Backlink là gì?

Backlink hiểu đơn giản là những liên kết được trả về từ các website, blog, diễn đàn hoặc mạng xã hội khác tới website của mình. Trong quá trình thực hiện SEO, backlink vẫn là một trong những yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng trên công cụ tìm kiếm và lượng truy cập trang web của người dùng.
Thuật ngữ phổ biến liên quan Backlink:
- Anchor Text (tạm dịch là văn bản mỏ neo): là một đoạn văn bản đặc biệt mà có thể nhìn thấy được. Nó chứa đường link dẫn đến một bài viết, một trang trong website hoặc đến một website bất kỳ nào khác. Những đoạn Text này có tác dụng điều hướng người dùng đến những trang Web khác nhau.
- Dofollow Link: là những siêu liên kết, có chức năng thông báo với bộ máy tìm kiếm rằng nó là một link uy tín, có giá trị tham khảo và ảnh hưởng đến outbound link (liên kết ra phía ngoài) của chính website đó. Bot của các công cụ tìm kiếm sẽ rà quét những link dofollow, nên nếu bạn không muốn “bot” quét backlink thì không nên sử dụng link dofollow.
- Backlink Nofollow: đây cũng là một siêu liên kết nhưng nó không quan trọng. Nó sẽ thông báo với bộ phận tìm kiếm rằng link này không quan trọng, không đáng được quan tâm. Nofollow chỉ dùng khi bạn muốn có lượt traffic mà thôi. Do đó, backlink nofollow sẽ không ảnh hưởng đến các thứ tự xếp hạng pagerank. Khi khai báo backlink nào đó là nofollow thì công cụ tìm kiếm sẽ tự động bỏ qua, không quét link này để không bị ảnh hưởng tới thứ hạng của website.
- PR – Page Rank (chỉ số uy tín của website): là một trong những chỉ số đánh giá mức độ uy tín của một website do Google đưa ra và được xếp hạng theo thứ nguyên từ 0 đến 10. Chỉ số PR của trang càng cao thì mức độ uy tín của trang web càng cao. Số lượng và chất lượng của backlink trỏ về trang website của bạn là yếu tố ảnh hưởng lớn đến bảng xếp hạng PR của Google.
- DA (Domain Authority) và PA (Page Authority): là hai chỉ số để đánh giá mức độ uy tín của một trang web do Seomoz đưa ra. Chỉ số DA và PA có vai trò tương đương như chỉ số PR của Google. Tuy nhiên, hiện nay chỉ số DA và PA được dùng phổ biến hơn.
Xem thêm: External Link
Phân loại các mô hình đặt Backlink
Hiện nay có 3 mô hình được đánh giá hiệu quả nhất cho website gồm:
- Backlink Wheel Link

Đây là một mô hình liên kết dạng bánh xe và được vận hành bằng cách thức như sau: Một website chính sẽ được liên kết với nhiều website vệ tinh khác và được liên kết với website khác để tạo lên một mô hình bánh xe.
Mô hình backlink này có đặc điểm: các website vệ tinh được liên kết với nhau thành một hình tròn khép kín và sẽ dẫn trỏ trực tiếp về website chính của bạn.
- Backlink Pyramid Link

Mô hình Backlink Pyramid Link là mô hình liên kết giống kim tự tháp và được nhiều người đánh giá là mang về kết quả rất tốt.
Mô hình này có kết cấu gồm 3 tầng. Bạn có thể spam link thoải mái ở các tầng dưới. Tuy nhiên, tuyệt đối không được spam link ở tầng trên cùng, vì đây chính là website chính của bạn. Đặc điểm của mô hình này như sau:
- Tầng 1: là website chính (tuyệt đối không được spam link)
- Tầng 2: các website vệ tinh có chức năng trỏ trực tiếp về tầng 1 (được spam thoải mái)
- Tầng 3: chức năng đưa trở trực tiếp về tầng 2 (được spam thoải mái)
- Backlink Star Link

Backlink Star Link còn được gọi là mô hình liên kết dạng sao, đây cũng là mô hình đem lại hiệu quả cao nhất. Các website chính được liên kết với các website vệ tinh. Trong đó, các web vệ tinh chỉ có một link duy nhất để đưa về web chính là thôi.
Đặc điểm của mô hình backlink này: Các web vệ tinh đặt một link duy nhất để trỏ thẳng đến web chính. Web chính được liên kết bởi nhiều web vệ tinh khác
Vai trò quan trọng của backlink trong SEO

- Cải thiện thứ hạng tìm kiếm
Backlink luôn được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng giúp website xếp hạng cao trên bảng xếp hạng thứ tự web trong trang search của chính mình. Vì vậy, một website càng có nhiều backlink thì càng có cơ hội “chiếm lĩnh” những thứ hạng cao hơn so với những trang web khác. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả thì cần xây dựng một mạng lưới backlink chất lượng.
- Lập chỉ mục nhanh hơn
Lập chỉ mục nhanh hơn tức là các công cụ tìm kiếm trên google sẽ nhanh chóng tìm thấy website của bạn hơn bằng cách thu hút bot tìm kiếm của google hướng đến trang web của bạn.
Backlink sẽ phát huy hiệu quả khi bạn biết cách đặt chúng một cách tự nhiên và tại những vị trí “đắc địa” thì công cụ tìm kiếm của google sẽ ngay lập tức giới thiệu website của bạn cho người dùng. Đối với những website mới thì đây là điều này rất quan trọng.
- Thu hút được traffic từ nguồn đặt backlink
Thu hút được lượng traffic là một lợi ích tuyệt vời đến từ backlink. Ngoài cách tiếp cận được lượt khách hàng truy cập trực tiếp vào website của bạn thì bạn còn có cơ hội tiếp cận với nhóm đối tượng đến từ trang web mà bạn đặt backlink.
Và lượng traffic từ các liên kết trả về này thường có tỉ lệ chuyển đổi cao và tỷ lệ thất thoát cũng thấp hơn. Điều này giúp tăng ROI (hệ số thu nhập trên đầu tư của trang web).
Từ những lợi ích tuyệt vời của backlink mang lại đã chứng minh tầm quan trọng của nó trong SEO. Tuy nhiên, có một điểm cần được lưu ý đó là nên tập trung xây dựng backlink chất lượng thay vì chỉ chăm chăm nhìn vào số lượng. Bởi vì khi các bot tìm kiếm của Google đã ngày càng thông minh hơn và các trang web chất lượng thấp được đặt backlink “vô tội vạ” sẽ khiến 0google đánh giá spam và kéo thứ hạng của website xuống thấp.
Chú ý rằng, những backlink từ các website tin cậy, có traffic cao, có thẩm quyền cao là backlink sẽ có giá trị hơn các backlinks từ các website có thẩm quyền thấp, tiềm ẩn nhiều rủi ro khiến google đánh giá bạn đang cố tình spam.
Cách đặt backlink hiệu quả trong SEO
Đặt backlink tại những trang báo có hạng uy tín cao (PR)

PR là một trong những chỉ số hàng đầu được mọi SEOer quan tâm, số lượng backlink được đặt trong diễn đàn có chỉ số PR lớn hơn hoặc bằng với 4 sẽ nhận được các đánh giá ưu tiên từ google.
Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc chúng ta coi nhẹ các diễn đàn chỉ số PR thấp. Mỗi backlink được đánh giá như một phiếu bầu, khi đó website càng có nhiều phiếu bầu uy tín (PR cao) thì sẽ có giá trị cao hơn và tốt hơn so với các web khác.
Lời khuyên cho các bạn trong trường hợp này đó là phủ rộng mạng lưới backlink của mình đến các diễn đàn khác nhau, có chỉ số PR khác nhau. Tất nhiên vẫn nên tập trung vào các diễn đàn có thứ hạng cao.
Đặt backlink tại những trang tin tức có chỉ số DA, PA cao
Trang web có chỉ số DA và PA càng cao thì độ uy tín của website đó có càng lớn. Đồng nghĩa với việc bạn đặt backlink tại các trang này thì các backlink này cũng sẽ được google đánh giá cao.
Các trang web có chỉ số DA và PA cao hơn 20 được đánh giá là các trang web có điểm uy tín cao, các SEOer nên đặt backlink tại những trang website như này.
Đặt backlink trên những trang web có lượng traffic cao
Xem thêm: Traffic là gì?

Những trang web có lượng traffic cao chắc chắn là được google đánh giá. Do đó, đặt backlink tại các trang này sẽ rất có lợi. Lượng người dùng truy cập đến trang web sẽ của bạn sẽ tăng lên nhờ một phần lớn dẫn đến từ backlink đặt tại các web có lượng traffic cao.
Đặt backlink tại các website có chủ đề tương tự
Những website có chủ đề tương tự nhau sẽ có khả năng tạo được liên kết và tương tác cao hơn.
Cụ thể, khi người dùng truy cập vào một website nào đó thì chứng tỏ website này đang chứa nội dung mà họ quan tâm. Việc đặt backlink của mình tại các trang web có nội dung tương tự sẽ là một gợi ý mới, quan trọng là nó có liên quan đến vấn đề người dùng quan tâm. Và sau khi xem hết nội dung ở website thì họ có thể sẽ ghé thăm đến website của bạn
Đặt backlink vào trong nội dung bài content

Các bạn có thể đặt backlink tại nhiều vị trí khác nhau như chữ ký, header hay footer,… Tuy nhiên, vị trí đặt backlink đem lại hiệu quả nhất là đặt trong chính phần nội dung của bài viết. Lưu ý là mỗi một liên kết chỉ lên xuất hiện một lần trong bài viết đó thôi nhé.
Xem thêm: Các bước viết bài viết chuẩn SEO
Đặt link Dofollow
Liên kết Dofollow giúp điều hướng người dùng đến website của bạn, đây là một cách giúp gia tăng thứ hạng và độ uy tín cho trang web. Tuy nhiên, nếu link bạn xây dựng đều là dofollow sẽ bị Google coi đây là một yếu tố bất thường. Vì vậy, phải cân đối số lượng link dofollow và nofollow.
Đặt backlink từ các site .gov .edu
Hầu hết các site .gov, .edu đều thuộc quyền sở hữu của chính phủ. Vì vậy, độ tin cậy của những trang web này được Google đánh giá rất cao. Nếu có khả năng, hãy cố gắng tìm các site .gov, .edu để đặt backlink.
Công cụ kiểm tra Backlink dành cho SEO
Ahrefs là một công cụ phân tích dữ liệu tuyệt vời trong SEO, là một Bigdata dùng để nghiên cứu và xây dựng hệ thống backlink, nghiên cứu từ khóa, tìm kiếm cơ hội tăng traffic,… tốt nhất hiện nay.
Hiện nay, Ahrefs đang chứa dữ liệu của hơn 5 tỷ website, 16 nghìn tỷ liên kết và hơn 170 triệu tên miền gốc chính là kho tư liệu khổng lồ giúp ích cho bất cứ lĩnh vực nào.
Ahrefs là công cụ có trả phí khoảng $99/tháng. Bạn có thể tạo tài khoản và sử dụng thử 15 ngày miễn phí trước khi mua.
Moz là tiện ích phù hợp với nhiều trình duyệt như Firefox, Chrome và CocCoc. MozBar cung cấp các số liệu khác nhau như độ tin cậy của trang, độ tin cậy của tên miền, nguồn gốc các liên kết, từ khóa nổi bật….. Đây là một sản phẩm rất hữu ích dành cho các chuyên gia SEO.
Tính năng nổi bật của MozBar:
- Truy cập số liệu SEO quan trọng một cách nhanh chóng khi bạn lướt Web.
- Tạo tìm kiếm tùy chỉnh của công cụ tìm kiếm, khu vực, quốc gia /thành phố.
- Dễ dàng đánh dấu quan sát nofollow, follow, liên kết nội bộ, liên kết bên ngoài và từ khóa.
- So sánh số liệu liên kết cho Google, Yahoo và Bing.
- Phân tích và đưa ra các thông số trang một cách nhanh chóng.
SEO Powersuite là một phần mềm hỗ trợ công việc SEO với 3 phiên bản Miễn phí, bản Chuyên nghiệp và bản Cao cấp.
Công cụ này gồm có 4 công dụng nổi bật khác nhau: Kiểm tra thứ hạng từ khóa, Phân tích website, Phân tích backlink website, Quản lý backlink website. Đây đều là những tool thiết yếu cho việc SEO và việc tích hợp chúng vào một tool lớn như SEO Powersuite sẽ đem lại tính thống nhất và hiệu quả cho quá trình SEO.
SEMrush được biết đến là một công cụ đa năng trong việc phân tích đối thủ hàng đầu hiện nay. SEMrush có chức năng nghiên cứu Backlink, chiến lược quảng cáo, ngoài ra còn đưa ra các từ khóa SEO của đối thủ để người dùng có thể có được cái nhìn tổng quan nhất về chiến dịch SEO cũng như quảng cáo online của đối thủ.
Lời kết:
Trên đây là những chia sẻ tổng quan về backlink, chắc hẳn sẽ giúp bạn hiểu được backlink là gì, vai trò của nó đem lại và cách đặt backlink mang lại hiệu quả nhất. Backlink là một kiến thức quan trọng và cần thiết với mọi người làm SEO, vì vậy DDI hy vọng bài viết này sẽ giúp ích các bạn trong quá trình làm việc. Chúc các bạn thành công!