Affiliate Marketing là? Những lưu ý cho người mới bắt đầu

Affiliate Marketing là một khái niệm khá mới, nhưng những năm gần đây ở Việt Nam thì nó đã trở thành một khái niệm quen thuộc. Affiliate Marketing là một trong những cách kiếm tiền online dễ dàng và đang được rất nhiều người ưa chuộng, đây cũng là nơi giúp các doanh nghiệp quảng bá cũng như bán được sản phẩm/dịch vụ rất tốt.

Affiliate Marketing là gi? Những lưu ý cho người mới bắt đầu
Affiliate Marketing là gi? Những lưu ý cho người mới bắt đầu

Nhưng không phải ai cũng hiểu hết về Affiliate Marketing, vậy chúng ta cùng nhau tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Affiliate Marketing là gì?

Xem thêm: Target market

Affiliate Marketing hiểu theo nghĩa tiếng việt là Tiếp thị liên kết, là một trong những hình thức kiếm tiền online hiệu quả được nhiều người áp dụng.

Affiliate Marketing là gì?
Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing là hình thức quảng bá sản phẩm/dịch vụ của Nhà cung cấp là các công ty có sản phẩm/dịch vụ muốn thông qua các trang mạng của các đối tác quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến người dùng cuối cùng. Các Đối tác kiếm tiền online sẽ nhận được hoa hồng khi người dùng ghé thăm trang mạng (click vào các đường link) của Đối tác quản lý và thực hiện những hành động mà nhà cung cấp yêu cầu như: Mua hàng, đăng ký sử dụng dịch vụ, điền thông tin,…

Hiện nay, việc mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đang trên đà phát triển, được nhiều người sử dụng, vì vậy hình thức Affiliate Marketing cũng đang dần được áp dụng trên thị trường e-commerce Việt Nam.

Vậy vì sao Affiliate trở  kênh kiếm tiền online được nhiều người ưa chuộng?

  • Dễ làm, thu nhập hấp dẫn. Dễ dàng đạt 5 – 10 triệu/tháng, thậm chí lên đến 100 triệu nếu bạn là người có sức ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội và có kiến thức về marketing.
  • Mọi lứa tuổi để có thể làm, từ học sinh, sinh viên, mẹ bỉm sữa,…
  • Không cần bỏ vốn, không cần nhập hàng, không cần quản lý kho hay giao hàng.
  • Chủ động, thoải mái về mặt thời gian.
  • Bán được mọi sản phẩm từ Shopee, Tiki, Lazada, Nguyễn Kim, FPT, …
  • Không cần lo lắng vấn đề bảo hành sản phẩm/dịch vụ.

Các thành phần trong mô hình Affiliate Marketing

Các thành phần trong mô hình Affiliate Marketing
Các thành phần trong mô hình Affiliate Marketing

Xem thêm: Tìm hiểu về mô hình kinh doanh

  • Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant)

Là cá nhân, doanh nghiệp sở hữu sản phẩm hay dịch vụ, có mong muốn tăng năng suất hiệu kinh doanh trực tuyến và sẵn sàng trả hoa hồng cho các đối tác. 

Các sản phẩm/dịch vụ để bán có thể từ mọi lĩnh vực, như: thời trang,  thực phẩm, mỹ phẩm, điện tử,… hay các dịch vụ như giáo dục, làm đẹp, tài chính,…

Nhà cung cấp phải đáp ứng yêu cầu về nguồn hàng và chất lượng sản phẩm hay vấn đề bảo hành, vấn đề này sẽ được cam kết tùy theo chính sách của nhà phân phối.

  • Nhà phân phối (Affiliate/Publisher)

Là cá nhân hoặc tổ chức trực tiếp thực hiện quảng bá sản phẩm của Nhà cung cấp qua các kênh online để thu hút khách hàng mua sản phẩm của nhà cung cấp. Những người này thường sẽ phải sở hữu các kênh mạng xã hội được nhiều người theo dõi, truy cập ổn định và uy tín.

Nhà phân phối phải hiểu rõ tập khách hàng, tức là những người thường xuyên truy cập vào các trang mạng cá nhân của mình (facebook, tik tok, instagram, website,…) Từ đó liên kết với các nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ với tập khách hàng của mình, như vậy vừa dễ dàng có nguồn thu nhập cũng như mang lại lợi nhuận cho nhà cung cấp.

  • Khách hàng (End User)

Là những người dùng cuối cùng, sử dụng sản phẩm/dịch vụ của nhà cung cấp hoặc thực hành động khác mà nhà cung cấp yêu cầu.

  • Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network)

Là nền tảng trung gian giúp kết nối nhà phân phối và nhà cung cấp. Affiliate network giúp nhà phân phối theo dõi, đánh giá hiệu quả của việc quảng cáo, bán hàng. Đồng thời là nơi cung cấp nền tảng kỹ thuật như link quảng cáo, banner, thông kế, quản lý tỷ lệ chuyển đổi, thanh toán hoa hồng… hay người giải quyết tranh chấp giữa hai bên.

Cách hoạt động của Affiliate Marketing

Cách hoạt động của Affiliate Marketing
Cách hoạt động của Affiliate Marketing

Xem thêm: SEO Onpage

  1. Khách hàng truy cập vào website hay nền tảng xã hội như facebook, tik tok của Publisher
  2. Khách hàng sẽ nhìn thấy banner/link quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của Publisher và click vào đường link tracking của Affiliate network. 
  3. Click sẽ được tracking bởi cookie và Affiliate network của thiết bị khách hàng sử dụng sẽ được lưu lại.
  4. Khách hàng hoàn thành đặt hàng trực tuyến thông qua đường link.
  5. Advertiser sẽ nhận được báo cáo của Affiliate network về đơn hàng.
  6.  Affiliate network sẽ thông báo đơn hàng cho Advertiser và Advertiser tiến hành trả hoa hồng cho đơn hàng được ghi nhận theo đúng yêu cầu.
  7. Affiliate network trả tiền hoa hồng cho Publisher

Lợi ích của các nhà phân phối trong Affiliate Marketing

Lợi ích của các nhà phân phối trong Affiliate Marketer
Lợi ích của các nhà phân phối trong Affiliate Marketer
  • Thu nhập thụ động

Không cần tốn nhiều chi phí, công việc của bạn chỉ là lên ý tưởng và xây dựng chiến dịch, sau đó lại đợi thành quả khi người dùng mua sản phẩm. Ngay cả khi bạn đang đi chơi, đang ngủ nhưng khách hàng đang mua sản phẩm bằng các link bạn đã cung cấp sẵn thì bạn cũng có tiền!

  • Không phải hỗ trợ khách hàng

Nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ sẽ là người phải giao dịch với người tiêu dùng và đảm bảo họ hài lòng hay cả những khiếu nại của những khách hàng đã mua. 

Bạn sẽ không phải lo lắng về việc hỗ trợ khách hàng hoặc sự hài lòng của khách hàng. Nhưng tất nhiên, nếu sản phẩm không chất lượng như những gì bạn đã giới thiệu hay gặp những tình huống xấu thì chắc hẳn việc quảng cáo của bạn sau này sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Vì vậy, trước khi liên kết với nhà cung cấp nào thì bạn cũng cần phải nghiên cứu và biết rõ về sản phẩm/dịch vụ mà bạn sẽ bán.

  • Linh động về thời gian và địa điểm làm việc

Nếu bạn muốn chủ động về thời gian làm việc, bạn muốn làm việc ở bất cứ đâu như ở nhà, quán cafe,.. thì Affiliate marketing là lựa chọn hoàn hảo. Hãy yên tâm, vì sẽ không có nhà cung cấp nào yêu cầu về địa điểm hay thời gian làm việc với bạn.

  • Rủi ro thấp khi bắt đầu

Công việc chính của bạn là giới thiệu và quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến đúng đối tượng khách hàng, gợi ý cho họ những sản phẩm/dịch vụ phù hợp nhất và thuyết phục họ mua hàng hay sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp. 

Việc bạn tham gia affiliate marketing là hoàn toàn miễn phí, tuy nhiên nếu muốn đạt được hiệu quả cao bạn chỉ đầu tư một khoản chi phí thấp vào Facebook Ads hay Google Ads. Nói chung, rủi ro khi kiếm tiền online với hình thức này là khá thấp.

  • Không bị ràng buộc về doanh số

Với công việc này, bạn sẽ không cần phải đau đầu vấn đề ép doanh số. Bên nhà cung cấp hay nền tảng tiếp thị liên kết sẽ hỗ trợ bạn những công cụ nhất định giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu. Còn về phía bạn chỉ cần cố gắng, tích cực hoạt động, bạn giúp nhà cung cấp bán được nhiều hàng thì bạn nhận được nhiều hoa hồng và ngược lại.

  • Thuận tiện và linh hoạt

Bạn không cần chỉ tập trung vào một chủ đề hay một loại sản phẩm nhất định, bạn hoàn toàn có thể mở rộng mục tiêu ra nhiều chủ đề khác nhau, xây dựng thêm các tập khách hàng để trải nghiệm xem sản phẩm/dịch vụ và hướng đi nào đang mang lại hiệu quả nhất.

  • Bất kì ai cũng có thể trở thành CTV dễ dàng

Việc trở thành một CTV trong Affiliate Marketing là rất đơn giản và dễ dàng, bạn chỉ cần hoàn thành đầy đủ những trường thông tin mà chương trình tiếp thị liên kết hay nền tảng tiếp thị liên kết yêu cầu để việc đối soát chuyển đổi cũng như thanh toán hoa hồng của bạn được đảm bảo và chính xác. Tuy nhiên để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực Affiliate Marketing thì cần cả một quá trình cố gắng và kiên trì phát triển.

Tại sao các nhà cung cấp nên tham gia Affiliate Marketing?

Xem thêm: CTR là gì?

Tại sao nhà cung cấp nên tham gia Affiliate Marketing
Tại sao nhà cung cấp nên tham gia Affiliate Marketing

Như ở phần trên, chúng ta đã phân tích những lợi ích của các nhà cung cấp nhận được, và tất nhiên các nhà cung cấp khi tham gia vào mạng lưới Affiliate Marketing cũng sẽ thu lại những lợi ích đáng kể, như:

  • Tăng hiệu suất bán hàng
  • Chi phí quảng cáo sản phẩm hợp lý
  • Không phải chịu rủi ro trong quá trình phân phối,  chỉ cần chi hoa hồng cho đơn hàng thành công
  • Sản phẩm/dịch vụ được đưa đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Kiểm soát, đánh giá hiệu quả bán hàng dễ dàng nhờ nền tảng Affiliate minh bạch, rõ ràng
  • Tốn ít nguồn lực hơn so với hình thức phân phối truyền thống

Những ưu điểm của Affiliate Marketing tại Việt Nam

  • Thị trường còn cạnh tranh thấp: Thị trường tiếp thị liên kết cũng chỉ mới xuất hiện Việt, cho nên độ cạnh tranh cũng còn khá thấp. Vì vậy nếu bạn cố gắng phát triển, nắm bắt được xu hướng tại một thị trường còn đang ít người làm thì có thể bạn sẽ sớm là người đi đầu trong lĩnh vực đó.
  • Bán hàng đa kênh: Bạn có thể làm clip để bán trên youtube, facebook, tik tok, instagram, bạn cũng có thể chạy quảng cáo adwords, chạy quảng cáo facebook,..
  • Nhận thanh toán dễ dàng: Bạn có thể nhận thanh toán qua nhiều hình thức online khác nhau và hạn mức tối thiểu thanh toán cũng khá thấp. 
  • Support cực tốt: Ở Việt Nam có riêng đội ngũ support của công ty sẽ hướng dẫn bạn giải quyết những vấn đề khó khăn giúp bạn dễ dàng hơn trong công việc. Gần đây một số trang còn hỗ trợ cả việc xây dựng website,landing page để bạn bắt đầu gần như miễn phí.

Một số hình thức phổ biến của Affiliate Marketing

Một số hình thức phổ biến của Affiliate Marketing
Một số hình thức phổ biến của Affiliate Marketing
  • CPC (Cost Per Click) 

Đây là hình thức cơ bản nhất của Affiliate Marketing, trong đó hoa hồng sẽ được trả khi khách hàng thực hiện truy cập (click) vào website của Nhà cung cấp thông qua quảng cáo của các Nhà phân phối. 

Tuy nhiên, CPC là hình thức dễ dàng gian lận nhất do nhà phân phối có thể tự click vào link tiếp thị của mình để nhận hoa hồng, cho nên hình thức này ít được sử dụng nhiều trong Affiliate Marketing.

  • CPS (Cost Per Sale) 

CPS là hình thức Affiliate Marketing bền vững, đảm bảo công bằng lợi nhuận cho cả nhà cung cấp và nhà phân phối: hoa hồng chỉ được trả khi khách hàng giao dịch mua bán sản phẩm/dịch vụ thành công từ các nhà cung cấp. Lưu ý là sản phẩm phải được khách hàng thanh toán thành công thì mới được xác nhận để tính hoa hồng.

CPS giúp cả 2 bên cùng có lợi và tránh được các vấn đề gian lận, cho nên hiện này CPS hiện là xu thế được ưa chuộng nhất khi tham gia Affiliate Marketing.

  • CPO (Cost Per Order) 

Với hình thức này, hoa hồng sẽ được tính trên mỗi đơn đặt hàng thành công, tức là khách hàng chỉ cần xác nhận đã đặt hàng và sau đó xảy ra vấn để khách hàng đổi trả thì bạn vẫn được tính hoa hồng.

Quy trình hoạt động của hình thức CPO:

  1. Khách hàng đặt đơn hàng qua link tiếp thị của bạn cung cấp 
  2. Phía nhà cung cấp xác nhận việc khách hàng đặt đơn mua hàng
  3. Affiliate Network xác nhận hoa hồng ngay cho bạn 
  4. Hoa hồng sẽ được nhanh chóng thành toán cho bạn 

Với quy trình thanh toán nhanh chóng, mức hoa hồng hấp dẫn hình CPO là hình thức đang được Publisher sử dụng nhiều nhất tại  Việt Nam.

  • CPL (Cost Per Lead)

CPL là hình thức tiếp thị liên kết mà hoa hồng được tính theo mỗi lần tạo lead thành công.

Tạo lead thành công là khi khách hàng để lại thông tin cá nhân như tên, tuổi, số điện thoại bằng việc điền form trên website hoặc trả lời khảo sát đầy đủ theo đúng yêu cầu của nhà cung cấp.

  • CPI (Cost Per Install) 

Là hình thức tiếp thị mà hoa hồng được tính dựa trên lượt khách hàng mở, cài đặt ứng dụng hoặc phần mềm của nhà cung cấp. 

Lời kết: Chắc hẳn những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu Affiliate Marketing là gì, những lợi ích nó đem lại, cũng như các hình thức phổ biến Affiliate marketing. Hy vọng những tài liệu sẽ giúp bạn áp dụng trên con đường kiếm tiền online nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *