External Link là gì? Cách đặt External Link hiệu quả trong SEO

External Link đóng vai trò quan trọng trong quá trình SEO website. External Link là tiêu chí dùng để đánh giá thứ hạng website và nó ảnh hưởng đến độ uy tín của website đó. Vậy External Link là gì? Vai trò của External Link trong SEO là như thế nào và cách sử dụng nó hiệu quả ra sao? Cùng nhau giải đáp những thắc mắc này qua bài dưới đây nhé. 

External Link là gì?

Xem thêm: Công cụ nghiên cứu từ khóa

External Link là gì?
External Link là gì?

Khái niệm External Link

External link hay còn gọi là liên kết ngoài là một dạng liên kết ra ngoài trang web của bạn. Hiểu một cách đơn giản, một liên kết từ website của bạn trỏ đến trang website khác (Link out) hoặc tài nguyên khác trên Internet. Tương tự, nếu nếu một website khác linh đến website của bạn (Outbound links) thì đó cũng được gọi là một External link.

Phân loại External link

Qua khái niệm nếu trên, chúng ta cũng thấy External Link được chia ra làm 2 loại: liên kết từ bên phía ngoài (Inbound link) và liên kết từ bên trong (Outbound link).

Phân loại External link
Phân loại External link
  • Outbound link

Là liên kết đặt trong trang web của bạn, khi người dùng nhấp chuột vào đường link này thì nó sẽ dẫn ra trang web khác. Điều này cho thấy,  bạn vừa mất đi một lượt truy cập vì họ đã sang trang web khác và thời lượng khách hàng ở lại trang web của bạn cũng sẽ bị giảm đi ít nhiều khi điều hướng sang một trang khác.

Outbound link
Outbound link

Tuy nhiên, trong khi viết bài chuẩn SEO chúng ta vẫn nên đặt Outbound link, điều này không chỉ giúp công cụ tìm kiếm hiểu được lĩnh vực của bạn, mà còn giúp tăng sự tin tưởng và chất lượng trang web. Đây cũng là cách để xây dựng mối quan hệ với các site khác.

  • Inbound link

Inbound link (còn được gọi là backlinks ) thì ngược lại Outbound link. Inbound link là một liên kết từ một trang web khác  trang web của bạn.  Nếu bạn có nhiều Inbound link thứ hạng website của bạn trên Google chắc chắn sẽ được cải thiện.

Inbound link
Inbound link

Inbound link là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi SEO Offpage. Inbound link từ những trang website có chất lượng càng tốt và lượt truy cập đến website bạn càng nhiều thì vị trí xếp hạng website của bạn trên kết quả tìm kiếm Google càng cao.

Lợi ích của External Link trong SEO

Những lợi ích của External Link trong SEO
Những lợi ích của External Link trong SEO

Xem thêm: Guest Post

External Link đóng vai trò quan trọng đối với website trong lĩnh vực SEO. External Link là một trong các tiêu chí quan trọng để đánh giá thứ hạng website trên kết quả của các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến độ uy tín, sự đáng tin cậy của một Website. Vì vậy các SEOer và Marketer cần  phải chú trọng việc tối ưu hóa các chỉ số này để đạt được mức cao nhất có thể.

  • External link thể hiện mức phổ biến của website

Để đo lường chính xác sự phổ biến dựa trên số liệu về truy cập (Traffic) của trang web là một điều rất khó khăn cho các công cụ tìm kiếm. Trong khi đó, các External link (liên kết bên ngoài) là một thước đo ổn định hơn và là số liệu dễ dàng đo lường. Số lượng lưu lượng truy cập thường được lưu trữ  ẩn trong các bản ghi máy chủ cá nhân, trong khi các External link lại hiển thị công khai và dễ dàng lưu trữ.

Chính vì lý do này, các External link sẽ là một thước đo để xác định mức độ phổ biến của một website nhất định. Khi kết hợp các số liệu này với các số liệu liên quan (số liệu tương tự như PageRank) sẽ giúp bạn xác định kết quả tốt nhất cho một truy vấn của người dùng.

  • Cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng

Việc sử dụng External link (outbound link) trong bài viết đến những trang web khác có nội dung liên quan và uy tín, tức là bạn đang cung cấp thêm những kiến thức có liên quan đến vấn đề họ đang tìm hiểu, góp phần củng cố thêm về luận điểm trong bài viết của bạn đưa ra.

Điều này sẽ giúp người đọc có một trải nghiệm tốt trên trang của bạn, người đọc sẽ tin tưởng website của bạn hơn vì họ tìm được những điều hữu ích từ bạn và sẽ quay lại khi cần thêm thông tin. Và những điều này sẽ được google ghi nhận.

  • Tạo ra Backlink (Inbound link)

Khi bạn tạo liên kết tới một website khác, thì chủ website đó sẽ biết đến bạn. Khi bạn có nội dung hay, liên quan đến chủ đề bài viết của họ và có giá trị cho người dùng của họ thì chắc chắn họ cũng sẽ trỏ liên kết tới website bạn. Đây là một cách rất tốt để lấy được backlinks từ các website khác.

Những yếu tố tạo nên External Link chất lượng cao

  • Độ tin cậy của miền liên kết
  • Trang phổ biến của nguồn
  • Mức độ liên quan của nội dung giữa nguồn được liên kết và trang đích
  • Văn bản liên kết có ngôn ngữ tự nhiên & giàu từ khóa, không có vẻ gượng ép hoặc lặp lại
  • Số lượng liên kết trên trang nguồn
  • Số lượng miền gốc của trang nguồn.

Hướng dẫn lựa chọn External links hiệu quả cao

Khi lựa chọn External Link, bạn cần đặc biệt tránh xa các loại link như sau:

  • Link tạo ra không kiểm soát được. Ví dụ như: liên kết do người dùng tạo ra trong quá trình tương tác trên website – Blog comment
  • Các liên kết trỏ đến nội dung được quảng cáo trả tiền

1. Kiểm soát các external link trên blog comment

Kiểm soát các external link trên blog comment
Kiểm soát các external link trên blog comment

Nếu bạn cho phép độc giả có thể chủ động chèn link vào website của bạn là một điều không nên, bởi họ có thể sẽ chèn hàng chục hoặc hàng trăm link trên web của bạn. Và bạn đang tự biến website mình thành một trang “link farm” ai cũng có thể dễ dàng lấy backlink. Điều này chắc chắn sẽ làm Google để mắt đến và cho website của bạn “ăn gậy” bất cứ lúc nào.

Nếu bạn cho phép để lại bình luận bằng chèn link được trên website của mình. Cách tốt nhất bạn cần kiểm duyệt chúng để đảm bảo rằng không phải là link spam.

2. Hạn chế link đến các trang quảng cáo trả tiền

Xem thêm: Yoast SEO

Hạn chế link đến các trang quảng cáo trả tiền
Hạn chế link đến các trang quảng cáo trả tiền

Khi bạn dẫn external link sang các trang quảng cáo trả tiền, hầu hết người dùng khi đến trang web quảng cáo, họ sẽ cảm thấy khó chịu và nhận ra mục đích của bạn là gì, và chắc chắn họ sẽ thoát trang đó ngay lập tức bởi họ biết sẽ không nhận thông tin hữu ích nào ở đây cả.

Trường hợp bạn vẫn muốn sở hữu các external link chứa nội dung quảng cáo, bạn nên thêm thuộc tính rel = “nofollow” vào tất cả các external link trong cả 2 trường hợp trên. Điều này đảm bảo rằng bạn không truyền sức mạnh website của bạn tới các trang web khác và giúp giảm tỷ lệ spam.

Ngoài ra, với những đường link có nội dung quảng cáo, bạn nên gợi ý rõ ràng hơn cho người đọc rằng đó là thông tin quảng cáo, nếu họ muốn click vào quảng cáo, họ sẽ chủ động làm.

3. Gắn liên kết đến những trang có liên quan, chất lượng

Gắn liên kết đến những trang có liên quan, chất lượng
Gắn liên kết đến những trang có liên quan, chất lượng

Một External link tốt là một liên kết đến các trang web có nội dung liên quan, cung cấp thêm thông tin bổ sung về chủ đề nội dung bài viết của bạn (Trong trường hợp này bạn cũng nên để link dạng dofollow).

Việc bạn để các liên kết trỏ đến trang web spam thì chắc chắn sẽ bị Google cho hình phạt không sớm thì muộn.

Khi bạn vẫn cố tính để những link dẫn đến các website có nội dung xấu hoặc không liên khi, thì khi ngược đọc click vào và họ sẽ coi đây là link spam này, có thể họ sẽ không quay lại website của bạn lần hai đâu. 

4. Link out ra các trang uy tín để bảo vệ PBN

Một trong các cách để bảo vệ PBN cũng như hệ thống vệ tinh là dùng link out ra các trang uy tín. 

(PBN – Private Blog Network là một mạng lưới các trang web được sử dụng để xây dựng các liên kết chất lượng, sạch và mạnh để trỏ đến website mà bạn cần SEO. Mục đích chính là tăng thứ hạng website chính trên công cụ tìm kiếm.)

Những trang sau đây, bạn không nên đặt Link out:

  • Website có sự lặp lại nội dung đã có trong bài viết
  • Website cung cấp những tài liệu không chính xác, không được kiểm chứng
  • Web chứa phần mềm độc hại, file độc hại, đặc biệt là các web khai thác nội dung bất hợp pháp
  • Các liên kết nhằm mục đích quảng bá cho website khác
  • Những website riêng lẻ chủ yếu dùng để bán sản phẩm/dịch vụ cho các website có số lượng quảng cáo lớn. Ví dụ: bài viết về điện thoại di động không nên liên kết đến các trang web chủ yếu quảng cáo các sản phẩm hoặc dịch vụ của điện thoại di động.
  • Những website yêu cầu bạn thanh toán hoặc đăng ký để xem nội dung có liên quan
  • Website không thể truy cập với số lượng người dùng lớn
  • Liên kết trực tiếp đến các tài liệu yêu cầu các ứng dụng hoặc bật plugin bên ngoài như Flash hoặc Java thì mới xem được nội dung
  • Link đến các trang mạng xã hội hoặc các diễn đàn, nhóm thảo luận
  • Link đến blog cá nhân hoặc người nổi tiếng
  • Các trang không liên quan trực tiếp đến chủ đề bài viết, mà chỉ liên quan gián tiếp
  • Link tới nhà sản xuất, nhà cung cấp hay khách hàng

Nguồn External link tốt cho SEO bạn nên biết

Xem thêm: Textlink là gì?

Nguồn External link tốt cho SEO bạn nên biết
Nguồn External link tốt cho SEO bạn nên biết
  • Website của chính phủ

Khi đặt External link về những website uy tín của chính phủ sẽ làm tăng độ uy tín và tin cậy cho website của bạn.

  • Website tổ chức phi lợi nhuận

Những website tổ chức phi lợi nhuận thường là các website nổi tiếng và có quy mô toàn quốc hoặc trên toàn thế giới. Việc liên kết ngoài đến những website cũng ít nhiều mang lại độ uy tín cho web của bạn. Tất nhiên Nhưng bạn vẫn cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi liên kết ngoài đến 

  • Website giáo dục (.edu)

Người đọc thường có sự tin tưởng nhiều hơn dành cho các website về giáo dục, vì vậy đây cũng là một gợi ý tốt để bạn đặt External link.

  • Website cá nhân uy tín trong ngành

Bạn nên chọn những chuyên gia trong ngành có sự uy tín và được nhiều người biết để đặt External link. Ngoài ra, đem lại sự uy tín cho website của bạn, việc đặt outbound link đến website là chuyên gia trong ngành, cũng là cách để bạn tạo mối quan hệ họ và có thể sau đó bạn sẽ có được liên kết backlink chất lượng từ họ.

  • Website đầu ngành

Những website đầu ngành như một kim chỉ nam giúp người dùng có những kiến thức chi tiết và chính xác nhất. Vì vậy, việc liên kết ngoài đến website đó sẽ giúp người dùng tin tưởng nội dung mà bạn truyền đạt và cũng là tín hiệu tốt giúp google đánh giá độ “trust” cho website.

Lưu ý: Những thể loại website trên đều được đánh giá cao về độ uy tín và chất lượng, tuy nhiên bạn vẫn nên tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi đặt link out nhé.

8 loại link bạn nên tránh khi chọn đặt External Link

8 loại link bạn nên tránh khi chọn đặt External Link
8 loại link bạn nên tránh khi chọn đặt External Link

1. Không đặt External link trong danh sách

Bạn chỉ nên External link ở cuối bài viết nơi có chứa danh sách nhúng. Và không nên đặt các External link trong các danh sách này vì chúng chủ yếu dùng để cung cấp thông tin trực tiếp và điều hướng nội bộ.

2. Không đặt External link trên trang tiểu sử cá nhân

Thông tin trên các trang tiểu sử của một ai đó vẫn đang được nghi vấn và chưa được  xác thực. Vì vậy, cũng không nên đặt các external links vào đây.

Thường thi tiêu chuẩn cho external links trong tiểu sử của một cá nhân sẽ phải chất lượng cao hơn so với các bài viết thông thường khác.

3. Không đặt External link đến website yêu cầu đăng ký để xem thông tin

Bạn cũng nên tránh chèn các external link đến các website yêu cầu người dùng phải đăng ký. Bởi hầu hết người dùng sẽ không thực hiện thao tác này.

Trừ trường hợp đó thực sự đấy là một tài liệu cần thiết, liên quan chính đến bài viết  thì bạn mới cần tạo liên kết ngoài cho nó. Những cách hơn hết, bạn nên tìm những tài liệu miễn phí và dẫn link đến đó.

4. Không đặt External link đến nội dung không phải tiếng Việt

Bài viết của bạn có nội dung tiếng Việt, hướng đến người Việt thì khi bạn link sang các trang nước ngoài sẽ làm mất nhiều thời gian để họ đọc hiểu tài liệu đó. 

Trường hợp bạn vẫn muốn liên kết đến trang web không phải tiếng Việt, thì bạn nên ưu tiên liên kết đến các trang:

  • Trang web chính thức không có sẵn tiếng Việt hoặc liên kết đến các bài viết bằng ngôn ngữ gốc của nó.
  • Website chứa các công cụ hỗ trợ trực quan như bản biểu, sơ đồ, bản đồ theo hướng dẫn không cần sử dụng tiếng Việt mà vẫn nắm được thông tin mà không cần đọc nội dung.
  • Tài liệu tham khảo viết dưới nhiều ngôn ngữ khác nhau.

5. Không đặt External link đến các trang điều hướng

Điều này chắc chắn sẽ gây khó chịu cho người đọc. Tốt nhất là bạn không nên sử dụng các liên kết đến các trang đã được điều hướng sang 1 URL khác. Nếu bạn làm như vậy, website của bạn sẽ được Google liệt kê vào danh sách spam.

6. Không đặt External link đến các trang quá giàu media

Tốt nhất, bạn chỉ nên liên kết đến các trang được hiển thị bằng HTML thông thường hay các văn bản thuần túy. Còn riêng với các trang định dạng media thì nên cân nhắc, do chúng thường không tương thích với nhiều loại cài đặt và trình duyệt của người dùng.

Bạn nên:

  • Check xem loại nội dung của trang được liên kết có là text/html, text/plain, application/xhtml+xml hay một loại content XHTML khác hay không. Do một số trang chỉ có thể hiển thị bằng các plugin nền tảng như Adobe Flash hay Microsoft Silverlight.
  • Tránh liên kết đến nội dung yêu cầu phải dùng các phần mềm đặc biệt hoặc bật tiện ích bổ sung cho trình duyệt. 
  • Với các trang tự động phát nhạc hoặc âm thanh ngay khi người dùng truy cập, nên thêm mẫu {{plays audio}} như một phép lịch sự để tránh gây bất ngờ cho người dùng.

7. Không đặt External link đến các trang web video do người dùng gửi

Tùy không có lệnh cấm nào với liên kết đến các trang video hoặc Youtube do người dùng gửi. Tuy nhiên các link cần phải tuân thủ theo những quy tắc nhất định.

8.Tránh đưa quá nhiều lập luận cho các luận điểm

Nếu bài viết của bạn chứa nhiều luận điểm, bạn không nên cung cấp quá nhiều liên kết dẫn chứng cho một luận điểm cụ thể.

Lời kết: Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn hiểu được External link là gì, những lợi ích nó đem lại trong quá trình SEO. Đồng thời, là những kiến thức về cách sử dụng External link một cách hiệu quả và những điều chúng ta nên tránh khi dùng External link. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *