Anchor Text là gì? Cách sử dụng Anchor Text hiệu quả trong SEO

Anchor Text là gì? Tầm quan trọng của Anchor Text trong SEO như thế nào và cách sử dụng Anchor Text mang lại hiệu quả tốt nhất là gì? Đây chắc hẳn là những câu hỏi của nhiều bạn mới bắt đầu công việc SEO hoặc ngay cả những người trong nghề đôi khi cũng mắc phải những sai lầm liên quan đến Anchor Text.

Để mọi người có một cái nhìn tổng quan nhất về Anchor Text, bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc những vấn đề xung quanh Anchor Text. Cùng tìm hiểu nhé!

Anchor Text là gì?

Xem thêm: External Link

Anchor Text là gì?
Anchor Text là gì?
  • Anchor Text (tạm dịch là văn bản mỏ neo) hay còn có các tên gọi khác như Linklabel, Link text, hoặc Link title, là một đoạn văn bản đặc biệt mà có thể nhìn thấy được. Nó chứa liên kết (đường link) dẫn đến một bài viết, một trang trong website hoặc đến một website bất kỳ nào khác. Những đoạn Text này có tác dụng điều hướng người dùng đến những trang Web khác nhau.
  • Anchor text thường được các bạn làm SEO chuyên nghiệp khuyên sử dụng dưới 60 ký tự, nhằm mục đích tạo thiện cảm cho người dùng.
  • Anchor Text thường sẽ có màu khác so với các đoạn văn bản khác (thông thường là màu xanh và gạch chân, hoặc tùy thuộc vào việc cài đặt HTML, CSS). 
Ví dụ về Anchor Text
Ví dụ về Anchor Text

Ví dụ: Đoạn code HTML: <a href=”https://ddi.vn//“>Dịch vụ SEO webiste chuyên nghiệp</a> sẽ hiển thị trên bài viết dưới dạng link như sau:

Dịch vụ SEO website chuyên nghiệp, trong đó “dịch vụ SEO chuyên nghiệp” được gọi là anchor text. Khi người dùng click vào anchor text đó thì nó sẽ tự động nhảy đến liên kết.

Tầm quan trong Anchor Text trong SEO

Khẳng định đầu tiền: Anchor text có sức ảnh hưởng rất lớn đến quá trình SEO, nó ảnh hưởng tích cực và tiêu cực.

Tầm quan trong Anchor Text trong SEO
Tầm quan trong Anchor Text trong SEO

Xem thêm: Công cụ nghiên cứu từ khóa

Đối với công cụ tìm kiếm:

  • Anchor text có vai trò rất quan trọng đối với các công cụ chuyên tối ưu hóa việc tìm kiếm. Nó giúp công cụ tìm kiếm xác định được từ khóa của landing page SEO. Từ đó, giúp tăng thứ hạng của Website cần SEO một cách hiệu quả và an toàn. 
  • Việc Anchor Text dẫn liên kết từ website này sang website khác được các thuật toán của công cụ tìm kiếm xem là “phiếu tín nhiệm”. Khi đó một trang web có liên kết từ các trang web khác sẽ được đánh giá cao và có khả năng xếp hạng cao hơn so với một trang web khác.

Đối với người dùng:

  • Anchor text ở dạng văn bản có thể nhìn thấy, do đó nó mang đến thông tin nội dung về liên kết mà người dùng sẽ được chuyển đến. 

Trước khi Google Penguin cập nhật năm 2012, Anchor Text là một trong những cách dễ dàng nhất để Google hiểu được sự liên quan của website và nâng cao các kết quả hiển thị trên công cụ tìm kiếm. 

Tuy nhiên, từ năm 2015 trở về sau thì Anchor Text lại là một trong những yếu tố để Google xử phạt spam và việc tối ưu hóa quá liều (over-optimization). 

Nhưng điều này không có nghĩa là  Anchor Text bị mất tác dụng, mà quan trọng bạn phải biết sử dụng Anchor Text một cách thích hợp, tự nhiên, đa dạng, và quan trọng là đáp ứng trải nghiệm của người dùng.

Các loại Anchor Text phổ biến trong SEO

Các loại Anchor Text phổ biến trong SEO
Các loại Anchor Text phổ biến trong SEO

1. Anchor text thương hiệu (Branded anchors)

Đây là loại Anchor text sử dụng tên thương hiệu làm đoạn văn bản gắn link. Cách này được đánh giá là an toàn để sử dụng trong SEO. Chỉ cần Website của bạn cần quảng bá không phải là một tên miền chính xác.

Ví dụ: DDI SEO là dịch vụ SEO website chuyên nghiệp lên TOP mới tính phí.

2. Anchor text chung chung (Generic anchors)

Đây là Anchor text được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, là thể loại kêu gọi hành động, hướng người dùng nhấp vào liên kết. Ví dụ:

  • Xem thêm
  • Tại đây
  • Thảm khảo
  • Click here
  • Read more
  • More info here…

3. Anchor text link trần (Naked link anchors)

Xem thêm: Textlink là gì?

Đây là những Anchor text được trỏ về trang bằng sử dụng nguyên đường dẫn URL. 

Ví dụ: https://ddi.vn/seo/

4. No anchor trick (không dùng văn bản)

Trên thực tế, cách này được rất nhiều chuyên gia SEO hay các website lớn thường sử dụng. Đó là xây dựng Anchor thông qua hình ảnh và không điền alt text cho hình ảnh. 

5. Anchor text hình ảnh (imagine anchors)

Đây là một cách hay giúp bạn đa dạng hóa Anchor text trong bài SEO. Việc Anchor Text dạng hình ảnh có được tính bởi công cụ SEO hay không vẫn còn khiến nhiều người tranh cãi. Tuy nhiên, những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO cho rằng loại Anchor này có hiệu quả.

Các tiêu chí khi tối ưu hình ảnh bạn cần lưu ý:

  • Hình ảnh có tên (title), tên ảnh chứa từ khóa
  • Hình ảnh có thẻ alt, thẻ alt chứa từ khóa…

6. Anchor text thương hiệu + từ khóa (brand + keyword anchor)

Đây là cách hiệu quả để xây dựng anchor text tự nhiên và đa dạng.

Việc gắn từ khóa với tên thương hiệu giúp thúc đẩy truyền thống và giúp người dùng nhận diện thương hiệu của bạn nhanh chóng hơn. Ngoài ra, nó cũng làm tăng hiệu quả SEO của bài viết trên công cụ tìm kiếm của google. 

Ví dụ:

  • Thiết kế website DDI
  • Dịch vụ SEO website DDI
  • Dịch vụ Seo Entity DDI

7. Anchor text liên quan (keyword variations)

Nó dùng để chỉ từ khóa liên quan hay là những biến thể của từ khóa chính.

Ví dụ về từ khóa biến thể:

8. Anchor text khớp 1 phần (partial match anchors)

Đây là những anchor text có chứa một phần từ khóa trong văn bản gắn link.

Ví dụ về anchor text khớp 1 phần (từ khóa mục tiêu là “anchor text”:

  • Anchor text là gì?
  • Tầm quan trọng của Anchor text
  • Cách sử dụng Anchor text hiệu quả trong SEO

Có thể thấy, Anchor text khớp 1 phần có nhiều nét tương đồng với anchor text liên quan.

9. Anchor text chính xác (Exact match anchors)

Loại này được đánh giá là loại anchor text quan trọng nhất, chúng có vai trò quan trọng trong thứ hạng trang và cũng chứa nhiều rủi ro khiến bạn bị Google phạt. Loại anchor text này sử dụng văn bản gắn link chính là từ khóa mà bạn hướng tới.Ví dụ như nếu bạn hướng tới từ khóa “thiết kế website” thì anchor text sử dụng cũng  là “thiết kế website”.

10. Anchor text dài (Long anchor text)

Anchor text dài thực chất là phiên bản mở rộng của Anchor text khớp một phần, nhưng chúng chứa nhiều từ hơn. Nó bao gồm từ khóa cùng với một số từ liên quan, mô tả về đối tượng chính.

Như cái tên của nó, thì độ dài của Anchor text  này thường nhất trong tất cả các loại anchor text khác, có thể bao gồm cả một câu. 

Ví dụ:

  • Tại sao trùng lặp nội dung không tốt cho SEO
  • Tìm hiểu các kỹ thuật tối ưu SEO Onpage hiệu quả cho những người mới bắt đầu

Cách sử dụng Anchor text hiệu quả

Cách sử dụng Anchor text hiệu quả
Cách sử dụng Anchor text hiệu quả

Xem thêm: Yoast SEO

  • Sử dụng Anchor texts liên quan 

Nên sử các Anchor Text cần có có ngữ cảnh liên quan đến trang mà bạn đang viết và trang đích được trỏ đến. Bài viết bạn liên kết càng liên quan với từ khóa mục tiêu thì xếp hạng trên google càng cao. 

  • Sử dụng đa dạng Anchor Text

Việc sử dụng đa dạng Anchor Text cho một landing page SEO sẽ hạn chế rủi ro thuật toán Penguin, đồng thời giúp bạn SEO được nhiều từ khóa cho landing page đó. Và nếu các liên kết đó chất lượng và đáng tin cậy thì Google cũng sẽ chấm điểm cao cho website của bạn.

  • Không liên kết đến các trang web độc hại

Google sẽ để ý đến những trang web mà bạn liên kết, do đó bạn cần đảm bảo các Anchor texts không nên liên kết đến các trang web độc hại, chứa những thông tin sai lệch hoặc spam. Nếu bạn vi phạm điều này có thể bị Google xử phạt, làm ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng từ khóa bạn đang SEO.

  •  Tránh sử dụng các Anchor giàu từ khóa cho các liên kết nội bộ

Bạn không nên sử dụng các Exact match anchor cho các liên kết nội bộ. Lý do là vì Google không biết việc bạn có thể kiểm soát các liên kết nội bộ của riêng bạn hay không.

  • Phân phối mật độ Anchor text phù hợp

Với những thuật toán mới của Google, nếu có quá nhiều liên kết trong một trang web đều sử dụng Anchor text như nhau thì Google sẽ cho đây là dấu hiệu của những liên kết không tự nhiên.

Việc phân phối Anchor text hợp lý có thể giúp tăng thứ hạng trang trên quả tìm kiếm. Tuy nhiên không google không cho ta biết đâu là cách phân phối hợp lý, điều này chỉ dựa trên kinh nghiệm của những người làm SEO lâu năm. Dưới đây là một cách phân phối bạn có thể tham khảo:

  1. Anchor text thương hiệu (Branded anchors): 40%
  2. Unique/Other anchor texts (văn bản neo độc nhất/khác): 25%
  3. Anchor text link trần (Naked link anchors): 15%
  4. Anchor text thương hiệu (Branded anchors): 5%
  5. Partial match anchor texts (văn bản neo phù hợp một phần): 5%
  6. Long tail anchor texts (văn bản neo chứa từ khóa đuôi dài): 2-4%
  7. Exact Match Anchor (văn bản neo chính xác hoàn toàn với từ khóa: ít hơn 1%

Hướng dẫn kiểm tra mật độ Anchor text ( Sử dụng công cụ ahrefs)

  • Kiểm tra mật độ Anchor text của Backlink 

Bước 1: Truy cập công cụ ahrefs tại đây

Bước 2: Nhập website hoặc URL bất kỳ bạn muốn kiểm tra

Bước 2: Bấm vào “Anchors” và theo dõi chỉ số liên quan

  • Kiểm tra mật độ Anchor text của Internal link

Bước 1: Truy cập công cụ ahrefs tại đây

Bước 2: Nhập website hoặc URL bất kỳ bạn muốn kiểm tra

Bước 2: Bấm vào “Internal backlinks” và theo dõi các chỉ số

  • Anchor text đúng ngữ cảnh

Anchor text cần mô tả ngắn gọn nhất về nội dung trang được liên kết đến. Khi sử dụng Anchor text có liên quan đến ngữ cảnh của trang hiện tại là một phần quan trọng, ảnh hưởng lớn đến kết quả xếp hạng của website.

  • Theo dõi anchor text

Việc theo dõi những Anchor text bạn đã dùng là việc rất quan trọng khi xây dựng backlink. Việc theo dõi và hiệu chỉnh nhằm khắc phục những Anchor text hoạt động không tốt, đảm bảo rằng bạn không tối ưu quá mức trang của mình. Để thuận tiện bạn có thể theo dõi chúng trên bảng tính Excel.

Lời kết: Bài viết trên đây đã chia sẻ những kiến thức liên quan đến Anchor Text mà những người làm SEO cần biết, từ khái niệm đến phân loại và cách sử dụng Anchor Text hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích trong công việc của các bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *