Schema là gì? Những bí mật Schema trong SEO cần phải biết (2022)

Schema là gì?

Schema hay Schema.org có tên đầy đủ là Schema Markup, hiểu theo nghĩa tiếng việt là dữ liệu có cấu trúc.  Schema là một đoạn code HTML hoặc code javascript dùng để cải thiện cách các công cụ tìm kiếm đọc và thể hiện trang của bạn trong SERPs.

Schema là gì
Schema là gì

Theo Moz, Schema được định nghĩa như sau: “Schema là một từ vựng ngữ nghĩa của các tag (hoặc microdata). Bạn có thể thêm vào HTML của mình để cải thiện cách các công cụ tìm kiếm đọc và thể hiện trang của bạn trong SERPs”.

Website cần phải có Schema không?

  • Website nếu không được gắn Schema sẽ giống như các thông tin được đưa ra nhưng không được đặt trong ngữ cảnh khiến công cụ tìm kiếm khó nhận biết và hoạt động kém hiệu quả. Vì vậy, Schema có sức ảnh hưởng rất lớn tới website cũng như các công cụ tìm kiếm. 
  • Với website được gắn Schema sẽ giúp tự động tạo một mô tả xuất hiện cho website trong Top kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Mô tả này tương tự như một đoạn trích ngắn, nó cao cấp hơn mô tả điển hình xuất hiện trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Nó có thể bao gồm các từ ngữ chi tiết, hình ảnh hay thậm chí là có các tính năng đặc biệt như hộp tìm kiếm ở chế độ chờ.

Lợi ích của Schema là gì?

1. Làm tăng trải nghiệm truy cập cho người dùng

Schema giúp website của bạn trở nên thu hút và cung cấp nhiều thông tin hữu ích hơn. Ví dụ: khi người dùng tìm kiếm thông tin của một sự kiện mà họ muốn tham gia, Schema sẽ giúp hiển thị các website có thông tin về thời gian, địa điểm diễn ra sự kiện đó,… 

Từ đó, giúp người dùng dễ dàng, nhanh chóng tìm kiếm được thông tin mà họ muốn một cách chính xác hơn. 

Hiện nay, trong kết quả tìm kiếm ngày càng có nhiều loại Schema tương ứng với các cách hiển thị của website khác nhau. Nhờ có Schema mà các công cụ tìm kiếm ngày càng được nhiều người dùng đánh giá cao bởi việc giúp họ nâng cao trải nghiệm hơn. 

2. Giúp bộ máy tìm kiếm hiểu dễ dàng và nhanh hơn

Hiện nay, trên thế giới có hơn 1.94 tỷ website đang hoạt động. Nếu người dùng có thể hiểu được nội dung của những website này thì với Search Engine lại không hề đơn giản như vậy. Bởi có rất nhiều từ ngữ phức tạp mà công cụ tìm kiếm không thể giải thích được.

Ví dụ: Chuỗi ký tự “Moonlight”, tùy ngữ cảnh mà nó lại mạng một ý nghĩa khác nhau, có thể là nói đến ánh trăng hoặc tên một bộ phim. Điều này gây cản trở cho công cụ tìm kiếm khi phải hiển thị các kết quả liên quan cho người dùng.

Do đó, để Search Engine hiểu và phân loại thông tin chính xác hơn, ta cần sắp xếp và hướng dẫn nó theo các cú pháp sẵn có. Và Schema chính là nơi cung cấp những dữ liệu cụ thể để Search Engine hiểu được các Website đang viết nội dung từng trang trong website thuộc thể loại nào, chủ đề gì.

Schema được tạo ra từ sự kết hợp của bộ 4 công cụ tìm kiếm lớn nhất hiện nay bao gồm: Google, Bing, Yahoo, Yandex. Khi những nội dung của từng trang trong website được nắm bắt cụ thể dĩ nhiên nó được đánh giá cao hơn những trang web không được gắn Schema. Đây là cơ hội giúp website của bạn cải thiện được thứ hạng trong Top kết quả tìm kiếm.

3. Giúp Website nổi bật trong công cụ tìm kiếm

Nội dung của những website sử dụng Schema có thể được Google và các công cụ tìm kiếm khác sẽ ưu tiên hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm. Website của bạn sẽ nổi bật và nhìn cuốn hút hơn với những trang chứa thông tin Schema kiểu Rich Snippets như: điểm đánh giá (với trang Product, Article), ngày đăng (Article), thời gian diễn ra sự kiện (Event)…

Với những ảnh hưởng trên của Schema thì chắc chắn rằng những ai đang làm SEO đều nên ứng dụng ngôn ngữ đánh dấu dữ liệu có cấu trúc này vào website của mình. 

Kết hợp 3 lợi ích nêu trên, chắc chắn website của bạn sẽ được nhiều người nhấp chuột ghé thăm từ SERP cũng có nghĩa là tăng tỉ lệ nhấp chuột (CTR). Một người làm SEO thì không nên bỏ qua lợi ích to lớn này của Schema đúng không nhỉ!

Xem thêm: Bounce rate

Hướng dẫn cài đặt Schema vào Website 

Cách 1: Cài đặt Schema cho Website wordpress 

Với những website sử dụng nền tảng WordPress thì việc chèn Schema vào trang website khá đơn giản, bạn chỉ cần cài plugin và làm theo hướng dẫn dưới đây.

Plugin chúng ta sử dụng là Schema Plugin, nếu bạn nó có điều kiện có thể cài bản Schema pro nhé.

  • Bước 1: Tại giao diện trang admin của WordPress, chọn mục Plugins -> Add New. Sau đó gõ từ khóa “Schema” trong ô tìm kiếm.
  • Bước 2: Sau khi tìm được Schema Plugin, click vào nút “Install now” để cài đặt.
Click vào “Install now” để cài đặt Schema Plugin
Click vào “Install now” để cài đặt Schema Plugin
  • Bước 3: Sau khi đã kích hoạt plugin thành công, bạn di chuyển đến mục Schema -> Settings để bắt đầu cấu hình.
  • Bước 4: Trong trường General, điền các thông tin cơ bản của trang như About Page, Contact Page Upload logo cho Website.

Ngoài ra, bạn cũng cần điền các trường content, knowledge graph, search result để kết quả tìm kiếm được tối ưu hơn nhé.

Điền các trường thông tin vào Schema để tối ưu kết quả tìm kiếm
Điền các trường thông tin vào Schema để tối ưu kết quả tìm kiếm
  • Bước 5: Chuyển đến mục Schema đến Types để chỉ định loại schema nào sẽ được thêm vào.
Chỉ định loại Schema được thêm vào
Chỉ định loại Schema được thêm vào

Cách 2: Cài đặt Schema bằng cách thử công chèn mã code

Với cách này các bạn có thể áp dụng cho mọi nền tảng website không chỉ riêng với website sử dụng wordpress.

Với cách này sẽ dùng công cụ Schema Markup Generator (JSON-LD) và cũng yêu cầu các bạn có biết một chút về lập trình nhé.

  • Bước 1: Truy cập vào đường link: https://technicalseo.com/tools/schema-markup-generator/
  • Bước 2: Bạn sẽ chọn loại cấu trúc dữ liệu phù hợp cho trang website của mình. Ví dụ ở đây mình sẽ chọn trường Article (Dữ liệu cho các bài viết trên trang) thì sẽ có trường thông tin như dưới:
Công cụ Schema Markup Generator
Công cụ Schema Markup Generator
  • Bước 3: Điền đầy đủ các trường thông tin tương ứng 

Trong đó:

  1. Article @type: Chọn trường Article 
  2. URL: Đường dẫn bài viết 
  3. Headline: Tiêu đề của bài viết. Tiêu đề không được vượt quá 110 ký tự
  4. Image URL #1: URL ảnh đại diện
  5. Author @type: Person : Tác giả bài viết 
  6. Author: Tên của tác giả
  7. Publisher: Nhà xuất bản của bài viết.
  8. Publisher logo URL: Đường dẫn logo của nhà xuất bản
  9. DatePublished: Ngày giờ xuất bản bài viết lần đầu
  10. DateModified: Ngày giờ sửa đổi bài viết lần gần đây nhất
Điền thông tin đầy đủ vào các trường
Điền thông tin đầy đủ vào các trường

Ví dụ: Tạo schema Article cho một bài viết cụ thể như sau:

Ví dụ tạo schema cho một bài viết chi tiết
Ví dụ tạo schema cho một bài viết chi tiết

Sau khi điền các trường thông tin tương ứng, bạn sẽ có một đoạn mã Script cho Schema Article như sau:

Kết quả hiển thị sau khi khai báo các trường thông tin theo yêu cầu
Kết quả hiển thị sau khi khai báo các trường thông tin theo yêu cầu
  • Bước 4: Sau khi có đoạn mã code trên, bạn sẽ cài đoạn mã này vào thẻ head của bài viết tương ứng. 

Để kiểm tra xem cài thành công chưa, bạn test bằng công cụ Test schema:

Chọn Trình kiểm tra mã đánh dấu schema
Chọn Trình kiểm tra mã đánh dấu schema

Nhập URL cần kiểm tra:

Nếu xuất hiện dòng Article ở phía bên phải là bạn đã thành công 2/3 quãng đường. Tiếp theo là check lỗi xem mình cài đặt có bị lỗi phần nào không:

Kiểm tra lại khi cài Schema có bị lỗi gì không
Kiểm tra lại khi cài Schema có bị lỗi gì không

Như hình trên, nếu ghi “0 lỗi” tức là bạn đã cài đặt thành công, nếu có lỗi thì bạn cần rà soát lại đoạn mã Schema của mình. 

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng Ahrefs từ A-Z

Cách 3: Cài đặt schema bằng công cụ Tag manager

Trước hết bạn cần tạo đoạn mã Schema tương ứng cho website( cách tạo giống cách 2). 

Sau đó sao chép mã và dán mã vào HTML tùy chỉnh trong menu Thẻ Tag. Và chọn tất cả các trang cho một biến và xuất bản nó.

Cài mã Schema google thông qua Tag manager
Cài mã Schema google thông qua Tag manager

Kiểm tra mã Schema sau khi cài đặt

Cách 1: Sử dụng công cụ Google Rich result tester

Truy cập trang website Google Rich result tester
Truy cập trang website Google Rich result tester
  • Bước 2:  Nhập link mà bạn muốn kiểm tra, sau đó nhấp vào “Kiểm tra URL”
Dán URL cần kiểm tra xem đã được cài Schema hay chưa
Dán URL cần kiểm tra xem đã được cài Schema hay chưa
  • Bước 3: Sau khi kiểm tra URL, kết quả hiện như hình dưới và khi đó bạn sẽ kiểm tra trong 3 mục: Đường dẫn – Biểu trưng – Hộp tìm kiếm liên kết trang web để xem cấu trúc dữ liệu trang đó bạn cài đã đúng chưa. Nếu báo xanh là bạn đã cài đúng.
Kết quả kiểm tra các trường đã cài schema đúng hay chưa
Kết quả kiểm tra các trường đã cài schema đúng hay chưa

Cách 2: Sử dụng công cụ Structured Data Testing tool

Với công cụ này bạn có thể kiểm tra 1 website hoặc 1 URL bất kỳ nào đó đã sử dụng Schema để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc hay chưa? Hoặc kiểm tra Schema của website đã chuẩn cấu trúc theo quy định hay chưa chúng ta chỉ nên sử dụng công cụ kiểm tra từ chính Google: Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc

Ví dụ mình sẽ kiểm tra website https://ddi.vn/

 

Kiểm tra Schema cho website
Kiểm tra Schema cho website
  • Bước 2: Sau quá trình nạp và phân tích, hệ thống sẽ trả về thông tin các loại dữ liệu được cấu trúc trong URL của bạn. Dữ liệu càng nhiều đồng nghĩa với việc website của bạn được cấu trúc tốt và công cụ tìm kiếm càng dễ hiểu được nội dung.

Trong đó: 

  1. @type: Collection Page – Nghĩa là phân loại website có thể là organize hoặc Collection Page
  2. url: Địa chỉ URL của công ty là https://ddi.vn
  3. name: Tên của doanh nghiệp/tổ chức: Dịch Vụ SEO Tại Hà Nội Lên Top Mới Tính Phí – Seo DDI
  4. description: Dịch vụ SEO website tổng thể, nâng cao thứ hạng của trang web trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
  5. Và nhiều thông tin khác…
Schema của website ddi.vn
Schema của website ddi.vn

Xem thêm: Canonical URL là gì?

Một số loại Schema phổ biến

  1. Schema Article – Bài viết

Việc thêm dữ liệu có cấu trúc vào các trang tin tức, blog hay tin thể thao có thể tăng cường mức hiển thị của bạn trong kết quả của Google Tìm kiếm. 

Các tính năng nâng cao có thể bao gồm: vị trí trong băng chuyền Tin bài hàng đầu, băng chuyền theo loại nội dung, Câu chuyện bằng hình ảnh và các tính năng kết quả nhiều định dạng như văn bản tiêu đề và hình ảnh lớn hơn hình thu nhỏ.

Ví dụ về Schema Article
Ví dụ về Schema Article
  1. Schema Local Business – Doanh nghiệp địa phương

Cấu trúc Schema Local Business được áp dụng với các website thông tin về doanh nghiệp trên công cụ tìm kiếm Google hoặc thông qua Google Maps. 

Kết quả tìm kiếm có thể hiển thị thẻ Sơ đồ tri thức, trong đó có chứa các chi tiết về một doanh nghiệp phù hợp với thông tin người dùng tìm kiếm. Thông qua Schema, bạn có thể cung cấp cho Google biết về giờ làm việc, số điện thoại liên lạc, giờ làm việc, các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp, bài đánh giá doanh nghiệp,… Đồng thời, nó cũng giúp tối ưu hóa trang Web của bạn cho Local SEO.

Ví dụ Schema Local Business
Ví dụ Schema Local Business
  1. Schema Breadcrumb

Dữ liệu có cấu trúc Schema Breadcrumbs cho biết vị trí của trang trong hệ thống phân cấp cấp trang web. Nó giúp cho người dùng hiểu rõ và khám phá trang web chính xác, hiệu quả và thực hiện di chuyển lên cấp trên cùng một hệ thống phân cấp, lần lượt từng cấp một bắt đầu từ breadcrumb cuối cùng của đường dẫn đó.

Ví dụ Schema Breadcrumb
Ví dụ Schema Breadcrumb
  1. Schema Product 

Đây là dạng dữ liệu có cấu trúc của sản phẩm, giúp công cụ tìm kiếm hiển thị thông tin về sản phẩm của bạn như giá, xếp hạng của người dùng,… Từ đó mà mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn. Product Schema sẽ hiển thị cùng với kết quả tìm kiếm của bạn.

Ví dụ Schema Product
Ví dụ Schema Product
  1. Schema FAQ – Hỏi đáp

Các trang web hỏi đáp sẽ chứa dữ liệu định dạng một câu hỏi kèm theo một câu trả lời. Đối với nội dung câu hỏi và câu trả lời, bạn có thể đánh dấu dữ liệu bằng các loại Question và Answer và QAPage trên schema.org

Các trang được đánh dấu đúng cách sẽ đủ điều kiện hiển thị trên kết quả tìm kiếm và kết quả nhiều định dạng này sẽ  giúp trang web của bạn tiếp cận đúng người dùng. 

Ví dụ Schema FAQ
Ví dụ Schema FAQ
  1. Schema Recipe – Schema công thức

Dạng cấu trúc Schema Recipe sẽ giúp người dùng tìm thấy công thức mà trang web đưa ra bằng cách sử dụng dữ liệu có cấu trúc để Google biết được công thức đó. 

Khi bạn cung cấp thông tin như thời gian nấu, chuẩn bị, thông tin dinh dưỡng, điểm xếp hạng của người đánh giá, Google có thể hiểu rõ hơn và hiển thị công thức đó cho người dùng. Công thức có thể xuất hiện trong kết quả của cả mục Google Tìm kiếm và Google Hình ảnh.

Ví dụ Schema Recipe
Ví dụ Schema Recipe

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *