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất, từ đó lựa chọn ra chủ đề phù hợp nhất.
Một chủ đề hay, sáng tạo và đang có xu hướng được nhiều người tìm kiếm sẽ là cơ hội để thu về lượng traffic tốt cho website và lên Top nhanh chóng.

Bước 2: Lựa chọn từ khóa
Từ khóa là những từ hay cụm từ khách hàng sử dụng để tìm kiếm một vấn đề nào đó họ đang quan tâm trên thanh công cụ tìm kiếm.
Hầu hết các khách hàng sẽ không sử dụng những từ khóa quá ngắn hay chung chung khi tìm kiếm, họ thường tập trung vào những từ khóa dài và hướng tới mục đích tìm kiếm cụ thể.
Ví dụ: Nếu họ muốn nghe nhạc, thường họ sẽ không tìm từ khóa “nghe nhạc”, mà sẽ tìm kiếm theo kiểu “nghe nhạc hay”, “nghe nhạc online”…
Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khóa, trong đó như: Google Trends, Ahrefs Keyword Explorer, Google Keyword Planner,…
Với những từ khóa được gợi ý, bạn không nên chọn 1 từ khóa mà nên một một vài từ khóa có vị trí tốt để đặt trong cùng một bài viết. Điều quan trọng là bạn sắp xếp trong bài như nào cho hợp lý và xác định đâu là từ khóa trọng tâm, còn đâu là những từ khóa phụ.

Bước 3: Xây dựng cấu trúc và dàn ý bài viết
Xem thêm: Facebook Ads là gì?
Content chuẩn SEO cần có 3 phần: Mở bài + Thân bài + Kết luận.
Xây dựng bố cục có vẻ là công việc bị nhiều bạn bỏ qua, nhưng đây lại là công việc để đảm bảo bài viết của bạn có nội dung mạch lạc, dễ đọc, dễ hiểu với người đọc. Việc lập dàn ý bài viết đảm bảo bạn không bỏ sót nội dung, cũng như tránh việc đi xa mục tiêu ban đầu.
Ngoài ra, một bài viết có cấu trúc tốt sẽ phân bài viết thành các nội dung nhỏ, giúp độc giả hiểu hết nội dung cần truyền tải cũng như giúp độc giả chỉ cần lướt qua các đầu mục mà sẽ có cái nhìn tổng quan và hiểu hết những nội dung bàn truyền tải.
Bước 4: Viết nội dung chuẩn SEO
Đây là một bước quan trọng, nội dung bài viết sẽ quyết định độc giả có đọc hết bài viết của bạn hay không và có được Google đánh giá cao để cho lên TOP hay không.
Trong bước này, cần lưu ý những điều sau đây:
- Chuẩn bị nội dung, bao gồm: text, hình ảnh, âm thanh, video (nếu có)…
- Không nhồi nhét nhiều từ khóa vào bài viết. Điều này khiến bài viết bị thiêu tự nhiên và làm người đọc cảm thấy khó chịu.
- Thẻ H1 là thẻ duy nhất, ngắn gọn và chứa từ khóa chính
- Thẻ H2, H3, H4 chứa từ khóa chính hoặc các từ có liên quan
- Phân bổ từ khóa hợp lý, rải đều từ đầu bài đến giữa và cuối bài. Mật độ từ khóa phù hợp là từ 3% – 5%.
- Đặt liên kết nội đến từ khóa, xây dựng liên kết ra các bài viết có liên quan ở những trang web khác.
Bước 5: Tối ưu tiêu đề chuẩn SEO
Sau một kết quả tìm kiếm của người dùng, google sẽ trả về hàng triệu bài viết. Vậy phải làm gì để người dùng sẽ truy cập vào bài viết của bạn? Tiêu đề bài viết chính là thứ sẽ xuất hiện đầu tiên vào mắt người đọc, việc cần làm đó là tạo ra một tiêu đề thú vị, hấp dẫn, kích thích sự tò mò của người dùng kích chuột vào để đọc.
Tiêu đề bài viết cần ngắn gọn, chứa từ khó chính và giới thiệu tổng quan về nội dung của toàn bộ bài viết.
Bước 6: Kiểm tra và xuất bản bài viết

Sau khi hoàn thành content thì bạn cần kiểm tra lại bài viết thêm 1 lần nữa. Việc cần làm là rà soát lỗi chính tả, hình ảnh đã đặt đúng vị trí hay chưa, xóa hoặc chèn thêm các từ khóa vào nội dung một cách hợp lý. Việc có quá nhiều từ khóa chỉ làm bài viết của bạn trở nên cứng nhắc và có thể rơi vào trường hợp spam từ khóa!
Sau khi kiểm tra mọi thứ đã sẵn sàng, việc tiếp theo là xuất bản bài viết trên Internet và sử dụng Google Search Console để thông báo cho Google lập chỉ mục bài viết.
Cấu trúc một bài viết chuẩn SEO
Xem thêm: Xây dựng thương hiệu

- Tiêu đề bài viết
Tiêu đề là yếu tố vô cùng quan trọng, nó quyết định người dùng có click chuột để xem bài viết của bạn hay không.
Một tiêu đề chất lượng phải ngắn hạn, tạo sự thu hút, độc đáo thì người dùng và phải hứa từ khóa trọng tâm. tiêu đề phải thể hiện được bao quát nội dung bài viết để người dùng và Google dễ hiểu, dễ tương tác hơn và được giới hạn 60-67 kí tự, một số ngành nghề có thể có số lượng ký tự dài hơn.

- Đoạn mô tả (Meta description)
Đây là một đoạn văn ngắn nằm dưới Tiêu đề bài viết, để bạn có thể giới thiệu ngắn gọn về bài viết của bạn. Với đoạn tiêu đề có sức hút cộng với nội dung đoạn mô tả hay sẽ làm tăng khả năng người dùng sẽ truy cập vào bài viết.
Để phục vụ cho Google BOT, đoạn mô tả ngắn cần đáp ứng được những yếu tố sau:
- Giới hạn 150-160 ký tự
- 70 ký tự đầu chứa keyword
- Lặp 1 lần keyword chính, 1 – 2 keyword liên quan.
- Hoặc lặp lại 1 main key, 1 brand key và 1 LSI key.

Bạn có thể dùng công cụ YOAST SEO để kiểm tra độ dài của Title và Meta Description.
- Thân bài viết chuẩn SEO
Phần thân bài nên chia thành nhiều đoạn nhỏ để diễn đạt từng nội dung, giúp người đọc dễ tiếp thu và giúp BOT dễ hiểu hơn khi Crawl nội dung website.

- Tiêu đề đoạn 1 (H2 = keyword liên quan)
Nội dung đoạn 1
Hình ảnh đoạn hoặc video đoạn 1 (chèn tiêu đề ảnh/video), nếu bạn biết về đồ họa thì 1 infographic sẽ gây ấn tượng cho người đọc.
- Tiêu đề đoạn 2 (H2 = keyword liên quan)
Nội dung đoạn 2
Hình ảnh đoạn hoặc video đoạn 2 (chèn tiêu đề)
Liên kết bài viết (dẫn link liên quan với anchor liên quan, nên đa dạng,…). Ưu tiên những bài viết liên quan để tạo ra Map Key tốt nhất, nội dung liên quan và liền mạch BOT hiểu hơn về page và nội dung của page.
- Tiêu đề đoạn 3 (H2 = keyword liên quan)
Nội dung đoạn 3
Hình ảnh đoạn hoặc video đoạn 3 (chèn caption)
Ngoài ra, trong phần nội dung cũng nên tạo các liên kết bài viết có chủ để liên quan ở những trang web khác.
Kết luận cho một bài viết SEO
- Kết thúc vấn đề
Có thể viết một đoạn ngắn mấy dòng để khái quát nội dung và lời kết bài viết đã chia sẻ. Trong phần này, bạn nên khéo léo nhắc lại tên thương hiệu của doanh nghiệp nhé.
- Nguồn bài viết
Nếu bạn có tham khảo nội dung ở đâu đó, hãy dẫn nguồn link về website để gia tăng thêm uy tín cho trang web của bạn và tránh bị tố vi phạm bản quyền.
Những lưu ý khi viết content

Xem thêm: 4P trong marketing
Tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ trước khi viết
Để có một bài viết có nội dung hay, hữu ích thì điều đầu tiên bạn cần hiểu rõ thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ để từ đó tập trung làm nổi bật những ưu điểm của sản phẩm/dịch vụ đó.
Nếu bạn là nhân viên trong doanh nghiệp, thì việc hiểu về sản phẩm/dịch vụ là rất dễ dàng; hoặc không bạn cũng có thể tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ bằng cách đọc các thông tin trên internet, sách chuyên ngành. Hoặc không, có thể hỏi qua những người sở hữu, làm ra nó.
Xác định đối tượng trước khi viết
Sau tất cả, thì mục đích cuối cùng của content vẫn là mang lại doanh thu cho sản phẩm/dịch vụ. Để thuyết phục các đối tác tiềm năng của doanh nghiệp thì nội dung content cũng phải hướng đến những đối tượng khách hàng tiềm năng này, điều này sẽ giúp bài viết của bạn đánh đúng vào mục tiêu, không lan man.
Hơn nữa, một bài viết khi tập trung viết về một đối tượng thì bài viết sẽ có tính thuyết phục hơn. Nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn hướng đến nhiều đối tượng khác nhau, thì khi viết vấn nên tập trung vào một đối tượng cụ thể. Những bài viết sau bạn sẽ tập trung vào một đối tượng cụ thể khác.
Khi đã xác định được đối tượng của bài viết, việc tiếp theo là bạn cần tìm hiểu về họ. Hãy đặt mình vào vị trí của họ, xem họ muốn biết gì, cần gì về sản phẩm/dịch vụ. Từ đó, bạn bắt đầu lên nội dung.
Không copy nội dung
Khi viết một content, chắc hẳn ai cũng bắt đầu tìm kiếm những thông tin liên quan. Và khi thấy một thông tin hấp dẫn, nhiều người thường sao chép về bài viết của mình. Việc này là không nên, bởi lẽ:
- Bài viết sao chép nội dung của bạn trước sau gì cũng bị các công cụ tìm kiếm đánh giá thấp. Điều này sẽ làm cho bài viết của bạn không bao giờ có thứ hạng cao. Từ đó, công sức để sản xuất ra bài viết đó của bạn coi như vô nghĩa.
- Khi bài viết của bạn có nội dung giống với những trang khác, người đọc phát hiện sẽ thấy nhàm chán. Đồng thời, có chút không tin tưởng. Điều này tạo ra sự phản tác dụng
- Khi có thói quen copy thì sẽ kỹ năng viết và sáng tạo của bạn sẽ bị ảnh hưởng và mai một dần
Tạo điểm nhấn bài viết
Cùng một chủ đề nhưng sẽ có hàng ngàn bài viết khác nhau. Điều bạn cần làm là khiến bài viết của bạn nổi bật nhất, thu hút được nhiều khách hàng ngay và khiến họ chủ động thường truy cập trang web để tìm đọc các bài viết của bạn.
Một bài viết tốt phải có sự khác biệt, tạo được sự ấn tượng, thu hút và tò mò từ khách hàng. Một số cách tạo điểm nhấn cho bài viết như: sử dụng các từ ngữ theo trend, một tiêu đề “giật tít” hay có những hình ảnh, video bắt mắt.
Không copy nội dung
Một content chuẩn SEO nên tránh việt copy nội dung ở các bài viết khác, bởi:
- Bài viết có nội dung sao chép nguy cơ bị các công cụ tìm kiếm đánh giá thấp, bài viết khó có thứ hạng cao, hơn nữa có thể ảnh hướng đến chất lượng trang web. Như vậy bài viết đó của bạn coi như vô nghĩa.
- Một nội dung giống nhau nhưng lại xuất hiện ở nhiều trang, khiến người đọc sẽ thấy nhàm chán khi phát hiện, sẽ cảm thấy không tin tưởng và không quay trở lại trang web nữa.
- Nếu bạn xác định đi theo con đường content, thì hay cố gắng tạo cho mình một lối văn phong riêng, việc bạn copy nhiều lần sẽ trở thành thói quen và mất đi kỹ năng viết vốn có.