Ngày 1/8/2018, Google đã đưa ra thông báo xác nhận E-A-T là một trong những yếu tố hàng đầu để đánh giá chất lượng của một website. Vậy EAT là gì? Vài trò của EAT trong SEO Website là gì? Đâu là cách để cải thiện EAT tron SEO?
Cùng theo dõi bài viết ngay sau đây của ddi.vn để giải đáp những thắc mắc này nhé!
EAT là gì?
EAT là viết tắt của 3 thuật ngữ: Expertise (Chuyên môn), Authoritativeness (Thẩm quyền) và Trustworthiness (Độ tin cậy).
Các thuật ngữ này xuất phát từ Nguyên tắc đánh giá chất lượng của Google – tài liệu mang tên “Giúp các quản trị viên web hiểu những gì Google tìm kiếm trong một trang web” dài 168 trang được xuất bản trên nền tảng trực tuyến năm 2013.

Để làm rõ EAT trong SEO, chúng ta cùng làm rõ từng tiêu chí của nó:
-
Expertise (Chuyên môn)
Chuyên môn nghĩa là có kiến thức hoặc kỹ năng cao trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. Tiêu chí dùng để đánh nội dung trên website, chứ không phải tổng thể website hay doanh nghiệp sở hữu website đó. Điều Google muốn tìm kiếm đó là những nội dung được xây dựng bởi các chuyên gia trong ngành/lĩnh vực hoặc chủ đề cụ thể.
Đối với các chủ đề YMYL (Your money or your life – các chủ đề liên quan đến hạnh phúc, sức khỏe, ổn định tài chính trong tương lai, hoặc sự an toàn của người dùng) thì nội dung cần thể hiện được khả năng chuyên môn, bằng cấp và trình độ học vấn của người tạo nội dung.
Ví dụ: Một lập trình viên làm trong nghề nhiều năm sẽ có nhiều kiến thức tích lũy để viết chủ đề chia sẻ kinh nghiệm học code, hơn là một sinh viên học CNTT năm nhất.
Yếu tố expertise thường xuất hiện thông qua các bài nghiên cứu, báo cáo, khảo sát,… Tuy nhiên, không phải lúc nào tác giả cũng là một người được đào tạo chính quy về chủ đề họ viết, có thể họ là người có nhiều kinh nghiệm tích lũy trực tiếp với chủ đề nào đó.
Và nếu nội dung của bạn là độc nhất và có độ chuyên sâu cao thì bạn càng được đánh giá độ chuyên môn cao hơn.
-
Authority (Thẩm quyền)
Tiêu chí Thẩm quyền nói đến vấn đề về danh tiếng của website, đặc biệt liên quan đến các chuyên gia và những người có tầm ảnh hưởng khác (influencers) trong ngành.
Việc Google xét đến yếu tố Authority, nó sẽ đánh giá xem bạn có phải là chuyên gia trong lĩnh vực đó không? có bằng cấp hay chứng chỉ liên quan nào hay không? Website của bạn có thực sự đáng tin cậy và uy tín trong phạm vi ngành nghề bạn viết hay không?
Để đáp ứng tiêu chí này, mọi thông tin xác thực về tác giả phải được hiển thị và quan trọng là nội dung phải dễ hiểu, phản ánh đúng sự thật, mang lại giá trị hữu ích với người dùng.
Khi người dùng coi một cá nhân hoặc website là nguồn thông tin đáng tin cậy để đọc và tìm hiểu thông tin về một chủ đề tức là website đó đã đạt được một phần tiêu chí thẩm quyền đó.
-
Trustworthiness (Đáng tin cậy)
Trustworthiness là bằng chứng để người dùng có thể tin tưởng vào nội dung trên website của bạn.
Để đánh giá mức độ tin cậy của website, Google sẽ quan tâm nhiều đến việc nêu rõ tên người viết bài và người chịu trách nhiệm chính về nội dung trên website. Nội dung trên website đáng tin cậy cần bảo đảm bởi các yếu tố chứng mình như độ bảo mật của trang, chính sách, chất lượng tổng quan của trang, profile link nội bộ, đánh giá… Điều này đặc biệt quan trọng đối với các tìm kiếm liên quan đến các trang web YMYL và cửa hàng trực tuyến bởi có yêu cầu độ uy tín cao. Các thông tin liên hệ cũng được chú trọng, phải đầy đủ và rõ ràng.
Trong SEO, Trustworthiness được phản ánh thông qua Page Rank và Backlink..
Tầm quan trọng của EAT trong SEO Website

Đối với Google, EAT là cách để đánh giá chất lượng, cũng như giá trị của một trang web. Trên lý thuyết, nếu một trang đạt được “E-A-T càng cao” sẽ đạt được thứ hạng cao hơn những trang có “EAT thấp”, do vậy hãy coi EAT như một chỉ số Google dùng để đánh giá website của bạn và đối thủ trên SERP.
Google từng khẳng định rằng trải nghiệm người dùng càng tốt thì thứ hạng website càng được nâng cao. Người dùng có trải nghiệm tốt hay không sẽ dựa vào nội dung có đáp ứng và thỏa mãn chính xác nhu cầu của họ hay không. Và nếu người dùng hài lòng, chủ động chia sẻ và giới thiệu nội dung sẽ càng thúc đẩy EAT của website lên cao hơn.
Và trải nghiệm người dùng lại là một yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn có được những thứ hạng cao khi SEO.
Do vậy, bất kỳ website nào cũng cần phải chứng minh được 3 chỉ số trong EAT với người dùng, đặc biệt là các website YMYL.
Khoan, dừng khoảng chừng là 2 giây 🙂 . Từ đầu đến giờ cụm từ “website YMYL” được admin nhắc lại nhiều lần, vậy website YMYL là gì?

“YMYL” là từ viết tắt của “Your Money, Your Life”, đề cập đến những trang web thể hiện và trình bày những thông tin ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tiền bạc, an toàn, cảm xúc, tài chính thông qua việc cung cấp các thông tin tư vấn về y tế, pháp luật, tài chính.
Một số website YMYL điển hình:
- Trang mua sắm và giao dịch tài chính (mua bán hàng hóa hoặc tiền đổi chủ)
- Trang thông tin tài chính (tư vấn tài chính về ngân hàng, đầu tư, thế chấp, tiết kiệm…)
- Trang thông tin y tế (tư vấn, hướng dẫn về sức khỏe thể chất-tâm thần, tình trạng y tế…)
- Trang thông tin pháp lý (tư vấn về các quyền hợp pháp và nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp…)
- Tin tức và trang thông tin công cộng/chính thức (thể hiện các vấn đề hiện tại của địa phương hoặc thế giới…)
- Các trang khác có truyền tải thông tin mà những thông tin đó có rủi ro cao và quan trọng (ví dụ nhận con nuôi, thông tin an toàn lái xe…)
Xem thêm: Content website thương mại điện tử
Mối liên hệ giữa content và EAT là gì?

- Thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng
Trong tài liệu của Google có xuất hiện thêm phần “Needs Met”, tức là nội dung bạn cung cấp khớp đúng với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Và Neets Met cũng có các cấp độ khác nhau, nếu được cấp độ cao nhất đồng nghĩa website của bạn có cơ hội xếp hạng cao hơn. Không chỉ là đưa ra thông tin, Google còn đưa ra những danh mục khác mà một website có thể khai thác, đáp ứng nhu cầu của người dùng:
- Thông tin về một chủ đề
- Thông tin về một cá nhân hoặc một vấn đề xã hội
- Hình ảnh, video và các định dạng media khác
- Quan điểm cá nhân/website
- Giải trí
- Bán sản phẩm, dịch vụ
- Chuyên mục hỏi đáp, bàn luận
- Người dùng có thể chia sẻ file hoặc tải phần mềm trên website
Bất cứ website nào đều muốn người dùng ở lại lâu trên trang, để làm được điều này bạn phải mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Hãy xem xét mục tiêu vào trang của họ là gì và tại sao họ nên ở lại?
- Chọn vị trí đặt nội dung hợp lý
Việc sắp xếp nội dung trên website cũng thể hiện tính chuyên nghiệp và mức độ tin cậy của một trang web.
Người dùng có thể vào website của bạn để xem nội dung về giới thiệu sản phẩm, đọc một bài báo hoặc xem video nhưng chắc chắn họ sẽ không vào chỉ để xem bức hình đầu trang, hay mẩu quảng cáo. Guideline từ Google nhấn mạnh rằng phần nội dung chính (main content) phải là phần tiêu điểm của trang, trình bày rõ ràng thuộc vùng trọng tâm và giảm thiểu sự hiện diện của những quảng cáo khác. Đảm bảo giao diện được tối ưu trở nên thân thiện hơn, thỏa mãn trải nghiệm tổng quan của người dùng đối với từng danh mục hiển thị trên website.
Xem thêm: Phần mềm SEO
- Xây dựng nội dung bổ sung
Nội dung bổ sung (supplementary content) là những nội dung như link điều hướng, hình ảnh, video, backlink,… tồn tại xung quanh main content trên website. Các nội này giúp website đạt thứ hạng cao hơn trên Google, nhưng đôi khi cũng ảnh hưởng đến trải nghiệm tuyệt vời của người dùng. Vì vậy, bạn cần khéo léo và tinh tế khi chèn các nội dung bổ sung này vào bài viết, tránh gây phản cảm và đảm bảo nội dung bổ trợ của bạn sẽ giúp người dùng đạt mục tiêu tìm kiếm ban đầu của họ.
- Chất lượng nội dung
Nhưng tiêu chí để Google đánh giá các website có E-A-T cao là phải đảm bảo các tiêu chí sau:
- Số lượng main content chất lượng cao, title ngắn gọn, súc tích, khơi gợi trí tò mò và chạm đúng đến mục tiêu của người dùng.
- Các thông tin về website và người chịu trách nhiệm nội dung chính trên website phải đầy đủ, đặc biệt là các website mua bán và giao dịch tài chính, phải đảm bảo quy trình thanh toán của người dùng diễn ra mượt mà.
- Tính thẩm quyền của website phải được đảm bảo đầy đủ.
Và để trang đạt được hiệu quả nội dung cao nhất, bạn cần lưu ý những điều sau:
- Xây dựng các nội dung mang lại giá trị cho người đọc thay vì các nội dung sáo rỗng.
- Bố cục trình bày hợp lý, hạn chế tối đa lỗi đánh máy, sắp xếp câu chữ,…
- Đảm bảo rằng tác giả phải có chuyên môn trong lĩnh vực họ thực hiện.
- Nội dung phải đúng sự thật, thường xuyên cập nhật nếu có thay đổi và có độ thẩm quyền và đáng tin cậy. Trích dẫn đầy đủ nguồn với các thông tin tham khảo, đảm bảo nguồn đó phải có độ thẩm quyền và minh bạch cao.
- Sử dụng hình ảnh, video, infographic,… hấp dẫn
- Cải thiện tốc độ tải trang
- Sắp xếp bố cục nội dung trên site hợp lý và dễ nhìn, tránh gây rối mắt hoặc hiển thị quảng cáo trong nội dung quá nhiều
- Tăng tương tác giữa website và độc giả bằng phần bình luận, Q&A,…
- Tối ưu hóa giao diện để thân thiện hơn với thiết bị di động
- Hạn chế chèn quá nhiều từ khóa, thông tin quá cũ, thiếu chính xác, copy paste không ghi nguồn,…
- Đảm bảo website có tính bảo mật thông tin.
Những cách cải thiện EAT trong SEO
1. Kiểm toán thương hiệu của bạn
- Quan tâm cảm nhận thực sự của khách hàng về thương hiệu của bạn
Để biết được cảm nhận của khách hàng đối với doanh nghiệp như thế nào, bạn có thể tạo các cuộc khảo sát nhỏ với những khách hàng hiện tại về trải nghiệm của họ và điều họ thích hoặc không thích về doanh nghiệp của bạn.

- Thông tin xác thực và chi tiết về doanh nghiệp
Kiểm tra lại website của bạn đã cho khách hàng biết về thương hiệu một cách rõ ràng và trung thực hay chưa?
Tại giao diện trang chủ, bạn hãy trả lời các câu hỏi sau:
- Bạn có thể hiện mình là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình?
- Đâu là nội dung và hình ảnh nào nói về thương hiệu của bạn? Nó có đáng tin không?
- Doanh nghiệp của bạn có được cơ quan có thẩm quyền hoặc cơ quan chuyên môn công nhận hay chưa?
- Doanh nghiệp của bạn (và đội ngũ phía sau doanh nghiệp) có giải thưởng nào chứng tỏ sự am hiểu về chuyên môn và vượt trội về dịch vụ hay không?
Tại giao diện trang “Giới thiệu doanh nghiệp”, trả lời những câu hỏi sau:
- Bạn là ai?
- Lĩnh vực mà bạn kinh doanh, sản phẩm buôn bán, dịch vụ là gì?
- Tóm tắt quá trình thành lập.
- Thông tin về các cá nhân đại diện cho doanh nghiệp.
- Những thành tựu, giải thưởng đạt được trong quá trình hoạt động.
- Mục tiêu, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp (nếu có)
Đảm bảo việc liên lạc thuận tiện:
Hãy đảm bảo những thông tin liên hệ của bạn phải dễ dàng được tìm thấy trên các thiết bị khác nhau như máy tính, điện thoại… Bên cạnh đó, bạn cũng cần có nội dung FAQ để mọi người có thể được giải đáp thắc mắc ngay lập tức.
Mọi người đang nói gì về bạn?
Kiểm tra ở các nơi khác (ngoài website của bạn) mọi người đang nói gì về bạn? Đó có thể là trên mạng xã hội, trên các website đánh giá dịch vụ… Nếu bạn nhận được những phản hồi tiêu cực, hãy coi đó là những góp ý để bạn hoàn thiện hơn trong tương lai.
2. Kiểm tra Content hiện có của bạn
Nếu website của bạn có nhiều nhân sự phụ trách SEO content, bạn cần có quy trình phê duyệt để đảm bảo tính chuyên môn và tính chính xác cho các nội dung mà website đăng tải. Để kiểm tra nội dung hiện có trên website, bạn cần lần lượt trả lời 2 câu hỏi sau đây:
- Có nội dung nào đã cũ và không còn phù hợp với trình độ chuyên môn hiện tại của tôi hay không?
Có thể trong quá khứ, bạn cần “số lượng hơn chất lượng” nên đã thuê người viết bài (trả tiền theo số lượng chữ) và hiện tại những bài viết đó không còn phù hợp với trình độ chuyên môn của bạn nữa.
- Nếu bạn là khách hàng, nội dung này đã phù hợp với nhu cầu của bạn không?
Nếu câu trả lời là không thì bạn hãy xem xét và đưa ra quyết định: Một là sửa đổi nội dung đó cho phù hợp, hai là xóa toàn bộ nội dung đó.
Xem thêm: Viết content
3. Xây dựng khung để tạo nội dung
Dù bạn là người trực tiếp tạo nội dung hay có một team phụ trách thì đều cần phải tuân theo một quy chuẩn nhất định để đảm bảo nội dung đăng lên website của bạn sẽ đáp ứng EAT trong tương lai.
Do đó, bạn cần xây dựng khung nội dung mẫu đảm bảo các thông tin website cung cấp cho người dùng là những thông tin đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, trình bày một cách chỉn chu và các các liên kết chất lượng để dẫn chứng cho các thông tin được trích dẫn…
4. Tăng lượng đánh giá tích cực trên Website/Google Map
Đánh giá tích cực trên các trang web của bên thứ ba là một tín hiệu rất tốt giúp Google nhận định rằng doanh nghiệp của bạn được đánh giá có độ tin cậy & thẩm quyền cao trong lĩnh vực mà bạn hoạt động.
Ở Việt Nam, chủ yếu các đánh giá là từ Google Map, fanpage facebook, website bên thứ ba hay các trang review,…

5. Thuê chuyên gia
Nếu bạn không có đủ thời gian để tự mình nghiên cứu và viết nội dung, giải pháp hữu hiệu nhất đó là thuê các chuyên gia SEO, Content…
Chuyên môn là yếu tố quan trọng đối với các chủ đề YMYL vì đó là những chủ đề không được phép SAI. Đối với các chủ đề khác, bạn có thể thuê những người có thành tích đã được chứng minh trong ngành hoặc những người đã nổi tiếng trong việc tạo các nội dung hay, chất lượng về chủ đề này.
6. Nhấn mạnh thông tin nổi bật của website hoặc tác giả trên website
Chuyên môn và thẩm quyền chiếm là yếu tố quan trọng để đánh giá E-A-T, thế nên đừng quên thông tin tác giả nội dung của mình, đồng thời giúp người đọc có thể đánh giá xem họ có phải là chuyên gia phù hợp cho chủ đề được đề cập hay không?
Còn gì tuyệt vời hơn nếu những tác giả của công ty của bạn là những người có bằng tiến sĩ, đã từng phát biểu tại các hội nghị nổi tiếng trong ngành hoặc đã giành được các giải thưởng danh giá trong ngành,…

7. Xóa bỏ nội dung E-A-T thấp
Một vài nội dung chất lượng thấp có thể kéo toàn bộ trang web của bạn đi xuống. Tất nhiên không thể tránh khỏi một số nội dung có chất lượng thấp đã được xuất bản trước đó. Hãy dành thời gian tìm các trang chất lượng thấp của bạn để chỉnh sửa hoặc xóa hoàn toàn các trang có vấn đề.
8. Tạo chính sách bảo mật
Điều này thể hiện tính tin cậy của E-A-T. Mọi trang web trên internet đều nên có chính sách bảo mật, đặc biệt là những website có phần thanh toán bằng thẻ tín dụng, sử dụng các công cụ phân tích hoặc sử dụng các công cụ tiếp thị lại,…
Chính sách bảo mật giúp người dùng biết bạn thu thập và sử dụng dữ liệu của họ như thế nào, nó cũng giúp tạo niềm tin với Google rằng bạn không làm bất cứ điều gì bất chính với dữ liệu bạn đang thu thập.
Vị trí đề Chính sách bảo mật nên được đặt liên kết ở chân trang của mỗi trang trên trang web của bạn. Ngoài ra, việc thêm thông tin người chịu trách nhiệm chính trên website sẽ giúp tăng tính chuyên nghiệp và uy tín cho website của bạn.
9. Xuất hiện trên Wikipedia
Các bài báo và bài viết trên Wikipedia có thể giúp bạn tìm hiểu về một công ty, bao gồm thông tin cụ thể về danh tiếng, chẳng hạn như giải thưởng và các hình thức công nhận khác, thậm chí cả những tranh cãi và vấn đề liên quan.
Nhưng vấn đề là: để được xuất hiện trên Wikipedia rất khó. Để làm được điều này bạn phải là một cơ quan có thẩm quyền trong ngành của mình, có nghĩa là phải sở hữu phạm vi bao phủ đáng kể trong các nguồn đáng tin cậy và độc lập.

10. Đầu tư vào thương hiệu cá nhân
Nếu bạn cải thiện EAT và có điểm chất lượng website vượt trội so với các website khác trong cùng lĩnh vực thì việc có một thương hiệu cá nhân tích cực là điều rất quan trọng.
Việc “đầu tư” vào thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn phát triển danh tiếng trong ngành. Để làm được điều này, bạn có thể tham khảo các gợi ý sau:
Cập nhật chi tiết hồ sơ cá nhân của bạn trên các trang mạng xã hội và tích cực tương tác với những người trong cộng đồng liên quan đến lĩnh vực chuyên môn.
- Trở thành người có ảnh hưởng trên các nền tảng đáng tin cậy như Youtube, Facebook, Twitter…
- Thường xuyên chia sẻ các câu chuyện xung quanh công việc và cuộc sống cá nhân để kết nối với những người theo dõi bạn.
Kết luận: Trên đây là những chia sẻ tất tần tật các thông tin về EAT là gì mà ddi.vn muốn gửi đến các bạn. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích được cho các bạn trong công việc sắp tới!