SEO là gì? Quy trình 6 bước SEO website cơ bản 2021

SEO là gì?

SEO là gì?
SEO là gì?

SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization, có nghĩa là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. 

SEO là tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (tiêu biểu là Google, hay ) giúp người dùng dễ dàng tiếp cận đến website của bạn nhất. Mục đích của SEO là làm cho website của bạn xuất hiện thuộc top 10 của trang kết quả của các công cụ tìm kiếm mang đến những nội dung hữu ích về sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng, để từ đó xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn. 

Các hình thức SEO phổ biến hiện nay

Các hình thức SEO phổ biến hiện nay
Các hình thức SEO phổ biến hiện nay
  • SEO tổng thể: Là phương thức tối ưu hoá toàn bộ website theo tiêu chuẩn Google kết hợp với một số yếu tố khác nhằm mục đích tăng độ uy tín và chất lượng cho website, đồng thời nâng cao trải nghiệm người dùng.
  • SEO từ khóa: Đây là hình thức đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Với mong muốn tăng thứ hạng từ khóa của mình có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google
  • SEO hình ảnh: Là cách các SEOer dùng kỹ thuật để tối ưu và đưa hình ảnh trong trang web của mình lên top tìm kiếm của Google khi người dùng tìm kiếm với từ khóa có liên quan và chọn tab hình ảnh hiển thị.
  • SEO Clip: Có thể SEO những video, clip có sẵn trên web hoặc dùng các kênh thông tin khác như youtube để đưa trang web của bạn hiển thị trên tab Video.
  • SEO Google Map (Local SEO): Loại hình SEO này phù hợp với hình thức kinh doanh tại địa phương, nhằm thu hút khách hàng tiềm năng ghé thăm cửa hàng và giúp họ tìm kiếm dễ dàng địa điểm cần tìm trên Google Map
  • SEO App Mobile: Là hình thức quảng bá thương hiệu sản phẩm trên các thiết bị di động, nhanh gọn dễ dàng lựa chọn hơn, đặc biệt là trong thời đại công nghệ mới.

Những lợi ích của SEO mang lại cho Website

  • SEO giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả
  • SEO giúp gia tăng lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi cao
  • SEO giúp tăng nhận thức sản phẩm, thương hiệu
  • SEO web giúp nhắm đúng đối tượng mục tiêu
  • SEO tốt giúp trải nghiệm người dùng tốt hơn
  • SEO website là phương thức tiếp thị bền vững và thân thiện
  • SEO website giúp bạn tiết kiệm chi phí marketing
  • SEO giúp bạn trang bị nhiều kỹ năng Digital Marketing khác
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng SEO
  • SEO giúp tăng lượng người theo dõi trên mạng xã hội của bạn
  • SEO luôn được cập nhật và có thể đo lường

Xem thêm: Những lợi ích khi SEO Web

Tìm hiểu SEO Onpage 

SEO Onpage là gì?

SEO onpage là thực hiện tối ưu hóa những gì hiển thị trên giao diện trang web như meta, content, heading, hình ảnh,… với mục đích tăng thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm, tăng trải nghiệm của người dùng trên website cũng như tăng tỷ lệ chuyển đổi.

SEO Onpage là gì?
SEO Onpage là gì?

Những việc cần làm trong SEO onpage:

  1. Tối ưu thẻ Title và thẻ Meta description
  • Title: Là tiêu đề bài viết hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google. Title đánh giá phần lớn việc từ khóa có lên top hay không. Title yêu cầu phải chứa từ khóa và không dài quá 60 ký tự.
  • Thẻ Meta Description: Đây  là dòng mô tả nội dung chính của bài viết, là phần khơi gợi hứng thú, kích thích người đọc click vào đọc bài viết. Phần này cũng nên đặt từ khóa trọng tâm vào để giúp boot tìm kiếm của Google nhanh hơn.
  1. Tối ưu thẻ Heading

Thẻ Heading 1 trong SEO Onpage, cần đảm bảo các tiêu chí:

  • Heading 1 cần chứa từ khóa SEO liên quan trọng điểm nên ở mức 3. (sau URL và thẻ Title).
  • Heading 1 sẽ bao hàm nội dung của cả bài viết (đôi khi có thể lấy H1 trùng Title).
  • Một bài viết chỉ có 1 thẻ Heading 1.
  • Heading 1  nên là từ khóa LSI khác với URL. (Từ khóa LSI là dạng từ khóa có liên quan chặt chẽ đến ngữ nghĩa của từ khóa chính trong chủ đề).

Thẻ Heading 2Heading 3 trong SEO Onpage, cần lưu ý các thông tin:

  • Ngắn gọn, mô tả nội dung của đoạn văn dưới.
  • Triển khai nhiều tiêu đề phụ để làm rõ nghĩa.
  • Tránh nhồi nhét từ khóa, cần chú trọng vào nội dung.
  1. Tối ưu thẻ Alt

Nhiều người thường bỏ qua việc tối ưu Alt vì thông tin này không được người dùng đọc, nhưng các boot của Google sẽ đọc nội dung này. 

Tối ưu thẻ Alt giúp cho bài viết của bạn có thể tìm kiếm bằng hình ảnh, cũng như tăng mức độ liên quan của hình ảnh với bài viết của bạn. Để tối ưu được thẻ Atl, bạn cần làm các công đoạn sau:

  • Đặt tên mô tả ảnh cần không dấu và có dấu – giữa các từ.
  • Tối ưu mô tả cho hình ảnh.
  1. Tối ưu nội dung

Nội dung là phần được đánh giá quan trọng nhất trong quá trình SEO. Một nội dung chuẩn SEO phải là một nội dung duy nhất, không đi copy, logic & dễ hiểu, đúng sự thật và mang lại lợi ích cho người đọc. 

Xem thêm: Tại sao nên SEO website?

  1. Tối ưu Internal link

Internal link là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và điều hướng cấu trúc các liên kết các bài viết trên trang web. Tối ưu các Internal link với mục đích giúp người dùng có thể đọc nhiều bài viết hơn, kéo dài thời gian trải nghiệm trang web; ngoài ra, đây  cũng là một yếu tố để Google đánh giá cao web của bạn.

  1. Tối ưu thẻ Bold

Sử dụng thẻ Bold nhằm nhấn mạnh nội dung bài viết. Tối ưu các thẻ Bold sẽ giúp Bot Google nhận diện dễ hơn về chủ đề của bài viết và giúp người đọc dễ dàng tiếp thu được nội dung cần thiết.

Tìm hiểu SEO Offpage

SEO Offpage là gì?

Xem thêm: Top 10 dịch vụ bán Guest Post chất lượng

SEO offpage là tập hợp các thủ thuật tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website, bao gồm xây dựng các liên kết Backlink (đây là yếu tố quan trọng nhất), Marketing từ các kênh Social Media, Social Media Bookmarking,… trỏ về website để đẩy mạnh từ khóa giúp website lên top các công cụ tìm kiếm và tăng traffic.

SEO Offpage thường sẽ thực hiện sau khi đã tối ưu SEO Onpage cơ bản cho Website. 

SEO Offpage là gì?
SEO Offpage là gì?

Backlink là gì?

Backlink (liên kết trả về): Đây là yếu tố góp phần quan trọng khi xây dựng mức độ uy tín của website cũng như được nhiều người biết đến website hơn. 

Cách xây dựng SEO Offpage có thể tham khảo từ các nguồn sau:

  • Social Media nổi tiếng như Facebook, Instagram, Twitter, Tumblr, Pinterest, Reddit…
  • Social Bookmarking như: GetPocket, scoop.it, diigo…
  • Các Forum có cùng lĩnh vực.
  • Các profile có chỉ số DR cao.
  • Các web 2.0 nổi tiếng như wordpress, wix, weebly…
  • Các PBN (Private Blog Network).

Hiểu đơn giản, một website càng có nhiều backlink chất lượng thì khả năng từ khóa đạt top càng cao.

Tại sao Link Backlink quan trọng trong SEO Offpage?

Để website có thứ hạng cao trên Google thì xây dựng link Backlink là một việc rất quan trọng. Lý do là vì công cụ tìm kiếm Google rất coi trọng đến chất lượng và số lượng của các backlink trên Internet trỏ về các website của bạn. Các backlink được xem như là những phiếu bầu giúp website của bạn có cơ hội trở thành một trong những cử viên sáng giá đứng trong Top tìm kiếm kết quả trả về. 

Hơn nữa, Google cập nhật từng phút để quyết định đưa trang nào lên top tìm kiếm. Do đó mà Link Backlink rất quan trọng với việc tối ưu Seo Offpage. 

Những yếu tố tạo ra backlink chất lượng trong SEO Off Page:

  • Liên quan đến ngành nghề bạn SEO: Liên quan từ domain, Liên quan từ chuyên mục, Liên quan từ bài viết.
  • Backlink từ các trang lớn như báo hay từ các trang có traffic cao
  • Backlink có DR cao
  • Content chất lượng
  • Sự đa dạng trong IP
  • Backlink có nhiều traffic
  • Sử dụng Anchor text hiệu quả

Các kỹ thuật SEO Offpage 

  1. Tăng cường tương tác trên mạng xã hội (Social Media Engagement)

Mạng xã hội đóng một vai trò quan trọng trong SEO offpage, và đây cũng là nơi  mà các SEOer dễ dàng thu được backlink miễn phí, chất lượng và có DR cao hay gián tiếp điều hướng traffic đến website của bạn.

Tăng cường tương tác trên mạng xã hội (Social Media Engagement)
Tăng cường tương tác trên mạng xã hội (Social Media Engagement)

Các mạng xã hội phổ biến mà bạn cần nhắm tới ví dụ như Facebook, Instagram, Twitter… Khi kết nối nhiều trên mạng xã hội sẽ có nhiều khách hàng biết đến sản phẩm/dịch vụ và website của bạn nhiều hơn, hoạt động kinh doanh cũng trở nên phát triển. Hơn nữa, việc nhiều người truy cập đến website của bạn cũng sẽ giúp Google đánh giá cao về chất lượng nội dung trang web của bạn.

  1. Trao đổi liên kết với các website có chủ đề liên quan ( Guest Post)

Hiểu đơn giản thì Guest post là việc bạn đăng tải một bài viết của một website khác lên website của mình và ngược lại bạn sẽ đăng bài viết lên website của họ. Đây được xem như hình thức trao đổi backlink miễn phí hoặc trả phí tùy theo thương lượng. Tuy nhiên, bạn nên tránh trao đổi với những trang web độc hại để tránh bị Google báo spam.

Một số lợi ích của Guest Post:

  • Xây dựng một backlink bền vững
  • Nâng cao độ uy tín cho website
  • Tạo dựng mối quan hệ cộng đồng giữa các website với nhau
  • Xây dựng và mở rộng thương hiệu đến khách hàng
  1. Đăng bài lên các diễn đàn (Forum)

Tham gia vào các diễn đàn và xây dựng các tương tác với cộng động đó cũng là một kỹ thuật hữu ích cho SEO offpage, chỉ nên chọn những diễn đàn “Dofollow” (Diễn đàn uy tín, chất lượng) để giới thiệu và quảng bá website của bạn. thời tạo kết nối với cộng đồng đó. 

Để xây dựng kết nối với các diễn đàn thì các SEOer nên tham gia trả lời các chủ đề (thread), câu hỏi của mọi người hoặc đưa ra lời khuyên hoặc đề nghị. 

  1. Submit blog lên các danh bạ website (Blog Directory)

Việc đưa blog lên các danh bạ website sẽ giúp bạn nhanh chóng xây dựng các backlink chất lượng, đặc biệt với những danh bạ tốt và thư mục chính xác. Tuy nhiên kỹ thuật này sẽ mất một thời gian dài mới thấy rõ kết quả nhưng lợi ích mang lại sẽ lâu dài.

  1. Backlink báo – PR báo

Đây được đánh giá là nguồn Backlink báo chất lượng nhất hiện nay, được nhiều doanh nhiều doanh nghiệp sử dụng bởi nó mang đến nhiều lợi ích cho website.

Backlink báo là kỹ thuật tốn nhiều chi phí, nhưng đổi lại nó sẽ giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu, gia tăng độ phủ thương hiệu, có được lòng tin của người dùng, khẳng định được uy tín và vị thế. Từ đó cải thiện thứ hạng website dễ dàng hơn.

Một số trang báo nổi tiếng bạn có thể tham khảo khi muốn đi backlink: VnExpress, Dân Trí, Tuổi trẻ Online, Vietnamnet,…

Backlink báo – PR báo
Backlink báo – PR báo
  1. IFTTT – Tự động hóa backlink

IFTTT (IF This Then That) là một công cụ miễn phí giúp bạn tự động hóa công việc trong cuộc sống (bao gồm cuộc sống thường ngày), trong SEO thì đây là kỹ thuật tự động hóa hàng loạt các backlink chất lượng tới website của bạn.

Việc cần làm là thiết lập công thức và từ đó trở đi mỗi khi bạn đăng tải bài viết là bạn sẽ tự động hàng chục backlink uy tín.

Tuy nhiên, nhiều người đánh giá tại thời điểm hiện tại thì  IFTTT không còn nhiều hiệu quả vì các hoạt động share thường xuyên này dễ dẫn đến spam. 

  1. Anchor text

Anchor text là nội dung mà tại đó người dùng click vào sẽ chuyển đến 1 siêu liên kết. Các liên kết từ anchor text phải liên quan đến chủ đề của trang web để cải thiện thứ hạng của trang web.

Một số lưu ý viết Anchor Text:

  • Không nên viết nội dung Anchor Text quá chung chung như: nhấn vào đây, tại đây.
  • Hạn chế sử dụng lặp đi lặp lại một Anchor Text.

Quy trình 6 bước SEO website cơ bản

Bước 1: Nghiên cứu Từ khóa (Keyword Research)

Nghiên cứu từ khóa lẽ là bước quan trọng nhất trong quá trình SEO, nếu lựa chọn từ khóa sai thì khả năng SEO thất bại là rất lớn. Đây là bước giúp bạn dự đoán những thay đổi về nhu cầu khách hàng, đáp ứng điều kiện thay đổi của thị trường về sản phẩm, dịch vụ và nội dung mà người dùng tìm kiếm qua kênh Search engine.

Xem thêm: Công cụ nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu Từ khóa (Keyword Research)
Nghiên cứu Từ khóa (Keyword Research)

Mục đích của nghiên cứu từ khóa là xác định những từ khóa phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của bạn đang có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm, từ đó mở rộng các từ khóa tương tự thông qua các công cụ gợi ý từ khóa như Keyword Planner, Google Trends, Ahrefs, Keyword Tool …

Bước 2: Kiểm tra, phân tích chuẩn hóa website

Bước này thực hiện để có cái nhìn tổng quan về website. Để từ đó, lên phương án chuẩn hoá cũng như xây dựng chiến lược SEO cho website. Các yếu tố cần phải kiểm tra là: 

  • Tài nguyên trang web đang có
  • Mức độ đạt chuẩn Onpage, tốc độ tải trang của website
  • Thứ hạng các từ khóa website đang có, đối thủ cạnh tranh, phân tích độ khó.
  • Tài nguyên Backlink đã được triển khai cho website
  • Kiểm tra mức độ tối ưu về Source Code.Checklist về kỹ thuật SEO
  • Cấu trúc website, liên kết nội bộ
  • Entity thương hiệu
Kiểm tra, phân tích chuẩn hóa website
Kiểm tra, phân tích chuẩn hóa website

Bước 3: Triển khai xây dựng content website

Nội dung được coi là chìa khóa dẫn tới sự thành công cho dự án SEO, có sức ảnh hướng lớn đến việc xếp thứ hạng của trang web với Google và xây dựng nội dung cũng là một trong các bước có chi phí tốn kém nhất. 

Các bước triển khai bài viết bao gồm:

  • Research Outline
  • Viết bài mới
  • Hình ảnh
  • Đăng tải
  • Chỉnh sửa
  • Tối ưu nội dung theo keyword

Lưu ý: Không nên quá nhồi nhét từ khóa làm bài viết trở nên gượng gạo, người đọc sẽ cảm thấy khó chịu, không đánh giá cao chất lượng bài viết.

Bước 4: Tối ưu ONPAGE

Tối ưu Onpage là bước giúp Google hiểu hơn về website của bạn. Trong bước này bạn có thể chia làm 2 phần để dễ dàng kiểm soát:  tối ưu webpage và tổng thể website.

Webpage cần đảm bảo tối ưu các yếu tố:

  • URL
  • Thẻ title (tiêu đề) và meta description (mô tả)
  • Thẻ Heading 1 và subheading 2-6
  • Hình ảnh
  • Mật độ keyword
  • Schema

Các yếu tố tối ưu tổng thể website:

  • File Robots.txt
  • Sitemap
  • Liên kết nội bộ

Bước 5: Tối ưu Offpage – Entity và xây dựng liên kết backlinks

Đến bước này Offpage không chỉ là Backlinks như trước đây, mà tối ưu Offpage sẽ bao gồm xây dựng Entity và link building.

Các công việc cần thực hiện cho tối ưu hóa Offpage là:

  • Tăng cường tương tác trên mạng xã hội (Social Media Engagement)
  • Trao đổi liên kết với các website có chủ đề liên quan ( Guest Post)
  • Đăng bài lên các diễn đàn (Forum)
  • Submit blog lên các danh bạ website (Blog Directory)
  • Backlink báo – PR báo
  • Lọc và loại bỏ những backlink xấu

Xây dựng Entity thương hiệu là phát tán thông tin như Tên, Địa chỉ, Số điện thoại…của doanh nghiệp lên internet. Xây dựng liên kết với các website uy tín và cùng lĩnh vực. Bước quy trình SEO này giúp website bạn nhận một phần uy tín từ nơi liên kết.

Đảm bảo rằng triển khai backlink tại các website theo ưu tiên: nội dung liên quan, nhiều traffic, có độ uy tín cao.

Bước 6: Theo dõi, phân tích, cải thiện và duy trì quá trình SEO

Để nắm được tiến độ của các dự án SEO, bạn cần lên kế hoạch theo dõi thường xuyên. Từ đó có thể phát hiện các lỗi kịp thời để đưa ra các giải pháp giải quyết hiệu quả. Tùy theo từng mục đích và các web khác nhau mà bạn cần đưa ra các yếu tố theo dõi khác nhau. Yếu tố cần theo dõi cơ bản gồm:

  • Theo dõi về thứ hạng, tiến độ phát triển từ khóa.
  • Theo dõi số lượng truy cập vào website.
  • Theo dõi các lỗi xảy ra trong quá trình thực hiện và biểu đồ tăng trưởng backlink.

Kết luận: Trên đây là một số kiến thức cơ bản về SEO và quá trình thực hiện SEO 2021 mà bạn có thể tham khảo và phân tích thêm để có thể phục vụ cho việc SEO hiệu quả, đạt được những gì bạn mong muốn. 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *