Xây dựng thương hiệu là gì? Từng bước xây dựng thương hiệu thành công

Theo khảo sát của Nielsen, 59% khách hàng có xu hướng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của những thương hiệu mà họ cảm thấy quen thuộc và tin tưởng.

Xây dựng thương hiệu là gì
Xây dựng thương hiệu là gì

Xây dựng thương hiệu là chìa khóa giúp giải bài toán sự khác biệt hóa, giúp doanh nghiệp gia tăng thị phần trước sự cạnh tranh khốc liệt giữa muôn vàng công ty cùng cung cấp cùng một loại sản phẩm/dịch vụ giống nhau. Ngay cả những doanh nghiệp nhỏ mới được thành lập cũng nên có ý thức xây dựng cho mình một nhãn hiệu khác biệt và vững mạnh ngay từ đầu, vì đây là cách duy nhất để tồn tại và phát triển.

Vậy xây dựng thương hiệu đem lại cho doanh nghiệp những hiệu quả như thế nào? Cách để xây dựng thương hiệu thành công là gì? Cùng nhau tìm hiểu chi tiết bài viết dưới đây nhé!

Khái quát về Xây dựng thương hiệu – Banding

Trước khi đi vào tìm hiểu Xây dựng thương hiệu (Branding), chúng ta cần hiểu được  sản phẩm (Product)Thương hiệu (Brand) là gì đã nhé!

Định nghĩa Sản phẩm

“Nhìn chung, sản phẩm là bất cứ thứ gì được cung cấp cho thị trường để đáp ứng một mong muốn hoặc nhu cầu, bao gồm hàng hóa vật chất, dịch vụ, trải nghiệm, sự kiện, con người, địa điểm, tài sản, tổ chức, thông tin và ý tưởng” (Theo Kotler & Keller, 2015).

Qua đó, ta hiểu sản phẩm có thể là bất cứ thứ gì từ quần áo, thức ăn, đồ dùng công nghệ, khách sạn, khóa học marketing hay một chuyến đi du lịch,…

Định nghĩa Thương hiệu

“Thương hiệu là một cái tên, thuật ngữ, thiết kế, biểu tượng hoặc bất kỳ tính năng nào khác xác định hàng hóa, dịch vụ của người bán này khác biệt so với hàng hóa, dịch vụ của người bán khác” (Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ).

Nói cách khác,Thương hiệu là một hình ảnh độc đáo và rõ nét xuất hiện trong nhận thức của khách hàng khi họ nghĩa về các sản phẩm/dịch vụ nào đó của một công ty cả về mặt lý trí và cảm xúc.

Sự khác nhau giữa Thương hiệu và Nhãn hiệu

Nhiều người vẫn còn đang nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ Thương hiệu và Nhãn hiệu. Dưới đây là những điểm khác biệt cơ bản giữa thuật ngữ này:

  Thương hiệu Nhãn hiệu
Giá trị – Là một khái niệm trừu tượng, khó xác định giá trị.

– Là tài sản vô hình của một doanh nghiệp.

– Là phần hồn của doanh nghiệp.

– Có giá trị cụ thể, thông qua màu sắc, ý nghĩa, trang trí.

– Là tài sản hữu hình của một doanh nghiệp.

– Là phần xác của doanh nghiệp.

Về mặt pháp lý – Thương hiệu không hiện diện trên các văn bản pháp lý, nó nói lên chất lượng sản phẩm/dịch vụ, uy tín và sự tin cậy của khách hàng dành cho sản phẩm/dịch vụ trong tâm trí người tiêu dùng.

– Thương hiệu được xây dựng trên hệ thống tổ chức của công ty.

– Nhãn hiệu là tên và biểu tượng hiện diện trên văn bản pháp lý, xây dựng trên hệ thống pháp luật quốc gia được doanh nghiệp đăng ký và cơ quan chức năng bảo hộ.

– Do doanh nghiệp xây dựng dựa trên hệ thống luật pháp quốc gia.

Về mặt quản lý – Do bộ phận chức năng quản lý.

– Phải xây dựng chiến lược marketing và quảng bá.

– Phải đăng ký với cơ quan chức năng để bảo vệ quyền sử dụng và khởi kiện vi phạm.
Sự khác nhau giữa Thương hiệu và Nhãn hiệu
Sự khác nhau giữa Thương hiệu và Nhãn hiệu

Định nghĩa Xây dựng thương hiệu

“Xây dựng thương hiệu là tạo sức mạnh thương hiệu cho sản phẩm và dịch vụ”(Theo Kotler & Keller, 2015).

Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình của tổ chức, công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ thực hiện một hệ thống chiến lược với mục đích tạo dựng và định hình một thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng, có một chỗ đứng vững chắc trong trên thị trường.

Để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm/dịch vụ cần nhiều thời gian, tiền bạc và được thực hiện bởi đội ngũ có chuyên môn về marketing, phân tích thị trường. Bên cạnh đó, là sự phối hợp của mạng lưới kênh truyền thông tiếp thị.

Kênh tiếp thị ở đây có thể bao gồm phương thức marketing truyền thống (quảng cáo truyền hình, tờ rơi, tổ chức event, influencer marketing,….) và digital marketing. Trong đó áp dụng digital marketing đang là xu hướng tiếp thị hiệu quả và phổ biến những năm gần đây.

Định nghĩa Xây dựng thương hiệu
Định nghĩa Xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu ảnh hưởng tới những ai?

  • Khách hàng: Một thương hiệu giúp người dùng có thể nhớ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn khi họ phát sinh sử dụng nhu cầu. Từ đó giúp khách hàng rút ngắn được quá trình mua hàng khi họ đang phân vân về cùng một sản phẩm/dịch vụ từ các công ty khác nhau. 
  • Nhân viên/ Cổ đông/ Bên thứ ba: Xây dựng một thương hiệu thanh công giúp khẳng định được danh tiếng & vị thế của công ty và mục đích cuối cùng đó là thu được nhiều lợi nhuận. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhiều người, từ người tiêu dùng đến nhân viên, nhà đầu tư, cổ đông, nhà cung cấp và nhà phân phối. 

Lợi ích của Xây dựng thương hiệu đem lại cho doanh nghiệp

Xem thêm: Xem thêm: GDN

  • Tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp với đối thủ

Xây dựng thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng trong mọi lĩnh vực, xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp của bạn trở nên đặc biệt, khác biệt với đối thủ. 

Xây dựng thương hiệu tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp với đối thủ
Xây dựng thương hiệu tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp với đối thủ

Ví dụ: Khi bước vào một siêu thị, khách hàng sẽ có vô vàn sản phẩm để lựa chọn. Vậy bạn phải làm gì đó để người mua quyết định chọn mua sản phẩm mà doanh nghiệp bạn cung cấp.

Đấy chính là lúc yếu tố thương hiệu bắt đầu phát huy tác dụng và tạo lợi thế cạnh tranh cho từng mặt hàng. 

Để trở nên khác biệt, doanh nghiệp của bạn phải sở hữu một thương hiệu đủ mạnh gây ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Đây chính là đặc điểm để mọi người phân biệt sản phẩm/dịch vụ giữa nhiều doanh nghiệp khác nhau.

  • Thương hiệu giúp mọi người nhận diện sản phẩm dễ dàng

Thương hiệu không chỉ là một cái tên, một thiết kế logo hay màu sắc đặc trưng; thương hiệu còn là  những cảm nhận của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ dựa trên đầy đủ các khía cạnh.

Ví dụ: Thương hiệu nổi tiếng toàn cầu Coca Cola, có đến khoảng 94% dân số nhận biết được logo đỏ trắng của coca, bên cạnh đó họ còn được truyền cảm hứng và tinh thần vui vẻ từ Coca.

  • Thương hiệu góp phần nâng cao giá trị sản phẩm

Đã bao giờ thắc mắc tại sao những món đồ hiệu đắt đỏ như Hermes, Chanel…luôn là niềm ao ước của mọi tầng lớp? Tại sao các sản phẩm công nghệ của Apple luôn được yêu thích hơn Android?

Vấn đề chất lượng của những sản phẩm cao cấp này thì không có gì phải bàn cãi. Tuy nhiên, yếu tố thương hiệu đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao giá trị sản phẩm. Một doanh nghiệp thành công khi họ biết tận dụng những chất riêng để đem lại lợi nhuận.

  • Tạo dựng niềm tin với khách hàng 

Để có được niềm tin của khách hàng, doanh nghiệp cần phải gây dựng trong một thời gian dài và xây dựng thương hiệu là yếu tố góp phần không nhỏ trong quá trình này.

Có thể dễ dàng nhận thấy, khi 2 doanh nghiệp cùng cung cấp một loại sản phẩm/dịch vụ tương xứng về cả chất lượng lẫn giá thành, nhưng doanh nghiệp nào có thương hiệu uy tín và danh tiếng hơn thì chắc chắn sẽ bán được nhiều sản phẩm hơn/dịch vụ. Điều đó chứng tỏ, việc xây dựng thương hiệu ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín của doanh nghiệp. 

Thương hiệu giúp tạo dựng niềm tin với khách hàng
Thương hiệu giúp tạo dựng niềm tin với khách hàng
  • Tạo sự liên kết giữa thương hiệu và khách hàng 

Xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp tạo dựng niềm tin với thị trường mục tiêu, từ đó có được lòng trung thành với thương hiệu. Hãy gắn kết những giá trị cảm xúc vào thương hiệu và truyền tải cảm xúc đó để khách hàng cảm nhận.

Ví dụ: Thương hiệu giày thể thao Nike, bạn mua giày Nike bởi vì nó làm bạn cảm thấy thoải mái hay cảm thấy thời trang và giúp bạn bạn có cảm xúc làm bất cứ điều gì. 

  • Tạo thuận lợi trong việc mở rộng thị trường

Một thương hiệu mạnh sẽ là điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường và thu hút khách hàng tiềm năng, thậm chí là thu hút cả khách hàng của đối thủ. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, một thương hiệu mạnh sẽ giúp các doanh nghiệp này giải được bài toán hóc búa về chiếm lĩnh và mở rộng thị trường.

  • Thống nhất và đồng bộ chiến lược của doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu thành công là một quá trình dài của cả một tổ chức, bao gồm tất cả mọi người từ CEO đến nhân viên phải cùng chung một tầm nhìn và mục tiêu.

Chỉ khi mọi nhân viên đều thực sự hiểu và tin tưởng vào những gì họ đang làm thì mới truyền được cảm hứng đến khách hàng. Vì vậy, một chiến lược xây dựng thương hiệu rõ ràng và cung cấp đầy đủ thông tin về mục đích, giá trị đến nhân viên là điều cực kỳ quan trọng. Đây là động lực thúc đẩy doanh nghiệp đi đến thành công.

  • Thu hút nhân tài cho doanh nghiệp

Một thương hiệu mạnh sẽ khiến những người trẻ tài năng phải khao khát gia nhập vào đội ngũ của họ. Google là một minh chứng tuyệt vời cho điều này, chẳng có ai lại không muốn làm việc cho google đúng không nào!

Yếu tố Xây dựng thương hiệu thành công

1.  Triết lý & thông điệp thương hiệu

Một triết lý & thông điệp mạnh mẽ, rõ ràng, nhất quán sẽ giúp khách hàng tiềm năng ngay lập tức biết được bạn là ai và tại sao họ phải mua sản phẩm của bạn. Điều bạn cần làm là chỉ ra những lợi ích mà thương hiệu của bạn mang đến, cũng như những ưu thế khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Để tạo ra những thông điệp có sức ảnh hưởng, bạn có thể tham khảo một số câu hỏi dưới đây:

  • Vì sao công ty bạn tồn tại? Sứ mệnh của công ty bạn là gì? Sản phẩm/dịch vụ của bạn giúp giải quyết vấn đề gì cho khách hàng?
  • Điểm khác biệt của bạn là gì? Những điểm mạnh nào mà chỉ có công ty bạn làm được?
  • Mỗi thương hiệu đều được xây dựng trên một cầu chuyên. Vậy câu chuyện của thương hiệu bạn là gì?
  • Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bạn là gì? Những điều mà đội ngũ của bạn tin tưởng và đặt lên hàng đầu?
  • Thương hiệu của bạn mang cá tính như thế nào? Hãy coi thương hiệu như một con người: Chuyên nghiệp và Nghiêm túc hay Hào hứng và Vui vẻ? Chọn ra một tính cách phù hợp, từ đó xác định cách giao tiếp với khách hàng hiệu quả.

Ngoài ra, bạn có thể xây dựng thêm tagline (một câu ngắn nhưng mạnh mẽ) nhằm thể hiện được tinh thần của công ty. Dù không bắt buộc có, nhưng một tagline hiệu quả giúp bạn có thêm một “vũ khí” lợi hại để truyền tải thông điệp thương hiệu.

2. Định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu là vị trí thương hiệu chiếm trên thị trường trong tâm trí của người tiêu dùng. 

Để thương hiệu được định vị cao thì doanh nghiệp cần quan tâm hơn trong việc xây dựng hệ thống thương hiệu như: tên thương hiệu, logo, hình ảnh, tiêu chuẩn dịch vụ, bảo đảm sản phẩm, bao bì và cách thức thể hiện.

Trong đó logo đóng vai trò là trọng tâm, bởi nó sẽ xuyên suốt theo quá trình hoạt động của công ty. Điều quan trọng đó là logo phải truyền đạt được những thông điệp của doanh nghiệp thông qua thiết kế, hình ảnh phải tối ưu, font chữ, màu sắc theo đúng tính chất mà thương hiệu hướng đến.

Định vị thương hiệu
Định vị thương hiệu

3. Sự nhất quán

Sự nhất quán là mục tiêu mọi doanh nghiệp luôn đặt ra và hướng tới trong suốt quá trình hình thành và phát triển, nó được coi như 1 kim chỉ nam định hướng giúp doanh nghiệp. 

Khi doanh nghiệp đã xây dựng được sự nhất quán cho thương hiệu và nhận diện thương hiệu của mình thì những giá trị như logo hay tên thương hiệu sẽ mang ý nghĩa niềm tin và sự nghiêm túc của doanh nghiệp, đồng thời có thể khẳng định và xây dựng thêm những giá trị sâu sắc hơn cho thương hiệu. 

Sự nhất quán là điều thương hiệu không chỉ hướng tới trong một khoảng thời gian mà sự nhất quán chính là định mức chuẩn mực lâu dài và phát triển nhận diện.

4. Truyền thông và tương tác

Truyền thông đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu thành công. 

Một nội dung hay, một thông điệp ý nghĩa nếu không được thể hiện đúng các và đúng thời điểm thì chưa chắc đã thành công. Mỗi sản phẩm/dịch vụ sẽ phù hợp với các cách tiếp thị khác nhau dựa vào phân khúc thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu.

Với sự bùng nổ công nghệ như hiện này thì sử dụng kênh truyền thông marketing online được đánh giá đem lại hiệu quả nhất và tiết kiệm chi phí đồng thời sức lan tỏa rộng, không giới hạn.

5. Tuyên bố giá trị

Nhãn hiệu của bạn đặc sắc hơn nhãn hiệu của đối thủ cạnh tranh ở điểm nào? Nhãn hiệu của bạn tạo ra giá trị gì cho khách hàng? 

Những tuyên bố giá trị của bạn sẽ nên tạo ra sự khác biệt giữa bạn và đối thủ, đồng thời nêu lên những lợi ích riêng biệt mà khách hàng sẽ chỉ có được nếu lựa chọn nhãn hiệu của bạn!

6. Đánh giá và kiểm tra

Để duy trì giá trị thương hiệu thì doanh nghiệp phải thường xuyên đánh giá và kiểm tra độ hiệu quả trong các công tác xây dựng thương hiệu của mình. Ngoài chỉ tiêu đánh giá bằng doanh thu, công ty cần chú ý hơn về các chỉ tiêu khác cũng rất quan trọng sau:

  1. Chỉ số ROI- Return on Investment: thể hiện mức độ thu hồi vốn sau khi đầu tư 
  2. Độ hài lòng của khách hàng: từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm 
  3. Sự hợp tác giữa các phòng ban: nhằm đảm bảo tính thông suốt trong quá trình vận hành từ nhập hàng, sản xuất, vận chuyển, phân phối đến marketing và sale. Mỗi nhân viên chính là hình ảnh đại diện cho văn hóa công ty.

Các bước Xây dựng thương hiệu thành công

Bước 1:  Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Nền tảng của một thương hiệu thành công, chính là dành được sự ủng hộ của những khách hàng mục tiêu. Vì mục đích cuối cùng của việc xây dựng thương hiệu là tìm kiếm khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ và gia tăng số lượng tiêu thụ sản phẩm/dịch về lâu về dài.

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Xem thêm: 4P trong marketing

Để xây dựng từng nhóm khách hàng mục tiêu thành công đó chính là: Càng cụ thể càng tốt. Các nhóm này được xây dựng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, trong đó bắt buộc phải có các yếu tố bắt sau:

  • Tuổi
  • Giới tính
  • Vị trí.
  • Thu nhập
  • Trình độ học vấn…

Khi xác định chính xác được những đối tượng mục tiêu, sẽ giúp bạn phát huy được thế mạnh của mình và tận dụng những cơ hội của thị trường, để đưa ra những chiến lược marketing đánh trúng mục tiêu & nhu cầu của khách hàng.

Bước 2: Thiết lập sứ mệnh và tầm nhìn trọng tâm của thương hiệu

Thiết lập sứ mệnh và tầm nhìn trọng tâm của thương hiệu, chính là những mục tiêu, khát khao mà doanh nghiệp muốn hướng đến và những giá trị mà bạn muốn được đem lại cho người tiêu dùng.

Thiết lập sứ mệnh và tầm nhìn trọng tâm của thương hiệu
Thiết lập sứ mệnh và tầm nhìn trọng tâm của thương hiệu

Sứ mệnh thương hiệu bạn cần trả lời các câu hỏi quan trọng:

  • Thương hiệu đại diện cho điều gì?
  • Lợi ích lý tính/cảm tính thương hiệu sẽ đem lại cho khách hàng là gì?
  • Điểm khác biệt giữa thương hiệu của bạn so với đối thủ cạnh tranh là gì?
  • Điểm chỉ có ở thương hiệu bạn sở hữu so với đối thủ là gì?

Tầm nhìn của thương hiệu:

  • Tầm nhìn của thương hiệu nói đến đích đến mà thương hiệu mong muốn trong tương lai dài hạn 10-20 năm nếu có thể tồn tại và phát triển.
  • Tầm nhìn bao gồm hình dung về tương lai và giá trị cốt lõi quan trọng nhất của thương hiệu.

Bước 3: Nghiên cứu đối thủ, phân tích cạnh tranh và cơ hội trên thị trường

Trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm của mình, thì việc nghiên cứu đối thủ cũng là một bước quan trọng để xây dựng và phát triển thương hiệu trên thị trường. Để thuận tiện cho việc thiết lập bảng khảo sát, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Google Docs, Excel,…

Một số vấn đề về đối thủ mà bạn cần lưu ý:

  • Đối thủ cạnh tranh đang làm gì, đã làm gì?
  • Chất lượng sản phẩm/dịch vụ của đối thủ như thế nào? So với mình thì ra sao?
  • Phản hồi của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của đối thủ là gì?
  • Tại sao đối thủ thành công, tại sao đối thủ thất bại?
  • Tại sao khách hàng mua hàng lại mua/không mua hàng của đối thủ?
  • Phương thức truyền thông của họ là gì?
  • Phân tích về mức độ cạnh tranh và cơ hội thị trường, dung lượng thị trường có đủ lớn hay không?

Kết quả bạn mong muốn thu được đó là phương án để bạn vượt xa đối thủ!

Nghiên cứu đối thủ, phân tích cạnh tranh và cơ hội trên thị trường
Nghiên cứu đối thủ, phân tích cạnh tranh và cơ hội trên thị trường

Bước 4: Nhấn mạnh các lợi ích mà thương hiệu bạn đem lại cho khách hàng

Để xây dựng thương hiệu thành công, bạn cần phải đem hết mọi tinh hoa và lợi ích sản phẩm/dịch vụ của mình đem lại tới khách hàng.

Đồng thời, từ những kết quả phân tích đối thủ, bạn có tham khảo và tránh những sai lầm = mà họ đã mắc phải. Tuy nhiên, đừng copy những gì được coi là bản sản, đặc trưng của đối thử. Điều quan trọng vẫn là xây dựng chất riêng cho thương hiệu thông qua những điểm nổi bật về sản phẩm/dịch vụ, cách phục vụ, triết lý, thông điệp,…của doanh nghiệp.

Bước 5: Tạo dựng Logo và Slogan cho thương hiệu

Logo và câu slogan là 2 yếu tố đầu tiên sẽ thu hút người tiêu dùng nên cần phải được đầu tư, chăm chút trong khâu thiết kế logo và tìm ra slogan độc đáo.

Một Logo, một câu slogan cần phải nhận diện rõ ràng, dễ thấy, dễ nhớ và truyền đạt được cá tính, cảm xúc của thương hiệu đến đối tượng khách hàng.

Tạo dựng Logo và Slogan cho thương hiệu
Tạo dựng Logo và Slogan cho thương hiệu

Bước 6. Xây dựng tính cách đại diện cho thương hiệu

Khách hàng sẽ lựa chọn thương hiệu của bạn nếu họ cảm thấy có sự tin tưởng, hài lòng về tính cách và phẩm chất của bạn. Đây chính là lý do vì sao việc xây dựng tính cách đại diện cho thương hiệu là cần thiết. Hơn thế, bạn cần truyền tải tính cách ấy vào trong từng  văn bản/hình ảnh truyền thông của thương hiệu mình tới công chúng. Một số yếu tố bạn nên cân nhắc:

  • Cách sử dụng đại từ nhân xưng, tông giọng trong truyền thông
  • Chia sẻ những trải nghiệm sử dụng sản phẩm của khách hàng.
  • Sử dụng yếu tố cảm xúc trong các sản phẩm truyền thông…

Bước 7. Xây dựng thông điệp thương hiệu muốn truyền tải

Thông điệp khác với tagline và slogan. Thông điệp thường gắn với mỗi sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp, giúp khách hàng thấy được lý do sao sản phẩm/dịch vụ đó phù hợp với họ. 

Một thông điệp tốt cần ngắn gọn, xúc tích, thể hiện được tính chất của sản phẩm/dịch vụ và có sự liên kết với tính cách, tông giọng thương hiệu đã chọn. 

Bước 8: Tích hợp thương hiệu vào mọi khía cạnh của doanh nghiệp

Hãy đảm bảo thương hiệu của bạn xuất hiện ở nhiều nơi, trên mọi nền tảng kỹ thuật số nào. Việc tích hợp thương hiệu trên các nền tảng như Facebook, Facebook Live, Youtube, Snapchat và Instagram,… sẽ giúp đẩy nhanh quá trình thành công của một thương hiệu một.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần kết hợp các hình thức marketing phổ biến nhất hiện nay để khẳng định vị trí thương hiệu của bạn trên thị trường.

Tích hợp thương hiệu vào mọi khía cạnh của doanh nghiệp
Tích hợp thương hiệu vào mọi khía cạnh của doanh nghiệp

Bước 9: Xây dựng lời hứa thương hiệu

Trong quá trình xây dựng thương hiệu, những lời hứa, cam kết của thương hiệu đối với khách hàng sẽ bao gồm 2 phần: Tuyên bố và Thực thi.

Một kinh nghiệm quan trọng là: “Cam kết nhiều và làm nhiều hơn cam kết”. Một thương hiệu chỉ thành công khi nói được – làm được. Hứa 1 nhưng làm 2 sẽ tốt hơn là hứa 2 nhưng chỉ làm 1 hoặc làm không tốt.

Bước 10: Tính nhất quán và trung thành cho thương hiệu

Một thương hiệu vững mạnh cần phải đảm bảo tính nhất quán và kiên định với mục tiêu đã đề. Điều này sẽ giúp cho thương hiệu luôn giữ được chất riêng và tạo dựng được niềm tin với nhóm khách hàng trung thành nhất định. 

Khi xây dựng thương hiệu phải đảm bảo rằng bạn và nhân viên của bạn là những người tin tưởng, ủng hộ tốt nhất. Từ đó thuận lợi cho việc tiếp thị và quảng bá thương, bởi chỉ khi bạn hiểu và tin tưởng thương hiệu của mình thì bạn mới làm hết sức vì nó.

Khi tuyển dụng,cũng nên lựa chọn những người phù hợp với văn hóa doanh nghiệp mà bạn đã xây dựng và phát triển. Từ đó, giúp mọi sản phẩm/dịch vụ và các truyền thông liên quan đến thương hiệu có sự đồng điệu và nhất quán.

Xu hướng xây dựng thương hiệu giữa thời đại số 

Xem thêm: Customer insight là gì?

Xu hướng xây dựng thương hiệu giữa thời đại số
Xu hướng xây dựng thương hiệu giữa thời đại số

1. Quan tâm đến trải nghiệm người dùng trên website

Ngày này website giữ một vai trò rất quan trọng trong việc truyền đi thông điệp, sứ mệnh của thương hiệu. Trong thời đại công nghệ hiện này, thì mỗi doanh nghiệp đều cần sở hữu ít nhất một website. 

Khi tìm hiểu một doanh nghiệp, người dùng hiện nay có xu hướng tìm kiếm website đầu tiên. Do vậy, nơi đây sẽ phải cung cấp đầy thông tin về doanh nghiệp, dịch vụ sản phẩm, chương khuyến mãi, địa điểm, thông tin liên lạc…

Để tăng trải nghiệm cho người dùng, website có tốc độ load nhanh, tương thích với giao diện trên PC và thiết bị di động. Bên cạnh những nội dung bài viết phải được tối ưu SEO hiệu quả, đa dạng, hấp dẫn và đáp ứng đủ những thông tin người dùng đang tìm kiếm.

2. Sử dụng công cụ Seo & tối ưu content marketing

Để website của bạn tiếp cận được nhiều khách hàng, thì yêu cầu đó là website của bạn phải đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Để làm được điều này, ngoài đầu tư cho content tăng traffic tự nhiên thì tối ưu SEO cũng là một cách làm hiệu quả.

Nội dung của blog hay website cần phải được kiểm soát chặt chẽ, bởi đây chính là những thứ bạn sẽ đưa cho khách hàng và nó đóng một vài trò trong việc thành công của xây dựng thương hiệu.

3. Mạng xã hội (Social media)

Khách hàng hiện nay thường có xu hướng sử dụng mạng xã hội để tham khảo ý kiến trước khi quyết định mua sản phẩm hay dịch vụ nào đó.

Hiện nay, số người dùng mạng xã hội tại Việt Nam hiện nay đạt ngưỡng khoảng 74%. Một con số rất lớn đúng không nào, vậy làm cách nào để có đưa thương hiệu của bạn tiếp cận đến các khách hàng trên nền tảng social media này?

Chiến lược xây dựng thương hiệu trên social media marketing hiệu quả bao gồm:

  • Chọn content liên quan
  • Đăng content chính gốc
  • Tương tác, xây dựng cộng đồng
  • Quảng cáo trả phí

Về cơ bản, xây dựng content vẫn là phương thức được tập trung phát triển để xây dựng thương hiệu trên nền tảng mạng xã hội.

Content phải được chọn lọc, mang tính hấp dẫn, kích thích tương tác,.. việc xây dựng một cộng đồng thảo luận riêng cho thương hiệu như Fanpage, Group cũng là điều nên tham khảo.

Dù lan tỏa nội dung ở bất kỳ hình thức hay nền tảng nào thì tính nhất quán của thương hiệu vẫn cần được giữ nguyên.

4. Email marketing

Dù là hình thức đã có từ lâu, những Email marketing vẫn được đánh giá là cách tiếp thị giúp gia tăng chuyển đổi hiệu quả và hỗ trợ việc định vị thương hiệu.

Những email có thông tin hữu ích gửi đến khách hàng thường xuyên sẽ duy trì được mối liên hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Từ đó tạo dựng niềm tin, ghi nhớ thương hiệu của khách hàng. 

5. Quảng cáo trả phí (Facebook, Google, Tik tok,…)

Để góp phần thành công và đẩy nhanh quá trình xây dựng thương hiệu, chắc chắn bạn không thể bỏ qua những hình thức quảng cáo trả phí.

Một doanh nghiệp có tiềm lực tài chính ổn định thường lựa chọn thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng Google, Facebook, Tik Tok,.. Ưu điểm của những nền tảng digital này là tiếp cận chính xác, độ bao phủ rộng, dễ dàng đo lường hiệu quả,..

Tuy vậy, để thu lại được hiệu quả bạn cũng cần xây dựng một chiến lược đúng đắn tránh việc lãng phí tiền quảng cáo nhưng không lại được gì. 

6. Theo dõi, phân tích & báo cáo 

Để biết chính xác hiệu quả thu về của mỗi chiến lược thì cần phải theo dõi, phần tích và cũng những báo cáo con số cụ thế. Việc đo lường này phải được diễn ra từng ngày, từng tuần, từng tháng.  Từ đó, cho bạn thấy được chiến dịch nào tốt, chiến dịch nào chưa tốt cần phải điều chỉnh.

Đối với hệ thống website, bạn có thể tham khảo công cụ Google Analytics để hỗ trợ theo dõi thống kê. Đây là công cụ được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến nhất, cho phép theo dõi được số người người truy cập website, bổ sung thông tin hữu ích cho việc đánh giá hiệu quả quá trình xây dưng, quảng bá thương hiệu.

Những sai lầm thường mắc phải trong Xây dựng thương hiệu

Xem thêm: 7P trong Marketing

Những sai lầm thường mắc phải trong Xây dựng thương hiệu
Những sai lầm thường mắc phải trong Xây dựng thương hiệu
  • Xem nhẹ việc phát triển chất lượng sản phẩm và dịch vụ

Khi doanh nghiệp thành công trong việc xây dựng thương hiệu, sẽ rất dễ “ngủ quên trên chiến thắng” và dễ dàng quên đi cốt lõi của doanh nghiệp đó là đáp ứng đủ và đúng chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ.

Hãy nhớ rằng, sau tất cả thì chất lượng sản phẩm mới là thứ khách hàng coi trọng nhất và sự hài lòng đến từ cách ứng xử của bạn.

  • Đầu tư thiếu kiểm soát vào việc quảng bá thương hiệu

Quảng bá thương hiệu thành công chắc chắn sẽ đem lại lợi nhuận kinh tế cũng như giá trị nhận diện thương hiệu cho công ty.

Tuy nhiên, chính vì lợi ích to lớn này mà nhiều doanh nghiệp tham vọng trong việc quảng bá thương hiệu, sẵn sàng “bỏ cả con tôm” nhưng cuối cùng chỉ thu lại “con tép”. Mọi chiến dịch quảng cáo mất phí đều cần phải nghiên cứu kỹ càng và phù hợp với tình hình tài chính của công ty.

  • Không thuê một nhà thiết kế chuyên nghiệp

Logo là thứ sẽ đi xuyên suốt quá trình tồn tại của doanh nghiệp, vì vậy hãy đầu tư thời gian và ngân sách để thuê một nhà thiết kế đồ họa chuyên về xây dựng thương hiệu để xây dựng logo.

  • Không chú ý đến việc xây dựng giá trị thương hiệu ngay trong công ty

Đối khi doanh nghiệp chỉ chú ý đến khách hàng mà lại bỏ quên những nhân viên của công ty – người trực tiếp tạo dựng nên giá trị thương hiệu của công ty.

Đồng thời, mỗi nhân viên cũng chính là một khách hàng của công ty. Họ là người đại diện mang văn hóa, thương hiệu của công ty để tiếp xúc với khách hàng. Một đội ngũ nhân vấn thiếu chuyên nghiệp, không hiểu đúng giá trị của thương hiệu chắc chắn sẽ không làm hài lòng được khách hàng!

Lời kết: Trên đây là những kiến thức liên quan đến việc Xây dựng thương hiệu, cho chúng ta thấy được tầm quan trọng và những lợi ích to lớn của vị thế thương hiệu đem lại cho một doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc xây dựng cần được diễn ra theo đúng quy trình để có được thu lại được hiểu quả tốt nhất cũng như tránh những lỗi sai không đáng có. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn ứng dụng thành công trong công việc nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *